Tọa đàm khoa học “Bồi dưỡng kỹ năng Đại biểu Hội đồng nhân dân”

(napa.vn) – Thực hiện kế hoạch được Giám đốc Học viện phê duyệt, chiều ngày 20/4/2021, tại Phòng Truyền thống, Khoa Nhà nước, Pháp luật và Lý luận cơ sở đã tổ chức Tọa đàm khoa học “Bồi dưỡng kỹ năng Đại biểu Hội đồng nhân dân”.

PGS.TS. Trần Thị Diệu Oanh, Trưởng khoa, Khoa Nhà nước, Pháp luật và Lý luận cơ sở chủ trì tọa đàm.

Tham dự Hội thảo có về phía đại biểu, khách mời có GS.TS. Nguyễn Hữu Khiển, nguyên Phó Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia; TS. Nguyễn Viết Chức, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục thanh thiếu niên và nhi đồng, Ủy viên Ủy ban Mặt trận Tổ quốc; PGS.TS. Nguyễn Ngọc Đào, nguyên Phó Trưởng khoa, Học viện Hành chính Quốc gia; PGS.TS. Nguyễn Quốc Sửu, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Nội vụ, nguyên Trưởng khoa, Khoa Nhà nước, Pháp luật và Lý luận cơ sở, Học viện Hành chính Quốc gia; ThS. Lê Mạnh Hà, Phó Trưởng ban, Ban Pháp chế, Hội đồng nhân quân quận Nam Từ Liêm; ThS. Lê Đức Thắng, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tân Xã, huyện Thạch Thất; ThS. Nguyễn Thị Thanh Mai, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân phường Quảng An, quận Tây Hồ.

Về phía Học viện Hành chính Quốc gia, có: TS. Lê Toàn Thắng, Trưởng khoa, Khoa Quản lý nhà nước về Kinh tế và Tài chính Công; TS. Đặng Thành Lê, Viện trưởng, Viện Nghiên cứu Khoa học hành chính; ThS. Nguyễn Huy Hoàng, Trưởng ban, Ban Tổ chức cán bộ; ThS. Phạm Thị Quỳnh Hoa, Trưởng ban, Ban Hợp tác quốc tế; các đồng chí là trưởng, phó các đơn vị thuộc, trực thuộc Học viện; các giảng viên, các nhà khoa học trong và ngoài Học viện.

IMG_4360 - Copy - Copy

PGS.TS. Trần Thị Diệu Oanh phát biểu đề dẫn Hội thảo.

Sau thành công của Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, trong bối cảnh cả nước đang khẩn trương chuẩn bị bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa 15 và Đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm ký 2021-2026, công tác bầu cử đang được triển khai đúng quy trình, đảm bảo chặt chẽ, dân chủ và đúng pháp luật, nhằm lựa chọn, bầu ra những đại biểu tiêu biểu, xứng đáng là người đại diện của nhân dân. Nhận thức được tầm quan trọng của công tác bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đại biểu HĐND các cấp, để giúp cho đại biểu HĐND thực hiện tốt nhiệm vụ, quyền hạn của mình, tọa đàm “Bồi dưỡng kỹ năng Đại biểu Hội đồng nhân dân” do Khoa Nhà nước, Pháp luật và Lý luận cơ sở tổ chức là dịp để các nhà khoa học, chuyên gia trong và ngoài Học viện, các giảng viên cùng trao đổi quan điểm, đóng góp ý kiến, cùng nhau chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng về công tác bồi dưỡng đại biểu HĐND các cấp.

Phát biểu đề dẫn tọa đàm, PGS.TS. Trần Thị Diệu Oanh mong muốn nhận được thêm nhiều những ý kiến đóng góp của các nhà khoa học để có cơ sở hoàn thiện tài liệu bồi dưỡng nhằm đóng góp cho công tác bồi dưỡng đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2021-2026 tới đây. Tọa đàm tập trung vào các nội dung chính sau: Công tác tập huấn, bồi dưỡng các kỹ năng của đại biểu HĐND; Kỹ năng giám sát, tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, thảo luận, phản biện, lắng nghe văn hóa nghị trường; Kỹ năng tham gia xây dựng, ban hành nghị quyết của HĐND.

Tọa đàm diễn ra trong hai phiên: Phiên 1: Những vấn đề lý luận, thực tiễn trong bồi dưỡng kỹ năng đại biểu HĐND; Phiên 2: Những vấn đề đặt ra từ thực tiễn hoạt động của đại biểu HĐND.

Đối với những vấn đề lý luận, thực tiễn trong bồi dưỡng kỹ năng đại biểu HĐND, tọa đàm đã được nghe những ý kiến, những chia sẻ hết sức hữu ích từ các nhà khoa học, các chuyên gia đã từng là đại biểu Quốc hôi, từng có nhiều năm tham gia bồi dưỡng kỹ năng cho đại biểu HĐND.

IMG_4383 - Copy - Copy

PGS.TS. Nguyễn Ngọc Đào phát biểu tại buổi tọa đàm.

PGS.TS. Nguyễn Ngọc Đào, nguyên Phó Trưởng khoa, Học viện Hành chính Quốc gia đặt ra các vấn đề: Lý luận về thiết chế quyền lực nhân dân; Kỹ năng làm người đại biểu nhân dân; Kỹ năng nhận thức vị thế của đại biểu HĐND ở địa phương; Giải mã mối quan hệ giữa HĐND và UBND; Những vấn đề để hoạt động của HĐND trở thành thực chất.

IMG_4386 - Copy - Copy

TS. Nguyễn Viết Chức phát biểu tại buổi tọa đàm.

TS. Nguyễn Viết Chức, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục thanh thiếu niên và nhi đồng, Ủy viên Ủy ban Mặt trận Tổ quốc nhấn mạnh sự cần thiết của việc bồi dưỡng kỹ năng đại biểu HĐND và việc hiểu rõ chức năng, nhiệm vụ của người đại biểu HĐND.

IMG_4394 - Copy - Copy

GS.TS. Nguyễn Hữu Khiển phát biểu tại buổi tọa đàm.

GS.TS. Nguyễn Hữu Khiển, nguyên Phó Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia nêu quan điểm về việc nhận diện đại biểu HĐND, hiểu rõ mình là ai? – Là người được nhân dân tín nhiệm, đại diện cho quyền lực của nhân dân ở địa phương.

IMG_4396 - Copy - Copy

PGS.TS. Nguyễn Quốc Sửu phát biểu tại buổi tọa đàm.

PGS.TS. Nguyễn Quốc Sửu, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Nội vụ, nguyên Trưởng khoa, Khoa Nhà nước, Pháp luật và Lý luận cơ sở, Học viện Hành chính Quốc gia đặt ra những câu hỏi cho những chuyên gia từng là đại biểu Quốc hội, từng tham gia bồi dưỡng đại biểu HĐND: sự khác biệt trong bồi dưỡng đại biểu HĐND tỉnh so với bồi dưỡng đại biểu HĐND huyện, xã; nội dung bồi dưỡng và bồi dưỡng như thế nào đối với đại biểu HĐND mới đắc cử và đại biểu HĐND tái đắc cử.

Tại phiên thứ 2 của buổi tọa đàm: Những vấn đề đặt ra từ thực tiễn hoạt động của đại biểu HĐND, tọa đàm đã được nghe những ý kiến, những chia sẻ đến từ các đại biểu đại diện cho các xã, phường, quận trên địa bàn thành phố Hà Nội, những người đang tham gia trực tiếp vào HĐND ở địa phương.

IMG_4421 - Copy - Copy

ThS. Lê Mạnh Hà phát biểu tại buổi tọa đàm.

ThS. Lê Mạnh Hà, Phó Trưởng ban, Ban Pháp chế, Hội đồng nhân quân quận Nam Từ Liêm chia sẻ các nội dung bồi dưỡng đại biểu HDND trên địa bàn quận Nam Từ Liêm: Bồi dưỡng chuyên sâu về các luật (Luật Tổ chức chính quyền đia phương, Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND, Luật Khiếu nại, tố cáo, Luật Thi hành án…); Bồi dưỡng kỹ năng đọc báo cáo, kỹ năng chất vẫn, kỹ năng tham gia xây dựng và ban hành nghị quyết của HĐND…

IMG_4427 - Copy - Copy

ThS. Lê Đức Thắng phát biểu tại buổi tọa đàm.

ThS. Lê Đức Thắng, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tân Xã, huyện Thạch Thất chia sẻ các nội dung liên quan đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo, cũng như kinh nghiệm thực tiễn trên địa bàn xã Tân Xã; các nội dung bồi dưỡng đại biểu HĐND liên quan đến kỹ năng tiếp xúc cử tri, kỹ năng tiếp công dân.

IMG_4439 - Copy - Copy

ThS. Nguyễn Thị Thanh Mai phát biểu tại buổi tọa đàm.

Phường Quảng An là một phường nội đô, có nhiều đặc điểm khác biệt so với các phường khác trên địa bàn thành phố Hà Nội. ThS. Nguyễn Thị Thanh Mai, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân phường Quảng An, quận Tây Hồ đã chia sẻ những khó khăn, vướng mắc trong việc thực thi nhiệm vụ của đại biểu HĐND phường Quảng An, đồng thời đưa ra các nội dung đặc thù, khác biệt trong nội dung bồi dưỡng đại biểu HĐND của phường.

Phát biểu bế mạc tọa đàm, PGS.TS. Trần Thị Diệu Oanh trân trọng cảm ơn và đánh giá cao các ý kiến phát biểu chân thành, cởi mở và đầy tâm huyết của các nhà khoa học tham dự đối với chủ đề của buổi tọa đàm, coi đây là những đóng góp quan trọng và rất có ý nghĩa để Khoa Nhà nước, Pháp luật và Lý luận cơ sở và Học viện Hành chính Quốc gia tiếp thu, nghiên cứu, xây dựng và hoàn thiện tài liệu bồi dưỡng đại biểu HĐND trong thời gian tới./.

IMG_4367 - Copy - Copy

Toàn cảnh tọa đàm.

IMG_8160 - Copy

Các đại biểu dự tọa đàm chụp ảnh lưu niệm.

Như Ngọc

Comments are closed.