Tọa đàm “Định hướng phát triển Viện Nghiên cứu Khoa học Hành chính” nhân kỷ niệm 25 năm ngày thành lập (02/11/1992 – 02/11/2017)

Sáng ngày 02/11/2017, tại Học viện Hành chính Quốc gia, Viện Nghiên cứu khoa học hành chính (VNCKHHC) tổ chức Tọa đàm khoa học với chủ đề “Định hướng phát triển Viện Nghiên cứu khoa học hành chính”. TS. Đặng Thành Lê – Phó Viện trưởng phụ trách VNCKHHC chủ trì Tọa đàm.

Tới dự, có: TS. Đặng Xuân Hoan – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện; GS.TS. Nguyễn Hữu Khiển – nguyên Phó Giám đốc Học viện; nguyên lãnh đạo VNCKHHC qua các thời kỳ; ông Lê Anh Tuấn – Phó Viện trưởng Viện Khoa học Tổ chức nhà nước; trưởng, phó các khoa, ban, đơn vị thuộc Học viện tại Hà Nội cùng các thế hệ cán bộ, nghiên cứu viên của VNCKHHC.

1

TS. Đặng Xuân Hoan – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện chúc mừng VNCKHHC nhân kỷ niệm 25 năm ngày thành lập.

Mở đầu buổi Tọa đàm, TS. Đặng Thành Lê đã trình bày báo cáo khái quát về tình hình xây dựng và hoạt động của VNCKHHC trong 25 năm qua. Theo đó, VNCKHHC chính thức được thành lập ngày 02/11/1992 theo Quyết định số 75/HCQG của Giám đốc Học viện. Viện là đơn vị trực thuộc Học viện Hành chính Quốc gia, có tư cách pháp nhân, có con dấu riêng, có tài khoản tại Kho bạc Nhà nước và Ngân hàng, có kinh phí hoạt động từ nguồn Ngân sách nhà nước cấp và từ nguồn thu sự nghiệp.

2

TS. Đặng Thành Lê – Phó Viện trưởng phụ trách VNCKHHC trình bày báo cáo khái quát về VNCKHHC.

Hiện nay, Viện có cơ cấu tổ chức với 4 phòng chức năng, gồm: Phòng Nghiên cứu Thể chế và Thủ tục hành chính, Phòng Kế hoạch – Hành chính, Phòng Tư vấn và Thông tin Hành chính, Phòng Quản lý khoa học và Đào tạo. Đội ngũ nhân sự của Viện hiện có 17 người, trong đó có 2 tiến sỹ, 11 thạc sỹ và 4 cử nhân.

Trong suốt quá trình xây dựng và phát triển, được sự quan tâm, tạo điều kiện của Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện và tinh thần đoàn kết, nhất trí, nỗ lực phấn đấu, khắc phục khó khăn của tập thể lãnh đạo, nghiên cứu viên của Viện cùng sự phối hợp chặt chẽ và hỗ trợ có hiệu quả của các đơn vị, cá nhân trong và ngoài Học viện, VNCKHHC đã thực hiện tốt chức năng tham mưu cho Giám đốc Học viện về công tác quản lý khoa học; biên soạn giáo trình, tài liệu; tổ chức thành công các hội thảo khoa học quốc tế và tích cực triển khai khảo sát thực tế nhằm phát hiện những vấn đề phát sinh trong thực tiễn. Qua đó, góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng và tư vấn, phản biện trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Học viện Hành chính Quốc gia.

Trước những yêu cầu mới, để tiếp tục nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học, góp phần khẳng định vị thế của Học viện Hành chính Quốc gia là đơn vị sự nghiệp công lập đặc biệt trực thuộc Bộ Nội vụ, phấn đấu trở thành trung tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý ngang tầm khu vực, TS. Đặng Thành Lê bày tỏ mong muốn, thông qua Tọa đàm này, tiếp tục nhận được ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Học viện cùng ý kiến đóng góp của các nhà khoa học, nhà quản lý nhằm làm sáng rõ và sâu sắc hơn những định hướng chiến lược cho sự phát triển của VNCKHHC trong giai đoạn mới.

3

TS. Đặng Xuân Hoan – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện phát biểu tại Tọa đàm.

Phát biểu tại Tọa đàm, TS. Đặng Xuân Hoan biểu dương và đánh giá cao những thành tích và sự nỗ lực của tập thể cán bộ, nghiên cứu viên của VNCKHHC trong suốt ¼ thế kỷ vừa qua. Giám đốc Học viện cho biết, thực hiện sự chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Nội vụ, hiện nay Học viện đang trong quá trình đổi mới toàn diện các mặt hoạt động nhằm đáp ứng những yêu cầu mới đặt ra trong công tác nghiên cứu khoa học và đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức. Giám đốc Học viện đề nghị, VNCKHHC, với tư cách là đơn vị trực thuộc Học viện cần xây dựng chiến lược phát triển riêng, có kế hoạch, lộ trình thực hiện cùng với những yêu cầu, đề xuất cụ thể về cơ chế hoạt động, nhân sự, cơ sở vật chất để xây dựng, phát triển Viện thực sự xứng tầm. Từ đó, góp phần khẳng định vị thế và uy tín của Học viện Hành chính Quốc gia là trung tâm nghiên cứu hàng đầu về khoa học hành chính, quản trị nhà nước, về công vụ, công chức và tư vấn cho Chính phủ, Bộ Nội vụ nói riêng và cho Đảng và Nhà nước nói chung.

4

PGS.TS. Nguyễn Hữu Tri – nguyên Viện trưởng VNCKHHC phát biểu ý kiến tại Tọa đàm.

5

GS.TS. Nguyễn Hữu Khiển – nguyên Phó Giám đốc Học viện phát biểu tại Tọa đàm.

6

PGS.TS. Lê Chi Mai – nguyên Viện trưởng VNCKHHC phát biểu tại Tọa đàm.

Tại Tọa đàm, các đại biểu đã được nghe nhiều ý kiến tâm huyết, trách nhiệm của các nhà khoa học, các đồng chí nguyên lãnh đạo VNCKHHC qua các thời kỳ về định hướng phát triển của Viện. Về phương hướng chung, các đại biểu đều cho rằng, Viện cần xây dựng được chiến lược phát triển với tầm nhìn dài hạn. Đồng thời, tập thể cán bộ, nghiên cứu viên của Viện phải thực sự có ước mơ, khát vọng xây dựng Viện thành cơ sở nghiên cứu hàng đầu về khoa học hành chính. Về các định hướng cụ thể hơn, nhiều đại biểu cho rằng, Viện cần: chủ động nắm bắt và tham gia đấu thầu các đề tài khoa học lớn, có tính khả thi cao, đáp ứng được các yêu cầu đặt ra của thực tiễn quản lý nhà nước; phải có cơ chế thu hút, kết nối các nhà khoa học trong và ngoài Học viện, đồng thời tạo môi trường để các nhà khoa học có điều kiện thể hiện năng lực trí tuệ của mình; đội ngũ cán bộ, nghiên cứu viên của Viện phải không ngừng học hỏi, nâng cao trình độ, thể hiện được năng lực nghiên cứu khoa học và năng lực thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn; mở rộng các hoạt động hợp tác với các đối tác quốc tế có uy tín ở cùng lĩnh vực hoạt động để có những đề tài mới, tiếp cận được với trình độ nghiên cứu của khu vực và quốc tế…

7

Toàn cảnh Tọa đàm

Phát biểu kết luận Tọa đàm, TS. Đặng Thành Lê trân trọng cám ơn các đại biểu đã dành thời gian tham dự Tọa đàm và có những ý kiến đóng góp hết sức tâm huyết đối với VNCKHHC. Đồng thời khẳng định, sẽ nghiêm túc tiếp thu ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Học viện và các ý kiến đóng góp của các đại biểu tham dự để xây dựng định hướng phát triển của VNCKHHC nhằm đáp ứng các yêu cầu, nhiệm vụ trong điều kiện mới. Từ đó, có những đóng góp hiệu quả và thiết thực hơn nữa trong việc nghiên cứu, phổ biến mảng kiến thức chuyên sâu về khoa học hành chính và thực tiễn quản lý nhà nước ở mọi lĩnh vực trong nước cũng như trên thế giới. Qua đó, góp phần xứng đáng vào công cuộc xây dựng nền hành chính quốc gia Việt Nam chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động, minh bạch, hiệu quả và phục vụ nhân dân./.

8 9 10 11 12

Một số khoa, ban, đơn vị, cá nhân chúc mừng VNCKHHC nhân kỷ niệm 25 năm ngày thành lập.

 Đoàn Kim Huy

Comments are closed.