Tăng cường giám sát giúp phát triển KH&CN nước nhà

(Chinhphu.vn) – Chiều 11/3, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ ký kết chương trình phối hợp công tác giữa Ban thường trực Ủy ban TWMTTQ Việt Nam, Bộ Khoa học và công nghệ, Liên hiệp các Hội Khoa học kỹ thuật Việt Nam nhằm giám sát thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XI) về phát triển khoa học, công nghệ và Luật Khoa học và Công nghệ.

Hình ảnh lễ ký kết. Ảnh: VGP/Ngọc Quang
Dự lễ ký kết có Ủy viên Bộ chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân, Phó Chủ tịch – Tổng thư ký UBTW MTTQ Việt Nam Vũ Trọng Kim, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Nguyễn Quân, Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam Đặng Vũ Minh.

Để triển khai thực hiện, Ban Thường trực UBTW MTTQ Việt Nam sẽ chủ trì xây dựng và hướng dẫn triển khai thực hiện Chương trình phối hợp giám sát ở TW và cấp tỉnh. MTTQ Việt Nam hướng dẫn cơ quan Mặt trận và Liên hiệp cấp tỉnh phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước về khoa học, công nghệ cùng cấp xây dựng kế hoạch phối hợp giám sát hàng năm; tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia giám sát, góp phần phát hiện, phản ánh các hành vi vi phạm các quy định pháp luật của các tổ chức, cá nhân hoạt động khoa học công nghệ đề nghị các cơ quan có thẩm quyền xem xét, xử lý.

Cùng với đó, trên cơ sở thống nhất với các cơ quan, Ban Thường trực UBTW MTTQ Việt Nam sẽ ra quyết định thành lập đoàn giám sát phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức có liên quan. Từ đó thông báo kịp thời kết quả giám sát cho Chính phủ, Bộ KH&CN và tổng hợp kết quả giám sát để báo cáo tại các kỳ họp Quốc hội.

Cũng theo chương trình phối hợp được ký kết, sẽ thành lập Ban Chỉ đạo Chương trình phối hợp giám sát do một Phó Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam làm Trưởng ban, Thứ trưởng Bộ KH&CN và Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam làm thành viên Ban Chỉ đạo.

Về tổ chức thực hiện, trong quý II năm 2015, hoàn thành tài liệu tuyên truyền, tập huấn và giám sát thí điểm tại thành phố Hà Nội, tỉnh Bắc Ninh, Đồng Nai, Bình Dương để sơ kết, rút kinh nghiệm triển khai trên diện rộng.

Chương trình phối hợp giám sát là hết sức có ý nghĩa, gắn với nội dung trọng điểm là phát triển khoa học công nghệ. Ảnh: VGP/Ngọc Quang

 

Phát biểu tại Lễ ký kết, Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, những nội dung trong giám sát đưa ra là tương đối mới. Đối tượng giám sát là các đơn vị, doanh nghiệp, các trường học, cơ quan nghiên cứu trong việc thực hiện Luật KH&CN.

Trong việc phối hợp triển khai giám sát này, Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam và các thành viên có nhiều kinh nghiệm là lực lượng chủ lực chính trong thực hiện. Mặt trận sẽ cùng Liên hiệp tham gia giám sát tại các cơ sở.

“Đây là việc làm mới cần vừa làm, vừa rút kinh nghiệm. Trước mắt là tạo cơ chế, cách làm để sau 1 năm triển khai giám sát ở Trung ương sẽ có tổng kết, rút kinh nghiệm và bàn giao quy trình cho các địa phương triển khai thực hiện”, ông Nguyễn Thiện Nhân lưu ý.

Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân cho biết, việc huy động đội ngũ các nhà khoa học thuộc MTTQ và Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam tham gia giám sát mang đến cho hoạt động khoa học và công nghệ niềm hy vọng. Việc ký kết đã huy động sức mạnh tổng thể của cả hệ thống chính trị giám sát chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước về khoa học, công nghệ, giúp cho Bộ KH&CN vượt qua những khó khăn, thách thức.

Thông qua hoạt động giám sát, Bộ KH&CN tin tưởng rằng các cơ quan quản lý, các đoàn thể, viện nghiên cứu, các trường đại học và các nhà khoa học sẽ vượt qua khó khăn, khắc phục trở ngại để đạt được những tiến bộ, giúp cho nền khoa học, công nghệ nước nhà phát triển mạnh mẽ.

Bộ KH&CN sẽ phối hợp với Ban Thường trực UBTW MTTQ và Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam xây dựng chương trình và kế hoạch giám sát, lựa chọn địa bàn, đối tượng, hình thức phù hợp để xây dựng mô hình phối hợp giám sát.

Cùng với đó, Bộ sẽ hướng dẫn các Sở KH&CN phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ và Liên hiệp các Hội KH&KT đồng cấp xây dựng, tổ chức triển khai kế hoạch giám sát. Bộ sẽ xem xét xử lý kịp thời những hành vi vi phạm được phát hiện cũng như biểu dương khen thưởng những cơ sở có thành tích trong việc thực hiện hiện Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XI) và Luật Khoa học và công nghệ theo quy định của pháp luật.

Từ Lương

Comments are closed.