Người dân ‘chấm điểm’ việc phục vụ của cơ quan nhà nước

Hơn 15.000 phiếu điều tra sẽ được phát ra trong 10 tỉnh, thành để xác định chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức về sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước ở 6 lĩnh vực, trong đó có cấp sổ đỏ.

Bộ Nội vụ trực tiếp thực hiện điều tra xã hội học về chỉ số hài lòng của người dân, Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam và Hội Cựu Chiến Binh Việt Nam sẽ đóng vai trò giám sát thực hiện để có được một kết quả khách quan nhất, đây là thông tin được đưa tại buổi làm việc giữa 3 đơn vị trên chiều 21/4.

Theo đó, lần khảo sát này sẽ thực hiện trên 6 lĩnh vực giải quyết thủ tục hành chính, trong đó 3 lĩnh vực thực hiện ở cấp huyện là: cấp giấy chứng minh nhân dân; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và cấp giấy phép xây dựng nhà ở. 3 lĩnh vực thực hiện ở cấp xã là: cấp giấy đăng ký kết hôn, cấp giấy khai sinh và chứng thực.

thu-tuc-hanh-chinh-1648-1429620382.jpg

Cấp sổ đỏ là một trong những lĩnh vực được lấy ý kiến người dân. Ảnh minh họa:Võ Hải.

Phiếu điều tra gồm 6 nhóm tương đương với 6 dịch vụ hành chính công, được thực hiện tại 108 đơn vị hành chính cấp xã và 36 huyện trên 10 tỉnh, thành: Lai Châu, Tuyên Quang, Hà Nội, Hưng Yên, Hà Tĩnh, Đà Nẵng, Đăk Lăk, TP HCM, Tây Ninh, Cà Mau. Riêng 3 thành phố trực thuộc trung ương là Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng sẽ khảo sát tại 15 huyện, 15 xã. 7 tỉnh còn lại sẽ khảo sát ở 3 huyện, 9 xã. Tổng số phiếu phát ra trong lần khảo sát này là hơn 15.000. Thời gian tiến hành và công bố kết quả khảo sát kéo dài từ tháng 5 đến tháng 10.

Theo Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn, mục đích của việc khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước nhằm đánh giá khách quan chất lượng cung cấp dịch vụ hành chính công. Đồng thời cũng góp phần nắm bắt được yêu cầu, mong muốn của người dân, tổ chức để đề xuất biện pháp cải thiện chất lượng phục vụ và cung cấp dịch vụ của mình, nhằm nâng cao sự hài lòng và lợi ích của người dân, tổ chức.

Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, mức độ chính xác trong việc khảo sát, điều tra là vô cùng quan trọng. Bộ Nội vụ sẽ trực tiếp triển khai và phải tự chịu trách nhiệm với những con số khảo sát. Còn Mặt trận tổ quốc và Hội Cựu Chiến Binh sẽ đóng vai trò giám sát để đảm bảo tính khách quan với những con số đáng tin cậy. Qua đó 2 đơn vị này sẽ có 20 người tham gia giám sát trực tiếp quá trình thực hiện khảo sát của Bộ Nội vụ.

Võ Hải

(Nguồn : vnexpress)

Comments are closed.