Việt Nam sẽ đào tạo, cấp Giấy phép lái xe số tự động

Nhiều ý kiến đề xuất đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe hạng B1 cho người điều khiển xe số tự động để đảm bảo ATGT, ngăn chặn “xe điên” trên đường.
Theo báo Giao Thông, liên quan đến vấn đề này, tại cuộc họp ngày 13/5, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, giờ chủ yếu là xe số tự động nhưng khi đào tạo sát hạch cấp GPLX lại chỉ bằng xe số sàn. “Như thế có hợp lý không? Thực tế có rất nhiều người có bằng lái xe rồi nhưng vẫn không lái được, vậy quy định về số kilômét lái xe trên đường như thế nào”, Bộ trưởng đặt câu hỏi và gợi ý “có sửa được chương trình đào tạo, sát hạch cấp GPLX không?”.
Về vấn đề này, Chủ tịch Công đoàn GTVT Việt Nam Đỗ Nga Việt nói: Tiến bộ KHCN giúp giảm thiểu thao tác để người đi an toàn hơn. Có nhu cầu về xe tự động mà sao không đào tạo xe tự động. Nếu anh kinh doanh, anh có nhu cầu đi số sàn cứ việc thi cấp bằng xe số sàn. “Việc đào tạo và thi số tự động là rất cần thiết”, ông Việt nhấn mạnh.
Chỉ đạo vấn đề này, Bộ trưởng yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, nghiên cứu các quy định cả trong nước và quốc tế, đề xuất việc đào tạo sát hạch theo hướng đáp ứng nhu cầu thực tế của người dân, phù hợp với thực tiễn. “Công nghệ phát triển, phương tiện hiện đại hơn mà mình cứ duy trì cái cũ là không được. Cần nghiên cứu, thay đổi chương trình đào tạo theo hướng nếu anh đăng ký đào tạo, sát hạch xe số tự động, tôi cấp GPLX số tự động. Anh muốn học và thi xe sàn, tôi cấp bằng tương ứng”, Bộ trưởng nhấn mạnh.
Trao đổi với VnExpress ngày 15/5, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Đường bộ, ngành giao thông sẽ sửa Thông tư 46, bổ sung chương trình đào tạo và cấp giấy phép lái xe phù hợp theo chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải. Theo đó, ngoài các loại bằng hiện có, sẽ có thêm bằng mới ghi rõ loại xe số tự động.
Ông Huyện cho hay, một số nước trên thế giới cũng cho phép người lái xe lựa chọn việc học và thi lấy giấy phép lái xe số tự động hay số sàn.
Theo lãnh đạo Tổng cục Đường bộ, Thông tư 46 sẽ được sửa đổi vào áp dụng ngay trong năm nay.
Thí điểm cho mô tô phân khối lớn chạy trên cao tốcLiên quan đến hoạt động của xe mô tô phân khối lớn, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, chúng ta cho nhập về, tổ chức thi sát hạch cấp GPLX mô tô phân khối lớn nhưng lại không cho chạy thì cho thi, cho nhập làm gì. Đường cao tốc chỉ quá tải vào ngày lễ, bình thường rất vắng, cớ gì không cho xe đi. Tại sao nước ngoài cho đi mà mình không cho đi. Tất nhiên không phải bất cứ cái gì nước ngoài làm thì mình cũng làm theo. Nhưng những gì hợp lý thì phải làm. Nếu Luật chưa cho phép thì có thể xin Thủ tướng Chính phủ cho thí điểm.

“Trước mắt, đề xuất thí điểm cho xe mô tô từ 175 phân khối trở lên được chạy vào ba tuyến cao tốc gồm Hà Nội – Lào Cai, TP HCM – Long Thành – Dầu Giây và TP HCM – Trung Lương. Sau thí điểm có tổng kết đánh giá, nếu hợp lý sẽ đề xuất sửa luật”, Bộ trưởng nói.

Kim Thành (Tổng hợp)
nguồn http://www.doisongphapluat.com/

Comments are closed.