Lễ Bế mạc Hội nghị EROPA – 2014

Sáng ngày 23/10/2014, Lễ Tổng kết và bế mạc Hội nghị của Tổ chức Hành chính miền Đông thế giới (EROPA) 2014 đã diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội.

Tham dự Hội nghị, có TS. Trần Anh Tuấn – Thứ trưởng Bộ Nội vụ; TS. Lê Như Thanh – Phó Giám đốc Thường trực Học viện Hành chính Quốc gia; ông Kazuo Miwa – Chủ tịch Ban Điều hành EROPA; TS. Orlando S.Mercado – Tổng Thư ký EROPA; đại diện các thành viên cấp nhà nước của EROPA, gồm: Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Nepal,… đại diện các cơ quan quốc tế tại Việt Nam; các chuyên gia, nhà khoa học, diễn giả về hành chính công và quản trị công; lãnh đạo các vụ, đơn vị trực thuộc Bộ Nội vụ; Các Phó Giám đốc Học viện và cán bộ, giảng viên Học viện; đại diện các cơ quan thông tấn, báo chí.

IMG_7910

Mở đầu buổi lễ, thay mặt Ban Tổ chức EROPA – 2014, TS. Lê Như Thanh đã trình bày Báo cáo tổng kết Hội nghị EROPA – 2014 với những đánh giá toàn diện về các hoạt động của Hội nghị trong các ngày làm việc. Qua đó, khẳng định Hội nghị EROPA – 2014 với chủ đề: “Hành chính công và Quản trị công trong bối cảnh hội nhập khu vực và toàn cầu” thực sự là một diễn đàn mở để các nhà khoa học, các nhà quản lý cùng chia sẻ tri thức, đánh giá và đề xuất sáng kiến hướng tới một nền hành chính công có hiệu lực, hiệu quả cao. Hội nghị đã vinh dự được đón Thủ tướng Chính phủ Nước CHXHCN Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đến dự và có bài phát biểu khai mạc. Qua đó, thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Chính phủ Việt Nam đến chủ đề của Hội nghị, đồng thời cho thấy Việt Nam luôn cam kết và nỗ lực không ngừng trong cải cách hành chính công và quản trị công. Hội nghị EROPA lần này đã nhận được sự quan tâm và tham gia của hơn 400 nhà quản lý và các học giả đến từ các cơ quan quản lý, các trường đại học, viện nghiên cứu của nhiều quốc gia trên thế giới. Ban Thư ký và Ban Tổ chức Hội nghị EROPA – 2014 đã nhận được 90 bài tham luận, đăng tải trong tài liệu Hội nghị, trong đó gần 50 báo cáo được trình bày và thảo luận tại các phiên họp của Hội nghị.

a5TS. Lê Như Thanh  trình bày Báo cáo tổng kết Hội nghị EROPA – 2014

Trong 4 ngày làm việc nghiêm túc, hiệu quả (từ ngày 19 – 22/10/2014), các học giả, nhà khoa học đã trao đổi thẳng thắn, cởi mở, làm sáng tỏ nhiều vấn đề lý luận và thực tiễn, gắn với chủ đề của Hội nghị. Tại các phiên họp theo từng tiểu chủ đề, các vấn đề của Hội nghị đã được xem xét, đánh giá trên nhiều cấp độ khác nhau từ vi mô đến vĩ mô, từ cấp địa phương đến cấp quốc gia và khu vực. Sự đánh giá đa phương diện, trên nhiều cấp độ này cho phép nhìn nhận vấn đề quản trị công và hành chính công một cách đầy đủ và hệ thống hơn trong mối tương quan với bối cảnh hội nhập khu vực và quốc tế.

Báo cáo tổng kết hội nghị cũng khẳng định, những trao đổi, đề xuất tâm huyết và có giá trị khoa học tại Hội nghị đã gợi mở một số định hướng lớn cho các quốc gia nhằm cải cách hành chính công trong bối cảnh hội nhập quốc tế và khu vực, như: Xây dựng thể chế hiện đại; thiết kế mô hình tổ chức hành chính phù hợp; gia tăng tính liêm chính và minh bạch trong quản trị nhà nước; đẩy mạnh phân cấp quản lý; cải cách chế độ công vụ; cải cách quản lý tài chính công; nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ công; áp dụng mô hình chính quyền điện tử tại các cấp… Đây chính là những gợi ý quan trọng cho Chính phủ Việt Nam lựa chọn những phương thức cải cách và bước đi phù hợp trong bối cảnh Việt Nam đang ngày càng hội nhập sâu rộng; các quốc gia đang xích lại gần nhau vì một thế giới hội nhập. Qua đó, cũng hy vọng những kết quả của Hội nghị lần này sẽ đánh dấu một bước phát triển mới trong hoạt động của EROPA và khẳng định sức sống, sức sáng tạo mạnh mẽ của tổ chức này.

Tiếp đó, đại diện cho đơn vị đăng cai tổ chức Hội nghị EROPA 2015, GS.TS. Wei Hu – Hiệu trưởng chi nhánh của trường Nghiên cứu quốc tế và Hành chính công Trung Quốc tại Thượng Hải, Phó Chủ tịch của Hiệp hội Hành chính công Thượng Hải đã gửi lời mời trân trọng và giới thiệu tới các đại biểu tới dự Hội nghị này dự kiến được tổ chức tại Thành phố Thượng Hải (Trung Quốc) từ ngày 17-21/10/2015, dưới sự phối hợp tổ chức của Bộ Nguồn Nhân lực Trung Quốc với Trường Đại học Shanghai Jiaotong và Ban Điều hành EROPA.

a4GS.TS. Wei Hu phát biểu tại buổi Lễ 

Phát biểu tại Lễ bế mạc Hội nghị EROPA – 2014, Ngài Kazuo Miwa – Chủ tịch Ban Điều hành EROPA đánh giá cao sự đón tiếp chu đáo và tổ chức trọng thể hội nghị EROPA lần này của Học viện Hành chính Quốc gia, cũng như sự tham gia nhiệt tình của các đại biểu đến từ các quốc gia thành viên. Qua đây, Chủ tịch Ban Điều hành EROPA cũng hy vọng với những kiến thức và kinh nghiệm được chia sẻ trong suốt quá trình diễn ra Hội nghị, các đại biểu tham dự, các học giả, các nhà thực tiễn sẽ tiếp tục phát triển những kết quả nghiên cứu của mình, đóng góp vào sự phát triển của lĩnh vực khoa học hành chính công và quản trị công.

IMG_7879Ông Kazuo Miwa phát biểu tại buổi Lễ

Cùng chung nhận định với ông Kazuo Miwa khi nói về thành công của Hội nghị lần này, Tổng Thư ký EROPA – TS. Orlando S.Mercado đánh giá cao sự nỗ lực và chu đáo trong quá trình chuẩn bị và tổ chức Hội nghị của Bộ Nội vụ Việt Nam, của tập thể cán bộ, giảng viên Học viện Hành chính Quốc gia, đặc biệt là vị Trưởng ban Tổ chức Hội nghị rất năng động – Thứ trưởng Bộ Nội vụ, TS. Trần Anh Tuấn. Cũng thông qua phát biểu của mình, TS. Orlando S.Mercado bày tỏ mong muốn thế hệ trẻ với những ý tưởng sáng tạo của mình sẽ tham gia nhiều hơn nữa, tích cực hơn nữa vào lĩnh vực quản trị công và hành chính công.

IMG_7883TS. Orlando S.Mercado phát biểu Bế mạc Hội nghị

Trong bài phát biểu Bế mạc hội nghị EROPA – 2014, Thứ trưởng TS. Trần Anh Tuấn nhấn mạnh: Các phát biểu và tham luận có giá trị của đại biểu tham dự Hội nghị đã đáp ứng mục tiêu chung của EROPA là thúc đẩy các hoạt động thực tiễn trong hành chính công và quản trị công của các nước trong khu vực. Đồng thời, coi đây là cơ hội để tất cả chúng ta nâng cao nhận thức về giá trị và tầm quan trọng của nền hành chính hiệu lực và hiệu quả, qua đó phát triển, thúc đẩy hợp tác nghiên cứu, trao đổi thông tin và hiểu biết lẫn nhau giữa các tổ chức, cá nhân quan tâm đến lĩnh vực hành chính công. Với vai trò là quốc gia chủ trì, tổ chức Hội nghị EROPA – 2014, Việt Nam mong muốn thông qua hội nghị giới thiệu với cộng đồng các học giả và các nhà hoạt động thực tiễn về hình ảnh của đất nước, con người và những thành tựu đạt được trong quá trình cải cách nền hành chính công của Việt Nam trong xu thế đổi mới và hội nhập. Hội nghị là dịp để các đại biểu trao đổi, tiếp nhận thông tin, ý tưởng và chia sẻ kinh nghiệm, mở ra nhiều cơ hội hợp tác quan trọng trong lĩnh vực hành chính công.

a2TS. Trần Anh Tuấn phát biểu tại buổi Lễ bế mạc 

Kết thúc Lễ Bế mạc, thay mặt Ban Tổ chức Hội nghị EROPA 2014, TS. Trần Anh Tuấn gửi lời cảm ơn tới Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hoà XHCN Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng về sự hiện diện và quan tâm chỉ đạo Hội nghị; tới Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình; Ban lãnh đạo EROPA; đại diện các cơ quan của Việt Nam; Ban Tổ chức Hội nghị; các diễn giả, các đại biểu trong nước và quốc tế; các cá nhân, tổ chức, quốc gia thành viên Hiệp hội EROPA,… đã góp phần tạo nên sự thành công của Hội nghị. Bên cạnh đó, Thứ trưởng Bộ Nội vụ cũng gửi lời cảm ơn tới đội ngũ phiên dịch, biên dịch, đại diện các cơ quan thông tấn, báo chí, tình nguyện viên, cán bộ, nhân viên Trung tâm Hội nghị Quốc gia, các cơ quan chức năng… đã nỗ lực không mệt mỏi trong suốt quá trình trước, trong và sau Hội nghị, góp phần để Hội nghị EROPA – 2014 thành công tốt đẹp (Bài phát biểu tại Lễ Bế mạc Hội nghị của Thứ trưởng TS. Trần Anh Tuấn được đăng tải tại www.napa.vn).

IMG_7857

IMG_7842

IMG_7873

Toàn cảnh Lễ Bế mạc

 Hội nghị EROPA – 2015 sẽ được tổ chức tại Thượng Hải, Trung Quốc.

Kim Huy

Comments are closed.