Diễn văn khai giảng năm học 2016 – 2017 của TS. Lê Như Thanh – Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Thường trực Học viện Hành chính Quốc gia

Sáng ngày 27/9/2016, tại Hội trường lớn Học viện Hành chính Quốc gia đã long trọng tổ chức Lễ khai giảng năm học mới 2016 – 2017. Sau đây, Tổ biên tập trang Thông tin điện tử Học viện Hành chính Quốc gia xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn khai giảng của TS. Lê Như Thanh – Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Thường trực Học viện Hành chính Quốc gia trong Lễ khai giảng năm học 2016 – 2017.

Kính thưa đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ,

Kính thưa đồng chí Lê Vĩnh Tân, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ,

Kính thưa các quý vị đại biểu, khách quý,

Thưa toàn thể các thế hệ thày giáo, cô giáo, các học viên và các em sinh viên thân mến!

Hôm nay, trong không khí nhộn nhịp tưng bừng của những ngày tựu trường trong cả nước, Học viện Hành chính Quốc gia vui mừng tổ chức Lễ khai giảng năm học 2016-2017. Niềm vui của các thế hệ nhà giáo và các học viên, sinh viên Học viện càng được nhân lên gấp bội khi nhận được sự quan tâm và đến dự của đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, đồng chí Lê Vĩnh Tân, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ, đồng chí Mai Trực, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương và các quý vị đại biểu, khách quý.

Thay mặt Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện, tôi xin nhiệt liệt chào mừng và trân trọng cảm ơn các đồng chí Lãnh đạo Đảng và Nhà nước, các quý vị đại biểu, khách quý, các thế hệ Lãnh đạo Học viện, các nhà giáo, học viên và 1.800 tân sinh viên Đại học Hành chính khóa 17 đã về dự lễ khai giảng quan trọng và đầy ý nghĩa này. Chúc các đồng chí dồi dào sức khỏe, dành nhiều công sức, trí tuệ và tâm huyết cho sự nghiệp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức của đất nước, trong đó có công tác đào tạo, bồi dưỡng của Học viện Hành chính Quốc gia.

Kính thưa các quý vị đại biểu, khách quý

Thưa toàn thể thày giáo, cô giáo, các học viên và các em sinh viên thân mến!

Học viện Hành chính Quốc gia đã trải qua chặng đường 57 năm xây dựng và phát triển. Nếu từ buổi đầu mới thành lập, Trường Hành chính Trung ương tiền thân của Học viện Hành chính Quốc gia hiện nay chỉ là một cơ sở đào tạo ngắn hạn, mở các lớp huấn luyện cho cán bộ chính quyền cấp huyện, trụ sở được đặt tại đình Phù Lưu, Bắc Ninh thì với sự quan tâm của Đảng, của Chính phủ và của Bộ Nội vụ, Học viện Hành chính Quốc gia đã trở thành trung tâm quốc gia về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức, nghiên cứu khoa học, tham mưu, tư vấn chính sách với Đảng, Nhà nước, Bộ Nội vụ và được tổ chức thành một hệ thống thống nhất trong cả nước. Ngoài trụ sở chính tại Hà Nội, Học viện có ba cơ sở trực thuộc xây dựng tại ba khu vực trong yếu của cả nước: Cơ sở Thành phố Hồ Chí Minh, Cơ sở miền Trung, Phân viện Tây Nguyên và đã trở thành những trọng điểm tại các khu vực về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức, các hệ đào tạo đại học và sau đại học về khoa học hành chính và quản lý nhà nước.

Trong chặng đường 57 năm qua, gắn với yêu cầu cụ thể của từng giai đọan, Học viện có nhiều tên gọi, thuộc nhiều cơ quan quản lý nhưng từ nội dung hoạt động và những thành tựu mà tập thể Học viện đã nỗ lực đóng góp vào sự nghiệp đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức cho hệ thống cơ quan hành chính nhà nước, nghiên cứu khoa học hành chính, tham mưu, tư vấn chính sách đối với Đảng, Nhà nước, Học viện luôn thể hiện đầy đủ vị trí, vai trò xuyên suốt và nhất quán của một cơ sở đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức ở tầm mức quốc gia.

Với nhiệm vụ trọng tâm là đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, viên chức, chỉ tính riêng trong mười năm qua, Học viện đã đào tạo, bồi dưỡng cho gần 200 nghìn lượt cán bộ, công chức, viên chức, góp phần quan trọng vào sự nghiệp cải cách hành chính nhà nước, cải cách công vụ, công chức.

Cùng với hệ bồi dưỡng, Học viện Hành chính Quốc gia còn là một cơ sở uy tín về đại học và sau đại học. Hiện nay, Học viện đang đào tạo bốn chuyên ngành trình độ thạc sĩ và một chuyên ngành trình độ tiến sĩ. Từ năm 1996 đến nay, qua 20 khóa đào tạo thạc sỹ với hàng ngàn học viên cao học tốt nghiệp và từ năm 2003, qua các khóa đào tạo tiến sỹ với hàng trăm nghiên cứu sinh, Học viện đã cung cấp một số lượng lớn nguồn nhân lực chất lượng cao về quản lý công cho đất nước.

Với sự tin tưởng từ Bộ Nội vụ, Học viện Hành chính Quốc gia đã được Bộ Nội vụ giao nhiệm vụ xây dựng các chương trình, giáo trình của các loại hình đào tạo, bồi dưỡng, theo các cấp độ khác nhau, bổ sung cho nhau, đáp ứng nhu cầu nâng cao năng lực đa dạng cho các đối tượng học viên từ bồi dưỡng chuyên viên, chuyên viên chính đến chuyên viên cao cấp; đào tạo, bồi dưỡng theo ngạch, theo chức danh và vị trí việc làm. Đồng thời, Học viện cũng đã chuyển giao các chương trình đào tạo, bồi dưỡng này cho các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng khác ở trung ương và địa phương nhằm nhân lên giá trị của các chương trình, tài liệu đào tạo, bồi dưỡng.

Học viện Hành chính Quốc gia luôn nhận thức được rằng cùng với đào tạo, bồi dưỡng, nhiệm vụ nghiên cứu khoa học, tham mưu, tư vấn chính sách là những trụ cột quan trọng trong hoạt động của Học viện. Hoạt động nghiên cứu khoa học không ngừng được đẩy mạnh với trọng tâm là phục vụ trực tiếp cho công tác đào tạo, bồi dưỡng của Học viện và tham gia giải đáp những vấn đề bức thiết của thực tiễn cải cách hành chính, tư vấn chính sách cho Chính phủ, các cơ quan quản lý nhà nước và các tổ chức, cá nhân ở trung ương và địa phương.

Để nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng, tiếp cận với các thành tựu của khoa học hành chính trên thế giới, Học viện đã liên kết đào tạo với một số trường đại học, học viện danh tiếng, có chất lượng cao trong khu vực và trên thế giới… Học viện là thành viên của ba tổ chức quốc tế lớn về hành chính trên thế giới – Hiệp hội Quốc tế các trường và học viện Hành chính (IASIA), Tổ chức Hành chính Miền Đông thế giới (EROPA), Hiệp hội Các nhà Hành chính châu Á(AGPA). Học viện có quan hệ hợp tác với trên 50 cơ sở đào tạo và nghiên cứu hành chính các nước trên thế giới. Học viện đã tích cực, chủ động trong hợp tác quốc tế nhằm bồi dưỡng, nâng cao năng lực giảng viên, thu hút nguồn lực đầu tư xây dựng, hoàn thiện chương trình đào tạo, bồi dưỡng. Bên cạnh đó, Học viện từng bước trở thành địa chỉ tin cậy trong đào tạo, bồi dưỡng công chức, viên chức đối với nhiều nước trong khu vực. Trong những năm gần đây, nhiều quốc gia trong khu vực đã cử các công chức trung và cao cấp đến tham dự các khóa bồi dưỡng tại Học viện.

Kính thưa các quý vị đại biểu, khách quý, các thày giáo, cô giáo và các em sinh viên thân mến!

Năm học 2015- 2016 và những năm gần đây, Học viện của chúng ta đã có những bước phát triển quan trọng. Tập thể Học viện đã luôn đoàn kết, nỗ lực thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị, quan tâm xây dựng và phát triển các trụ cột nhằm bảo đảm và nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng. Đó là những kết quả trong việc xây dựng, đổi mới chương trình, tài liệu phục vụ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức, đào tạo đại học và sau đại học.

Đó là sự đa dạng hóa các loại hình đào tạo, bồi dưỡng được nhiều bộ, ngành, địa phương ủng hộ và trân trọng. Hoạt động đào tạo, bồi dưỡng của Hoc viện đã thực sự là công cụ để phát triển năng lực thực thi công vụ, năng lực làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Chất lượng đào tạo đại học và sau đại học luôn được duy trì và không ngừng nâng cao.

Hợp tác và hội nhập quốc tế về hành chính công của Học viện ngày càng đi vào thực chất và chiều sâu. Hoạt động hợp tác quốc tế không chỉ là sự tiếp nhận chuyển giao mà còn hướng đến cung cấp các dịch vụ đào tạo, bồi dưỡng. Trong năm học vừa qua, hàng nghìn lượt công chức trung và cao cấp đến từ Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào, một số quốc gia như Ấn Độ, Băng-la-đet, Pa-ki-xtan đã được cử đến tham dự các khóa bồi dưỡng tại Học viện.

Hoạt động nghiên cứu khoa học không ngừng được đẩy mạnh cả về số lượng và chất lượng. Năm học vừa qua, Học viện đã triển khai hệ thống đề tài khoa học cấp Nhà nước, cấp Bộ với các sản phẩm khoa học có giá trị, được cộng đồng các nhà khoa học đánh giá cao.

Những kết quả vững chắc, toàn diện này cho thấy, mặc dù trong điều kiện còn nhiều khó khăn, vai trò trung tâm trung tâm quốc gia về đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học hành chính và quản lý nhà nước của Học viện đã và đang tiếp tục được ghi nhận trong thực tế. Học viện thực sự là một trong những cơ sở hàng đầu về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức, viên chức, đào tạo đại học và sau đại học, nghiên cứu, tư vấn về hành chính và quản lý nhà nước.

Có thể nói, trong sự phát triển và những thành tựu của Học viện, cùng với sự nỗ lực chung của cán bộ, công chức, viên chức Học viện, sự trợ giúp từ các cơ quan, tổ chức ở trung ương và địa phương, trong đó, quan trọng nhất là sự quan tâm sâu sắc và tạo điều kiện của Đảng, Nhà nước và của Bộ Nội vụ. Sự hiện diện của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Nội vụ hôm nay trong bối cảnh các đồng chí đang phải giải quyết nhiều công việc quan trọng của đất nước là một trong những minh chứng cụ thể cho sự quan tâm sâu sắc ấy. Tại Lễ khai giảng này, Học viện xin được gửi tới Đảng, Nhà nước, Bộ Nội vụ, các bộ, ngành, địa phương, tổ chức và cá nhân lời cảm ơn trân trọng và sâu sắc vì đã luôn dành sự quan tâm đặc biệt trong suốt quả trình xây dựng và phát triển của Học viện.

Kính thưa các quý vị đại biểu, khách quý!

Khai giảng năm học 2016-2017, năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, trong bối cảnh ngành giáo dục, đào tạo đang nỗ lực đổi mới căn bản, toàn diện, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa – hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế theo Nghị quyết của Đảng. Nhận thức tự giác và sâu sắc vai trò, vị trí, trách nhiệm và sứ mệnh của chính tập thể Học viện trong giai đoạn hiện nay, Đảng ủy, Ban giám đốc, các tổ chức đoàn thể và toàn thể giảng viên, nghiên cứu viên, học viên và sinh viên  Học viện Hành chính Quốc gia quyết tâm xây dựng Học viện là một khối đoàn kết, đảm bảo kỉ cương, chất lượng – hiệu quả trên mọi mặt hoạt động với một số nhiệm vụ chủ yếu sau đây:

  1. Tổ chức thực hiện tốt Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Với Học viện, việc học tập và làm theo gắn với từng chức danh nghề nghiệp, từng vị trí, từng việc làm cụ thể để tạo sự chuyển biến thực sự trong lời nói, việc làm, qua đó, tạo nên nề nếp làm việc kỷ luật hơn, khoa học hơn và hiệu quả hơn.

Mỗi cán bộ, giảng viên của Học viện phải là một tấm gương về trí tuệ, đạo đức, nhân cách, thể hiện sự mẫu mực của người thày trong giảng dạy, trong làm việc, trở thành niềm tự hào của học viên, sinh viên và của cả Học viện.

Mỗi học viên, sinh viên Học viện phải không ngừng học tập, nâng cao trình độ, rèn luyện kỹ năng, phẩm chất để quá trình học tập tại Học viện không chỉ mở ra một cánh cửa nghề nghiệp mới mà còn có đủ hành trang để bước vào nghề nghiệp ấy với tầm nhìn rộng mở, kiến thức vững vàng, kỹ năng toàn diện, có đạo đức, nhân cách xứng đáng với truyền thống vẻ vang của Học viện Hành chính Quốc gia.

  1. Tiếp tục khai thực hiện có hiệu quả Quyết định số 2653/QĐ-BGDĐT ngày 25/07/2014 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Kế hoạch hành động của ngành giáo dục triển khai Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 29- NQ/TW về “đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”.
  2. Học viện Hành chính Quốc gia chú trọng thực hiện Quy chế dân chủ, xây dựng tinh thần đoàn kết nhất trí, tập trung trí tuệ của tập thể công chức, viên chức và người lao động tạo ra sức mạnh hiệp đồng, kỷ luật hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học.
  3. Triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực mà trọng tâm là nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên. Nâng cao chất lượng cán bộ, giảng viên, thông qua đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn, chuyển giao tri thức trong và ngoài nước. Đánh giá sát thực khả năng của đội ngũ giảng viên, xác định mức độ hẫng hụt so với nhu cầu công việc trong thời gian tới để xây dựng kế hoạch bồi dưỡng đội ngũ giảng viên trước mắt và dài hạn với các loại hình, phương thức đào tạo đa dạng, linh hoạt. Cùng với đó, cần chú trọng công tác tạo nguồn giảng viên trẻ, xây dựng chế độ trợ giảng, phân công bồi dưỡng, hướng dẫn cho giảng viên trẻ và quy trình công nhận giảng viên thực thụ. Bên cạnh đó, Học viện cần thu hút nhiều hơn đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, những người làm thực tiễn tham gia vào quá trình đào tạo, bồi dưỡng của Học viện, bảo đảm hoạt động đào tạo, bồi dưỡng của Học viện không chỉ giàu kiến thức khoa học mà còn sinh động kiến thức thực tiễn.
  4. Tiếp tục đổi mới chương trình, giáo trình, tài liệu đào tạo, bồi dưỡng của Học viện. Quá trình xây dựng chương trình đào tạo, bồi dưỡng không chỉ tập trung trí tuệ của các nhà khoa học nhiều thế hệ của Học viện mà còn thu hút sự quan tâm của các nhà quản lý thực tiễn, các chuyên gia ở các các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu trong cả nước để các chương trình đào tạo, bồi dưỡng của Học viện thực sự cập nhật, hiện đại, sâu sắc và mới mẻ.
  5. Đẩy mạnh và nâng cao công tác nghiên cứu khoa học. Cần tạo ra sự gắn kết giữa nghiên cứu khoa học và đào tạo. Nghiên cứu khoa học cần thực sự là động lực nội sinh để phát triển đào tạo, bồi dưỡng. Quá trình nghiên cứu cần phải đi sâu tổng kết những tri thức thực tiễn, ứng dụng những thành tựu khoa học hành chính và các ngành khoa học liên quan, nâng cao tính dự báo để tạo ra những công trình nghiên cứu khoa học có giá trị, có sức sống, cung cấp tri thức mới cho việc biên soạn giáo trình, tài liệu phục vụ đào tạo, bồi dưỡng. Sự gắn kết giữa khoa học và đào tạo, bồi dưỡng là cơ sở quan trọng để đào tạo, bồi dưỡng không chỉ nhằm phổ biến, truyền bá và chiếm lĩnh những tri thức khoa học của quá khứ, mà còn là cơ sở cho người học sáng tạo, hình thành những tri thức mới, kỹ năng mới, những yếu tố quan trọng đối với đội ngũ cán bộ, công chức trong giai đoạn hiện nay.
  6. Tăng cường quan hệ quốc tế một cách năng động, có hiệu quả thực chất, phục vụ công tác đào tạo, bồi dưỡng và nghiên cứu khoa học. Để thực hiện được nhiệm vụ đó, trước mắt Học viện cần tiếp tục duy trì và phát triển các chương trình liên kết đào tạo, nghiên cứu với các đối tác hiện có; thực hiện thành công các dự án đang tiến hành và khai thác, tạo được nhiều chương trình đào tạo dài hạn và ngắn hạn cho cán bộ, giảng viên của Học viện. Đồng thời, để đáp ứng yêu cầu mở rộng hợp tác quốc tế trong những năm tiếp theo, Học viện chú trọng phát triển hơn nữa năng lực hợp tác quốc tế, chủ động tìm kiếm và xây dựng mối quan hệ với các đối tác quốc tế thay vì thụ động chờ đợi sự hỗ trợ từ phía bạn.
  7. Chủ động đề xuất với Đảng, Nhà nước, Bộ Nội vụ và các bộ ngành liên quan quan tâm đầu tư tăng cường trang thiết bị, cơ sở vật chất, tạo điều kiện để sớm hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Học viện Hành chính Quốc gia thành một trung tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý ngang tầm khu vực.

Kính thưa các quý vị đại biểu, các thầy cô giáo cùng toàn thể học viên, sinh viên thân mến!

Với tất cả niềm tự hào về lịch sử của Học viện, với tấm lòng trân trọng các thế hệ đi trước và ý thức trách nhiệm trước sự phát triển của Học viện trong giai đoạn mới, tập thể công chức, viên chức, thầy và trò Học viện Hành chính Quốc gia quyết tâm đổi mới mạnh mẽ hơn nữa mọi mặt hoạt động, phát huy nội lực và sức mạnh tổng hợp, tranh thủ sự chỉ đạo và quan tâm của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ Nội vụ để nâng cao năng lực, chất lượng, hiệu quả hoạt động, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hành chính nhà nước, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, phát huy mạnh mẽ vai trò của một trung tâm quốc gia về đào tạo nghiên cứu, bồi dưỡng công chức, viên chức, cán bộ khoa học về hành chính và quản lý nhà nước, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính hướng tới xây dựng một nền hành chính nhà nước kiến tạo, liêm chính, trách nhiệm, chuyên nghiệp, hiện đại phục vụ nhân dân.

Với ý nghĩa tinh thần, sự tin tưởng và quyết tâm đó. Tôi xin tuyên bố khai giảng năm học 2016-2017 của Học viện Hành chính Quốc gia.

Chúc Học viện Hành chính Quốc gia của chúng ta tiếp tục có những bước phát triển mới, hoàn thành tốt mọi nhiệm chính trị mà Đảng, Nhà nước, Bộ Nội vụ tin tưởng giao phó!

Một lần nữa thay mặt Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia, tôi xin kính chúc đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, đồng chí Lê Vĩnh Tân, Bộ trưởng Bộ Nội vụ cùng quý vị đại biểu khách quý sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Kính chúc quý thầy cô giáo dồi dào sức khỏe, có nhiều thành tựu trong hoạt động nghiên cứu khoa học, giảng dạy, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ vẻ vang mà Đảng, Nhà nước và Bộ Nội vụ giao cho Học viện trong giai đoạn mới.

Chúc các em sinh viên thu được nhiều tri thức bổ ích và gặt hái được nhiều thành công trong quá trình học tập và rèn luyện tại Học viện Hành chính Quốc gia.

Trân trọng cảm ơn!

Comments are closed.