Chung kết cuộc thi hùng biện Phan Châu Trinh lần thứ III – năm 2018

Thực hiện chương trình công tác Đoàn – Hội và phong trào thanh niên – sinh viên năm học 2017 – 2018, tối ngày 17/4/2018, tại Hội trường lớn tầng 2 Học viện, vòng chung kết cuộc thi hùng biện Phan Châu Trinh lần thứ III – năm 2018 do Đoàn Thanh niên – Hội Sinh viên Học viện (CLB Sinh viên Nghiên cứu khoa học là đơn vị thường trực) tổ chức đã diễn ra trong không khí sôi nổi và hào hứng.

Tham dự chương trình có NGƯT.TS. Vũ Thanh Xuân – Phó Giám đốc Học viện; PGS.TS. Nguyễn Văn Hậu – Phụ trách, điều hành Phòng Quản lý đào tạo và Phát triển nhân lực hành chính; TS. Nguyễn Thị Hường – Khoa Quản lý Nhà nước về Xã hội; TS. Nguyễn Thị Vân Hà – Khoa Nhà nước – Pháp luật và Lý luận cơ sở; ThS. Phan Thị Thanh Hương – Phòng Quản lý đào tạo và Phát triển nhân lực hành chính; ThS. Nguyễn Thị Lê Thu – Khoa Nhà nước – Pháp luật và Lý luận cơ sở; Đại diện Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên, Ban Chấp hành Hội Sinh viên Học viện cùng đông đảo các bạn đoàn viên, sinh viên trong và ngoài Học viện đến theo dõi và cổ vũ cho các thí sinh.

1

Phó Giám đốc Học viện Vũ Thanh Xuân phát biểu tại chương trình

Phát biểu tại chương trình, NGƯT.TS. Vũ Thanh Xuân bày tỏ sự vui mừng khi đến tham gia chương trình, Thầy đánh giá cao sự năng động, nhiệt tình và sáng tạo của các bạn đoàn viên, sinh viên Học viện trong việc tổ chức và tham gia các hoạt động nhằm bổ trợ thêm kiến thức, kỹ năng cho các môn học trong chương trình đào tạo tại Học viện; Thầy cũng gửi lời chúc tốt đẹp nhất tới các thí sinh dự thi tại vòng chung kết cuộc thi.

Được phát động từ giữa tháng 3/2018, cuộc thi hùng biện Phan Châu Trinh lần thứ III – năm 2018 là hoạt động thiết thực chào mừng Đại hội Đại biểu Hội Sinh viên Học viện Hành chính Quốc gia lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2018 – 2020, cuộc thi thu hút hơn 60 đơn đăng ký dự thi của các bạn sinh viên Học viện và sinh viên các trường Đại học khác trên địa bàn thủ đô như Đại học Luật Hà Nội, Đại học Kiểm sát Hà Nội…Trải qua vòng đơn đăng ký, Ban Tổ chức đã lựa chọn ra 20 thí sinh dự thi tại vòng sơ khảo của cuộc thi vào tối ngày 05/4/2018; tiếp đó, Ban Tổ chức đã tổ chức buổi training kỹ năng cho các thí sinh vào tối ngày 11/4/2018; căn cứ vào kết quả của các thí sinh, Ban Tổ chức đã lựa chọn ra 04 thí sinh có điểm số cao nhất dự thi tại vòng chung kết gồm các bạn: Phạm Thị Thu Hà, SBD: 09, sinh viên lớp KH18A8, Học viện Hành chính Quốc gia; Vũ Hoàng Hà, SBD: 10, sinh viên Đại học Luật Hà Nội; Nguyễn Thị Thu Uyên, SBD: 46, sinh viên lớp KH17A5, Học viện Hành chính Quốc gia và Lê Hoài Vũ, SBD: 47, sinh viên lớp KH18A6, Học viện Hành chính Quốc gia.

2

Các thí sinh nghe phổ biến thể lệ thi từ MC

Vòng chung kết được tổ chức với 02 phần thi: Diễn thuyết và Tranh biện, các thành viên Ban Giám khảo của vòng thi này gồm TS. Nguyễn Thị Hường – Khoa Quản lý Nhà nước về Xã hội; TS. Nguyễn Thị Vân Hà – Khoa Nhà nước – Pháp luật và Lý luận cơ sở; ThS. Phan Thị Thanh Hương – Phòng Quản lý đào tạo và Phát triển nhân lực hành chính. Tại phần thi Diễn thuyết, mỗi thí sinh sẽ lần lượt bốc thăm lựa chọn các chủ đề do Ban Tổ chức đưa ra và trình bày trong vòng 10 phút, kết quả bốc thăm, bạn Vũ Hoàng Hà đến từ Đại học Luật Hà Nội với chủ đề “Giấy chứng tử”; bạn Lê Hoài Vũ với chủ đề “Tham nhũng trong lĩnh vực đất đai”; bạn Nguyễn Thị Thu Uyên là chủ đề “Dầu khí”, cuối cùng là bạn Phạm Thị Thu Hà với chủ đề “Đại án Vinalines”, các bạn đã lần lượt trình bày quan điểm của mình ở mỗi chủ đề với lối dẫn dắt và căn cứ minh chứng đầy thuyết phục.

Ở phần thi Tranh biện, 04 thí sinh sẽ bốc thăm đấu cặp với nhau, 02 thí sinh trong mỗi cặp sẽ bốc thăm quan điểm “Ủng hộ” hay “Phản đối” chủ đề do Ban Tổ chức đưa ra, mỗi thí sinh có 3 phút để lần lượt trình bày hiểu biết của mình về chủ đề và đưa ra lý do, căn cứ ngắn gọn bảo vệ quan điểm của mình; hết thời gian 3 phút nêu trên, mỗi thí sinh có 12 phút để đưa ra lập luận, lý lẽ, căn cứ để bẻ gẫy quan điểm của đối phương (trong khoảng thời gian này mỗi thí sính có 3 lượt tranh biện, mỗi lượt 2 phút); hết lượt thời gian trên, mỗi thí sinh có 2 phút để đưa ra giải pháp trong hoạt động quản lý nhà nước nhằm giải quyết vấn đề được nêu và đưa ra lời kết. Kết quả bốc thăm, cặp thi đấu thứ nhất là bạn Nguyễn Thị Thu Uyên và bạn Phạm Thị Thu Hà với chủ đề “Hôn nhân đồng giới”; cặp thi đấu thứ 2 là bạn Vũ Hoàng Hà và bạn Lê Hoài Vũ với chủ đề “Có nên hợp pháp hoá nghề mại dâm”. Các cặp thi đấu đã có phần tranh biện đầy kịch tính và thú vị khi mỗi bên đều có những lập luận và lý lẽ sắc bén để bảo vệ quan điểm của mình và phủ định quan điểm của đối phương, các thành viên Ban Giám khảo cũng rất vất vả để lựa chọn ra thí sinh giành chiến thắng tại vòng chung kết.

3

Thí sinh Nguyễn Thị Thu Uyên xuất sắc giành giải Nhất cuộc thi hùng biện Phan Châu Trinh lần thứ III – năm 2018

Trải qua hơn hai giờ đồng hồ diễn ra sôi nổi, kịch tính, kết quả chung cuộc, cô gái đến từ Quảng Ninh – Nguyễn Thị Thu Uyên đã xuất sắc giành giải Nhất của cuộc thi với số điểm 95; với số điểm sát nút là 90, cậu bạn Vũ Hoàng Hà đã giành giải Nhì; cùng có số điểm là 85 hai thí sinh Phạm Thị Thu Hà và Lê Hoài Vũ đã nhận đồng giải Ba của cuộc thi.

Cuộc thi hùng biện Phan Châu Trinh được Đoàn Thanh niên – Hội Sinh viên Học viện tổ chức lần đầu tiên năm 2016, trải qua 3 năm tổ chức, cuộc thi đã tạo nên một sân chơi bổ ích, lý thú cho các bạn đoàn viên, sinh viên trong và ngoài Học viện. Thông qua cuộc thi, các bạn đoàn viên, sinh viên có cơ hội giao lưu học hỏi, khẳng định bản thân, phát triển tư duy, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng thuyết trình và tranh biện. Đồng thời cuộc thi cũng giúp các bạn đoàn viên, sinh viên có cái nhìn đa chiều về các vấn đề, qua đó nâng cao nhận thức của giới trẻ về những vấn đề kinh tế – xã hội của đất nước cũng như trách nhiệm quản lý nhà nước đối với các vấn đề đó, góp phần bổ sung thêm kiến thức, kỹ năng cho các cán bộ, công chức, viên chức tương lai ngay tại ghế nhà trường./.

 Một số hình ảnh tại cuộc thi:

4

Thí sinh Vũ Hoàng Hà dự thi phần thi thứ nhất với chủ đề “Giấy chứng tử”

5

Thí sinh Lê Hoài Vũ dự thi phần thi thứ nhất với chủ đề “Tham nhũng trong lĩnh vực đất đai”

6

Thí sinh Nguyễn Thị Thu Uyên dự thi phần thi thứ nhất với chủ đề “Dầu khí”

7 Thí sinh Phạm Thị Thu Hà dự thi phần thi thứ nhất với chủ đề “Đại án Vinalines”

8 Cặp thí sinh Nguyễn Thị Thu Uyên – Phạm Thị Thu Hà tranh biện trong phần thi thứ 2 với chủ đề “Hôn nhân đồng giới”

9 Cặp thí sinh Vũ Hoàng Hà – Lê Hoài Vũ tranh biện trong phần thi thứ 2 với chủ đề “Có nên hợp pháp hoá nghề mại dâm”

10 11

Ban Giám khảo nhận xét, đánh giá các phần dự thi của 04 thí sinh

12 Đại diện Ban Tổ chức tặng hoa cảm ơn các thành viên Ban Giám khảo

13 ThS. Phan Thị Thanh Hương trao giải Ba cho hai thí sinh Phạm Thị Thu Hà và Lê Hoài Vũ

14

TS. Nguyễn Thị Vân Hà trao giải Nhì cho thí sinh Vũ Hoàng Hà

15 TS. Nguyễn Thị Hường trao giải Nhất cho thí sinh Nguyễn Thị Thu Uyên

16

ThS. Nguyễn Thị Lê Thu – Thành viên Ban Giám khảo tại vòng sơ loại cuộc thi chúc mừng 04 thí sinh

17 18 Vòng chung kết cuộc thi nhận được sự quan tâm của đông đảo thầy cô cùng các bạn sinh viên trong và ngoài Học viện

19 Các thầy cô cùng các bạn sinh viên chụp ảnh lưu niệm 

Trần Toàn Trung

Comments are closed.