Hội thảo “Đối thoại về chính sách và giáo dục có sự tham gia của trẻ em gái và phụ nữ khuyết tật”

Ngày 07- 08/02/2015, tại Hội trường Nhà khách Văn phòng Quốc hội số 02 Hoàng Cầu, thành phố Hà Nội đã diễn ra Hội thảo “Đối thoại chính sách giáo dục hòa nhập có sự tham gia của trẻ em gái và phụ nữ khuyết tật”.

     Hội thảo do Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam (KHGDVN) chủ trì phối hợp với các tổ chức UNICEF, MRGD (Chương trình Giám sát Quyền Giáo dục của Trẻ em Gái Khuyết tật trong trường học Việt Nam), ACDC (Trung tâm Hành động vì Sự Phát triển Cộng đồng).

Đến dự Hội thảo, có các vị khách mời:
     – Ông Nguyễn Đức Hữu, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo giáo dục trẻ khuyết tật và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn;
– Ông Nguyễn Trung Thành, PTP Chính sách, Cục Bảo trợ xã hội Bộ LĐ,TB&XH;
– Đại biểu, đại diện Hội phụ nữ Việt Nam, Đại diện các trường sư phạm,Cao đẳng sư phạm,  các tổ chức phi chính phủ và các cá cán nhân quan tâm.
Đặc biệt Hội thảo còn có sự tham gia đông đảo của trẻ em gái và phụ nữ khuyết tật; các đại biểu đại diện các chi hội Người khuyết tật trên địa bàn Hà Nội; Đại diện Phòng GD&ĐT Từ Liêm, BGH, giáo viên các trường Tiểu học và THCS thực hiện dự án. 
Chủ trì Hội thảo có:
– GS.TS Trần Công Phong, Viện trưởng Viện KHGDVN;
– TS. Nguyễn Xuân Thủy, Chương trình Giám sát Quyền Giáo dục của Trẻ em Gái Khuyết tật trong trường học Việt Nam MRGD đến từ Đại học Mount Saint Vincent, Canada.
– Ths. Nguyễn Thị Lan Anh – Giám đốc Trung tâm ACDC
Trong hai ngày làm việc, Hội thảo bước đầu đã ghi nhận tiếng nói chung giữa các nhà hoạch định chiến lược, xây dựng chính sách, các nhà nghiên cứu giáo dục và người khuyết tật trên địa bàn Hà Nội: Khi xây dựng chính sách về giáo dục cho người khuyết tật cần quan tâm đến các đối tượng khác nhau, đối tượng thiệt thòi nhất là trẻ em gái, phụ nữ  khuyết tật và các dạng khuyết tật nặng, ở vùng khó khăn nhất, là người dân tộc. Bày tỏ quan điểm về tiếp cận giáo dục hòa nhập không phải dựa trên sự nhân đạo mà dựa trên quyền của người khuyết tật. Hội thảo đã chia sẻ thông tin về chính sách cho NKT; thẳng thắn chỉ rõ trách nhiệm của cá nhân, đơn vị đối với việc xây dựng, tổ chức thực hiện chính sách cho NKT. Hội thảo đánh giá cao thái độ làm việc vì NKT nói chung và phụ nữ, trẻ em gái khuyết tật nói riêng với tinh thần nhập cuộc đầy trách nhiệm của những người tham gia Hội thảo.
Sau hai ngày làm việc nghiêm túc, hiệu quả Hội thảo đã thống nhất đề xuất những việc cần làm trong năm 2015 và thảo luận về một số chính sách cụ thể cho trẻ em gái và phụ nữ khuyết tật. Các đề xuất sẽ được biên tập và hoàn thiện để gửi đến các nhà lãnh đạo của các cơ quan hoạch định chiến lược và xây dựng chính sách sau Hội thảo.

Nguyễn Thị Lan Anh

Nguồn: http://vnies.edu.vn/

 

Comments are closed.