Đối thoại chính sách về Hợp tác xã nông nghiệp

VTV.vn – Sáng 10/4, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tổ chức Hội nghị đối thoại chính sách về Hợp tác xã (HTX) nông nghiệp.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam đã tới dự và chủ trì hội nghị.

Nhiều ý kiến tại hội nghị nhìn nhận, Luật HTX 2012 đã chỉ ra được điểm mấu chốt của HTX nông nghiệp kiểu mới, đó là một tổ chức để giúp chuyên nghiệp hóa nông dân và chuyên môn hóa sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, cụ thể hơn, các đại biểu cho rằng, cần phải xác định một hợp tác xã nông nghiệp kiểu mới là một HTX hỗ trợ kinh tế hộ phát triển.

Khi xác định được HTX nhằm mục đích hỗ trợ kinh tế hộ thì các nguyên tắc hoạt động của HTX nông nghiệp cũng phải được xác định rõ hơn. Đó là việc thành lập HTX dựa trên nhu cầu tự thân của nông dân. Các xã viên tự chịu trách nhiệm hạch toán sản xuất, kinh doanh. Điểm đặc biệt nữa là do thành lập trên nguyên tắc tự nguyện và giúp đỡ lẫn nhau nên mỗi xã viên có quyền biểu quyết như nhau. Đây cũng chính là điểm khác biệt mấu chốt giữa HTX và doanh nghiệp.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, việc phải xây dựng một Nghị định riêng về HTX nông nghiệp là điều tất yếu. Nhưng trước hết, cần phải đặt câu hỏi: Ai chịu trách nhiệm về việc các HTX phải phát triển với hiệu quả kinh tế cao cho xã viên và cho xã hội. Câu hỏi này được đặt ra trong bối cảnh quản lý đối với HTX đang còn rất chồng chéo giữa Bộ Kế hoạch Đầu tư, Bộ NN&PTNT, Liên minh HTX và UBND các tỉnh, thành phố.

Tính đến nay, cả nước có khoảng 10.500 HTX với 13,5 triệu xã viên. Mặc dù vậy, khối kinh tế này chỉ đóng góp khoảng 5% GDP cả nước. Khoảng 60% HTX hoạt động cầm chừng và 20% HTX đã phải ngừng hoạt động.

Comments are closed.