Sáng ngày 02/7/2019, tại Hà Nội, Học viện Hành chính Quốc gia tổ chức khai giảng khóa bồi dưỡng nâng cao năng lực tham mưu, phối hợp và phục vụ dành cho công chức Văn phòng Phủ Thủ tướng, Văn phòng Trung ương Đảng, Văn phòng Chủ tịch nước và Văn phòng UBND một số tỉnh của nước CHDCND Lào.
Khóa bồi dưỡng nằm trong khuôn khổ chương trình hợp tác giữa Văn phòng Chính phủ Việt Nam và Văn phòng Phủ Thủ tướng nước CHDCND Lào giai đoạn 2018 – 2020. Đây là khóa đầu tiên được tổ chức trong năm 2019.
Dự Lễ khai giảng có các đồng chí: Am-pha-văn Quang-na-ni-văn – Tham tán Văn hóa giáo dục, Đại sứ quán nước CHDCND Lào tại Việt Nam; Sathit Phetsingleuang – Vụ trưởng Vụ Thư ký, Chome Khathoumphone – Phó Vụ trưởng Vụ Thư ký (Văn phòng Phủ Thủ tướng Lào); TS. Vũ Thanh Xuân – Phó Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia; Vũ Đức Dũng – Phó Vụ trưởng Vụ Quan hệ quốc tế, Nguyễn Hoàng Tuấn – Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức – Cán bộ (Văn phòng Chính phủ Việt Nam) và các đại diện của: Cục Đào tạo (Ban Tuyên giáo Trung ương), Vụ Lào – Cam-pu-chia (Ban Đối ngoại Trung ương), Vụ Đông Nam Á (Bộ Ngoại giao), Cục Bảo vệ Chính trị nội bộ (Bộ Công an) cùng các cán bộ, giảng viên Học viện và 20 học viên Lào tham dự khóa bồi dưỡng.
Phát biểu khai giảng khóa bồi dưỡng, TS. Vũ Thanh Xuân nhấn mạnh, từ 20 năm qua, Học viện Hành chính Quốc gia được Chính phủ Việt Nam giao nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý, lãnh đạo cho nước bạn Lào. Đây là nhiệm vụ hết sức quan trọng, đồng thời là niềm vinh dự lớn của Học viện Hành chính Quốc gia. Học viện luôn coi trọng và đã nỗ lực hết sức để thực hiện thành công các khóa bồi dưỡng, góp phần tăng cường hơn nữa tinh thần đoàn kết hữu nghị và hợp tác giữa hai đảng, nhà nước và hai dân tộc Việt Nam – Lào.
NGƯT.TS. Vũ Thanh Xuân cho biết, nhận thức rõ ý nghĩa và tầm quan trọng của khóa bồi dưỡng, Ban Lãnh đạo và các đơn vị thuộc Học viện đã xây dựng chương trình bồi dưỡng thiết thực, gắn chặt với yêu cầu đổi mới đất nước và hội nhập quốc tế, với mục tiêu nâng cao năng lực tham mưu, phối hợp và phục vụ cho công chức Văn phòng Phủ Thủ tướng Lào và các cơ quan hành chính nhà nước CHDCND Lào.
Phó Giám đốc Học viện hi vọng khóa bồi dưỡng sẽ giúp các học viên Lào bổ sung kiến thức, rèn luyện kỹ năng giải quyết vấn đề, nâng cao chất lượng công tác, góp phần hiệu quả vào công cuộc cải cách nền hành chính và xây dựng đất nước của nước CHDCND Lào.
Phát biểu tại Lễ khai giảng, ông Vũ Đức Dũng – Phó Vụ trưởng Vụ Quan hệ quốc tế (Văn phòng Chính phủ Việt Nam) và ông Sathit Phetsingleuang – Vụ trưởng Vụ Thư ký (Văn phòng Phủ Thủ tướng Lào) đánh giá cao những chương trình đào tạo, bồi dưỡng ngắn hạn và dài hạn mà Học viện Hành chính Quốc gia đã triển khai dành cho các cán bộ, công chức của Lào trong nhiều năm qua. Đồng thời, đánh giá cao sự chủ động, tích cực của Học viện trong việc phối hợp với Văn phòng Chính phủ Việt Nam, Văn phòng Phủ Thủ tướng CHDCND Lào chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho việc khai giảng và triển khai khóa bồi dưỡng cả ở góc độ chuyên môn cũng như công tác hậu cần, bảo đảm cho khóa bồi dưỡng được tổ chức mang lại hiệu quả tốt nhất.
Ông Vũ Đức Dũng và ông Sathit Phetsingleuang cũng đề nghị các học viên nghiêm túc chấp hành quy chế học tập của Học viện, nỗ lực nghiên cứu, tích cực trao đổi để hoàn thành khóa bồi dưỡng với kết quả cao nhất.
Theo kế hoạch, khóa bồi dưỡng được tổ chức trong 2 tháng (từ nay đến hết tháng 8/2019). Nội dung chương trình được thiết kế gồm 5 học phần với 24 chuyên đề, trong đó tập trung trang bị cho các học viên 5 nhóm năng lực chủ yếu:
(1) Năng lực phân tích môi trường công tác và yêu cầu đặt ra đối với công chức văn phòng ở trung ương và địa phương;
(2) Năng lực tham mưu tổng hợp;
(3) Năng lực quản lý cơ bản;
(4) Năng lực xây dựng, điều phối và quản lý các mối quan hệ công tác;
(5) Nghiệp vụ hành chính, văn phòng.
Chương trình được thiết kế đan xen giữa bồi dưỡng trên lớp, hoạt động ngoại khóa, khảo sát thực tế và nghe báo cáo kinh nghiệm thực tiễn tại một số cơ quan trung ương và địa phương. Ngoài ra, các học viên còn được yêu cầu thực hiện các bài tập tình huống để giải quyết những vấn đề đặt ra trong quá trình công tác./.
Kim Huy