“Bông hoa Chăm pa” giữa lòng NAPA

Sinh ra và lớn lên tại Lào trong gia đình truyền thống là nhà giáo, chị Daymone có đức tính hiếu học từ nhỏ và luôn cố gắng phấn đấu học tập, rèn luyện, tu dưỡng bản thân. Nối nghiệp gia đình, chị cũng theo học ngành sư phạm để trở thành giáo viên, nhưng duyên số đã vẽ nên một ngã rẽ hoàn toàn mới cho cuộc đời chị, hướng chị đến làm việc và học tập trong lĩnh vực Hành chính.

1

Thân thiện, nhiệt tình là ấn tượng ban đầu của tôi về chị – lưu học sinh Lào nổi bật trong lớp, đặc biệt là chị nói tiếng Việt rất giỏi. Sở hữu gương mặt phúc hậu, đôi mắt sáng, nụ cười tươi, chị thực sự gây sức hút với người đối diện. Với vẻ ngoài giản dị, cách nói chuyện cởi mở, chị đã chia sẻ một cách chân thật về bản thân cũng như chuyện học tập và công việc của mình.

Lý lịch trích chéo:–       Họ và tên: Daymone Viranon.–       Lớp: KH12QLC2.

–       Ngày sinh: 25/01/1980.

–       Quê quán: Luang Prabang, CHDCND Lào.

–       Sở thích: Nấu ăn (các món đặc sản của Lào), nghe nhạc, đi du lịch, đi tham quan các bảo tàng, di tích lịch sử, nói chuyện với bạn bè (tiếng Việt và tiếng Lào), thích học môn Hành chính Văn phòng…

–       Thành tích:

+ Điểm trung bình các kỳ học trên 7,0 (có kỳ trên 8.0);

+ Giấy khen về thành tích học tập tốt (học tiếng Việt) của Trường Hữu Nghị T78 (Giải Nhì học viên giỏi toàn trường về học tiếng Việt);

+ Giấy khen về thành tích học tập tốt của Đại sứ quán nước CHDCND Lào tại Việt Nam;

+ Giải Nhì kéo co (đội nữ) do Hội Thể Thao lưu học sinh Lào tại Hà Nội tổ chức.

PV: Chào chị, chị đã sang Việt Nam được bao nhiêu năm rồi ạ? Tại sao chị lại sang Việt Nam và học tập tại Học viện Hành chính ạ?

Chị Daymone: Chị sang Việt Nam năm nay là năm thứ 4 rồi, chị phải học tiếng Việt 1 năm ở trên Sơn Tây, còn nói về chuyên ngành thì chị học năm thứ 3 rồi. Có thể nói là chị được Nhà nước Lào cử sang Việt Nam để học tập, trước khi sang đây, chị phải trải qua kì thi cán bộ công chức (1 năm/lần) được tổ chức tại Đại học Quốc Gia Dongdok, thủ đô Viêng Chăn (cả nước có gần 1000 người dự thi). Mỗi tỉnh có thể có 4 hoặc 5 người đi thi, đó phải là những người có khả năng và có kết quả làm việc tốt, và chị được Ban Tổ chức tỉnh Luang Prabang cử đi thi sau khi đã có quyết định của Bí thư Tỉnh ủy. Sang Việt Nam học tiếng Việt xong, chị tiếp tục phải thi đỗ tốt nghiệp tại Trường Hữu Nghị T78 (Sơn Tây) rồi mới vào học tại Học viện Hành chính quốc gia ở Hà Nội. Như em cũng biết, 2 nước Việt – Lào là anh em, hiện nay Lào đang tiến hành công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội, cần rất nhiều cán bộ có trình độ và năng lực để có thể làm việc và quản lý tốt. Mà ở Việt Nam, Học viện Hành chính quốc gia là trung tâm đầu ngành về đào tạo cán bộ cho các cơ quan của Việt Nam. Mô hình của Lào và Việt Nam cũng tương đồng nhau, vậy nên Nhà nước chị cử chị sang đây học tập để sau này về giúp dựng xây đất nước.

PV: Vậy trước khi sang Việt Nam học thì chị đang làm việc cho cơ quan nào của Lào và công việc chính của chị là gì ạ?

Chị Daymone: Chị làm việc tại Liên Hiệp Công đoàn tỉnh Luang Prabang, chức danh của chị là Phó Ban Bảo vệ Lao động và Kiểm tra. Chị đang làm dự án OSH (Organization Safe Healthy), đây là dự án bảo vệ an toàn cho người lao động, bảo vệ sức khỏe cho họ và bảo vệ họ không bị tai nạn. Chị phải tuyên truyền, phổ biến cho mọi người về vấn đề này. Tiếp đó, phải kiểm tra giám sát việc thực hiện của họ, ví dụ như ở 1 công ty hay cơ quan nào đó đã thực hiện đúng theo Pháp luật Lao động hay chưa,…

2

Chị Daymone tại nơi làm việc

PV: Tại sao ban đầu chị theo học nghề giáo viên rồi chị lại chuyển hướng sang công việc này?

Chị Daymone: (Cười) Có người nhìn ra tiềm năng của chị, quý mến chị và tiến cử chị vào công việc này. Ban đầu chị cũng không có kiến thức vì công việc này đòi hỏi mình phải am hiểu pháp luật rất nhiều, đây là cái khó. Sau khi nhận công việc này, chị phải đọc, học, tìm hiểu trau dồi thêm rất nhiều, chị cũng chịu khó làm việc nên mọi người tin tưởng. Chị cũng rất vui khi được cống hiến, đóng góp sức lực của mình.

PV: Chị thấy học ở Việt Nam thế nào? Phương pháp giảng dạy và đào tạo của Học viện Hành chính có phù hợp với chị không?

Chị Daymone: Học ở Việt Nam rất vui, rất bổ ích (cười). Chị thấy các giảng viên giảng dạy rất nhiệt tình, nhưng vì rào cản ngôn ngữ nên đôi khi chị thấy giảng hơi nhanh. Một số môn chị thấy khá nhiều lý thuyết, chị muốn thầy cô hướng dẫn học viên nhiều hướng khi tiếp cận một vấn đề. Chị muốn nhà trường tổ chức Câu lạc bộ cho sinh viên Lào và sinh viên Việt (sinh hoạt khoảng 01 tuần/buổi) để nói chuyện và trao đổi về phương pháp và kinh nghiệm học tập.

3

Chị Daymone tham gia chương trình 8/3 tại lớp

PV: Chị từng tham gia những hoạt động nào ở lớp, ở trường và chị thấy những hoạt động đó như thế nào?

Chị Daymone: Chị cũng tham gia khá nhiều hoạt động rồi: Ngày hội sinh viên khỏe, tham gia biểu diễn văn nghệ 20/11, Quốc khánh Lào, tham gia NAPA Games (kéo co, đá bóng, đánh cầu lông), đi kiến tập ở Phúc Thọ (Hà Nội),… Chị rất thích tham gia các hoạt động này, đó là những hoạt động rất bổ ích, giúp cho chị được gặp bạn bè, được giao lưu học hỏi, tăng tinh thần đoàn kết, trao đổi về văn hóa, lối sống, sức khỏe…

4

Trong một chuyến đi tại Bát Tràng

5

Và tại Ngày hội sinh viên khỏe lần thứ IV

6

Chương trình “Tết ấm – Xuân vui” gói bánh chưng tặng bệnh nhân nghèo tại Viện HH&TMTW

PV: Hiện tại chị đang làm việc tại Đài Tiếng nói Việt Nam đúng không ạ? Công việc chính của chị ở đây là gì?

Chị Daymone: Chị làm việc tại Hệ phát thanh Đối ngoại, Đài Tiếng nói Việt Nam, có 12 thứ tiếng, mỗi phòng có 1 đến 2 chuyên gia ngôn ngữ. Chị là phát thanh viên kiêm chuyên gia ngôn ngữ (cười). Công việc của chị là duyệt bài, nghĩa là có tin bằng tiếng Việt, dịch ra tiếng Lào, chị sẽ sửa câu chữ cho chuẩn xác, thính giả là cả người Lào và người Việt. Chị đọc bản tin hằng ngày, ở trong một chương trình thường có nhiều mục như về 54 dân tộc, xây dựng nông thôn mới, phóng sự nói về Việt Nam, mái ấm ASEAN, chính trị, âm nhạc,…

PV: Chị vừa đi học vừa đi làm như vậy thì chị làm thế nào để cân đối công việc và sắp xếp thời gian ạ?

Chị Daymone: Chị nghĩ là sắp xếp như thế nào để phù hợp với bản thân mình là được. Buổi sáng đi học, chị thường tranh thủ giờ giải lao để xuống cắm cơm(cười), tan học chị nấu thức ăn rồi ăn cơm và không được nghỉ trưa, chiều chị đi làm luôn. Khi đi làm chị thường mang theo sách để khi nào rảnh rỗi thì đọc. Chiều tối về nhà, chị xem lịch học ngày mai xem có những môn nào, có bài tập về nhà hay không để làm bài. Có những hôm chị phải thức học đến tận khuya, nhất là đối với mỗi đợt thi cử.

PV: Bạn bè chị thường khen ngợi là chị học rất giỏi tiếng Anh. Chị có thể chia sẻ bí quyết học ngoại ngữ của mình được không ạ? Làm thế nào để chị học tốt được cả 2 ngoại ngữ (tiếng Việt và tiếng Anh) như vậy?

Chị Daymone: Tiếng Anh chị chỉ học hơn một số bạn trong lớp thôi, chưa nói được là giỏi (cười). Tiếng Anh và tiếng Việt đều không phải tiếng mẹ đẻ của chị thì đều là khó rồi nhưng mình phải học thế nào để cho nó thành dễ. Như em biết đấy, chị là người thích nói, thích nói chuyện với bạn bè, thích học hỏi, giao lưu với mọi người. Đây không phải tiếng của chị nên chị phải nói ra mới biết được là chị nói đúng hay nói sai. Chị nói chuyện với các em, nếu không đúng thì các em cười, nhưng không sao, các em sẽ sửa cho chị luôn nên chị sẽ nhớ. Hằng ngày, chị phải tập nói thường xuyên, không thể bỏ được. Tiếng Anh cũng vậy, mỗi ngày phải dành ra ít nhất là 10 phút hoặc 30 phút tập nói với bạn. Sau đó, chị luyện nghe, chị rất thích nghe, mặc dù chị không hiểu nhưng chị vẫn nghe để quen, chị biết được từ này nói như nào, phát âm như thế nào, rồi chị tra từ điển xem nghĩa của từ đó là gì, dùng trong hoàn cảnh nào. Chị hay xem TV để luyện nghe, chị rất thích xem kênh VTV1 và Thông tấn xã Việt Nam.  Nói chung, học ngoại ngữ nào thì bản thân mình cũng phải chăm chỉ.

PV: Những dự định tiếp theo của chị trong tương lai là gì ạ?

Chị Daymone: Chị còn muốn học thêm ngoại ngữ khác như tiếng Trung, tiếng Nhật, nhưng chị nghĩ trước mắt là phải thành thạo tiếng Việt và hiểu sâu hơn nữa. Sau khi học xong tại học viện, chị sẽ học lên tiếp nếu đủ điều kiện. Nước chị không có biển nên chị rất thích đi du lịch biển ở Việt Nam, chị mong được đi biển cùng gia đình. Sau khi học xong hết, chị về nước tiếp tục làm cán bộ, chị muốn mang kiến thức và kinh nghiệm sau khi đã học tập được ở Việt Nam để phát triển công việc của mình.

PV: Sp ti k nim 55 ngày thành lp Hc vin Hành chính, ch có thể chia s cm xúc và gi gm nhng tâm s vi thy cô, bn bè ca Hc vin không ?

Chị DaymoneChị rất vui khi được sang học tập tại Việt Nam, tại Học viện Hành chính. Chị đã có rất nhiều kỉ niệm đẹp với bạn bè. Trước khi sang đây chị chưa biết tiếng Việt, nhưng sau khi sang đây, chị đã có thể nói chuyện được với các em bằng tiếng Việt, được hiểu nhau, chị thấy rất hạnh phúc. Các em đã giúp chị rất nhiều, chị muốn gửi đến các em lời cảm ơn chân thành. Các thầy cô giáo cũng rất nhiệt tình và quan tâm đến lưu học sinh Lào, chị chúc các thầy cô có nhiều sức khỏe và công tác tốt. Chị mong Học viện mình ngày càng phát triển hơn nữa, mở rộng diện tích để học viên có nơi vui chơi giao lưu và tổ chức thêm được các lớp bồi dưỡng cán bộ công chức cho lưu học sinh Lào.

PV: Cảm ơn chị, chúc chị luôn mạnh khỏe và thành công trong cuộc sống.

Tường Vân thực hiện

Comments are closed.