Khoa Quản lý Nhà nước về Kinh tế và Tài chính công tổ chức Hội thảo khoa học “Hoạch định chính sách vĩ mô trong kinh tế thị trường”

Căn cứ Quyết định số 749/QĐ-HVHC ngày 07/3/2019 của Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia về việc phê duyệt danh mục nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2019 của Học viện hành chính Quốc gia. Sáng ngày 20/6/2019, tại phòng truyền thống, khoa Quản lý Nhà nước về Kinh tế và Tài chính công đã tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Hoạch định chính sách vĩ mô trong kinh tế thị trường”.

Chủ trì và điều hành hội thảo: TS. Đặng Xuân Hoan – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia.

Hội thảo có sự tham dự của đông đảo các nhà khoa học trong và ngoài Học viện, về phía khách mời có: PGS.TS. Đinh Văn Nhã – Phó Chủ nhiệm Ủy Ban Tài chính – Ngân sách Quốc hội; Ông Nguyễn Hồng Quân – Nguyên Ủy viên BCHTƯ Đảng, Nguyên Bộ Trưởng Bộ Xây dựng; Ông Phạm Xuân Đương – Nguyên Ủy viên BCHTƯ Đảng, nguyên Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương; Ông Vũ Văn Tám – Nguyên Thứ trưởng Bộ NN&PTNT; PGS.TS. Trần Đình Thiên – Tổ tư vấn Thủ tướng – Nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam; PGS.TS. Lưu Ngọc Trịnh – Nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế và Chính trị thế giới – Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam; GS.TSKH. Lê Du Phong – Nguyên Quyền Hiệu trưởng  Trường Đại học KTQD; PGS.TS. Đặng Văn Thanh, nguyên Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính – Ngân sách Quốc hội; TS. Vũ Nhữ Thăng – Vụ Trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế – Bộ Tài chính; Ông  Đoàn Ngọc Xuân – Vụ trưởng Vụ xã hội – Ban Kinh tế Trung ương; NGND.PGS.TS.Trần Xuân Hải – Nguyên Trưởng Ban Quản lý Khoa học Học viện Tài chính;  PGS.TS. Phan Thế Công – Trường Đại học Thương mại. Về phía Học viện có: NGƯT.TS. Vũ Thanh Xuân – Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia; lãnh đạo các Khoa, Ban, đơn vị, viên chức, giảng viên thuộc Học viện.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, TS. Đặng Xuân Hoan cho biết, qua hơn 30 năm đổi mới và phát triển, nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta từng bước được hình thành và phát triển, nhờ đó, đất nước đạt được nhiều thành tựu quan trọng, nâng cao thế và lực, sức mạnh tổng hợp của nền kinh tế, trở thành mô hình phát triển kinh tế xã hội được quốc tế thừa nhận và đánh giá cao. Tuy nhiên, bên cạnh những thành quả đạt được, nền kinh tế nước ta vẫn còn không ít hạn chế, yếu kém, chưa đáp ứng mục tiêu của Đảng đề ra.Theo tinh thần Nghị quyết số 26 – NQTW ngày 19/5/2018 Hội nghị Trung ương lần thứ 7 khóa XII của Đảng và Nghị định số 101/2017/NĐ-CP ngày 01/9/2017 của Chính phủ về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức, công tác bồi dưỡng, phát triển đội ngũ công chức lãnh đạo cấp cao đã và đang trở thành nhiệm vụ quan trọng trong bối phát triển kinh tế thị trường định hướng XHCN ở Việt Nam, nhất là trong giai đoạn hội nhập mạnh mẽ và xây dựng Chính phủ kiến tạo phát triển hiện nay. Vì vậy, hội thảo này sẽ là diễn đàn để các nhà khoa học, các chuyên gia thảo luận và trao đổi về cá vấn đề lý thuyết và thực tiễn liên quan đến công tác hoạch định chính sách vĩ mô trong kinh tế thị trường của các Bộ ngành, góp phần xây dựng các nội dung bồi dưỡng cho công chức lãnh đạo cấp cao trong thời gian tới.

TS. Đặng Xuân Hoan - Bí thư Đảng ủy - Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia phát biểu khai mạc hội thảo

TS. Đặng Xuân Hoan – Bí thư Đảng ủy – Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia phát biểu khai mạc hội thảo

Hội thảo nhận được 11 tham luận, được chia ra làm các nội dung cụ thể: Những vấn đề lý luận về mối quan hệ giữa kinh tế thị trường với quản lý nhà nước và hoạch định kinh tế vĩ mô; Hoạch định chính sách vĩ mô trong nền kinh tế thị trường; Kinh nghiệm quốc tế về hoạch định chính sách vĩ mô trong nền kinh tế thị trường.

Hội thảo tập trung đánh giá công tác hoạch định chính sách của các Bộ, ngành và làm rõ vai trò của Thứ trưởng trong việc hoạch định chính sách trong nền kinh tế thị trường định hướng XHCN ở Việt Nam thời gian qua. Trên cơ sở chia sẻ kinh nghiệm của các đồng chí nguyên Bộ trưởng, Thứ trưởng và tương đương, các đồng chí Vụ trưởng được quy hoạch cấp thứ trưởng, có nhiều ví dụ cụ thể đã được đưa ra để phân tích, làm rõ nguyên nhân của những thành công và hạn chế trong hoạch định chính sách vĩ mô. Trong hội thảo này, các nhà khoa học, nhà quản lý đến từ nhiều ngành, lĩnh vực cũng đánh giá những góc khuất của kinh tế thị trường có tác động đến hoạch định chính sách vĩ mô, mà các đồng chí Thứ trưởng khi hoạch định có thể gặp phải nhưng chưa rõ. Trên cơ sở đó chỉ ra những thiếu hụt kiến thức và gợi ý những nội dung cần thiết cho chuyên đề “hoạch định chính sách trong kinh tế thị trường” để bồi dưỡng cho cấp Thứ trưởng và tương đương trong thời gian tới.

IMG_8586

IMG_8588

Các đại biểu trình bày tham luận

Các đại biểu trình bày tham luận

Toàn cảnh hội thảo

Toàn cảnh hội thảo

Hoài Thu

Comments are closed.