Toàn văn bài phát biểu của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng tại Lễ khai mạc Hội nghị EROPA – 2014

Chiều ngày 20/10/2014, Hội nghị Tổ chức Hành chính Miền Đông Thế giới (EROPA) đã khai mạc tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã đến dự và có bài phát biểu khai mạc quan trọng tại Hội nghị. Cổng thông tin điện tử của Học viện Hành chính Quốc gia trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của Thủ tướng tại Lễ khai mạc Hội nghị:

 

Thưa Ngài Kazuo Miwa, Chủ tịch Hội đồng điều hành EROPA,

Thưa Ngài Orlando Mercado, Tổng thư ký EROPA,

Thưa các ngài Đại sứ, trưởng đại diện các tổ chức quốc tế tại Việt Nam,

Thưa quý vị đại biểu,

Hôm nay tôi rất vui mừng tham dự Hội nghị Tổ chức miền Đông Thế giới (EROPA) với chủ đề “Hành chính và quản trị công trong bối cảnh hội nhập khu vực và toàn cầu” tổ chức tại Thủ đô Hà Nội – Thành phố vì Hòa bình đúng vào dịp vừa kỷ niệm 60 năm Ngày giải phóng. Thay mặt Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, tôi nhiệt liệt chào mừng và cảm ơn Ngài Chủ tịch, Ngài Tổng thư ký EROPA, các vị đại biểu, các nhà khoa học và các diễn giả quốc tế tham dự Hội nghị. Đây là Diễn đàn quan trọng, có ý nghĩa thiết thực để cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm cải cách hành chính, quản trị công và đề xuất những định hướng, giải pháp trong thời gian tới, góp phần thúc đẩy phát triển bền vững khu vực và từng quốc gia.

Nhân dịp này, tôi biểu dương và đánh giá cao sự nỗ lực của Bộ Nội vụ, các cơ quan chức năng của Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ với EROPA và các đối tác chuẩn bị chu đáo cho Hội nghị.

Thưa quý vị đại biểu và các bạn,

Chúng ta đang sống trong thời kỳ toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng. Hội nghị lần này của EROPA diễn ra trong bối cảnh khu vực châu Á – Thái Bình Dương tiếp tục phát triển năng động và là động lực tăng trưởng của kinh tế toàn cầu nhưng cũng còn nhiều khó khăn, thách thức mà mỗi quốc gia, dù lớn hay nhỏ, phát triển hay đang phát triển đều cần phải hợp tác liên kết, chia sẻ kinh nghiệm để cùng giải quyết.

Là thành viên tích cực, có trách nhiệm của nhiều tổ chức, diễn đàn quan trọng trong khu vực và thế giới, Việt Nam luôn chủ động tham gia, đóng góp vào hoạt động của EROPA cũng như các thể chế, các diễn đàn đa phương về các vấn đề phát triển trên tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội. Với sự có mặt của đông đảo các học giả, các nhà khoa học uy tín đến từ nhiều quốc gia, tôi tin tưởng rằng, Hội nghị sẽ là cơ hội để các đại biểu cùng trao đổi những nội dung quan trọng, kinh nghiệm thực tiễn và mở rộng hợp tác trong cải cách hành chính, công vụ, công chức, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế – văn hóa – xã hội.

Thưa quý vị đại biểu,

Để xây dựng một nền hành chính và quản trị công có hiệu quả, vì dân phục vụ, tôi cho rằng chủ đề của Hội nghị “Hành chính và Quản trị công trong bối cảnh hội nhập khu vực và toàn cầu” là rất thiết thực, phù hợp. Với tinh thần này, tôi đề nghị Hội nghị tập trung thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm về những vấn đề trọng tâm sau:

Một là, cải cách công vụ, công chức; trong đó con người luôn được xem là khâu cốt yếu nhất, khâu quan trọng nhất, quyết định hiệu quả, hiệu lực của bộ máy hành chính nhà nước.

Hai là, xây dựng thể chế, chính sách; trong đó nền hành chính và quản trị công chỉ có hiệu quả khi có một hệ thống thể chế đầy đủ và hoàn thiện.

Ba là, cải cách thủ tục hành chính là khâu đột phá trong cải cách nền hành chính nhà nước. Một nền hành chính hiện đại, hiệu quả khi các thủ tục hành chính đơn giản, tạo thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp.

Bốn là, cải cách tài chính công; trong đó bảo đảm công khai, minh bạch, nâng cao trách nhiệm giải trình về tài chính công là những yêu cầu không thể thiếu trong nền hành chính công hiện đại.

Thưa quý vị,

Nhìn lại gần 30 năm đổi mới ở Việt Nam, mỗi bước phát triển của đất nước đều gắn liền với những nỗ lực của tiến trình cải cách thể chế, cải cách hành chính. Đây là một trong ba đột phá trong Chiến lược phát triển kinh tế – xã hội 2011-2020. Những chuyển biến và thành tựu phát triển tạo ra đều gắn liền với những đổi mới có tính quyết định về thể chế, thực hiện cơ chế thị trường, chuyển đổi mô hình quản lý và quản trị công nhằm xây dựng một nền kinh tế có sức cạnh tranh cao, gắn với tiến bộ, công bằng xã hội, xóa đói, giảm nghèo, thân thiện với môi trường, xử lý các vấn đề liên quan đến quản lý tài nguyên nước, quản lý năng lượng và biến đổi khí hậu…

Việt Nam đã và đang triển khai thực hiện quyết liệt Chương trình tổng thể cải cách hành chính với mục tiêu xuyên suốt là xây dựng một nền hành chính nhà nước hiện đại, trong sạch, vững mạnh, hoạt động thông suốt, hiệu lực, hiệu quả. Trọng tâm tập trung vào cải cách thể chế, tổ chức bộ máy, công chức – công vụ, thủ tục hành chính, tài chính công và hiện đại hóa nền hành chính.

Nhà nước phải làm tốt chức năng phục vụ nhân dân và kiến tạo phát triển, trong đó việc nâng cao chất lượng của hệ thống hành chính, quản trị công là yếu tố then chốt. Tập trung cải cách sâu rộng cơ cấu tổ chức, phương thức hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước và chế độ công vụ, công chức với mục tiêu xây dựng một nền công vụ phục vụ nhân dân “chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động, minh bạch, hiệu quả”. Chú trọng phát triển đội ngũ công chức có đủ phẩm chất, năng lực và trình độ quản trị quốc gia, góp phần quan trọng nâng cao hiệu lực hiệu quả của quản trị công, của hệ thống hành chính nhà nước.

Thưa quý vị đại biểu và các bạn,

Đến nay, Việt Nam đã thiết lập quan hệ ngoại giao với trên 170 nước, có quan hệ thương mại với gần 230 quốc gia và vùng lãnh thổ, là thành viên của nhiều tổ chức, diễn đàn quan trọng trên thế giới và trong khu vực như Liên hợp quốc, WTO, ASEAN, APEC, ASEM,…  Với triển vọng sẽ hoàn tất 14 Hiệp định thương mại tự do (FTA) đến năm 2020, Việt Nam sẽ trở thành đầu mối quan trọng của mạng lưới liên kết kinh tế rộng rãi với trên 50 đối tác là các nền kinh tế chủ chốt trên thế giới. Đây là nền tảng cơ bản để Việt Nam hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, tạo điều kiện thuận lợi và mở ra không gian rộng lớn cho phát triển đất nước.

Tôi tin tưởng rằng, với uy tín và tầm hoạt động rộng của mình, EROPA luôn là địa chỉ tin cậy, là cầu nối để các quốc gia thành viên cũng như Việt Nam chúng tôi trao đổi, chia sẻ và tiếp cận kịp thời những thông tin tin cậy, thiết thực phục vụ tiến trình cải cách hành chính, công vụ, công chức; có thêm kinh nghiệm và tranh thủ được những cơ chế hợp tác, liên kết khu vực và thế giới ở nhiều cấp độ, chuyển hóa thành các động lực mới cho sự phát triển. Thành công của Hội nghị sẽ góp phần thiết thực thắt chặt hơn nữa các hoạt động hợp tác, liên kết trong cải cách hành chính, quản trị công giữa các nước trong khu vực hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.

Chúc Hội nghị thành công tốt đẹp.

Chúc quý vị đại biểu sức khỏe và hạnh phúc.

Xin trân trọng cảm ơn.

Comments are closed.