Diễn văn khai mạc Lễ khai giảng năm học mới 2015 – 2016

Sáng ngày 18/9/2015, tại Hội trường lớn Học viện Hành chính Quốc gia đã long trọng tổ chức Lễ khai giảng năm học mới 2015 – 2016. Sau đây, Tổ biên tập trang Thông tin điện tử Học viện Hành chính Quốc gia xin trân trọng giới thiệu toàn văn Bài diễn văn khai mạc của TS. Trần Anh Tuấn – Thứ trưởng Bộ Nội vụ phụ trách, điều hành Học viện Hành chính Quốc gia trong Lễ khai giảng năm học 2015-2016:

IMG_1207

Kính thưa đồng chí Lê Hồng Anh – Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam
Kính thưa các vị khách quý!
Kính thưa các nhà giáo,nhà khoa học lão thành!
Thưa các thầy cô giáo, công chức, viên chức của Học viện!
Các nghiên cứu sinh, học viên và sinh viên thân mến!
Thay mặt Bộ trưởng Bộ Nội vụ và Ban giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia, tôi xin trân trọng kính chào và cảm ơn đồng chí Lê Hồng Anh, các vị khách quý, các thầy cô giáo, các công chức, viên chức đã tới tham dự Lễ khai giảng năm học 2015-2016 của Học viện Hành chính Quốc gia. Đặc biệt, tôi nhiệt liệt chào mừng các học viên dự học các khóa bồi dưỡng chức danh công chức, viên chức, các học viên Thạc sỹ, Nghiên cứu sinh Tiến sỹ, sinh viên các khóa đại học chính quy và đặc biệt là 1.863 tân sinh viên Khóa 16 của Học viện Hành chính Quốc gia.
Kính thưa các vị khách quý!
Trải qua 56 năm xây dựng và phát triển, Học viện Hành chính Quốc gia đã luôn luôn được khẳng định là Trung tâm quốc gia về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức, là Trung tâm nghiên cứu khoa học hành chính, tham vấn cho Chính phủ về quản lý nhà nước, về cải cách hành chính, cải cách chế độ công vụ, phục vụ quá trình phát triển toàn diện đất nước.
Trong xu hướng hội nhập quốc tế, Học viện đã hợp tác giảng dạy và nghiên cứu về hành chính với trên 50 trường đại học, cơ sở đào tạo trên thế giới (Nhật Bản, Pháp, Hoa Kỳ, Đức, Bangladesh, Trung Quốc, Singapore, New Zealand…)
Không chỉ hợp tác đưa học viên của Việt Nam đi học ở nước ngoài, trong một năm gần đây, Học viện đã đẩy mạnh việc phối hợp với các cơ sở đào tạo của các quốc gia trong khu vực để mở nhiều khóa bồi dưỡng cho công chức cao cấp từ Vụ trưởng đến cấp Thứ trưởng của Mianma, Bangladesh, Lào, Campuchia…
Học viện Hành chính quốc gia hiện cũng đang là thành viên của 3 tổ chức quốc tế lớn về hành chính trên thế giới: Hiệp hội Quốc tế các trường và Học viện Hành chính (IASIA), Tổ chức Hành chính miền Đông thế giới (EROPA), Hiệp hội các nhà Hành chính châu Á (AGPA).
Kính thưa quý vị đại biểu!
Trong năm học vừa qua, Học viện Hành chính Quốc gia đã tăng cường công tác quản trị, củng cố, nâng cao kỹ thuật, kỷ cương và lề lối làm việc, đổi mới cơ chế hoạt động; nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng, theo hướng bám sát nhu cầu thực tiễn cuộc sống trên cơ sở tập trung, huy động các nguồn lực, trí tuệ trong và ngoài Học viện. Tuy nhiên, Học viện vẫn đang gặp phải nhiều khó khăn, thách thức và nhiều việc cần phải làm để phát triển bền vững.
Trong thời gian tới, Đảng và Nhà nước đang tập trung chỉ đạo đẩy mạnh cải cách hành chính theo hướng xây dựng một nền hành chính phục vụ nhân dân, kiến tạo sự phát triển, cải cách chế độ công vụ, công chức với mục tiêu xây dựng một nền công vụ, công chức với mục tiêu xây dựng một nền công vụ chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động, minh bạch, hiệu quả. Đây là cơ sở, là căn cứ quan trọng để xây dựng kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, nâng cao năng lực cạnh tranh của Việt Nam, tham gia tích cực vào hội nhập quốc tế.
Để thực hiện mục tiêu và định hướng cải cách trên, việc đào tạo, bồi dưỡng để xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cũng như tham gia vào phát triển nguồn nhân lực xã hội là những nhiệm vụ rất quan trọng. Và Học viện Hành chính Quốc gia đã luôn mãi giữ vững là Trung tâm quốc gia trong việc hoàn thành tốt các nhiệm vụ quan trọng này.
Cho tới nay, Học viện không chỉ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức cho các cơ quan hành chính nhà nước từ Trung ương đến địa phương; mà còn thực hiện đào tạo Cử nhân, Thạc sỹ, Tiến sỹ để cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho xã hội, cho các cơ quan, tổ chức kể cả khu vực công và khu vực tư. Trong thời gian qua, để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, Học viện Hành chính Quốc gia đã có nhiều bước chuyển mình với các đường nét mới trên cơ sở kế thừa các truyền thống qua 56 năm xây dựng và trưởng thành.
Để tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng, bên cạnh nhiều hoạt động như hoàn thiện hệ thống chương trình, giáo trình; đổi mới cơ chế hoạt động; hiện đại hóa và phát triển hệ thống cơ sở vật chất phục vụ cho đào tạo, bồi dưỡng; đẩy mạnh nghiên cứu và ứng dụng khoa học công nghệ, hợp tác quốc tế… Học viện sẽ chú trọng vào nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên, bảo đảm chất lượng một cách toàn diện từ tố chất, phẩm chất đến trình độ, năng lực, kỹ năng; từ am tường về học thuật đến trải nghiệm thực tiễn; từ sự chắc chắn về nội dung cho đến tính khoa học trong phương pháp sư phạm. Các giải pháp để nâng cao chất lượng giảng viên của chúng ta sẽ tập trung vào nâng cao hiệu quả quản lý, xác định rõ vị trí việc làm, chuẩn hóa chức danh, đánh giá, phân loại, tinh giản biên chế, thu hút người tài, cải thiện tiền lương và thu nhập,… Học viện luôn tâm niệm rằng, muốn đào tạo được công chức bảo đảm được sự hài lòng của người dân thì đội ngũ giảng viên phải chuẩn và là những mẫu mực của nền công vụ phục vụ.
Các học viên và sinh viên thân mến!
Các bạn là chủ nhân tương lai của đất nước, cần tiếp tục phát huy truyền thống hiếu học của dân học ta, noi gương, các thế hệ cha anh đi trước, phấn đấu học tập tốt và rèn luyện tốt để đống góp vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam Xã hội Chủ nghĩa. Bên cạnh các kiến thức, kỹ năng và phương pháp mà các thầy cô giáo truyền đạt, các em cần tự giác thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện, tích lũy kiến thức từ thực tiễn bởi “Tự học là phương pháp tốt nhất để phát huy trí tuệ và nắm vững kiến thức”.
Kính thưa các vị khách quý!
Trong tinh thần phấn khởi, hào hứng bước vào năm học mới, tôi xin tuyên bố khai giảng năm học 2015-2016 của Học viện Hành chính Quốc gia.
Một lần nữa, tôi xin chúc đồng chí Lê Hồng Anh cùng quý vị đại biểu khách quý sức khỏe, hạnh phúc và thành công.
Kính chúc các thầy cô giáo cùng toàn thể viên chức và người lao động Học viện luôn thắp sáng ngọn lửa trí tuệ và nhiệt huyết, đoàn kết một lòng để tiếp tục thực hiện thắng lợi nhiệm vụ vẻ vang mà Đảng, Nhà nước và Bộ Nội vụ giao cho Học viện trong giai đoạn mới.
Chúc các em sinh viên thu được nhiều tri thức bổ ích và gặt hái được nhiều thành công, nhiều kết quả tốt trong quá trình học tập và rèn luyện tại Học viện Hành chính Quốc gia.
Trân trọng cảm ơn!

Comments are closed.