Toàn văn bài phát biểu của TS. Lê Như Thanh tại Lễ kỷ niệm 39 năm Quốc khánh nước CHDCND Lào (02/12/1975 – 02/12/2014)

Sáng ngày 02/12/2014, Học viện Hành chính Quốc gia đã trang trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 39 năm Quốc khánh nước CHDCND Lào, TS. Lê Như Thanh – Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Thường trực Học viện đã tham dự và có bài phát biểu quan trọng. Cổng thông tin điện tử Học viện Hành chính Quốc gia trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của TS. Lê Như Thanh tại Lễ kỷ niệm: 

Kính thưa đồng chí Bounthat Lathipanya – Tham tán Văn hóa Giáo dục, Đại sứ quán nước CHDCND Lào tại Việt Nam!

          Kính thưa các đồng chí đại diện lãnh đạo các Bộ, Ban, ngành và các cơ quan thông tấn báo chí tới tham dự buổi lễ!

          Thưa toàn thể các đồng chí lãnh đạo các đơn vị, các đồng chí giảng viên của Học viện, các đồng chí cán bộ cấp tỉnh, huyện nước CHDCND Lào và toàn thể các lưu học sinh Lào thân mến!

Nhân dịp kỷ niệm 39 năm Quốc khánh nước CHDCND Lào (02/12/1975 – 02/12/2014), Học viện Hành chính Quốc gia Việt Nam trang trọng tổ chức Lễ kỷ niệm chào mừng và liên hoan thân mật thắm đượm tình đồng chí anh em đặc biệt Việt – Lào. Nhân dịp Quốc khánh nước CHDCND Lào, thay mặt Ban lãnh đạo và toàn thể cán bộ, giảng viên Học viện Hành chính Quốc gia, tôi xin nhiệt liệt chào mừng sự kiện có ý nghĩa lớn lao này của nhân dân Lào và chân thành chúc nhân dân các bộ tộc Lào an hem tiếp tục giành nhiều thắng lợi mới, to lớn hơn nữa trong công cuộc đổi mới, xây dựng thành công đất nước Lào hòa bình, độc lập, dân chủ, thống nhất, phồn vinh và thịnh vượng.

Chúng tôi vui mừng nhận thấy, trong suốt chặng đường 39 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng Nhân dân cách mạng Lào, hiện nay do Tổng Bí thư Choummaly Sayasoneđứng đầu, nhân dân các bộ tộc Lào anh em đã phát huy sức mạnh tổng hợp, vượt qua muôn vàn khó khăn thử thách, đạt được nhiều thành tích trong sự nghiệp bảo vệ và xây dựng tổ quốc.

            Trong ngày vui này, thay mặt lãnh đạo, cán bộ, giảng viên Học viện, tôi xin bày tỏ niềm vui trước những thành tựu to lớn mà nhân dân các bộ tộc Lào đã giành được trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc trong thời gian qua.

Thưa các Quý vị!

Tình cảm sâu sắc, tình hữu nghị và đoàn kết anh em bền vững giữa Đảng, Chính phủ và nhân dân hai nước Việt – Lào chúng ta là tài sản vô giá đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Kaysone Phomvihane tạo dựng, và đã được các thế hệ cách mạng tiếp theo của hai nước giữ gìn, vun đắp và phát huy, đưa mối quan hệ đó lên tầm cao mới, đáp ứng nguyện vọng và lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới. Với tình cảm truyền thống thủy chung son sắt, chia ngọt sẻ bùi đó, chúng tôi sẽ tiếp tục giành cho các đồng chí sự giúp đỡ chân tình nhất.

10

TS. Lê Như Thanh (bên phải) phát biểu tại Lễ kỷ niệm

 

Trong những năm qua, Học viện Hành chính Quốc gia vinh dự được nhận nhiệm vụ tham gia đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý nhà nước của nước bạn Lào. Các hoạt động hợp tác đào tạo giữa hai bên được thực hiện trên cơ sở chương trình hợp tác đào tạo cán bộ, lưu học sinh Lào trong khuôn khổ hiệp định ký kết giữa hai Đảng và hai Chính phủ. Hoạt động hợp tác được thực hiện dưới nhiều hình thức: cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ và bồi dưỡng cán bộ cao cấp; tổ chức các đợt nghiên cứu, khảo sát, phối hợp nghiên cứu khoa học; xây dựng chương trình, giáo trình và đào tạo giảng viên giữa Học viện và các cơ sở đào tạo của CHDCND Lào. Tổng số học viên hiện đang tham gia các khóa đào tạo đại học, thạc sĩ, tiến sĩ và khóa bồi dưỡng tại Học viện là 115 người. Năm 2014 số lượng học viên tốt nghiệp các hệ gồm 26 cử nhân, 18 thạc sĩ, 01 tiến sĩ. Tính đến năm 2014, Học viện đã tiến hành 16 khóa bồi dưỡng với hơn 300 cán bộ cao trung cấp nước CHDCND Lào. Trong thời gian tới, Học viện dự kiến tiếp nhận đào tạo 17 thạc sĩ và 02 tiến sĩ. Các lưu học sinh đều hoàn thành chương trình học theo đúng nội dung và thời gian quy định và đáp ứng được các yêu cầu của Học viện. Để hỗ trợ các lưu học sinh Lào sinh hoạt và học tập, Học viện Hành chính Quốc gia tiến hành các hoạt động cấp phát học bổng, cung cấp trang thiết bị cá nhân, tổ chức kỷ niệm các ngày Lễ, Tết như ngày Quốc khánh nước CHDCND Lào, Tết cổ truyền các bộ tộc Lào, các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao; chăm sóc sức khỏe và đời sống; thành lập Câu lạc bộ Hữu nghị Lào – Việt để lưu học sinh và sinh viên Việt Nam có thể giao lưu văn hóa và thực hành tiếng Việt.

Do có nhiều điểm tương đồng về văn hóa, lối sống và truyền thống hữu nghị giữa hai dân tộc, học viên Lào nhanh chóng hòa nhập với môi trường đào tạo và sinh hoạt tại Việt Nam, thiết lập mối quan hệ thân thiện với sinh viên, học viên và giảng viên Việt Nam, tích cực tham gia các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể thao và hoạt động đoàn thể tại Học viện. Các học viên có ý thức học tập và rèn luyện tốt, đặc biệt, nhiều học viên theo học chương trình thạc sĩ, tiến sĩ hành chính đã bảo vệ xuất sắc luận văn tốt nghiệp. Thay mặt lãnh đạo Học viện, tôi xin biểu dương tinh thần học tập và rèn luyện của các đồng chí học viên và sinh viên Lào.

Xin chúc tình hữu nghị đặc biệt giữa hai nước và hai dân tộc Việt – Lào chúng ta mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững.

Chúc sức khỏe toàn thể các đồng chí và các bạn.

Xin trân trọng cảm ơn!

(Trần Toàn Trung)

Comments are closed.