Ưu tiên cho vay giải quyết việc làm, hỗ trợ hộ nghèo làm nhà

(Chinhphu.vn) – Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) trước hết tập trung ưu tiên cho vay đối tượng là hộ nghèo, hộ cận nghèo, học sinh sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, cho vay giải quyết việc làm và hỗ trợ hộ nghèo làm nhà ở.

Ảnh minh họa

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại buổi làm việc với NHCSXH. Theo đó, để tiếp tục tập trung nguồn lực, hỗ trợ NHCSXH thực hiện hiệu quả các chính sách tín dụng ưu đãi, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Thống đốc Ngân hàng Nhà nước kiêm Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội chỉ đạo rà soát các đối tượng để tập trung nguồn lực, tạo bước đột phá, hỗ trợ có hiệu quả hơn cho các đối tượng chính sách nhằm thực hiện thành công mục tiêu giảm nghèo bền vững.

Trước hết tập trung ưu tiên cho vay đối tượng là hộ nghèo, hộ cận nghèo, học sinh sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, cho vay giải quyết việc làm và hỗ trợ hộ nghèo làm nhà ở.

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan xem xét trình Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh tăng tỷ lệ tăng trưởng dư nợ tín dụng hàng năm cho Ngân hàng Chính sách xã hội lên khoảng 10% để phù hợp với Chiến lược phát triển NHCSXH giai đoạn 2011-2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và để NHCSXH có điều kiện mở rộng hoạt động tín dụng, đóng góp hiệu quả hơn cho công tác giảm nghèo, bảo đảm mục tiêu giảm nghèo nhanh và bền vững.

Cấp ủy, chính quyền các địa phương tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách theo Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư trung ương Đảng; tập trung chỉ đạo củng cố, nâng cao chất lượng tín dụng; quan tâm, dành ngân sách địa phương ủy thác cho NHCSXH để bổ sung nguồn vốn cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn. Những địa phương ban hành chuẩn nghèo riêng cao hơn chuẩn nghèo Quốc gia cần bố trí đủ nguồn lực để ủy thác cho NHCSXH cho vay.

Các tổ chức chính trị – xã hội chỉ đạo tổ chức thực hiện có hiệu quả hơn hoạt động ủy thác với NHCSXH; thường xuyên quan tâm, củng cố nâng cao chất lượng hoạt động của các Tổ Tiết kiệm và Vay vốn.

Tổ chức tốt giao dịch trực tiếp tại xã

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu NHCSXH tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, triệt để khắc phục những hạn chế, yếu kém, tập trung huy động vốn để triển khai có hiệu quả hơn các chương trình tín dụng chính sách; nhân rộng hiệu quả mô hình hoạt động xuống cơ sở.

Đồng thời tổ chức tốt giao dịch trực tiếp tại các điểm giao dịch tại xã, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh, giải quyết việc làm, đào tạo nguồn nhân lực, cải thiện điều kiện sống; đồng thời, tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, nỗ lực vượt qua khó khăn, tổ chức chỉ đạo triển khai có hiệu quả toàn diện các mặt hoạt động; quan tâm, chăm lo đời sống cán bộ viên chức và người lao động để yên tâm gắn bó với ngành.

Sau 12 năm hoạt động, với mạng lưới trải rộng từ Trung ương tới cơ sở và tổ chức giao dịch trực tiếp tại gần 11.000 điểm giao dịch xã, NHCSXH đã huy động được 136.750 tỷ đồng để cho vay với tổng dư nợ đến ngày 31/12/2014 đạt 129.456 tỷ đồng, gấp hơn 18 lần so với thời điểm thành lập.

Thời gian qua, đã có trên 25,5 triệu lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách được vay vốn từ NHCSXH với tổng doanh số cho vay trên 285.000 tỷ đồng. Vốn tín dụng đã góp phần giúp trên 3,6 triệu hộ vượt qua ngưỡng nghèo; thu hút, tạo việc làm cho trên 11 triệu lao động, trong đó có trên 104.000 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài; giúp trên 3,3 triệu học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn học tập; xây dựng trên 6 triệu công trình cung cấp nước sạch, công trình nhà tiêu hợp vệ sinh ở nông thôn, gần 700 nhà chòi tránh lũ cho hộ nghèo ở 7 tỉnh miền Trung, trên 102.000 căn nhà vượt lũ cho hộ gia đình vùng đồng bằng sông Cửu Long và Tây Nguyên, gần 484.000 căn nhà cho hộ nghèo và các hộ gia đình chính sách chưa có nhà ở trên toàn quốc.

Phan Hiển

Comments are closed.