Bài phát biểu của đồng chí TS. Trần Anh Tuấn – Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Phụ trách, điều hành Học viện Hành chính Quốc gia tại Lễ Khai giảng năm học mới 2014-2015

Sáng ngày 27/9/2014, tại Hội trường lớn Học viện Hành chính Quốc gia đã tổ chức Lễ khai giảng năm học mới 2014-2015. Buổi lễ đã diễn ra trong không khí vui mừng, phấn khởi của các em tân sinh viên khi bước vào giảng đường đại học. TS. Trần Anh Tuấn – Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Phụ trách, điều hành Học viện Hành chính Quốc gia đã có bài phát biểu tại buổi lễ khai giảng. Sau đây, Tổ biên tập trang thông tin điện tử Học viện Hành chính Quốc gia xin trân trọng giới thiệu toàn văn Bài phát biểu của Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn trong lễ khai giảng năm học 2014-2015:

 

Kính thưa các vị khách quý!

Kính thưa các nhà giáo lão thành, thưa các thầy cô giáo, công chức, viên chức và các em sinh viên thân mến!

Thay mặt Bộ trưởng Bộ Nội vụ và lãnh đạo Học viện Hành chính Quốc gia, tôi nhiệt liệt chào mừng các vị khách quý, các thầy cô giáo, các công chức, viên chức và toàn thể sinh viên, học viên cao học, nghiên cứu sinh có mặt tại Lễ khai giảng năm học mới 2014-2015. Xin gửi đến các vị khách quý, các quý vị đại biểu, tất cả các thầy cô giáo, các công chức, viên chức cùng toàn thể sinh viên lời chúc mừng tốt đẹp nhất với nhiều niềm vui, nhiều sức khỏe, tràn đầy khí thế phấn khởi, đoàn kết, quyết tâm cao bước vào thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học 2014-2015.

Đặc biệt, tôi nhiệt liệt chúc mừng 1.415 tân sinh viên khóa 15, học viên cao học vừa vượt qua các kỳ thi tuyển sinh đại học và sau đại học để hôm nay chính thức trở thành sinh viên, học viên của Học viện Hành chính Quốc gia.

Năm học mới 2014-2015 của Học viện gắn với nhiều sự kiện quan trọng, đó là, chúng ta phấn khởi, đón nhận và quán triệt Nghị quyết Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI  về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo”. Đồng thời, cũng chính là năm Học viện được Chính phủ quyết định trở về trực thuộc Bộ Nội vụ với tên gọi truyền thống: Học viện Hành chính Quốc gia – Trung tâm quốc gia về khoa học hành chính và đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức; là năm Học viện kỷ niệm 55 năm xây dựng và trưởng thành. Qua chặng đường dài với bề dày công trạng và nhiều cống hiến của các thế hệ cán bộ, giảng viên, học viên và sinh viên vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Học viện đã vinh dự được đón nhận phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước trao tặng – Huân chương Hồ Chí Minh.

Nhận thức ý nghĩa sâu sắc đó, đội ngũ công chức, viên chức, các thầy cô giáo và toàn thể học viên, sinh viên Học viện Hành chính Quốc gia đang và sẽ phải có nhiều cố gắng để sớm ổn định tổ chức, triển khai có chất lượng các mặt công tác nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ được Chính phủ và Bộ Nội vụ giao.

Thực hiện Nghị quyết của Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, Học viện chúng ta phải thực hiện nhiều nhiệm vụ để hòa nhịp cùng với các cấp, các ngành, nhất là ngành Giáo dục và Đào tạo đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, trong đó trước hết là góp phần nâng cao chất lượng đào tạo đại học. Do đó chúng ta cần phải tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm:

Một là, rà soát, điều chỉnh, sắp xếp lại nguồn lực và tổ chức các đơn vị của Học viện để nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo, đáp ứng yêu cầu phát triển. Tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo cả về phẩm chất, trình độ và năng lực. Các thầy cô giáo phải là các tấm gương sáng cho sinh viên noi theo. Muốn vậy, các thầy cô giáo phải không ngừng rèn luyện, học tập để nâng cao trình độ, năng lực, nâng cao tinh thần trách nhiệm, tận tụy trong giảng dạy, nghiên cứu.

Hai là, căn cứ vào các quy định đổi mới về cơ chế, chính sách của Chính phủ sắp tới, Học viện chúng ta sẽ phải có các chính sách để thu hút các giảng viên, các nhà quản lý, các nhà khoa học giỏi ở trong và ngoài nước đến giảng dạy, nghiên cứu tại Học viện; đãi ngộ, tôn vinh các nhà giáo, các nhà khoa học tâm huyết của Học viện; phát huy tinh thần trách nhiệm, tính năng động, trí tuệ, tài năng của các nhà quản lý, các thầy cô giáo.

Ba là, đẩy mạnh nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế để phục vụ tốt hơn nữa công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức. Hoạt động nghiên cứu khoa học phải đóng vai trò chủ đạo và hỗ trợ Học viện trong đào tạo, bồi dưỡng, phát triển nguồn nhân lực. Gắn kết chặt chẽ giữa nghiên cứu khoa học với công tác đào tạo, các thầy cô giáo vừa làm công tác giảng dạy, vừa làm công tác khoa học, lại vừa phải là nhà hoạt động thực tiễn tham gia vào các hoạt động quản lý nhà nước, hoạch định chính sách của Bộ Nội vụ và Chính phủ.

Các em sinh viên thân mến!

Các em phải luôn nhớ lời của Bác Hồ dạy: “Một dân tộc dốt là một dân tộc yếu”. Vì nếu yếu thì không bao giờ sánh vai với các cường quốc năm châu được, dốt thì không thể làm cho dân giàu, nước mạnh, xã hội văn minh. Vì vậy,  các em sinh viên hãy chăm chỉ học tập, rèn luyện toàn diện cả về đức, trí, thể, mỹ. Nhất là rèn luyện đạo đức, nhân cách, lối sống đẹp. Trau dồi kỹ năng sống, kỹ năng nghề nghiệp để phát triển suốt đời. Các em sinh viên phải luôn ghi nhớ rằng: “Trước khi học để làm việc thì phải học để làm người”. “Học để làm người” là cái sự học suốt đời, là điều sẽ tạo nên tình yêu cuộc sống, tạo nên phẩm chất, tố chất cần phải có của mỗi con người. Điều này sẽ giúp các em sau khi tốt nghiệp có đủ điều kiện bước vào cuộc sống và dễ dàng tìm được việc làm, có vị trí trong xã hội.

Các em cần liên tục phấn đấu, rèn luyện để có kết quả học tập tốt. Bên cạnh các kiến thức, kỹ năng và phương pháp mà các thầy cô truyền đạt cho, các em hãy học bạn bè, học trong sách, học trong cuộc đời, học trong cả sự vui, sự buồn, cả sự thuận lợi và gian khổ mà cuộc sống mang lại. Mặc dù câu châm ngôn: “Không thầy đố mày làm nên” mãi là chân lý nhưng vẫn nên luôn ghi nhớ rằng: “Tự học là phương pháp tốt nhất để phát huy trí tuệ và nắm vững kiến thức”. Bên cạnh đó, các em sinh viên hãy luôn luôn nuôi dưỡng ước mơ, hoài bão của mình, đừng bao giờ sống không có ước mơ hoài bão, kể cả trong những lúc khó khăn – đấy là cội nguồn, là gốc rễ để biến những điều “chưa thể” thành những điều “có thể”; phấn đấu để trở thành những người có ích cho gia đình, cho xã hội và cho quê hương, đất nước.

Kính thưa các vị khách quý, các thầy cô giáo và toàn thể các em sinh viên thân mến!

Trong tinh thần phấn khởi, hào hứng bước vào năm học mới, tôi xin tuyên bố khai giảng năm học 2014-2015 của Học viện Hành chính Quốc gia.

Chúc các thầy cô giáo luôn có nhiều sức khỏe, giàu nhiệt huyết để truyền dạy, dìu dắt các thế hệ sinh viên thân yêu của Học viện.

Chúc các em sinh viên có được nhiều tri thức bổ ích và gặt hái được nhiều thành công, nhiều kết quả tốt trong quá trình học tập và rèn luyện tại Học viện Hành chính Quốc gia.

Xin cám ơn.

IMG_70431TS. Trần Anh Tuấn gióng hồi trống khai giảng năm học mới

Comments are closed.