Tọa đàm khoa học quốc tế “Thách thức về Chính sách công ở Việt Nam và Hàn Quốc”

Trong khuôn khổ các hoạt động hợp tác quốc tế về giảng dạy và nghiên cứu của Học viện Hành chính Quốc gia, ngày 09/2/2017, tại khách sạn Daewoo – Hà Nội, Học viện Hành chính Quốc gia đã phối hợp với Viện Phát triển châu Á thuộc Trường Đào tạo Sau đại học Hành chính công, Đại học quốc gia Xê-un, Hàn Quốc tổ chức tọa đàm “Thách thức Chính sách công: Việt Nam và Hàn Quốc”. Tham dự buổi tọa đàm, về phía Học viện có PGS.TS. Vũ Trọng Hách – Quyền Trưởng Khoa Quản lý nhà nước về xã hội, ThS. Phạm Thị Quỳnh Hoa – Trưởng Ban Hợp tác Quốc tế, TS. Nguyễn Thị Hường – Phó Trưởng Khoa Quản lý nhà nước về xã hội, cùng một số nhà khoa học là cán bộ, giảng viên của Học viện. Về phía Hàn Quốc có GS.TS. Choi Jong-won – Viện trưởng Viện Phát triển châu Á, PGS.TS. Kwon Huck-ju – Phó Viện trưởng Viện trưởng Viện Phát triển châu Á, PGS.TS. Kim Jun-ki – Nguyên Trưởng Ban Ngân sách quốc gia Hàn Quốc cùng một số nhà khoa học thuộc Viện Phát triển châu Á và Đại học Quốc gia Xê-un, Hàn Quốc.

Phát biểu khai mạc tại Tọa đàm. GS. Choi Jong-won – Viện trưởng Viện Phát triển châu Á đánh giá cao kết quả của các hoạt động hợp tác giữa Học viện Hành chính Quốc gia Việt Nam và Viện Phát triển châu Á Hàn Quốc, thể hiện ở các Hội thảo, tọa đàm quốc tế, các hoạt động trao đổi cán bộ, giảng viên hai bên đồng tổ chức trong những năm qua. GS. Choi Jong-won khẳng định, tọa đàm “Thách thức chính sách Việt Nam và Hàn Quốc” là sự tiếp nối vững chắc cho quá trình hợp tác giữa Học viện Hành chính Quốc gia Việt Nam và Viện Phát triển châu Á Hàn Quốc.

PGS.TS. Vũ Trọng Hách đã phát biểu chào mừng các báo cáo viên và các đại biểu tham dự Tọa đàm, trình bày và thảo luận về những thách thức trong hoạch định và thực thi chính sách công của Việt Nam và Hàn Quốc.  PGS.TS. Vũ Trọng Hách hy vọng thông qua buổi tọa đàm các bên tham gia sẽ trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm giải quyết các vấn đề, thách thức chính sách đặt ra ở mỗi nước, đồng thời qua đó củng cố và phát triển mối quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa Học viện Hành chính Quốc gia và Viện Phát triển châu Á (ADI).

Trong khuôn khổ buổi tọa đàm, các đại biểu đã nghe các báo cáo viện Việt Nam và Hàn Quốc trình bày các tham luận sau:

  1. Tham luận “Thách thức trong việc phát triển toàn diện của nhà nước phúc lợi” do GS. Huck Ju Kwon, Phó Viện trưởng Viện Phát triển châu Á trình bày tập trung vào xu hướng thay đổi hướng về một nhà nước phúc lợi gắn tăng trưởng với công bằng. GS Kwon đã chỉ ra các thách thức đặt ra đối với Hàn Quốc như xu hướng già hoá dân số, thay đổi cơ cấu gia đình và thách thức về chính sách phúc lợi như cải cách hệ thống an sinh xã hội và một số giải pháp mà Hàn Quốc đã thực hiện để vượt qua những thách thức đó.
  2. Tham luận “Hợp tác quốc tế trong ngành giáo dục giữa Hàn Quốc và Lào” do TS Jisoon Jang, quản lý Dự án KOICA Hàn Quốc nhằm Nâng cao Năng lực Đại học Xu-va-nu-vông (Lào) trình bày đã chỉ ra vai trò của đầu tư nguồn nhân lực trong quá trình phát triển và khuôn khổ hợp tác trong lĩnh vực giáo dục giữa Hàn Quốc và trường đại học Souphanavong của Lào. Mô hình hợp tác theo mạng lưới mà chương trình đã áp dụng là bài học kinh nghiệm hữu ích mà các quốc gia đang phát triển như Việt Nam có thể tham khảo để thiết kế và triển khai các dự án hỗ trợ phát triển nói chung và các dự án trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo nói riêng.
  3. TS. Nguyễn Quỳnh Huy, Phó Trưởng Bộ môn, Khoa Hành chính học trình bày tham luận “Bẫy thu nhập trung bình hay chuyển đổi chậm trong việc đạt mức thu nhập cao hơn ở Việt Nam “ tập trung làm rõ liệu Việt Nam có rơi vào bẫy thu nhập trung bình không hay chỉ là quá trình chuyển đổi chậm trong giai đoạn phát triển. Trên cơ sở phân tích các xu hướng tăng trưởng ngắn hạn, trung và dài hạn, bài trình bày đã chỉ ra thách thức mà Việt Nam đang phải đối mặt, đặc biệt là cải thiện năng suất, qua đó đề xuất các chính sách nhằm tăng cung dài hạn và thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình.

Các bài tham luận đều có sự tham gia thảo luận của các chuyên gia của Việt Nam và Hàn Quốc, qua đó giúp các tác giả hoàn thiện nội dung nghiên cứu. Buổi tọa đàm đã giúp cho các cán bộ, giảng viên Học viện và những người tham dự nâng cao nhận thức về các thách thức chính sách chung, và thách thức đặc thù của mỗi quốc gia, qua đó học hỏi lẫn nhau và chia sẻ kinh nghiệm hoạch định và thực thi chính sách, hướng tới mục tiêu xây dựng và tổ chức thực hiện các chính sách công hiệu quả ở mỗi quốc gia.

 Một số hình ảnh của buổi tọa đàm:

Toàn cảnh tọa đàm

Toàn cảnh tọa đàm

PGS.TS. Vũ Trọng Hách phát biểu khai mạc tọa đàm

PGS.TS. Vũ Trọng Hách phát biểu khai mạc tọa đàm

GS.TS. Choi Jong-won phát biểu tại tọa đàm

GS.TS. Choi Jong-won phát biểu tại tọa đàm

 

ThS. Phạm Thị Quỳnh Hoa trao đổi ý kiến tham luận

ThS. Phạm Thị Quỳnh Hoa trao đổi ý kiến tham luận

TS. Nguyễn Hoàng Hiển trình bay ý kiến tham luận

TS. Nguyễn Hoàng Hiển trình bay ý kiến tham luận

TS. Nguyễn Quỳnh Huy trình bày ý kiến tham luận

TS. Nguyễn Quỳnh Huy trình bày ý kiến tham luận

TS. Nguyễn Thị Hường trình bày ý kiến tham luận

TS. Nguyễn Thị Hường trình bày ý kiến tham luận

PGS.TS. Vũ Trọng Hách trao quà lưu niệm cho GS.TS. Choi Jong-won

PGS.TS. Vũ Trọng Hách trao quà lưu niệm cho GS.TS. Choi Jong-won

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Nguyễn Nhật Nam

Comments are closed.