Bắc Ninh có thêm 2 Di tích Quốc gia đặc biệt

(Chinhphu.vn) – Tối 7/3, tỉnh Bắc Ninh đã tổ chức chương trình nghệ thuật “Về miền Quan họ” năm 2015 và lễ đón nhận Bằng công nhận Di tích Quốc gia đặc biệt đối với Khu lăng mộ, đền thờ các vị vua triều Lý (thị xã Từ Sơn) và Di tích lịch sử, kiến trúc, nghệ thuật Chùa Phật Tích (xã Phật Tích, huyện Tiên Du).

Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và đông đảo nhân dân địa phương dự chương trình.

Tới dự có Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Tô Huy Rứa; Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam; lãnh đạo các Ban, Bộ ngành Trung ương, địa phương và hàng nghìn người dân tỉnh Bắc Ninh.

Được tổ chức hai năm một lần, chương trình “Về miền Quan họ” năm 2015 với chủ đề “Bên dòng Tiêu Tương” nhằm tôn vinh giá trị nghệ thuật văn hóa đặc sắc của Dân ca Quan họ Bắc Ninh-Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Đây cũng là một trong những hoạt động bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa di sản Dân ca Quan họ mà tỉnh Bắc Ninh cam kết với UNESCO sau khi Dân ca Quan họ được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao Bằng công nhận Di tích quốc gia đặc biệt cho Khu di tích lưu niệm nhà Lý và Di tích lịch sử, kiến trúc, nghệ thuật Chùa Phật Tích.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã trao Bằng công nhận Di tích Quốc gia đặc biệt đối với Khu lăng mộ, đền thờ các vị vua triều Lý và Di tích lịch sử, kiến trúc, nghệ thuật Chùa Phật Tích.

Đây là sự ghi nhận và tôn vinh của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta về những giá trị to lớn của các di tích lịch sử của vùng đất Kinh Bắc, quê hương của dân ca Quan họ, miền quê có 2 di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại với hơn 1.500 di tích, trên 500 lễ hội dân gian, 4 di tích quốc gia đặc biệt, lưu giữ 5 nhóm bảo vật quốc gia, 60 làng nghề truyền thống. Đồng thời cũng là sự biểu dương nỗ lực của tỉnh Bắc Ninh trong việc bảo tồn và phát huy giá trị của các di tích văn hóa lịch sử trên địa bàn.

Tại buổi lễ, lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh cam kết tiếp tục chỉ đạo và thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị của các di tích-di sản, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn.

Một tiết mục trong chương trình nghệ thuật “về miền Quan họ”.

Với chủ đề “Bên dòng Tiêu Tương”, chương trình nghệ thuật đặc sắc “Về miền Quan họ” diễn ra trong 3 chương mang đậm dấu ấn vùng đất Kinh Bắc văn hiến gồm: “Tiêu Tương với những cuộc tình”, “Kí ức vàng son” và “Tiếng hát giao duyên, tiếng quê Quan họ”. Các tiết mục nghệ thuật tái hiện và khẳng định giá trị lịch sử, huyền thoại, tín ngưỡng và tâm linh; tôn vinh kho tàng nghệ thuật đặc sắc, phong phú độc đáo và giá trị cốt lõi của không gian Quan họ nói riêng, vùng văn hóa Kinh Bắc nói chung.

Đình Nam

Comments are closed.