Hai đại học đầu tiên bị tạm ngừng tuyển sinh

Ngày 5/8, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa vừa ký quyết định tạm ngừng tuyển sinh năm 2010 đối với ĐH Công nghệ Đông Á. Lý do bị tạm ngừng tuyển sinh là vì trường vi phạm Quy chế tổ chức và hoạt động của đại học tư thục.

Theo đó, trường được thành lập từ cuối năm 2008 theo quyết định của Thủ tướng, hơn một tháng sau Hội đồng quản trị của trường được Bộ GD&ĐT công nhận. Năm 2009, trường bắt đầu tuyển sinh và đào tạo trình độ đại học nhưng đến nay vẫn chưa ban hành được Quy chế tổ chức và hoạt động. Hội đồng quản trị mất đoàn kết, ảnh hưởng đến uy tín của ngành, địa phương và nhà trường.

Tháng 5 vừa qua, ĐH Công nghệ Đông Á đã khởi công xây dựng 2 khối nhà đầu tiên tại làng đại học ở thành phố Bắc Ninh phục vụ 4.000 sinh viên. Các ngành học của trường gồm: Kinh tế, Ngoại ngữ, Công nghệ thông tin, Kiến trúc, Cơ khí và các khóa liên kết với các trường đại học tại Pháp, Mỹ, Australia…

Năm 2009 – 2010, trường tuyển sinh khóa đầu tiên với 500 sinh viên cho 3 ngành Kế toán, Tài chính Ngân hàng và Quản trị kinh doanh. Năm nay, trường được giao 1.400 chỉ tiêu ĐH, CĐ; hơn 1.000 chỉ tiêu vừa học vừa làm, liên thông; và 700 chỉ tiêu TCCN.

Cùng ngày, Bộ GD&ĐT đã có buổi làm việc với lãnh đạo ĐH Phan Châu Trinh, có sự tham gia của lãnh đạo tỉnh Quảng Nam và TP Hội An. Phó thanh tra Phạm Ngọc Trúc đã đọc quyết định tạm ngừng tuyển sinh đối với ĐH Phan Châu Trinh trong năm học này.

Đại diện Bộ GD&ĐT cho biết, năm 2007, ĐH Phan Châu Trinh đã tuyển sinh khi chưa được sự đồng ý của Bộ, có nhiều sai sót trong khâu ra đề, chấm thi, xét tuyển; tự ý tăng điểm giãn cách giữa các khu vực ưu tiên không đúng quy định; một số ngành xét tuyển thí sinh không đúng khối thi vào học. Sau hơn 2 năm thành lập, hiện trường chưa có Hội đồng cổ đông, không họp Hội đồng quản trị, chưa có Ban kiểm soát…

Để đảm bảo chất lượng đào tạo đối với khóa tuyển sinh năm 2007 của ĐH Phan Châu Trinh, Bộ GD&ĐT đã gửi công văn tới ĐH Huế và ĐH Đà Nẵng đề nghị hỗ trợ giảng viên, tài liệu học tập, điều kiện vật chất phục vụ thí nghiệm thực hành, hướng dẫn luận văn, thi tốt nghiệp và đánh giá tốt nghiệp cho sinh viên trường này.

Phó chủ tịch tỉnh Quảng Nam Trần Minh Cả cho rằng, những vấn đề riêng tư nội bộ của trường cần sớm giải quyết dứt điểm, các thành viên trong Hội đồng quản trị của trường cần nhóm họp và tìm cách tháo gỡ những vướng mắc.

Trong khi đó, đại diện ĐH Phan Châu Trinh đã lên tiếng phản đối và trả lại quyết định cho đoàn công tác của Bộ, đồng thời đề nghị được làm việc gặp trực tiếp Bộ trưởng GD&ĐT Phạm Vũ Luận.

Đây là lần đầu tiên Bộ GD&ĐT quyết định tạm ngừng tuyển sinh đối với trường đại học, nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, siết chặt kỷ cương của ngành.

 Nguồn vnexpress.net

Gửi phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>