Công đoàn và Ban Nữ công Học viện Hành chính Quốc gia tổ chức tham quan về nguồn tại tỉnh Thái Nguyên nhân kỷ niệm 105 năm ngày Quốc tế Phụ nữ (08/3/1910 – 08/3/2015)

Nhân dịp kỷ niệm 105 năm ngày Quốc tế Phụ nữ (08/3/1910 – 08/3/2015), ngày 07/3/2015, Công đoàn và Ban Nữ công Học viện Hành chính Quốc gia đã tổ chức chuyến “về nguồn” cho các cán bộ, giảng viên, viên chức nữ của Học viện về Khu di tích ATK Định Hóa – Thái Nguyên – là An toàn khu trung ươngThủ đô kháng chiến của đất nước ta trong suốt những năm tháng kháng chiến chống thực dân Pháp thời kỳ 1947-1954.

Tham dự chuyến đi, về phía lãnh đạo Học viện, có: PGS.TS. Lưu Kiếm Thanh – Phó Giám đốc Học viện làm Trưởng đoàn, PGS.TS. Lê Thị Vân Hạnh – Phó Giám đốc Học viện; đại diện Công đoàn Bộ Nội vụ; Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Công đoàn, Nữ công; lãnh đạo một số khoa, ban, đơn vị và hơn 100 cán bộ, viên chức nữ của Học viện cùng tham gia.

Xuất phát từ trụ sở của Học viện vào lúc 6h15, sau gần 3 giờ đồng hồ, Đoàn đã có mặt tại tỉnh Thái Nguyên. Tham gia tiếp Đoàn có đại diện lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên, lãnh đạo huyện Định Hóa và huyện Đại Từ. Trước khi tham quan Khu Di tích ATK, đoàn cũng được giới thiệu tham quan và dâng hương tại Đền Đuổm – ngôi đền cổ kính nằm ngay trên Quốc lộ 3 đi qua huyện Phú Lương, cách Thành phố Thái Nguyên 25 km. Đền Đuổm thờ Dương Tự Minh, vị tướng tài ba của Vương triều nhà Lý, người có công lớn trong việc giành lại phần đất đai rộng lớn từ tay giặc Tống và bảo vệ vững chắc vùng biên cương phía bắc Đại Việt. Ông còn có công khai khẩn điền địa, phát triển kinh tế và giữ vững khối đoàn kết của dân tộc ta thời kỳ đó. Trong thời kỳ kháng chiến, nơi đây còn là một trong những điểm dừng chân của lãnh đạo Đảng, Nhà nước khi đến ATK và bàn những công việc tối mật. Chính vì thế, quần thể di tích đền Đuổm không chỉ có ý nghĩa văn hóa tâm linh mà còn chứa đựng những giá trị lịch sử trong công cuộc kháng chiến thần thánh của dân tộc.

Từng là nơi ở, nơi làm việc và hoạt động của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Trung ương Đảng và Chính phủ trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp, ATK Định Hóa hiện nay được biết đến với nhiều di tích thành phần, được quy hoạch bảo tồn trên địa bàn rộng thuộc nhiều xã của huyện Định Hóa và đã được Thủ tướng Chính phủ xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt vào năm 2012.

Do thời gian có hạn nên trong hành trình về nguồn lần này, đoàn chỉ lựa chọn tham quan được một số di tích chính của Thủ đô kháng chiến. Di tích đầu tiên là Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tọa lạc trên đỉnh đèo De, thuộc xã Phú Đình, huyện Định Hóa. Được biết, đây là công trình do Đảng bộ và nhân dân Thành phố Hà Nội tặng Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên nhân kỷ niệm 115 năm ngày sinh nhật Bác (19/5/1890-19/5/2005). Thành kính dâng hương trước anh linh vị Cha già kính yêu của dân tộc, các thành viên trong đoàn đã bày tỏ niềm xúc động và nguyện suốt đời học tập, làm theo tấm gương đạo đức của Người.

Đoàn cũng tham quan Nhà trưng bày ATK Định Hóa, ôn lại lịch sử vẻ vang của Đảng ta và những đóng góp của quân dân Việt Bắc cho cuộc kháng chiến trường kỳ vĩ đại của dân tộc. Điểm dừng chân để lại nhiều ấn tượng nhất trong mỗi thành viên của đoàn là Di tích Tỉn Keo, bởi chính nơi đây, hơn 60 năm về trước, Bác trực tiếp chủ trì cuộc họp Bộ Chính trị ngày 06/12/1953, quyết định mở chiến dịch Điện Biên Phủ. Dưới ánh sáng tư tưởng chỉ đạo của Người, Bộ Chính trị đã đưa toàn Đảng, toàn dân, toàn quân giành thắng lợi vĩ đại trong trận quyết chiến chiến lược Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” vào năm 1954, kết thúc chiến tranh, lập lại hòa bình ở Đông Dương. Tỉn Keo ngày nay được đánh giá là một trong những di tích quan trọng nhất trong hệ thống các di tích lịch sử cách mạng kháng chiến của ATK Định Hóa nói riêng và của cả căn cứ địa kháng chiến Việt Bắc nói chung.

Rời ATK Định Hóa, đoàn cán bộ, giảng viên, viên chức của Học viện đã về xã Hùng Sơn, huyện Đại Từ dâng hương và tham quan Khu di tích Lịch sử quốc gia 27/7 – nơi diễn ra cuộc mittinh lớn với sự tham gia của 300 cán bộ, bộ đội và đại diện các tầng lớp nhân dân địa phương ngày 27/7/1947 để nghe công bố bức thư của Chủ tịch Hồ Chí Minh ghi nhận sự ra đời của ngày Thương binh – Liệt sĩ ở nước ta. Khu di tích này được Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cùng Uỷ ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên khánh thành vào ngày 27/7/1997 nhân kỷ niệm 50 năm ngày Thương binh – Liệt sĩ.

Trong chuyến công tác về nguồn, đoàn cũng đã đến thăm và tặng quà 2 mẹ Việt Nam Anh hùng trên địa bàn huyện Định Hóa. Đó là mẹ Phạm Thị Lụt, tại xã Phú Đình và mẹ Ma Thị Túc, tại phố Trung Thành, Thị trấn Chợ Chu./.

Một số hình ảnh của chuyến đi:

Anh 1

Khu di tích Đền Đuổm, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên

Anh 2

PGS.TS. Lưu Kiếm Thanh ghi lại cảm tưởng trong cuốn sổ lưu niệm tại Đền thờ Bác Hồ

Anh 3

                 Đoàn nghe hướng dẫn viên du lịch giới thiệu về Khu di tích tại Nhà Trưng bày ATK Định Hóa                                         

Anh 4

Đoàn đến thăm và tặng quà mẹ Việt Nam Anh hùng Phạm Thị Lụt, tại xã Phú Đình, huyện Định Hóa

Anh 5Đoàn đến thăm và tặng quà mẹ Việt Nam Anh hùng Ma Thị Túc,

tại phố Trung Thành, Thị trấn Chợ Chu, Định Hóa 

Anh 6

Đoàn dâng hương tại Khu di tích Lịch sử quốc gia 27/7 tại xã Hùng Sơn, huyện Đại Từ 

Anh 7 1

Đoàn chụp ảnh kỷ niệm cùng đại diện lãnh đạo địa phương tại

Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, ATK Định Hóa

Tạp chí Quản lý nhà nước

Comments are closed.