Hội thảo quốc tế “Các xu hướng quản trị công và cải cách tại châu Á: kinh nghiệm quốc tế và áp dụng vào thực tiễn Việt Nam” Tại Học viện Hành chính Quốc gia

Trong khuôn khổ Thỏa thuận hợp tác về giảng dạy và nghiên cứu về hành chính giữa Học viện Hành chính Quốc gia và Đại học Victoria, Wellington, New Zealand, ngày 10/9/2015, Học viện Hành chính Quốc gia đã phối hợp với Đại học Victoria, Wellington, New Zealand tổ chức Hội thảo quốc tế “Các xu hướng quản trị công và cải cách tại châu Á: kinh nghiệm quốc tế và áp dụng vào thực tiễn Việt Nam”.

Báo cáo viên chính của Hội thảo là GS. Evan Berman, Trường Đại học Victoria, Wellington, học giả  hàng đầu thế giới về hành chính công và quản trị công, người đã được nhận giải thưởng Fred Riggs 2015 vì thành tựu trọn đời về đóng góp cho giảng dạy và nghiên cứu về quản trị công. Tham dự Hội thảo, về phía các đối tác New Zealand có Ngài Haike Manning, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền New Zealand tại Việt Nam, Giáo sư Roberto Rabel, Phó Hiệu trưởng Đại học Victoria, New Zealand. Về phía Bộ Nội vụ và Học viện Hành chính Quốc gia có TS. Trần Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Phụ trách, điều hành Học viện Hành chính Quốc gia; PGS. TS. Lưu Kiếm Thanh, Phó Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia, một số cán bộ Bộ Nội vụ cùng 50 cán bộ, giảng viên, nghiên cứu viên Học viện Hành chính Quốc gia.

Tại Hội thảo, buổi sáng, GS. Evan Berman đã mô tả bức tranh tổng thể về hành chính công, các khuynh hướng mới trong quản trị công và hành chính công trên thế giới và trong khu vực châu Á, đồng thời giới thiệu về thực tiễn nghiên cứu hành chính công ở các quốc gia trên thế giới, đặc biệt là khu vực châu Á Thái Bình dương, qua đó rút ra những điều Việt Nam có thể học hỏi từ thực tiễn của các quốc gia trên thế giới và trong khu vực để áp dụng vào thực tiễn Việt Nam, đồng thời gợi mở những hướng nghiên cứu và bài học kinh nghiệm Việt Nam có thể đóng góp cho khoa học hành chính công và quản trị công thế giới.

IMG_1085

IMG_1094GS. Evan Berman trình bày báo cáo trong buổi Hội thảo

Buổi chiều, GS. Evan Berman đã dành thời gian trình bày về lập kế hoạch chiến lược và đánh giá chất lượng thực thi công việc trong khu vực công. Sau khi đưa ra các quan niệm khác nhau về lập kế hoạch chiến lược, giáo sư đã tập trung lý giải sự cần thiết của lập kế hoạch chiến lược trong khu vực công, mô tả thực tiễn lập kế hoạch chiến lược trong khu vực công, đồng thời trình bày một số ví dụ điển hình trong việc áp dụng mô hình lập kế hoạch chiến lược trong cải thiện chất lượng dịch vụ của khu vực công ở New Zealand.

IMG_1098Các đại biểu tham gia thảo luận về các vấn đề trong Hội thảo

IMG_1090GS. Evan Berman giải đáp các câu hỏi của đại biểu

Phần cuối hội thảo, GS. Evan Berman dành thời gian để giải đáp những câu hỏi của các đại biểu tham dự hội thảo về những điều cần lưu ý để lập kế hoạch chiến lược khả các tiêu chí đánh giá chất lượng thực thi công cũng như những điều cần lưu ý về lập kế hoạch chiến lược trong bối cảnh nhiều thay đổi.

IMG_1107

Bài viết: Quỳnh Hoa

Ảnh: Hoài Thu

Comments are closed.