Tạp chí Quản lý nhà nước tổ chức Hội nghị cộng tác viên năm 2018

 Sáng ngày 17/10/2018, tại Học viện Hành chính Quốc gia, Tạp chí Quản lý nhà nước (QLNN) tổ chức Hội nghị cộng tác viên năm 2018. TS. Đặng Xuân Hoan – Giám đốc Học viện, Chủ tịch Hội đồng Biên tập Tạp chí QLNN; PGS.TS. Đặng Khắc Ánh – Quyền Tổng Biên tập Tạp chí QLNN đồng chủ trì Hội nghị. Dự Hội nghị có: PGS.TS. Lương Thanh Cường – Phó Giám đốc Học viện, ủy viên Hội đồng Biên tập, TS. Vũ Thanh Xuân – Phó Giám đốc Học viện; các ủy viên Hội đồng Biên tập; các cộng tác viên là lãnh đạo các khoa, ban trong Học viện cùng các cán bộ, biên tập viên của Tạp chí QLNN.

1

 TS. Đặng Xuân Hoan – Giám đốc Học viện, Chủ tịch Hội đồng Biên tập Tạp chí QLNN và

PGS.TS. Đặng Khắc Ánh – Quyền Tổng Biên tập Tạp chí QLNN đồng chủ trì Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, PGS.TS. Đặng Khắc Ánh bày tỏ vui mừng được chào đón lãnh đạo Học viện, các ủy viên Hội đồng Biên tập và đại diện lãnh đạo các khoa, ban, đơn vị đã quan tâm và dành thời gian đến tham dự Hội nghị. PGS.TS. Đặng Khắc Ánh nhấn mạnh, Hội nghị cộng tác viên là hoạt động thường niên của Tạp chí QLNN. Thông qua Hội nghị này, cán bộ, biên tập viên Tạp chí có dịp gặp gỡ, lắng nghe và tiếp thu các ý kiến đóng góp của các cộng tác viên nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng nội dung, hình thức của Tạp chí đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

2

PGS.TS. Đặng Khắc Ánh – Quyền Tổng Biên tập Tạp chí QLNN phát biểu khai mạc Hội nghị

Quyền Tổng Biên tập Tạp chí QLNN cho biết, kể từ đầu năm 2018 đến nay, Tạp chí QLNN đã xuất bản được 9 kỳ với nội dung mang tính cập nhật, thời sự, phản ánh sâu sắc, phong phú, đa dạng về các chủ đề của khoa học hành chính (KHHC) và thực tiễn QLNN ở trong nước cũng như trên thế giới. Đặc biệt, ngoài số đặc biệt Xuân 2018, trong các kỳ xuất bản thường xuyên, từ tháng 4/2018, Tạp chí mở chuyên mục “Học viện Hành chính Quốc gia – Định hướng phát triển trong giai đoạn mới”. Đây là chuyên mục phục vụ nhiệm vụ chính trị của Học viện, trong đó tập trung tuyên truyền và tạo diễn đàn để các nhà khoa học, các cán bộ, quản lý bày tỏ quan điểm về định hướng phát triển Học viện trong bối cảnh mới khi Quyết định số 05/2018/QĐ-TTg ngày 23/01/2018 của Thủ tướng Chính phủ quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Học viện Hành chính Quốc gia được ban hành…

Đồng thời với công tác xuất bản số thường kỳ, Tạp chí đã hoàn chỉnh đề án Tạp chí QLNN điện tử và hiện đang chờ xin Giấy phép xuất bản của Bộ Thông tin và Truyền thông; xây dựng Đề án xuất bản Tạp chí QLNN bản Tiếng Anh; Đề án chiến lược phát triển Tạp chí QLNN giai đoạn 2018-2025 và tầm nhìn đến năm 2035. Cùng với đó, Tạp chí QLNN cũng đang tập trung xây dựng đề cương tuyên truyền về Học viện Hành chính Quốc gia nhằm hướng tới kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Học viện (29/5/1959 – 29/5/2019)…

Thông qua Hội nghị này, lãnh đạo Tạp chí QLNN mong muốn các đại biểu tham dự và các cộng tác viên tích cực đóng góp ý kiến để Tạp chí hoàn thành tốt các nhiệm vụ của năm 2018 và những năm tiếp theo, qua đó tiếp tục nâng cao chất lượng về nội dung và đổi mới về hình thức ấn phẩm của Tạp chí, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của đông đảo độc giả cả nước và thực hiện tốt hơn nữa vai trò của cơ quan nghiên cứu và ngôn luận của Học viện Hành chính Quốc gia.

Tại Hội nghị, các đại biểu tham dự đã có nhiều ý kiến đóng góp đánh giá cao Tạp chí QLNN khi đăng tải được nhiều bài báo khoa học có chất lượng, phản ánh tương đối bao quát và toàn diện về các lĩnh vực của QLNN ở Việt Nam cũng như những kết quả nghiên cứu về KHHC ở trong nước cũng như trên thế giới. Bên cạnh đó, các đại biểu tham dự cũng có nhiều đóng góp quý báu đối với Tạp chí với mong muốn Tạp chí sẽ làm tốt hơn nữa chức năng, nhiệm vụ của cơ quan báo chí đặc thù về KHHC và QLNN, đồng thời hướng tới các tiêu chuẩn của tạp chí khoa học chuyên ngành quốc tế.

3

PGS.TS. Lương Thanh Cường – Phó Giám đốc Học viện, ủy viên Hội đồng biên tập nêu ý kiến tại Hội nghị

PGS.TS. Lương Thanh Cường – Phó Giám đốc Học viện, ủy viên Hội đồng biên tập, cho rằng: Tạp chí cần xây dựng được các định hướng xuất bản với các chủ đề đặc trưng và thu hút được sự tham gia của nhiều cộng tác viên là các nhà khoa học, các học giả uy tín tham gia viết bài. Từ đó, chất lượng Tạp chí mới không ngừng được nâng cao và tạo được bản sắc riêng có của KHHC và QLNN ở Việt Nam. Cũng từ đó, Tạp chí sẽ có điều kiện góp phần trực tiếp cùng Học viện tiếp tục làm tốt chức năng tư vấn cho Chính phủ trong việc hoạch định chính sách và điều hành Chính phủ.

Ngoài ra, Tạp chí QLNN cần xây dựng lộ trình, kế hoạch cụ thể để phấn đấu đưa Tạp chí QLNN trở thành một trong số các tạp chí khoa học hàng đầu quốc gia, mục tiêu hướng tới nằm trong danh sách xét chọn và phân loại theo chất lượng tạp chí khoa học của Viện Thông tin Khoa học Hoa Kỳ (Institute for Scientific Information – ISI) hoặc các tạp chí thuộc danh sách Scopus (thuộc Nhà xuất bản Elsevier – Hà Lan)… trong tương lai.

4

PGS.TS. Hoàng Mai – Phó Trưởng Ban phụ trách, điều hành Ban Quản lý đào tạo Sau đại học của Học viện nêu quan điểm

Để thực hiện mục tiêu này, PGS.TS. Lương Thanh Cường – Phó Giám đốc Học viện và PGS.TS. Hoàng Mai – Phó Trưởng Ban phụ trách, điều hành Ban Quản lý đào tạo Sau đại học đồng quan điểm: Tạp chí QLNN cần sớm nghiên cứu và có kế hoạch xuất bản các số bằng tiếng Anh (trước mắt, có thể 01-02 số/năm). Đây cũng là cách giúp các cộng tác viên là các nhà khoa học, giảng viên, các nghiên cứu sinh Học viện tham gia viết các bài báo theo phong cách của tạp chí khoa học quốc tế. Đồng thời, tạo điều kiện để các nghiên cứu sinh của Học viện công bố các ý tưởng và kết quả nghiên cứu khoa học của mình.

5

TS. Nguyễn Tiến Đạo – Phó Trưởng Ban Tổ chức cán bộ Học viện góp ý tại Hội nghị

Trao đổi về nội dung này, TS. Nguyễn Tiến Đạo – Phó Trưởng Ban Tổ chức cán bộ Học viện cho rằng, để hội nhập với quốc tế, Tạp chí QLNN cần tăng cường liên hệ, trao đổi với các tạp chí khoa học trong khu vực và thế giới. Qua đó, làm tốt vai trò là cầu nối cho các học giả, giảng viên trong nước và thế giới khi cần công bố các kết quả nghiên cứu về KHHC và thực tiễn của QLNN…

6

PGS.TS. Lê Thị Vân Hạnh – nguyên Phó Giám đốc Học viện, ủy viên Hội đồng Biên tập

đóng góp ý kiến tại Hội nghị

Góp ý về việc tổ chức nội dung ấn phẩm, PGS.TS. Lê Thị Vân Hạnh – nguyên Phó Giám đốc Học viện, ủy viên Hội đồng Biên tập cho rằng: Bên cạnh ấn phẩm chính xuất bản thường kỳ, Tạp chí QLNN cần nghiên cứu, đề xuất xuất bản các ấn phẩm chuyên đề một cách linh hoạt. Các số chuyên đề nên tập trung vào những chủ đề mang tính thời sự và nhận được sự quan tâm của nhiều nhà khoa học và độc giả như: tổ chức chính quyền địa phương, đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt, cách mạng công nghiệp 4.0 với quản trị nhà nước…

7

TS. Nguyễn Quang Vinh – Phó Tổng Biên tập Tạp chí QLNN báo cáo về Đề án Tạp chí QLNN điện tử

Về Tạp chí QLNN điện tử – ấn phẩm được kỳ vọng sẽ là kênh thông tin đối ngoại quan trọng của Học viện trong công tác đào tạo, bồi dưỡng và hợp tác quốc tế, đồng thời là kênh phổ biến rộng rãi thông tin về KHHC và QLNN tới đông đảo độc giả trong nước và quốc tế, TS. Nguyễn Quang Vinh – Phó Tổng Biên tập Tạp chí QLNN đã báo cáo với Hội nghị, hiện tại Tạp chí đã hoàn chỉnh Đề án Tạp chí QLNN điện tử và chuẩn bị một số điều kiện cần thiết để khi có giấy phép hoạt động sẽ bảo đảm vận hành thông suốt và hiệu quả.

8

TS. Tạ Quang Tuấn – Phó Tổng Biên tập Tạp chí QLNN báo cáo về công tác phát hành Tạp chí QLNN

Với số lượng phát hành còn khiêm tốn (khoảng 1000 cuốn/kỳ), TS. Tạ Quang Tuấn – Phó Tổng Biên tập Tạp chí QLNN cho biết, Tạp chí QLNN hiện đang kết nối với hệ thống thư viện của các trường đại học, các sở, ngành địa phương để thúc đẩy công tác phát hành ấn phẩm. TS. Tạ Quang Tuấn cũng đề xuất, trong thời gian tới, lãnh đạo Học viện và một số khoa, ban cần tạo điều kiện để khuyến khích Tạp chí QLNN phát hành ấn phẩm thông qua các lớp đào tạo, bồi dưỡng. Đây cũng được coi là hướng phổ biến chính thống kiến thức về KHHC và QLNN đến đúng các đối tượng độc giả một cách hiệu quả nhất.

9

TS. Đặng Xuân Hoan – Giám đốc Học viện, Chủ tịch Hội đồng Biên tập Tạp chí QLNN phát biểu tại Hội nghị

Sau khi nghe ý kiến phát biểu sôi nổi, trách nhiệm của các đại biểu tham dự cho Tạp chí, TS. Đặng Xuân Hoan – Giám đốc Học viện, Chủ tịch Hội đồng Biên tập Tạp chí QLNN ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực và đóng góp của các cán bộ, biên tập viên Tạp chí trong việc tuyên truyền, phổ biến về kiến thức KHHC và QLNN, đặc biệt là chủ động bám sát, tuyên truyền kịp thời về nhiệm vụ chính trị của Học viện trong thời gian vừa qua.

Trong thời gian tới, Giám đốc Học viện đề nghị Tạp chí QLNN cần tiếp tục làm tốt hơn nữa hai vai trò quan trọng, vừa là diễn đàn cho các cán bộ, giảng viên Học viện, song đồng thời cũng là diễn đàn của các nhà khoa học, nhà quản lý trao đổi kiến thức về KHHC và kinh nghiệm trong QLNN trên các lĩnh vực khác nhau. Để thực hiện tốt các vai trò đó, Tạp chí cần tập trung làm tốt việc phát triển mạng lưới cộng tác viên có chất lượng. Đây là đội ngũ đóng vai trò quan trọng quyết định chất lượng nội dung các bài viết được đăng tải và từ đó quyết định chất lượng ấn phẩm của Tạp chí. Bên cạnh đó, Tạp chí QLNN cần đổi mới về tổ chức hoạt động, trong đó có hoạt động của Hội đồng Biên tập nhằm tăng cường sự tham gia của các ủy viên Hội đồng trong việc định hướng các chủ đề và thẩm định các bài viết. TS. Đặng Xuân Hoan cũng yêu cầu Tạp chí QLNN cần tăng cường số lượng phát hành đến đúng các đối tượng tiếp nhận, đúng mục đích để tăng hiệu quả tuyên truyền, phản ánh mảng kiến thức về KHHC và QLNN.

Để Tạp chí QLNN có thể phát triển, đáp ứng các tiêu chuẩn của tạp chí khoa học chuyên ngành thế giới, TS. Đặng Xuân Hoan đề nghị tập thể lãnh đạo, biên tập viên Tạp chí cần căn cứ vào xu thế phát triển của KHHC, của nền báo chí hiện đại và chiến lược phát triển của Học viện Hành chính Quốc gia, xây dựng chiến lược phát triển của Tạp chí QLNN phù hợp với từng giai đoạn nhất định. Có như vậy mới có lộ trình và kế hoạch để nâng tầm Tạp chí, từng bước tiếp cận được với các tiêu chuẩn của một tạp chí khoa học quốc tế.

10

TS. Đặng Xuân Hoan – Giám đốc Học viện, Chủ tịch Hội đồng Biên tập Tạp chí QLNN cùng cán bộ, biên tập viên và các cộng tác viên Tạp chí QLNN

Phát biểu bế mạc Hội nghị, PGS.TS. Đặng Khắc Ánh trân trọng cám ơn lãnh đạo Học viện, các ủy viên Hội đồng Biên tập và đại biểu tham dự đã đóng góp những ý kiến quý báu đối với Tạp chí QLNN. Quyền Tổng Biên tập Tạp chí QLNN khẳng định sẽ nghiêm túc tiếp thu những ý kiến đóng góp để từng bước đổi mới nhằm nâng cao chất lượng của Tạp chí. Từ đó, tiếp tục làm tốt hơn nữa vai trò của cơ quan nghiên cứu và ngôn luận của Học viện Hành chính Quốc gia và tạp chí chuyên ngành hàng đầu về KHHC và QLNN ở Việt Nam.

Đoàn Kim Huy

Comments are closed.