Tọa đàm “Bảng mục từ chuyên ngành Luật lao động và an sinh xã hội trong Quyển luật học bách khoa toàn thư Việt Nam”

Ngày 09/02/2018 tại phòng họp D nhà A, Khoa Nhà nước và Pháp luật phối hợp với Ban biên soạn ngành Luật học, Đề án biên soạn bách khoa toàn thư Việt Nam tổ chức Tọa đàm “Bảng mục từ chuyên ngành Luật lao động và an sinh xã hội trong Quyển luật học bách khoa toàn thư Việt Nam”. Tọa đàm có sự hiện diện và tham dự của PGS.TS. Lương Thanh Cường – Đảng ủy viên, Phó Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia kiêm Trưởng Khoa Nhà nước và Pháp luật; TS. Nguyễn Văn Bình – Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội; PGS.TS. Nguyễn Ngọc Vượng – Chủ tịch Hội đồng khoa học Viện Từ điển học và Bách khoa thư Việt Nam, Phó Tổng Thư kí chuyên trách Đề án biên soạn bách khoa thư Việt Nam, Phó trưởng Ban biên soạn chuyên ngành Luật học; PGS.TS. Nguyễn Quốc Sửu – Phó trưởng Khoa Nhà nước và Pháp luật; TS. Trần Thị Diệu Oanh – Phó trưởng Khoa Nhà nước và Pháp luật; các nhà khoa học đến từ Khoa Luật (Đại học Quốc gia Hà Nội), Trường Đại học Luật Hà Nội, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam, Trường Đại học Công đoàn, Trường Đại học Lao động – Xã hội, đại diện các khoa, ban đơn vị trong Học viện và các giảng viên của Khoa Nhà nước và Pháp luật.

1

Các đại biểu tham dự Tọa đàm

Tọa đàm được diễn ra dưới sự đồng chủ trì của PGS.TS. Nguyễn Ngọc Vượng và PGS.TS. Nguyễn Quốc Sửu. Phát biểu đề dẫn tại Tọa đàm, PGS.TS. Nguyễn Quốc Sửu nêu bật các mục tiêu của Đề án biên soạn bách khoa toàn thư Việt Nam: “góp phần nâng cao trình độ dân trí, phục vụ sự nghiệp xây dựng, bảo vệ, phát triển đất nước; trở thành công cụ học tập, tra cứu chính thức, chuẩn mực, thiết yếu trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế của Việt Nam”; Phó Giáo sư khẳng định muốn tiến hành xây dựng đề cương quyển chuyên ngành trong bộ bách khoa toàn thư, điều quan trọng nhất là xác lập được bảng mục từ của quyển chuyên ngành. Do vậy, việc xây dựng bảng mục từ được xem là có ý nghĩa quyết định trong việc xây dựng từ điển Luật học. Tọa đàm diễn ra trong hai phần: giới thiệu khái quát về Đề án của Chính phủ về Bách khoa toàn thư, cách thức biên soạn bách khoa toàn thư và thảo luận về Bảng mục từ chuyên ngành Luật Lao động và an sinh xã hội.

Đề án biên soạn Bách khoa toàn thư Việt Nam là một công trình nghiên cứu khoa học đặc biệt, toàn diện và đồ sộ, thể hiện hình ảnh, danh dự của đất nước. Danh mục Bộ bách khoa toàn thư Việt Nam gồm có 36 quyển chuyên ngành trong đó có chuyên ngành Luật học (quyển số 30).

Năm 2017 là năm khởi đầu hoạt động của các Ban biên soạn chuyên ngành với nhiệm vụ xây dựng đề cương các quyển chuyên ngành. Trong đó, các hoạt động triển khai biên soạn quyển số 30 về Luật học có thể nói là đi đầu so với các quyển còn lại. Nhiều buổi hội thảo, tọa đàm đã được Viên Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam chủ trì phối hợp với các trường đại học, khoa, viện nghiên cứu chuyên ngành luật tổ chức để lấy ý kiến của đông đảo các nhà khoa học, các chuyên gia, giảng viên và sinh viên.

2

Các đại biểu tham luận tại Tọa đàm

Tại Tọa đàm, các nhà khoa học trong và ngoài Học viện, các cán bộ giảng dạy cùng các đại biểu đã cùng nhau trao đổi, thảo luận, đóng góp ý kiến về các mục từ, vị trí và sự tương thích của các mục từ trong Bảng mục từ nhằm góp phần hoàn thiện Dự thảo Bảng mục từ, đồng thời góp phần làm sáng tỏ nội hàm của nhiều mục từ trong lĩnh vực Luật lao động và an sinh xã hội.

Tọa đàm đã diễn ra thành công tốt đẹp./.

Nguyễn Quốc Sửu

Comments are closed.