Học chính sách công ở Mỹ bằng học bổng Lãnh đạo trẻ VN

Công chức, viên chức xuất sắc có thể nộp đơn cho Học bổng Lãnh đạo trẻ Việt Nam (Vietnam Young Leader Award – VYLA) để theo học chương trình   thạc sĩ hoặc tiến sĩ về chính sách công tại ĐH Indiana, một trong những chương trình hàng đầu tại Hoa Kỳ.

PGS Trần Ngọc Anh, người được giao nhiệm vụ sơ tuyển VYLA năm nay chia sẻ với VietNamNet:

Đây là chương trình trang bị cho các cán bộ trẻ và giỏi của Việt Nam những kỹ năng phân tích và quản lý tầm quốc tế để thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý nhà nước. Học bổng này nhằm tạo ra một thế hệ cán bộ kỹ trị có trình độ cao, góp phần thúc đẩy các lĩnh vực phát triển của đất nước.

VYLA, học bổng Lãnh đạo trẻ Việt Nam, Vietnam Young Leader Award, ĐH Indiana, Trần Ngọc Anh, chính sách công, thạc sĩ, tiến sĩ, học bổng, công chức
PGS Trần Ngọc Anh làm việc tại Quốc hội

Hàng năm chúng tôi sẽ trao khoảng 17-18 học bổng thạc sỹ và một vài học bổng tiến sỹ. Đây là khóa thứ 3, và các bạn trúng tuyển sẽ sang Mỹ học vào tháng 8/2015, tức chỉ 9 tháng nữa!

Các ngành chúng tôi đào tạo bao gồm hầu hết các lĩnh vực quản lý nhà nước: phân tích chính sách, kinh tế phát triển, quản lý công, hành chính công, tài chính công, chính quyền địa phương, chính sách y tế, chính sách năng lượng, chính sách môi trường v.v…

Một điểm cần lưu ý là ứng viên không cần tốt nghiệp ĐH những ngành này mới được nộp đơn. Chỉ cần đang hoặc sẽ làm những công việc liên quan là được.

Là học bổng “sinh sau đẻ muộn” (VYLA mới tuyển được 2 lứa sinh viên) VYLA khác biệt gì so với những học bổng du học Mỹ đang có hiện nay, ví dụ như học bổng Fulbright đã là ước mơ của nhiều người?

Theo tôi biết thì Fulbright là học bổng có tiếng của Mỹ, cho đa ngành, đa lĩnh vực, và có mục đích trao đổi văn hóa. VYLA chỉ tập trung vào cán bộ trẻ và có tiềm năng cao trong khu vực nhà nước và chỉ đào tạo các ngành liên quan đến quản lý nhà nước.

Đặc biệt, chúng tôi tổ chức cho học viên VYLA đi làm việc với các cơ quan chính quyền bang và liên bang của Hoa Kỳ, các tổ chức quốc tế như Liên Hợp quốc, Quỹ Tiền tệ quốc tế, Ngân hàng Thế giới để hiểu về cách làm việc của các tổ chức này.

VYLA, học bổng Lãnh đạo trẻ Việt Nam, Vietnam Young Leader Award, ĐH Indiana, Trần Ngọc Anh, chính sách công, thạc sĩ, tiến sĩ, học bổng, công chức
Học viên VYLA và bạn bè

Một khác biệt nữa là các bạn trúng tuyển sẽ trở thành thành viên của cộng đồng VYLA, gồm những người trẻ, năng lực xuất sắc và đầy nhiệt huyết đang đi đầu trên nhiều lĩnh vực phát triển của đất nước. Trong thời gian bên Mỹ cũng như khi quay về Việt Nam, các bạn sẽ cùng nhau thực hiện nhiều chương trình ngoại khóa, nghiên cứu khoa học, thể thao, văn nghệ và du lịch. Các bạn sẽ gắn bó và giúp đỡ nhau, và được sự hỗ trợ của các thế hệ đàn anh, các chuyên gia quốc tế hàng đầu về Việt Nam.

Những đối tượng nào đủ điều kiện nộp hồ sơ vào chương trình VYLA?

Ứng viên phải đang làm việc cho các cơ quan nhà nước Việt Nam và có ít nhất 24 tháng kinh nghiệm làm việc trong khu vực này, tính đến tháng 8/2015. Ứng viên thạc sỹ chưa được tốt nghiệp các chương trình thạc sỹ khác. Ứng viên tiến sỹ phải có thư giới thiệu có sức nặng từ một trường ĐH có tiếng trên thế giới. Ngoài ra phải đáp ứng các quy định chung của chương trình học bổng sau đại học bằng NSNN của Việt Nam do Bộ GD-ĐT sẽ thông báo.

Các bạn muốn xét tuyển học bổng sẽ phải nộp hồ sơ như thế nào?

Hồ sơ vòng sơ tuyển rất đơn giản, chỉ cần điền phiếu nộp hồ sơ (mẫu ởvyla.info) và scan các bằng cấp, thư giới thiệu, bằng khen, và email tớivietnam@indiana.edu trước ngày 10/12/2014. Qua vòng sơ tuyển, ứng viên sẽ được hướng dẫn làm hồ sơ chính thức bao gồm công văn cử dự tuyển từ cơ quan và các bằng cấp được công chứng. Ứng viên đáp ứng mọi tiêu chuẩn sẽ sang Mỹ học từ tháng 8/2015.

Thời hạn từ nay đến 10/12 không còn nhiều, liệu ứng viên có kịp thi lấy hàng loạt chứng chỉ như TOEFL (IELT) hay GRE không?

Các ứng viên có thể yên tâm, vì chúng tôi sẽ tổ chức thi tiếng Anh, GRE, khả năng phân tích và tiến hành phỏng vấn trong tháng 12/2014. Ứng viên đạt tối thiểu 75 điểm TOEFL hoặc 6.0 IELTS mới có cơ hội vào vòng sau. Hồ sơ sơ tuyển chưa đòi hỏi chứng chỉ tiếng Anh, nhưng nếu bạn nào đã có sẵn sẽ tăng có hội vào vòng sau hơn.

Khi xét hồ sơ, Hội đồng và ông ưu tiên những tiêu chí gì?

Có hai tiêu chí quan trọng. Thứ nhất là trình độ chuyên môn xuất sắc, thể hiện qua thành tích trong công việc, học tập, và điểm cao trong các cuộc thi kỹ năng và tiếng Anh do chúng tôi tổ chức.

Thứ hai là tiềm năng đóng góp lớn cho Việt Nam trong tương lai. Vì mục tiêu của học bổng VYLA nhắm vào lực lượng cán bộ nguồn cho đất nước, nên thư giới thiệu có sức thuyết phục từ lãnh đạo cơ quan sẽ quan trọng trong việc xét hồ sơ.

VYLA, học bổng Lãnh đạo trẻ Việt Nam, Vietnam Young Leader Award, ĐH Indiana, Trần Ngọc Anh, chính sách công, thạc sĩ, tiến sĩ, học bổng, công chức
Đại học Indiana

Một điều nhiều ứng viên quan tâm là học bổng có đủ chi trả các chi phí sinh hoạt ở Mỹ không?

Chương trình do Bộ GD-ĐT Việt Nam và Trường ĐH Indiana (Hoa Kỳ) đồng tài trợ. Cục Đào tạo với nước ngoài là cơ quan đưa ra sáng kiến VYLA và đàm phán được một phần tài trợ từ ĐH Indiana.

Nhờ thế, các bạn sẽ được học tại một đại học hàng đầu, và tiền sinh hoạt phí hàng tháng đủ để các bạn chi tiêu. Tôi cũng giới thiệu thêm là Bloomington là một thành phố xinh đẹp, nhưng mức sống ở đó rất vừa phải. Tôi biết nhiều sinh viên 2 khóa trước đi du lịch ngang dọc, nhiều bạn tiết kiệm được tiền mang về nhà sau khi hoàn thành khóa học.

Được biết ông dạy chính sách công cả ở ĐH Indiana và Harvard, xin ông chia sẻ về ngành đào tạo chính sách công ở Mỹ?

Tôi dạy chính tại ĐH Indiana, chỉ có năm học này là thỉnh giảng tại Trường Chính sách công Kennedy của ĐH Harvard.

Chính sách công là ngành đào tạo ra những người làm cho khu vực nhà nước và phi lợi nhuận. Có ba nhóm kỹ năng chính được đào tạo trong ngành này là phân tích chính sách, quản lý các tổ chức công và kỹ năng lãnh đạo.

US News and World Report xếp ĐH Indiana đứng thứ 2 trong 350 trường có chuyên ngành chính sách công. Khuôn viên ĐH Indiana cũng là nơi tuyệt vời để các bạn có thể tận hưởng 4 mùa của nước Mỹ. Tôi nghĩ đây là nơi rất tốt để đào tạo những cán bộ trẻ cho Việt Nam.

XEM THÔNG TIN CHI TIẾT VÀ TẢI MẪU ĐĂNG KÝ SƠ TUYỂN HỌC BỔNG VYLA 2015 TẠI ĐÂY

(Vietnamnet 12/11/2014)

Comments are closed.