Lãnh đạo Học viện Hành chính quốc gia làm việc với Trung tâm Nghiên cứu An ninh Châu Á – Thái Bình Dương, Hoa Kỳ

Nhận lời mời của lãnh đạo Học viện Hành chính Quốc gia, chiều 09/11/2015, đoàn Trung tâm Nghiên cứu An ninh Châu Á – Thái Bình Dương (APCSS) Hoa Kỳ do ông Dan Fig Leaf, Giám đốc APCSS, Hoa Kỳ làm trưởng đoàn đến thăm và tìm hiểu khả năng hợp tác tại Học viện Hành chính Quốc gia. Tham gia đoàn còn có bà Lori Foreman, cố vấn về các vấn đề phát triển, TS. Alex Vuving, giảng viên của APCSS và một số cán bộ Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội.

TS. Lê Như Thanh, Phó Giám đốc Thường trực Học viện Hành chính Quốc gia đã chủ trì buổi tiếp đoàn. Tiếp đoàn, về phía Học viện Hành chính Quốc gia còn có PGS.TS. Nguyễn Trọng Điều, Nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Nguyên Giám đốc Học viện, lãnh đạo Viện Khoa học Tổ chức Nhà nước, Bộ Nội vụ, Lãnh đạo Ban Hợp tác Quốc tế, lãnh đạo Khoa QLNN về Xã hội, Học viện Hành chính Quốc gia.

Mở đầu buổi làm việc, TS. Lê Như Thanh đã trình bày với các chuyên gia quốc tế cơ cấu, chức năng, nhiệm vụ của Học viện Hành chính Quốc gia và những đổi mới trong công tác đào tạo và bồi dưỡng cán bộ, công chức nhằm phát triển năng lực cho cán bộ, công chức  nhằm đáp ứng yêu cầu của công cuộc cải cách hành chính và đổi mới đất nước. Ông Dan Fig Leaf, Giám đốc APCSS đã giới thiệu về Trung tâm APCSS. Đây là Trung tâm đào tạo bồi dưỡng trực thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ có cách tiếp cận vấn đề quân sự, an ninh một cách rộng mở và tổng hợp. Trung tâm thực hiện hai nhiệm vụ chính: tổ chức các khóa bồi dưỡng dành cho công chức cao trung cấp của khu vực châu Á Thái Bình Dương về hợp tác trong lĩnh vực an ninh: hợp tác chống khủng bố, phối hợp trong các tình huống khủng hoảng; tổ chức các hội thảo song phương, đa phương, để trao đổi kinh nghiệm, tìm giải pháp mang tính thực tiễn cho các thách thức về an ninh trong khu vực.

Sau khi trao đổi về khả năng hợp tác giữa hai bên, TS. Lê Như Thanh, Phó Giám đốc Thường trực Học viện đã đề xuất 4 hướng hợp tác giữa Học viện với Trung tâm Nghiên cứu Châu Á – Thái Bình dương như sau: Cử giảng viên Học viện Hành chính Quốc gia tham gia các khóa bồi dưỡng của Trung tâm APCSS tại Hoa Kỳ; Hợp tác thiết kế chuyên đề bồi dưỡng về công tác quản lý nhà nước về an ninh, xử lý các tình huống khủng hoảng và lồng ghép vào chương trình bồi dưỡng cán bộ cao trung cấp, bồi dưỡng các chức danh của Học viện; Hợp tác thiết kế chuyên đề quản lý nhà nước về an ninh, xử lý các tình huống khủng hoảng, đưa vào giảng dạy tại các khóa bồi dưỡng công chức cao cấp cho các nước trong khu vực như Băng-la-đét, Ấn Độ, Lào, Pa-kis-tan…; Thực hiện các nghiên cứu so sánh và nghiên cứu mang tính ứng dụng về công tác quản lý nhà nước về an ninh khu vực.

Thay mặt cho đoàn, ông Dan Fig Leaf đã  đánh giá cao khả năng hợp tác giữa hai bên và cho biết hai bên sẽ nỗ lực để từng bước xây dựng và thực hiện các hoạt động hợp tác đạt hiệu quả thiết thực. Trước mắt, Học viện Hành chính Quốc gia sẽ cử đoàn sang nghiên cứu, khảo sát tại Trung tâm, xây dựng kế hoạch hợp tác cụ thể giữa hai bên, sau đó sẽ cử cán bộ tham gia các khóa học tại Trung tâm trong thời gian 5 tuần, qua đó tìm hiểu về phương pháp luận, cách thức vận hành của chương trình, đồng thời xây dựng đề án hợp tác nhằm khai thác tối đa khả năng hỗ trợ của trung tâm đối với Học viện… Toàn bộ chi phí cho học viên tham gia các khóa học tại Trung tâm do Chính phủ Hoa Kỳ tài trợ.

Một số hình ảnh của buổi làm việc:

_MG_0003

_MG_0014

_MG_0025

_MG_0030

DSC06178

Quỳnh Hoa

Comments are closed.