Phân hiệu Học viện Hành chính Quốc gia tại tỉnh Quảng Nam tổ chức Tọa đàm Khoa học “Cải cách hành chính và thực thi dân chủ ở cơ sở”

Ngày 18/10/2024, Phân hiệu Học viện Hành chính Quốc gia tại tỉnh Quảng Nam đã tổ chức Tọa đàm Khoa học “Cải cách hành chính và thực thi dân chủ ở cơ sở”. Tọa đàm được tổ chức trực tiếp tại các trụ sở của Phân hiệu Học viện Hành chính Quốc gia tại tỉnh Quảng Nam (Phân hiệu Quảng Nam) và trên hệ thống trực tuyến Microsoft Teams.

PGS.TS. Nguyễn Hoàng Hiển, Giám đốc Phân hiệu Quảng Nam phát biểu đề dẫn Tọa đàm.

PGS.TS. Nguyễn Hoàng Hiển, Giám đốc Phân hiệu Quảng Nam phát biểu đề dẫn Tọa đàm.

Chủ trì Tọa đàm trực tiếp tại 02 điểm cầu Huế và Quảng Nam gồm có: PGS.TS. Nguyễn Hoàng Hiển, Giám đốc Phân hiệu Quảng Nam và TS. Trần Đình Chín, Phó Giám đốc Phân hiệu Quảng Nam. Tọa đàm có sự tham dự của bà Nguyễn Thị Thu Hương, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Thừa Thiên Huế; ông Trần Minh Phương, Phó Trưởng phòng, Phòng Xây dựng Chính quyền và Công tác Thanh niên, Sở Nội vụ tỉnh Thừa Thiên Huế; lãnh đạo các đơn vị, giảng viên, nhà khoa học thuộc Phân hiệu Quảng Nam; các cơ quan, đơn vị trên địa bàn khu vực miền Trung.

Phát biểu đề dẫn tại Tọa đàm, PGS.TS. Nguyễn Hoàng Hiển nhấn mạnh: Cải cách hành chính và thực thi dân chủ là 02 vấn đề hết sức quan trọng mà Đảng, Nhà nước, các đoàn thể chính trị – xã hội, toàn thể nhân dân đã và đang rất quan tâm. Cả 02 nhiệm vụ này ở cơ sở luôn có mối quan hệ mật thiết với nhau. Làm tốt công tác cải cách hành chính cũng như đẩy mạnh việc thực hiện dân chủ ở cơ sở sẽ tác động mạnh mẽ đến việc củng cố và nâng cao vị thế của bộ máy nhà nước, đảm bảo hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của mỗi cơ quan, đơn vị; đồng thời, từng bước nâng cao ý thức trách nhiệm và đạo đức công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức; tích cực phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi tham nhũng, lãng phí, quan liêu, phiền hà, sách nhiễu nhân dân.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đó, công tác cải cách hành chính và thực hiện dân chủ ở cơ sở vẫn còn nhiều hạn chế, bất cập. Những tác động từ bối cảnh quốc tế, sự thay đổi của môi trường kinh tế – xã hội ở trong nước… đặt ra những yêu cầu mới cho cải cách hành chính và thực hiện dân chủ ở cơ sở. Do vậy, để tiếp tục làm rõ hơn các vấn đề lý luận, thực tiễn về cải cách hành chính nhà nước và thực hiện dân chủ ở cơ sở, Phân hiệu Quảng Nam tổ chức Tọa đàm Khoa học với chủ đề “Cải cách hành chính và thực thi dân chủ ở cơ sở” nhằm giúp cho Học viện Hành chính Quốc gia nói chung và Phân hiệu Quảng Nam nói riêng, cũng như các cơ quan ban ngành liên quan có thêm nhiều luận chứng cho việc hoạch định và thực thi chính sách của các cơ quan trong hệ thống chính trị hiện nay.

TS. Trần Đình Chín, Phó Giám đốc Phân hiệu Quảng Nam chủ trì Tọa đàm tại trụ sở Quảng Nam.

TS. Trần Đình Chín, Phó Giám đốc Phân hiệu Quảng Nam chủ trì Tọa đàm tại trụ sở Quảng Nam.

TS. Trần Quyết Thắng, Giảng viên Khoa Hành chính và Pháp luật, Phân hiệu Quảng Nam trình bày tham luận tại Tọa đàm.

TS. Trần Quyết Thắng, Giảng viên Khoa Hành chính và Pháp luật, Phân hiệu Quảng Nam trình bày tham luận tại Tọa đàm.

TS. Đặng Thị Đào Trang, Phó Trưởng Khoa, phụ trách Khoa Hành chính và Pháp luật, Phân hiệu Quảng Nam trình bày tham luận tại Tọa đàm.

TS. Đặng Thị Đào Trang, Phó Trưởng khoa, phụ trách Khoa Hành chính và Pháp luật, Phân hiệu Quảng Nam trình bày tham luận tại Tọa đàm.

TS. Nguyễn Văn Sơn, Quyền Trưởng phòng Phòng Quản lý Khoa học, Khảo thí và Thư viện,  Phân hiệu Quảng Nam phát biểu ý kiến tại Tọa đàm.

TS. Nguyễn Văn Sơn, Quyền Trưởng phòng, Phòng Quản lý Khoa học, Khảo thí và Thư viện, Phân hiệu Quảng Nam phát biểu ý kiến tại Tọa đàm.

Tại Tọa đàm, nhiều tham luận và ý kiến của các đại biểu được trình bày, trao đổi và thảo luận xoay quanh các chủ đề như: Công tác lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy vai trò chủ thể của Nhân dân trong phong trào xây dựng nếp sống văn minh đô thị và xây dựng nông thôn mới tại thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế; Từ Pháp lệnh dân chủ ở cơ sở đến Luật dân chủ cơ sở; Đẩy mạnh truyền thông dự thảo chính sách – phương thức phát huy dân chủ ở cơ sở; Biến động chỉ số cảm nhận tham nhũng kết quả, hạn chế và giải pháp đặt ra cho Việt Nam;… Đồng thời, các đại biểu tham dự Tọa đàm cũng trao đổi về khó khăn, vướng mắc của các đơn vị trong quá trình triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính và thực thi dân chủ ở cơ sở.

Phát biểu tổng kết Tọa đàm, PGS.TS. Nguyễn Hoàng Hiển cho biết, việc tổ chức Tọa đàm góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của Lãnh đạo các phòng, các khoa, các công chức, viên chức, người lao động của Phân hiệu Quảng Nam về ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động quản lý, điều hành và thực hiện; nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí, tạo chuyển biến tích cực trong cải cách hành chính, chuyển đổi số, xây dựng Chính phủ điện tử, công sở điện tử… Đồng thời, Giám đốc Phân hiệu Quảng Nam ghi nhận và đánh giá cao những ý kiến đóng góp tích cực của các đại biểu, trên cơ sở lí luận và thực tiễn của mỗi cá nhân không chỉ có giá trị tư vấn đối với Học viện Hành chính Quốc gia nói chung và Phân hiệu Quảng Nam nói riêng, mà còn tư vấn cho Bộ Nội vụ cùng các cơ quan ban ngành liên quan có thêm những định hướng mới trong việc thực hiện các chức năng được Đảng và Nhà nước giao về công tác cải cách hành chính và thực thi dân chủ ở cơ sở.

Nhân dịp này, PGS.TS. Nguyễn Hoàng Hiển gửi lời cảm ơn chân thành đến lãnh đạo các địa phương trên địa bàn khu vực miền Trung, các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu, các nhà quản lý, đội ngũ giảng viên, viên chức, người lao động Phân hiệu Quảng Nam đã quan tâm, hỗ trợ giúp cho buổi Tọa đàm thành công tốt đẹp.

z5944567151923_bf082e8a5f60b644dc169bb3f94abeb6

z5943064792169_ecb89c1b339b8927c9ea02697fb57cf3

Tin bài: Phòng QLKH, KT & TV

Comments are closed.