Quảng Ninh “chào hàng” nhiều dự án nghìn tỷ

(Chinhphu.vn) – Quảng Ninh đã và đang xem xét quyết định nhiều dự án hạ tầng giao thông quan trọng với tổng mức đầu tư lên tới hàng chục nghìn tỷ theo hình thức BOT.

Quang cảnh buổi làm việc.
Theo Báo Đầu tư, UBND tỉnh Quảng Ninh vừa có buổi làm việc với các liên danh nhà đầu tư về phương án và hình thức đầu tư Dự án Đường cao tốc Hạ Long – Móng Cái (đoạn Hạ Long – Vân Đồn) và Dự án Cải tạo nâng cấp Quốc lộ 18 (đoạn Hạ Long – Mông Dương).

Tại cuộc họp, các nhà đầu tư đã đề xuất quy mô, hướng tuyến của các dự án. Trong đó, Dự án Đường cao tốc Hạ Long – Móng Cái (đoạn Hạ Long – Vân Đồn) có chiều dài tuyến gần 60 km, điểm đầu đấu nối với Cao tốc Hạ Long – Hải Phòng (tại km 102+300 Quốc lộ 18) thuộc phường Đại Yên, TP. Hạ Long, điểm cuối tại km 59+380 giao với đường trục chính vào Sân bay Vân Đồn. Dự án này có quy mô 4 làn xe, chiều rộng nền đường 24,5 m, bề rộng mặt đường 16,5 m.

Còn Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18 (đoạn Hạ Long – Mông Dương) có chiều dài 25,6 km, điểm đầu tại km 132+520, trùng với điểm cuối đoạn tuyến 4 làn xe thuộc địa phận phường Hà Tu (TP. Hạ Long), điểm cuối tuyến tại nút giao tuyến tránh Mông Dương (TP. Cẩm Phả).

Về phương án đầu tư, các nhà đầu tư đã đưa nhiều phương án khác nhau. Cụ thể, Liên danh nhà đầu tư Thái Sơn – Phúc Lộc – Cái Mép – Cường Thịnh Thi – Cienco I – Đông Bắc đã đề xuất phương án vốn đầu tư và triển khai thi công 2 dự án trên với tổng mức đầu tư khái toán (gồm lãi vay) là trên 11.700 tỷ đồng, theo hình thức xây dựng – khai thác – chuyển giao (BOT). Ngoài ra, sẽ có hỗ trợ vốn ngân sách trung ương, địa phương trong việc thực hiện giải phóng mặt bằng. Tiến độ triển khai các dự án là 3 năm, từ năm 2015 đến 2017 và thời thời hạn thu hồi vốn là 24 năm 7 tháng.

Trong khi đó, Liên danh Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Công Thành – Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành đưa ra tổng mức đầu tư khái toán tới 13.800 tỷ đồng (cao hơn liên danh đầu tiên hơn 2.000 tỷ đồng), không bao gồm giải phóng mặt bằng, với hình thức đầu tư cũng là BOT, có hỗ trợ vốn ngân sách.

Tuy nhiên, để giảm mức đầu tư, liên danh nhà đầu tư này đã đề xuất phương án đầu tư Dự án cao tốc Hạ Long – Móng Cái (đoạn Hạ Long – Vân Đồn) tiêu chuẩn 4 làn xe, với chiều rộng nền đường giảm còn 17 m, chiều rộng mặt đường còn 16,5 m. Khi đó, tổng mức đầu tư cả 2 dự án là trên 11.200 tỷ đồng (không bao gồm giải phóng mặt bằng). Tiến độ xây dựng các công trình trên dự kiến trong 30 tháng.

Nhà đầu tư thứ ba muốn tham gia các dự án trên là Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Trung Nam. Nhà đầu tư này đã đề xuất 2 phương án đầu tư đối với cả hai dự án. Phương án thứ nhất, tổng mức đầu tư theo phương án phân kỳ mặt đường 16,5 m, nền và công trình 24,5 m có khái toán là trên 14.200 tỷ đồng (chưa bao gồm lãi vay).

Phương án thứ hai theo phân kỳ nền 17 m, nền và công trình 24,5 m, có tổng mức đầu tư 13.500 tỷ đồng (chưa bao gồm lãi vay). Thời gian thi công đến hết năm 2018. Thời gian thu hồi vốn cả 2 phương án là 25 năm.

Một dự án hạ tầng giao thông đặc biệt quan trọng nữa tại Quảng Ninh là Cảng hàng không Quảng Ninh. Cũng theo Báo Đầu tư, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc vừa yêu cầu huyện Vân Đồn phải hoàn thành giải phóng mặt bằng trước ngày 30/3/2015, để Dự án có thể khởi công trong tháng 4/2015, ngay sau khi chính thức chọn được nhà đầu tư phù hợp.

Bên cạnh đó, toàn bộ 13 km đường dẫn nối các khu chức năng Khu kinh tế Vân Đồn cũng phải được giải phóng mặt bằng ngay, để đảm bảo hạ tầng đồng bộ, ưu tiên giao cho nhà đầu tư triển khai Dự án Cảng hàng không Quảng Ninh.

Dự án Cảng hàng không Quảng Ninh là dự án có sân bay quốc tế tiêu chuẩn 4E, công suất 5 triệu khách/năm, tiếp nhận tàu bay B777. Dự án được triển khai trên diện tích gần 284,6 ha, tổng mức đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng.

Điểm chung của các dự án hạ tầng giao thông ngàn tỷ đồng nêu trên là đều được thực hiện theo hình thức BOT. Đây cũng là cách thức được tỉnh Quảng Ninh lựa chọn và thực hiện rất tốt trong huy động vốn đầu tư hạ tầng.

BT

Comments are closed.