Học viện Hành chính Quốc gia long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

Sáng ngày 08/6/2019, tại Hà Nội, Học viện Hành chính Quốc gia long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống (29/5/1959 – 29/5/2019). Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc – Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ đã đến dự, phát biểu và trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho tập thể công chức, viên chức và người lao động của Học viện.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập Học viện Hành chính Quốc gia

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập Học viện Hành chính Quốc gia

Về dự Lễ kỷ niệm có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Lê Vĩnh Tân – Bộ trưởng Bộ Nội vụ; Võ Thị Ánh Xuân – Bí thư Tỉnh ủy An Giang; Thượng tướng Nguyễn Văn Thành – Thứ trưởng Bộ Công an; Trung tướng Nguyễn Tân Cương – Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam; Lãnh đạo Bộ Nội vụ và các bộ, ban, ngành và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; các học viện, viện nghiên cứu, cơ sở đào tạo,…

Về phía khách quốc tế có: lãnh đạo Bộ Nội vụ nước CHDCND Lào; Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Cu-ba, Cộng hòa Bê-la-rút; đại diện các tổ chức quốc tế của: Hoa Kỳ, CHLB Nga, Cộng hòa Pháp, CHLB Đức, Cộng hòa Băng-la-đét…

Các đồng chí: Nguyễn Sinh Hùng – nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Quốc hội; Phạm Minh Chính – Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; Nguyễn Thiện Nhân – Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh; Trương Thị Mai – Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương; Nguyễn Văn Nên – Bí thư Trung ương Đảng, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng gửi lẵng hoa chúc mừng.

Về phía Học viện Hành chính Quốc gia có: TS. Đặng Xuân Hoan – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện, các Phó Giám đốc: TS. Vũ Thanh Xuân, PGS.TS. Lương Thanh Cường, TS. Nguyễn Đăng Quế; các đồng chí nguyên lãnh đạo Học viện qua các thời kỳ; các tổ chức đoàn thể trong toàn hệ thống Học viện cùng viên chức, người lao động, học viên, sinh viên của Học viện Hành chính Quốc gia và các cơ quan thông tấn báo chí đến dự, đưa tin.

Tự hào truyền thống 60 năm xây dựng và phát triển

Ôn lại truyền thống 60 năm xây dựng và phát triển của Học viện, TS. Đặng Xuân Hoan – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện, nêu rõ: Học viện Hành chính Quốc gia được thành lập ngày 29/5/1959, với tên ban đầu là Trường Hành chính, trực thuộc Bộ Nội vụ; từ 1961-1987 là Trường Hành chính Trung ương; từ 1990-1992 là Trường Hành chính Quốc gia; từ 1992 được đổi tên là Học viện Hành chính Quốc gia; từ 2007-2013 sáp nhập với Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh thành Học viện Chính trị – Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh, với tên gọi là Học viện Hành chính; từ 2014 đến nay là Học viện Hành chính Quốc gia. Trong chặng đường 60 năm xây dựng và phát triển, có hơn 25 năm trực thuộc Chính phủ.

Hiện nay, Học viện Hành chính Quốc gia được xác định là đơn vị sự nghiệp công lập hạng đặc biệt, trực thuộc Bộ Nội vụ theo Quyết định số 05/2018/QĐ-TTg ngày 23/01/2018 của Thủ tướng Chính phủ. Học viện hiện có 4 cơ sở trên cả nước với đội ngũ hơn 800 công chức, viên chức và người lao động trong đó, có nhiều giáo sư, phó giáo sư, tiến sỹ, thạc sỹ được đào tạo bài bản trong và ngoài nước, cùng đội ngũ giảng viên, nghiên cứu viên kiêm nhiệm gồm hàng trăm nhà khoa học và các nhà quản lý cấp cao, nhiều kinh nghiệm và uy tín trong nghiên cứu và giảng dạy.

TS. Đặng Xuân Hoan – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện trình bày diễn văn Lễ Kỷ niệm

TS. Đặng Xuân Hoan – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện trình bày diễn văn Lễ Kỷ niệm

Trong 60 năm qua, Học viện đã tổ chức bồi dưỡng năng lực quản lý nhà nước cho hàng chục vạn lượt cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC), lực lượng vũ trang; doanh nghiệp nhà nước. Đã có hàng vạn CBCCVC ở các bộ, ngành, cơ quan Trung ương và địa phương trưởng thành từ Học viện, giữ nhiều vị trí quan trọng trong bộ máy của Đảng và chính quyền các cấp, góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế – xã hội của đất nước. Học viện cũng đã đào tạo nhiều cán bộ trung cao cấp cho các nước bạn, như: Lào, Băng-la-đét, Phi-líp-pin…

Học viện còn được biết đến là địa chỉ tin cậy về đào tạo trình độ thạc sỹ với 5 chuyên ngành: Quản lý công, Chính sách công, Luật Hiến pháp và Luật Hành chính, Quản lý kinh tế, Tài chính – Ngân hàng và 01 chuyên ngành tiến sỹ Quản lý công. Đồng thời, Học viện còn đẩy mạnh bồi dưỡng về hành chính, quản lý nhà nước, chính sách công và phương pháp giảng dạy cho đội ngũ giảng viên, nghiên cứu viên ở các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng (ĐTBD) CBCCVC trên phạm vi cả nước.

Cùng với ĐTBD, nghiên cứu khoa học, biên soạn, xuất bản tài liệu, tạp chí khoa học, hoạt động thư viện, hợp tác quốc tế cũng được Học viện chú trọng. Học viện hiện là thành viên cấp nhà nước của nhiều tổ chức quốc tế về hành chính, có quan hệ hợp tác với hàng chục cơ sở đào tạo và nghiên cứu về hành chính có uy tín trên thế giới.

Ghi nhận những thành tích đã đạt được của các thế hệ CBCCVC của Học viện Hành chính Quốc gia trong 60 năm qua, Đảng, Nhà nước đã tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý, như: Huân chương Hồ Chí Minh (năm 2014); Huân chương Độc lập (hạng Nhất, Nhì, Ba); Huân chương Lao động hạng Nhì (năm 2019 – lần 2) và nhiều phần thưởng, danh hiệu cao quý khác cho tập thể và cá nhân của Học viện.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu tham quan Phòng Truyền thống Học viện Hành chính Quốc gia

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu tham quan Phòng Truyền thống Học viện Hành chính Quốc gia

Để đáp ứng các yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn mới, Học viện xác định tập trung nâng cao chất lượng ĐTBD, đặc biệt là ĐTBD về năng lực hành chính, lãnh đạo, quản lý, cho đội ngũ cán bộ tinh hoa, cán bộ chiến lược các cấp và tăng cường nghiên cứu khoa học để làm tốt công tác tư vấn, tham mưu cho Đảng và Nhà nước. Qua đó, tiếp tục khẳng định vai trò là trung tâm quốc gia về ĐTBD CBCCVC, đào tạo nguồn nhân lực cho bộ máy nhà nước, hệ thống chính trị và xã hội, đáp ứng yêu cầu của nền hành chính kiến tạo, hiện đại, hội nhập và khởi nghiệp. Đặc biệt, phấn đấu trở thành trung tâm ĐTBD cán bộ lãnh đạo, quản lý ngang tầm khu vực và thế giới trong tương lai không xa.

Tiếp tục đổi mới vươn lên, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức 

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao những thành tựu và những đóng góp của Học viện Hành chính Quốc gia đối với sự nghiệp ĐTBD đội ngũ CBCCVC cho bộ máy nhà nước và hệ thống chính trị của đất nước ta trong suốt 60 năm qua. Bên cạnh những đóng góp về ĐTBD, Thủ tướng cũng khẳng định, những kết quả nghiên cứu của Học viện về khoa học hành chính, về lãnh đạo, quản lý đã cung cấp nhiều luận cứ khoa học cho Đảng, Nhà nước xây dựng những chủ trương, chiến lược, chính sách về cải cách hành chính, công vụ, công chức cũng như tư vấn cho các cơ quan hành chính nhà nước, các doanh nghiệp về hành chính, chính sách.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho Học viện Hành chính Quốc gia

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho Học viện Hành chính Quốc gia

Thủ tướng ghi nhận và đánh giá cao Học viện trong năm vừa qua đã tích cực triển khai việc sắp xếp bộ máy, giảm đầu mối và tập trung cho nhiệm vụ bồi dưỡng CBCC, đào tạo chất lượng cao theo tinh thần Quyết định số 05/2018/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của Học viện.

Trước bối cảnh của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang đặt ra những yêu cầu mới đối với quản trị quốc gia và xây dựng nền hành chính nhà nước kiến tạo, liêm chính, minh bạch, trách nhiệm, hiệu lực, hiệu quả, phục vụ người dân và doanh nghiệp, Thủ tướng nhấn mạnh: xây dựng đội ngũ CBCCVC có chất lượng cao, có đạo đức trong sáng và đáp ứng các yêu cầu hội nhập là trụ cột quan trọng nhất. Đội ngũ CBCCVC trong giai đoạn mới phải có tinh thần khởi nghiệp, tạo sự lan tỏa, ủng hộ cái mới, sự sáng tạo và tạo lập những điều kiện cần thiết cho tinh thần khởi nghiệp.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trao tặng bức tượng chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh cho Học viện Hành chính Quốc gia

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trao tặng bức tượng chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh cho Học viện Hành chính Quốc gia

Thủ tướng yêu cầu công tác ĐTBD đối với đội ngũ CBCCVC cần phải đổi mới, đổi mới quyết liệt và đổi mới sâu sắc hơn nữa. Với vai trò là trung tâm quốc gia về ĐTBD CBCCVC, Học viện Hành chính Quốc gia không được phép bằng lòng với những gì đã đạt được mà cần phải vươn lên với tinh thần đổi mới, đột phá để đóng góp xứng đáng hơn nữa vào sự nghiệp ĐTBD nguồn nhân lực chất lượng cao cho bộ máy nhà nước và hệ thống chính trị.

Thủ tướng yêu cầu, thời gian tới, Học viện cần xây dựng chiến lược ĐTBD, gắn với mục tiêu xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược có đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ, làm việc hiệu quả trong môi trường hội nhập sâu rộng. Bồi dưỡng kiến thức cần song hành với bồi dưỡng nhân cách, chú trọng hình thành và phát triển tư duy quản trị hành chính phù hợp với yêu cầu xây dựng quốc gia khởi nghiệp, nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng tác nghiệp nhằm xây dựng đội ngũ CBCC trung thành với Đảng, Nhà nước, có tính chuyên nghiệp cao, tận tụy phục vụ nhân dân.

Trước thực trạng thủ tục hành chính còn chậm được cải cách, người dân, doanh nghiệp còn kêu ca, phàn nàn về tình trạng không ít CBCC vẫn còn tư duy hành chính “xin – cho”, nhũng nhiễu, Thủ tướng đề nghị Học viện, thông qua công tác ĐTBD, cần phải chuyển tải, khơi thông và truyền bá tư duy hành chính liêm chính, phục vụ, kiến tạo trong toàn thể đội ngũ CBCCVC… của nước ta; nếu không, việc đào tạo sẽ không mang lại nhiều ý nghĩa.

Để thực hiện được nhiệm vụ đó, Học viện cần quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ nghiên cứu, giảng dạy không chỉ có trình độ, chuyên môn giỏi mà còn phải nắm chắc thực tiễn quản lý nhà nước, có vốn sống thực tế, có năng lực sáng tạo, có phẩm chất đạo đức và bản lĩnh chính trị vững vàng. Chú trọng phát huy vai trò của các chuyên gia, nhà giáo, nhà khoa học có kinh nghiệm và uy tín trong và ngoài Học viện. Cùng với đó, Học viện cần đổi mới toàn diện chương trình, tài liệu bồi dưỡng. Giáo trình, tài liệu của Học viện phải thực sự là cẩm nang tri thức quản lý đối với mọi CBCC. Đặc biệt, phương pháp giảng dạy của Học viện cũng cần được đổi mới theo hướng chú trọng thực hành và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, xóa nhòa những giới hạn về không gian, thời gian trong bồi dưỡng CBCC, tạo điều kiện để CBCC có thể tiếp cận được kiến thức quản lý, sát thực với cuộc sống ở mọi lúc, mọi nơi.

Đối với công tác nghiên cứu khoa học, Thủ tướng đề nghị, cần gắn liền với thực tiễn công tác ĐTBD của Học viện, với hoạt động công tác của Bộ Nội vụ và Chính phủ; đồng thời, đưa ra được những dự báo, tư vấn chính sách về quản lý hành chính cho Đảng và Nhà nước, nhất là việc chuẩn bị xây dựng các đề án quan trọng mà Trung ương, Chính phủ giao cho Bộ Nội vụ chủ trì chuẩn bị.

Bày tỏ niềm xúc động, tự hào khi từng là học viên của Học viện Hành chính Quốc gia, Thủ tướng gửi tới các học viên, sinh viên Học viện lời nhắn nhủ: mỗi học viên, sinh viên của Học viện cần tranh thủ thời gian, tận dụng mọi điều kiện để đọc, nghe, trao đổi, thảo luận, phát huy tính chủ động, ý thức tự giác, biến quá trình được đào tạo thành tự đào tạo; học đi đôi với hành, gắn kiến thức cơ bản với kiến thức ứng dụng để vận dụng vào hoạt động thực tiễn, xử lý đúng các tình huống công việc, trở thành cán bộ ưu tú về trí tuệ và đạo đức, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng và bộ máy chính quyền các cấp.

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì và bức tượng chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh cho Học viện Hành chính Quốc gia.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân trao Bằng khen cho các tập thể và cá nhân đạt thành tích xuất sắc về các lĩnh vực công tác của Học viện Hành chính Quốc gia

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân trao Bằng khen cho các tập thể và cá nhân đạt thành tích xuất sắc về các lĩnh vực công tác của Học viện Hành chính Quốc gia

IMG_8349

IMG_8350

Các cá nhân và tập thể nhận bằng khen

Các cá nhân và tập thể nhận bằng khen

Nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ đã trao tặng Bằng khen cho 3 tập thể, 5 cá nhân của Học viện có thành tích xuất sắc trong công tác, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Bộ trưởng Bộ Nội vụ khen thưởng 8 tập thể, 41 cá nhân có thành tích xuất sắc đột xuất về các lĩnh vực công tác, góp phần xây dựng và phát triển Học viện Hành chính Quốc gia.

IMG_8302 IMG_8312

Giảng viên và các học viên, nghiên cứu sinh phát biểu cảm nghĩ

Giảng viên và các học viên, nghiên cứu sinh phát biểu cảm nghĩ

Toàn cảnh buổi Lễ

Toàn cảnh buổi Lễ

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu về dự Lễ Kỷ niệm

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu về dự Lễ Kỷ niệm

Đoàn Kim Huy

Comments are closed.