Để người dân chủ động ứng phó thiên tai

(Chinhphu.vn) – Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đề nghị các nước ưu tiên các chương trình hỗ trợ đào tạo, nâng cao nhận thức, xây dựng các kế hoạch cụ thể tại cộng đồng để người dân để chủ động ứng phó thiên tai.

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan phát biểu tại hội nghị. Ảnh: TTXVN
Hội nghị toàn cầu lần thứ ba về giảm thiểu rủi ro thiên tai, do Liên hợp quốc và Chính phủ Nhật Bản đồng tổ chức, đã khai mạc ngày 14/3 tại thành phố Sendai của Nhật Bản.

Hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ đã cử đoàn tham dự, trong đó có 9 Tổng thống, 5 Thủ tướng, 7 Phó Tổng thống, 6 Phó Thủ tướng, hơn 40 Bộ trưởng và Thứ trưởng. Nhiều tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ cũng tham dự.

Nhà Vua và Hoàng Hậu Nhật Bản đã tham dự Lễ khai mạc; Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã phát biểu khai mạc Hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị chiều 14/3, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã chia sẻ và bày tỏ sự cảm thông trước những tổn thất của nhiều nước do thiên tai gây ra, đặc biệt là “thảm họa kép” động đất-sóng thần tại Nhật Bản, “siêu bão” Haiyan tại Philippines.

Phó Chủ tịch nước nhấn mạnh thiên tai là hiểm họa đối với hầu hết các quốc gia và đang gia tăng tần suất và cường độ, gây tổn thất ngày càng lớn về người và tài sản cho nhân loại; hoan nghênh sáng kiến của LHQ và Nhật Bản tổ chức một diễn đàn toàn cầu nhằm tăng cường các nỗ lực chung ứng phó và giảm thiểu rủi ro thiên tai.

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan cũng nêu bật nỗ lực, thành tựu của Việt Nam trong phòng chống, giảm thiểu tác hại của thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu, nhất là việc hoàn thiện hệ thống luật pháp, chính sách và củng cố Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai. Nhờ đó đã giảm đáng kể các thiệt hại do thiên tai gây ra như số người chết và mất tích giảm 8%, số người bị thương giảm 17% so với 5 năm trước.

Đồng thời, Phó Chủ tịch nước chia sẻ với hội nghị các kinh nghiệm thành công của Việt Nam trong ứng phó, giảm thiểu rủi ro thiên tai; nhấn mạnh sự cần thiết phải xây dựng hệ thống văn bản pháp luật quy định rõ nhiệm vụ và trách nhiệm trước, trong và sau thiên tai; bộ máy chỉ đạo-quản lý phòng chống thiên tai phải có năng lực, thống nhất từ trung ương tới địa phương; cần khuyến khích và huy động nguồn lực của doanh nghiệp và cộng đồng, kết hợp với nguồn lực của Nhà nước trong công tác phòng và giảm thiểu rủi ro thiên tai.

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đề nghị các nước ưu tiên các chương trình hỗ trợ đào tạo, nâng cao nhận thức, xây dựng các kế hoạch cụ thể tại cộng đồng để người dân, đặc biệt là phụ nữ có khả năng chủ động ứng phó thiên tai; thúc đẩy ứng dụng khoa học, công nghệ để nâng cao hiệu quả đánh giá, dự báo.

Phó Chủ tịch nước kêu gọi tăng cường hợp tác quốc tế và đẩy mạnh các nỗ lực chung nhằm ứng phó và giảm thiểu rủi ro thiên tai; đề nghị LHQ và cộng đồng quốc tế tăng cường hỗ trợ các nước đang phát triển đang chịu ảnh hưởng nặng nề về thiên tai, ưu tiên hỗ trợ nâng cao năng lực cảnh báo, dự báo, đánh giá rủi ro thiên tai và năng lực thể chế về quản lý-điều hành phòng chống thiên tai; ủng hộ việc hội nghị thông qua một Khuôn khổ toàn cầu mới sau năm 2015 về giảm thiểu rủi ro thiên tai.

* Bên lề hội nghị, cùng ngày 14/3, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã có nhiều hoạt động song phương bên lề hội nghị: chào xã giao Nhật hoàng Akihito và Hoàng hậu, hội kiến với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, gặp Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon và bà Helen Clark, Giám đốc Điều hành Chương trình Phát triển LHQ (UNDP).

Theo TTXVN

Comments are closed.