Hội thảo “Giảng dạy thạc sĩ chính sách công ở Việt Nam: Thách thức đặt ra và gợi ý hoàn thiện chương trình từ kinh nghiệm Nhật Bản”

Trong khuôn khổ Dự án Hỗ trợ Học viện Hành chính Quốc gia xây dựng chương trình Thạc sĩ Chính sách công do Cơ quan Hợp tác Phát triển Quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ, ngày 04/3/2016, tại Hà Nội, Học viện Hành chính Quốc gia phối hợp với JICA Việt Nam tổ chức Hội thảo “Giảng dạy thạc sĩ chính sách công ở Việt Nam: Thách thức đặt ra và gợi ý hoàn thiện chương trình từ kinh nghiệm Nhật Bản”. Hội thảo nhằm mục đích giới thiệu  chương trình Thạc sĩ Chính sách công do JICA hỗ trợ Học viện Hành chính Quốc gia xây dựng và trao đổi, thảo luận về phương án hoàn thiện Chương trình trên cơ sở thực tiễn hoạch định và thực thi chính sách công ở Việt Nam và kinh nghiệm của Nhật Bản.

PGS.TS Triệu Văn Cường, Thứ trưởng Bộ Nội vụ, phụ trách, điều hành Học viện Hành chính Quốc gia đã tham dự và chủ trì Hội thảo. Hội thảo đã thu hút sự tham gia của trên 100 đại biểu gồm các nhà lãnh đạo, quản lý, các học giả, các nhà khoa học và các chuyên gia thực tiễn từ Nhật Bản và Việt Nam. Về phía Nhật Bản có ông Mori Mutsuya, Trưởng đại diện Văn phòng JICA Việt Nam; GS. Kiyotaka Yokomichi, Phó Hiệu trưởng Viện Nghiên cứu Chính sách quốc gia Nhật Bản (GRIPS); các giáo sư, chuyên gia đến từ các trường đại học danh tiếng của Nhật Bản như ĐHTH Tokyo, ĐHTH Waseda, GRIPS; Đại diện JICA Tokyo;  JICA Việt Nam và cán bộ của Dự án JICA tại Học viện Hành chính Quốc gia. Về phía Việt Nam có TS. Lê Như Thanh, Phó Giám đốc thường trực Học viện Hành chính Quốc gia; PGS.TS Lưu Kiếm Thanh,  PGS.TS Lê Thị Vân Hạnh, Phó Giám đốc Học viện; GS.TS Nguyễn Đăng Thành và GS.TS Nguyễn Trọng Điều, nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ, nguyên Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia; Đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Tài chính, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Đại học Kinh tế quốc dân, Viện Nghiên cứu phát triển du lịch Việt Nam; Đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Nội vụ; Lãnh đạo các khoa và đơn vị, các nhà khoa học và giảng viên Học viện Hành chính Quốc gia.

Phát biểu khai mạc hội thảo, thay mặt lãnh đạo Bộ Nội vụ, lãnh đạo và giảng viên Học viện Hành chính Quốc gia, PGS.TS Triệu Văn Cường, Thứ trưởng Bộ Nội vụ, phụ trách, điều hành Học viện Hành chính Quốc gia đã đánh giá cao ý nghĩa của việc JICA hỗ trợ Học viện xây dựng chương trình thạc sĩ chính sách công đạt tiêu chuẩn quốc tế, phù hợp với thực tiễn Việt Nam. PGS.TS. Triệu Văn Cường nhấn mạnh, chương trình Thạc sĩ Chính sách công do JICA hỗ trợ Học viện xây dựng giúp học viên phát triển những kiến thức và kỹ năng về hoạch định, thực thi và đánh giá chính sách trên cơ sở 4 trụ cột: kinh tế, chính trị, luật và quản lý công. Thông qua chương trình, học viên còn học cách phân tích vấn đề và tư duy sáng tạo để đưa ra cách tiếp cận mới cho các vấn đề chính sách. Đây là những kiến thức, kỹ năng cần thiết cho các nhà quản lý và lãnh đạo hiệu quả trong khu vực công, có khả năng vận dụng lý thuyết và bằng chứng thực tiễn để thiết kế, triển khai và đánh giá chính sách, đóng góp vào quá trình phát triến và giải quyết những vấn đề cấp thiết nhất của đất nước, góp phần cải thiện điều kiện sống của người dân.

TTCuongPGS.TS Triệu Văn Cường, Thứ trưởng Bộ Nội vụ, phụ trách, điều hành

Học viện Hành chính Quốc gia phát biểu khai mạc hội thảo

Phát biểu chào mừng hội thảo, Ông Mori Mutsuya, Trưởng đại diện Văn phòng JICA Việt Nam đánh giá cao sự cam kết, quyết tâm và sự phối hợp của Học viện Hành chính Quốc gia trong quá trình xây dựng và triển khai Dự án. Ông Mori Mutsuya nhấn mạnh, chính sách công là lĩnh vực biến đổi không ngừng cùng với sự biến đổi của xã hội, trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng xuất hiện rất nhiều cơ hội nhưng cũng không ít thách thức. Ông Mori Mutsuya  tin tưởng rằng chương trình đào tạo Thạc sĩ Chính sách công tại Học viện Hành chính Quốc gia đáp ứng nhu cầu ngày càng cấp bách của Việt Nam, đồng thời hy vọng chương trình không chỉ dành riêng cho các cán bộ trong khu vực công mà còn có thể  tiếp nhận những góp ý, đề xuất từ học viên là các nhà quản lý khu vực tư, qua đó góp phần cải thiện công tác hoạch định và thực thi chính sách công trong thực tế.

TruongJICAÔng Mori Mutsuya, Trưởng đại diện Văn phòng JICA Việt Nam phát biểu chào mừng hội thảo

Tại hội thảo, các đại biểu đã được nghe các giáo sư, chuyên gia, nhà nghiên cứu đầu ngành trong nước và của Nhật Bản, học viên Chương trình Thạc sĩ Chính sách công, đại diện các bộ, ban, ngành trình bày tham luận, thảo luận về các nội dung: Quy trình hoạch định chính sách công ở Nhật Bản; Quy trình hoạch định chính sách công ở Việt Nam, qua đó đại biểu có thể so sánh, đối chiếu và rút ra bài học để cải thiện công tác giảng dạy và nghiên cứu về chính sách công. Hội thảo cũng được nghe các giáo sư Nhật Bản và các chuyên gia Việt Nam giới thiệu về các tình huống chính sách của Việt Nam và Nhật Bản, với các đặc thù riêng thể hiện sự đa dạng về nội dung, đối tượng và phạm vi của các tình huống, thể hiện tính đa dạng, năng động và phức tạp của bản thân chính sách và của công tác hoạch định và thực thi chính sách. Qua các ví dụ về tình huống chính sách, đại biểu có thể tiếp nhận được những gợi ý hết sức hữu ích cho công tác giảng dạy và nghiên cứu chính sách công. Trên cơ sở các tham luận, các ý kiến trao đổi, đại diện nhóm thiết kế chương trình thạc sĩ chính sách công của Học viện đã trình bày phương án lồng ghép những phân tích thực tiễn và kết quả nghiên cứu vào chương trình. Hội thảo cũng tiếp nhận ý kiến bình luận, đề xuất, đóng góp đa chiều từ các học giả, chuyên gia Nhật Bản, các nhà lãnh đạo, quản lý, các nhà thực tiễn từ các bộ ngành, đại diện học viên để hoàn thiện chương trình.

Kết luận Hội thảo, TS. Lê Như Thanh, Phó Giám đốc thường trực Học viện Hành chính Quốc gia trân trọng cảm ơn và đánh giá cao các tham luận, ý kiến góp ý của các giáo sư, chuyên gia, nhà nghiên cứu, các đại biểu dự hội thảo của Việt Nam và Nhật Bản, đồng thời khẳng định, những nội dung tham luận, những gợi ý, góp ý của các diễn giả hết sức hữu ích trong công tác giảng dạy và nghiên cứu về chính sách công tại Việt Nam.  TS. Lê Như Thanh khẳng định, những ý kiến quý báu của các chuyên gia, các đại biểu trong và ngoài nước sẽ được Học viện Hành chính Quốc gia nghiên cứu, tiếp thu và sẽ có những quyết định phù hợp để tiếp tục hoàn thiện Chương trình đào tạo Thạc sĩ Chính sách công. TS. Lê Như Thanh cũng cho biết, trong thời gian tới, Học viện Hành chính Quốc gia sẽ tiếp tục nghiên cứu và triển khai những công việc cụ thể sau: Tiếp tục hoàn thiện bộ tài liệu giảng dạy, tập hợp các tình huống đã nghiên cứu để xuất bản thành những tài liệu giảng dạy, học tập cho Chương trình đào tạo Thạc sĩ Chính sách công tại Học viện; Tiến hành quảng bá, giới thiệu rộng rãi Chương trình Thạc sĩ Chính sách công để thu hút sự tham gia của đông đảo các đối tượng đào tạo ở các khu vực công và khu vực tư, đặc biệt là các đối tượng công chức, viên chức lãnh đạo quản lý trong hệ thống chính trị của Việt Nam; Tiếp tục nghiên cứu để hoàn thiện chương trình, những học phần cho phù hợp với chương trình đào tạo Thạc sĩ Chính sách công tại Việt Nam và xây dựng cụ thể những quy định về quản lý chất lượng đào tạo cho Thạc sĩ Chính sách công. Những quy định này nhằm đảm bảo chất lượng, tính hữu ích và tính hấp dẫn, phát huy được những ưu thế của Chương trình, có thể đứng vững trong quá trình cạnh tranh.

ThayThanhTS. Lê Như Thanh, Phó Giám đốc thường trực Học viện Hành chính Quốc gia phát biểu tại hội thảo

ToancanhToàn cảnh hội thảo

ChupanhCác đại biểu chụp hình lưu niệm

Tin bài: Phạm Thị Quỳnh Hoa

Nguồn ảnh: Cổng thông tin Bộ Nội vụ

Comments are closed.