Gặp mặt kỷ niệm 64 năm ngày thành lập Học viện Hành chính Quốc gia (29/5/1959-29/5/2023)

(napa.vn) – Sáng ngày 29/5/2023, tại Hà Nội, Học viện Hành chính Quốc gia tổ chức Gặp mặt và ôn lại truyền thống 64 năm ngày thành lập Học viện (29/5/1959-29/5/2023).

PGS.TS. Nguyễn Bá Chiến, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện chủ trì buổi gặp mặt.

Tham dự buổi gặp mặt có các Phó Giám đốc Học viện: PGS.TS. Lương Thanh Cường, TS. Lại Đức Vượng, PGS.TS. Nguyễn Quốc Sửu; các đồng chí nguyên lãnh đạo Học viện các thời kỳ: PGS.TS. Lê Thị Vân Hạnh, nguyên Phó Giám đốc Học viện; TS. Đặng Xuân Hoan, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Giám đốc Học viện, TS. Vũ Thanh Xuân, nguyên Phó Giám đốc Học viện; lãnh đạo các khoa, ban, phòng, bộ môn, đơn vị thuộc, trực thuộc Học viện, Chủ tịch Công đoàn, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh, Trưởng Ban Nữ công, Bí thư Đoàn Thanh niên Học viện.

z4385817684689_5910e8243f5f274a1b7cdb839a182255

Các đại biểu dự buổi gặp mặt trực tuyến tại các điểm cầu.

Buổi gặp mặt được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến giữa Học viện Trung tâm tại Hà Nội và các Phân viện tại thành phố Hồ Chí Minh, khu vực Miền Trung và khu vực Tây Nguyên.

Screenshot (408)

Screenshot (412)

Screenshot (413)

Screenshot (414)

Hình ảnh cắt từ clip.

Tại buổi gặp mặt, trong không khí vui tươi, phấn khởi nhân dịp kỷ niệm 64 năm ngày thành lập Học viện, tập thể lãnh đạo Học viện đã cùng nhìn lại chặng đường 64 năm xây dựng và phát triển của Học viện Hành chính Quốc gia qua một phóng sự ngắn.

IMGP9324

PGS.TS. Nguyễn Bá Chiến phát biểu ôn lại truyền thống vẻ vang 64 năm Học viện Hành chính Quốc gia.

Tự hào ôn lại truyền thống 64 năm xây dựng và phát triển Học viện, PGS.TS. Nguyễn Bá Chiến nêu rõ: Hành trình 64 năm Học viện Hành chính Quốc gia đi qua là một hành trình lịch sử với không ít những đổi thay, đổi thay về địa vị pháp lý, về cơ quan chủ quản, về chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức. Trong chặng đường đã qua, gắn với yêu cầu cụ thể của từng giai đoạn, Học viện có nhiều tên gọi, thuộc nhiều cơ quan quản lý, trong đó có hơn 25 năm trực thuộc Chính phủ. Tên gọi và cơ quan trực thuộc từng lúc khác nhau, nhưng từ nội dung hoạt động và những thành tựu mà tập thể Học viện thuộc nhiều thế hệ đã nỗ lực đều đóng góp vào sự nghiệp đào tạo, bồi dưỡng năng lực, kiến thức, kỹ năng về hành chính, về lãnh đạo, quản lý cho cán bộ, công chức, viên chức; đào tạo nguồn nhân lực, nghiên cứu khoa học hành chính và tư vấn cho Chính phủ, cho Bộ Nội vụ trong lĩnh vực hành chính và quản lý nhà nước của đất nước 64 năm qua, thể hiện vị trí xuyên suốt và nhất quán: Là trung tâm quốc gia về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức; là đơn vị sự nghiệp công lập hạng đặc biệt hướng tới ngang tầm khu vực và thế giới.

Trong 64 năm qua, trước những thay đổi to lớn về chức năng, nhiệm vụ, về cơ cấu tổ chức, về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập Học viện vẫn vươn lên và đạt được những kết quả đáng trân trọng.

Học viện đã thực hiện hàng trăm nghìn khóa bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước cho hàng triệu lượt cán bộ, công chức, viên chức của các cơ quan, tổ chức ở trung ương và địa phương; xây dựng và triển khai có chất lượng việc bồi dưỡng từ lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước đến cấp tỉnh, cấp huyện; bồi dưỡng theo ngạch, theo chức danh, theo vị trí việc làm được triển khai mạnh mẽ, góp phần nâng cao chất lượng bồi dưỡng, hướng tới nhu cầu bồi dưỡng của người học và đáp ứng những đòi hỏi của vị trí việc làm. Nhiều thế hệ học viên của Học viện đã và đang giữ những trọng trách trong các cơ quan của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, các tổ chức chính trị – xã hội và lãnh đạo, quản lý ở các địa phương; lãnh đạo các trường đại học, học viện, các tập đoàn, doanh nghiệp lớn. Có thể nói đi bất kỳ đâu trên đất nước ta và cả ở nước ngoài, đến các bộ ban ngành, địa phương, đều có thể thấy “dấu ấn” của các thế hệ học viên và sinh viên của Học viện Hành chính Quốc gia.

IMGP9330

TS. Vũ Thanh Xuân, nguyên Phó Giám đốc Học viện phát biểu tại buổi gặp mặt.

Thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ đào tạo đại học, sau đại học, Học viện đã thực sự trở thành một địa chỉ tin cậy về đào tạo cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ ở các ngành và chuyên ngành.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng, việc biên soạn, xuất bản giáo trình, tài liệu, xuất bản tạp chí quản lý nhà nước, xây dựng và tổ chức hoạt động thư viện cũng đã được Học viện tập trung triển khai thực hiện… Với sự tin tưởng từ Bộ Nội vụ, Học viện Hành chính Quốc gia đã chủ trì xây dựng hệ thống chương trình, tài liệu bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức đồng bộ, thống nhất, có sự phân tầng về kiến thức và kỹ năng, thực sự trọng tâm, hệ thống, thực tiễn, hiện đại: chương trình, tài liệu bồi dưỡng theo yêu cầu vị trí việc làm lãnh đạo, quản lý cấp vụ và tương đương, cấp sở và tương đương, cấp huyện và tương đương, cấp phòng và tương đương; chương trình, tài liệu bồi dưỡng ngạch chuyên viên cao cấp, chuyên viên chính, chuyên viên, chương trình bồi dưỡng đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, chương trình bồi dưỡng giảng viên quản lý nhà nước, lãnh đạo các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc bộ, ngành trung ương và nhiều chương trình, tài liệu bồi dưỡng khác…

Công tác nghiên cứu khoa học, tư vấn chính sách được đẩy mạnh vừa phục vụ trực tiếp công tác đào tạo bồi dưỡng của Học viện, vừa tham gia giải đáp những vấn đề bức thiết của thực tiễn cải cách hành chính đặt ra, tư vấn chính sách cho Chính phủ, các cơ quan quản lý nhà nước ở trung ương và địa phương.

IMGP9337

PGS.TS. Lê Thị Vân Hạnh, nguyên Phó Giám đốc Học viện chia sẻ.

Công tác hợp tác quốc tế trong đào tạo và nghiên cứu hành chính vẫn luôn được lãnh đạo Học viện quan tâm, chú trọng. Học viện hiện là thành viên cấp nhà nước của nhiều tổ chức quốc tế có uy tín về hành chính, có quan hệ hợp tác với hơn 50 cơ sở đào tạo và nghiên cứu về hành chính các nước, đã ký thỏa thuận hợp tác với 25 cơ sở nghiên cứu, đào tạo có danh tiếng trên thế giới.

Tại buổi gặp mặt, thay mặt tập thể Học viện, PGS.TS. Nguyễn Bá Chiến gửi lời cảm ơn sâu sắc nhất đến các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Bộ Nội vụ đã luôn quan tâm, chỉ đạo Học viện trong suốt những năm qua; cảm ơn Bộ Nội vụ, Bộ Giáo dục và Đào tạo và các bộ, ngành trung ương đã quan tâm lãnh đạo và chỉ đạo các hoạt động của Học viện. Sự hợp tác, giúp đỡ nhiệt tình, trách nhiệm và hiệu quả của các cơ quan ở trung ương và địa phương các học viện, các cơ sở đào tạo nước ngoài, các tổ chức quốc tế đối với Học viện cũng là một trong những động lực đối với sự phát triển của Học viện.

PGS.TS. Nguyễn Bá Chiến bày tỏ sự tri ân, biết ơn các bậc lãnh đạo tiền bối, các thế hệ nhà giáo, công chức, viên chức, người lao động đã gắn bó với sự nghiệp phát triển Học viện; các thế hệ học viên, sinh viên đã và đang nỗ lực cống hiến cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân, những người đã làm cho uy tín và danh dự của Học viện ngày càng được tỏa sáng.

IMGP9342

TS. Đặng Xuân Hoan, nguyên Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện phát biểu.

Thực hiện Quyết định số 27/2022/QĐ-TTg ngày 19 tháng 12 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ, Trường Đại học Nội vụ Hà Nội được sáp nhập vào Học viện Hành chính Quốc gia. Từ đây, Học viện Hành chính Quốc gia hiện tại là một thực thể mới, là hiện diện với sự hội tụ của những điểu tốt đẹp nhất từ truyền thống của Học viện và của Trường Đại học Nội vụ Hà Nội trước đây. Đây chính là tiền đề quan trọng, là hành trang, là nguồn động lực để tập thể Học viện Hành chính Quốc gia bước vào hành trình mới với nhiều cơ hội mới vận hội mới được mở ra.

Với niềm tự hào về truyền thống, với trách nhiệm trước thế hệ đi trước và thế hệ mai sau, PGS.TS. Nguyễn Bá Chiến đề nghị toàn thể viên chức, người lao động của Học viện có trách nhiệm viết tiếp truyền thống của Học viện, để Học viện ngày càng xứng đáng là trung tâm quốc gia về đào tạo bồi dưỡng cán bộ công chức viên chức, một trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho bộ máy nhà nước, hệ thống chính trị và xã hội, đáp ứng yêu cầu của nền công vụ chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động và thực tài. PGS.TS. Nguyễn Bá Chiến tin tưởng rằng, trong một tương lai không xa, Học viện Hành chính Quốc gia sẽ trở thành trung tâm đào tạo, bồi dưỡng nhân lực ngang tầm khu vực và thế giới để truyền thống vẻ vang và đáng tự hào của Học viện tiếp tục được tô thắm, được đắp bồi, được trao truyền, tiếp nối đến mai sau.

z4385818062223_119c2635fa69d1b43104b1721407e792

PGS.TS. Huỳnh Văn Thới, Phó Giám đốc phụ trách Phân viện Học viện tại thành phố Hồ Chí Minh phát biểu.

Tại Hội nghị, trong không khí vui tươi, phấn khởi kỷ niệm 64 năm Ngày truyền thống Học viện, các đại biểu tham dự đã có nhiều phát biểu, chia sẻ ôn lại truyền thống của Học viện, những cảm tưởng cũng như kỷ niệm khi được công tác, học tập và cống hiến tại Học viện.

IMGP9340

Toàn cảnh buổi gặp mặt tại điểm cầu Hà Nội.

Trong khuôn khổ kỷ niệm ngày truyền thống, chiều ngày 29/5, PGS.TS. Nguyễn Bá Chiến, Giám đốc Học viện, PGS.TS. Lương Thanh Cường, Phó Giám đốc Học viện và một số cán bộ, viên chức, sinh viên của Học việ đã tới thăm, dâng hương tại Đình Phù Lưu, phường Đông Ngàn, thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh. Đón tiếp đoàn, có đồng chí Chu Minh Đức, Bí thư Chi bộ khu phố Phù Lưu.

DSC09985

PGS.TS. Nguyễn Bá Chiến, Giám đốc Học viện và đoàn Học viện chụp ảnh lưu niệm tại Đình Phù Lưu, phường Đông Ngàn, thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh.

Đình Phù Lưu là nơi Trường Hành chính (tiền thân của Học viện Hành chính Quốc gia) đã mở khóa học đầu tiên với 214 học viên là cán bộ chính quyền cấp huyện, tỉnh từ ngày 16/10/1959 đến ngày 16/1/1960.

DSC09936

PGS.TS. Nguyễn Bá Chiến, Giám đốc Học viện và đoàn Học viện chụp ảnh tại bia kỷ niệm khóa học đầu tiên của trường Hành chính tại Đình Phù Lưu, phường Đông Ngàn, thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh.

Cảm ơn sự đón tiếp của đại diện khu phố Phù Lưu, PGS.TS. Nguyễn Bá Chiến khẳng định, trong tâm thức các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, viên chức Học viện luôn nhớ về cội nguồn, luôn biết ơn sự quan tâm, đùm bọc của cấp ủy, chính quyền, nhân dân Phù Lưu đối với Học viện những ngày đầu thành lập. Đây là dấu mốc quan trọng để từ đó Học viện trong suốt chặng đường 64 năm qua đã đóng vai trò quan trọng trong đào tạo, bồi dưỡng các lớp thế hệ cán bộ, công chức trong bộ máy hành chính, hệ thống chính trị của đất nước. Giám đốc Học viện cũng mong chính quyền, người dân địa phương giúp đỡ, tạo điều kiện để trong năm 2024, Học viện sẽ tổ chức dâng hương và các hoạt động tri ân nhân Kỷ niệm 65 năm xây dựng và phát triển.

Như Ngọc

Comments are closed.