Vui đón Tết Bunpimay

Nhân dịp Tết cổ truyền nước Cộng hòa DCND Lào, sáng ngày 10/4/2015 tại Hội trường lớn tầng 2, Học viện Hành chính Quốc gia đã tổ chức Lễ chào mừng năm mới Bunpimay  cho các Lưu học sinh Lào đang học tập tại Học viện.

Đến tham dự buổi lễ có PGS.TS. Lưu Kiếm Thanh – Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Phó Giám đốc Học viện; ThS. Phạm Thị Quỳnh Hoa – Trưởng Ban Hợp tác Quốc tế cùng đại diện các đơn vị trong Học viện, đại diện sinh viên Việt Nam cùng tham dự.

Tết Bunpimay hay còn gọi là Tết Té nước được tổ chức từ ngày 13 đến ngày 15 tháng 4 dương lịch hằng năm, khi bầu trời thanh cao, các dòng sông lớn đều dồi dào nước tượng trưng cho một năm mới nhiều lộc. Nét độc đáo của Tết Bunpimay là tục té nước vào nhau; điều này bắt nguồn từ quan niệm của người Lào là chỉ có nước mới đem lại sự sống, gột rửa hết mọi ưu phiền xấu xa, đem đến sự sạch sẽ, thanh khiết, hồi sinh. Sự ra đời của phong tục này gắn với đời sống sản xuất nông nghiệp trồng lúa nước, tục té nước nhằm cầu mong mưa thuận gió hòa đem lại sự tươi mát cho vạn vật, no ấm và hạnh phúc cho con người.

Phát biểu chúc mừng ngày lễ truyền thống lớn nhất trong năm của Nhân dân các bộ tộc Lào anh em, PGS.TS. Lưu Kiếm Thanh đã gửi lời chúc tết đến toàn thể các em Lưu học sinh Lào cùng gia đình một năm mới nhiều niềm vui, hạnh phúc và may mắn đồng thời mong muốn các em Lưu học sinh Lào cố gắng học tốt để sau này trở thành những cán bộ cốt cán góp phần xây dựng nước bạn Lào ngày càng giàu mạnh hơn; làm cho mối quan hệ Việt – Lào càng thêm bền vững.

IMG_4551PGS.TS. Lưu Kiếm Thanh phát biểu chúc mừng tại buổi lễ

Thay mặt cho các bạn Lưu học sinh Lào đang học tập tại Học viện, bạn Somsay Souksulikone – Trưởng đoàn Lưu học sinh Lào đã gửi lời cảm ơn chân thành nhất tới Đảng ủy, Ban Giám đốc, các thầy cô của Học viện Hành chính Quốc gia đã luôn dành tình cảm, sự quan tâm đối với các bạn. Các bạn cũng xin hứa sẽ quyết tâm, nỗ lực học tập để trở về xây dựng đất nước Lào ngày càng phát triển.

IMG_4558

Trưởng đoàn Lưu học sinh Lào gửi lời cảm ơn

Một cái Tết cổ truyền Bunpimay của dân tộc Lào đã được trong không khí đầm ấm, tươi vui với những điệu múa Lămvông duyên dáng, bầu rượu cần ngọt mát, cùng trao nhau những sợi chỉ buộc cổ tay nhau gửi những lời chúc tốt đẹp nhất nhân dịp năm mới.

Cùng chúc cho Nhân dân các bộ tộc Lào anh em đón tết cổ truyền Bunpimay vui tươi, đầm ấm, hạnh phúc, hòa bình, thịnh vượng và phồn vinh./.

IMG_4552

IMG_4541

Toàn cảnh buổi lễ

IMG_4572

IMG_4571

IMG_4526

Các tiết mục giao lưu văn nghệ trong buổi lễ

Nguyễn Thị Hoài Thu

Comments are closed.