Hội thảo Quốc tế: “Quản lý nhà nước về biển và hải đảo: vấn đề và cách tiếp cận”

Sáng ngày 02/12/2016 tại Hà Nội, Học viện Hành chính Quốc gia, Viện nghiên cứu công nghệ vùng Flander, Vương Quốc Bỉ và Viện Kinh tế Việt Nam (thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam) đã phối hợp tổ chức Hội thảo quốc tế với chủ đề: “Quản lý nhà nước về biển và hải đảo: vấn đề và cách tiếp cận”.

Chủ trì hội thảo gồm có: Thượng tướng, PGS.TS. Nguyễn Văn Thành – Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, thành viên Hội đồng Khoa học và Đào tạo Học viện Hành chính Quốc gia, thành viên Hiệp hội quốc tế về Nghiên cứu hệ thống; PGS.TS. Triệu Văn Cường – Thứ trưởng Bộ Nội vụ phụ trách điều hành Học viện Hành chính Quốc gia; GS.TS. Luc Hens – Tổng Biên tập Tạp chí Môi trường và Phát triển bền vững, Cố vấn khoa học của Viện Nghiên cứu công nghệ vùng Flander, Vương quốc Bỉ; PGS.TS. Trần Đình Thiên – Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam; PGS.TS. Nguyễn Chu Hồi – Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội, Chủ tịch Hội Thiên nhiên và môi trường biển; PGS.TS. Lưu Kiếm Thanh – Phó Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia.

Tham dự Hội thảo có đại diện các cơ quan trung ương, ban, bộ, ngành, địa phương, các tổ chức quốc tế (Tổ chức bảo tồn thiên nhiên quốc tế Việt Nam IUCN, Hiệp hội quốc tế về Nghiên cứu hệ thống IFSR, Ủy ban con người và sinh quyền M&B, Viện FNF Việt Nam) cùng các nhà khoa học từ các viện, học viện, trung tâm nghiên cứu, các trường đại học, các doanh nghiệp.

Phát biểu đề dẫn Hội thảo, PGS.TS. Triệu Văn Cường – Thứ trưởng Bộ Nội vụ phụ trách điều hành Học viện Hành chính Quốc gia đã nhấn mạnh biển là đối tượng sử dụng đa mục tiêu nên việc tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước về biển đảo đào tạo động lực cho phát triển kinh tế – xã hội biển, phát triển nền kinh tế quốc gia bền vững là vấn đề hết sức cấp thiết hiện nay và trong tương lai nhằm thực hiện thành công mục tiêu “phấn đấu đưa Việt Nam trở thành quốc gia mạnh về biển và làm giàu từ biển”, góp phần thực hiện Chiến lược biển Việt Nam, Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh thời kỳ 2011 – 2020, tầm nhìn 2050”. Phát triển bền vững chính là mục tiêu và nhiệm vụ xuyên suốt của quốc gia và của từng tổ chức, đơn vị. Trong môi trường luôn biến động, phức tạp xuất hiện nhiều cơ hội nhưng cũng đầy thách thức như hiện nay, để đạt mục tiêu phát triển bền vững, việc trao đổi kinh nghiệm, trao đổi thông tin tiếp cận, ứng dụng phương pháp mới để nâng cao hiệu quả, năng lực quản trị nhà nước về biển và hải đảo nói riêng, đối với nền hành chính nhà nước, nền kinh tế, với các tổ chức, các doanh nghiệp nước ta là yêu cầu khách quan, hết sức cấp thiết đối với Việt Nam cũng như với nhiều quốc gia trên thế giới hiện nay. Từ những mong muốn đó, PGS.TS. Triệu Văn Cường đã nêu lên mục đích của buổi hội thảo:

  • Cập nhật các thông tin về quản trị đại dương và biển, quản lý nhà nước về biển đào, các bài học kinh nghiệm thực tiễn trên thế giới và trong khu vực.
  • Các vấn đề lý luận, cách tiếp cận áp dụng trong quản lý nhà nước đối với biển, đảo.
  • Các vấn đề quản lý và các thách thức đối với hoạt động quản lý nhà nước đối với biển, đảo (đối tượng, nội hàm, mục tiêu và các thách thức quản lý…) nhằm phát triển kinh tế biển, đảo và thực thi pháp luật trên biển.
  • Quản trị bền vững và hòa bình biển, đảo (thể chế và pháp luật quản lý biển, chiến lược phát triển bền vững biển, quản lý không gian biển, quản lý tổng hợp vùng bờ biển…)
  • Khuyến nghị các giải pháp và sáng kiến quản lý nhà nước về biển, đảo nhằm phát triển kinh tế và bảo đảm thực thi pháp luật trên biển (giải pháp về thể chế, chính sách, quy hoạch…)
  • Kết nối VITO với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong nước.

PGS.TS. Triệu Văn Cường tin tưởng rằng, với sự tham gia và trình bày của các nhà khoa học, nhà quản lý, chuyên gia đầu ngành, nhà nghiên cứu, giảng viên trong và ngoài nước sẽ đưa ra những suy nghĩ mới, phương pháp mới, cách tiếp cận và công cụ để tăng cường công tác quản lý nhà nước về biển và hải đảo Việt Nam nói riêng, xây dựng nền hành chính nhà nước nói chung.

_MG_6961

PGS.TS. Triệu Văn Cường phát biểu đề dẫn

Hội nghị được chia ra làm 3 phiên với các nội dung: Các vấn đề lý luận và cách tiếp cận quản lý nhà nước về biển, đảo; Thực trạng và cơ chế, chính sách quản lý nhà nước về biển, hải đảo; Các giải pháp và sáng kiến tăng cường quản lý nhà nước về biển và hải đảo.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã được nghe rất nhiều tham luận như: “Thách thức của các đô thị xanh ven biển” của GS.TS. Luc Hens; “Tư duy hệ thống trong quản lý không gian biển và quản lý tổng hợp vùng bờ tại Việt Nam (mô hình nghiên cứu vùng bờ Tây vịnh Bắc bộ Hải Phòng – Quảng Ninh)” của PGS.TS. Nguyễn Văn Thành; “Sử dụng công nghệ viễn thám quản lý chất lượng nước và vùng ven biển” của TS. Bart Deronde; “Đào tạo nguồn nhân lực QLNN về biển, đảo ở Việt Nam: Thực trạng và giải pháp” của PGS.TS. Lưu Kiếm Thanh…Các đại biểu đã trao đổi và thảo luận đưa ra những sáng kiến, giải pháp về thể chế, pháp luật, kỹ thuật để tăng cường QLNN về biển, hải đảo.

_MG_6992

_MG_6981

_MG_6995

_MG_6997

Các đại biểu trình bày tham luận và tham gia đóng góp ý kiến tại Hội thảo

Kết thúc hội thảo, PGS.TS. Lưu Kiếm Thanh gửi lời trân trọng cám ơn đến các nhà lãnh đạo, đại biểu đã đến tham dự và trao đổi những kinh nghiệm sâu sắc nhằm tăng cường năng lực quản lý biển, đảo, nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế và đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của đất nước ta.

_MG_6971

Toàn cảnh Hội thảo

Toàn cảnh Hội thảo

Các đại biểu chụp hình lưu niệm

Các đại biểu chụp hình lưu niệm

Hoài Thu

Comments are closed.