Họp trực tuyến giữa lãnh đạo Học viện Hành chính Quốc gia và Trường Đào tạo cán bộ cao cấp của Nhà nước và Chính phủ Cu-ba

(napa.vn) – Từ 7h30 đến 10h00 ngày 02/3/2022 giờ Hà Nội (19h30 đến 22h00 ngày 01/3/2022 giờ Havana), Học viện Hành chính Quốc gia đã tổ chức họp trực tuyến với Trường Đào tạo cán bộ cao cấp của Nhà nước và Chính phủ Cu-ba (ESCEG) nhằm trao đổi, thống nhất phương án thúc đẩy triển khai Biên bản ghi nhớ hợp tác và xây dựng kế hoạch hợp tác giữa hai bên năm 2022.

Toan canh truc tuyen

Toàn cảnh buổi làm việc trực tuyến.

TS. Nguyễn Đăng Quế, Phó Giám đốc điều hành Học viện và bà Mercedes Delgado Fernandez, Hiệu trưởng ESCEG đồng chủ trì buổi làm việc.

ESCEG

Các đại biểu tham dự buổi làm việc tại điểm cầu Trường Đào tạo cán bộ cao cấp của Nhà nước và Chính phủ Cu-ba (ESCEG).

Tham dự buổi làm việc, tại đầu cầu Havana còn có các Phó hiệu trưởng ESCEG: ông José Ramón Diaz Delgado, bà Ana Gloria Navarro Pentón và bà Bárbara Susana Sánchez Vignau. Tham gia buổi làm việc còn có ông José Miguel Valdes Portal, Trưởng phòng Công nghệ thông tin và một số viên chức của trường.

Dau cau VN

Các đại biểu tham dự buổi làm việc tại điểm cầu Học viện Hành chính Quốc gia.

Embassy Cuba

Các đại biểu tham dự buổi làm việc tại điểm cầu Đại sứ quán Cộng hòa Cu-ba tại Việt Nam.

Tại đầu cầu Hà Nội, về phía Đại sứ quán Cộng hòa Cu-ba tại Việt Nam có ông Joy Fuentes Saldices- Tham tán chính trị, Phó Đại sứ, bà Irmina Perojo, Tham tán Kinh tế Thương mại và một số cán bộ Đại sứ quán. Về phía Học viện Hành chính Quốc gia còn có lãnh đạo Ban Hợp tác quốc tế, Ban Quản lý bồi dưỡng, Viện Nghiên cứu Khoa học Hành chính, Ban Kế hoạch Tài chính và Văn phòng Học viện.

Tại buổi làm việc, bà Mercedes Delgado Fernandez, Hiệu trưởng ESCEG đề nghị Học viện tiếp tục xúc tiến các hoạt động đề nghị các cấp có thẩm quyền phê duyệt Đề án “Nâng cao năng lực cải cách hành chính và phát triển kinh tế – xã hội cho công chức cao cấp chính phủ Cu-ba” theo tinh thần chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ và lãnh đạo Bộ Nội vụ. Bà nhấn mạnh, đây là Đề án rất có ý nghĩa đối với Cu-ba và quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Cu-ba nói chung và đối với hai cơ sở đào tạo nói riêng. Ngoài ra, bà Mercedes Delgado Fernandez còn đề nghị hai bên chủ động hợp tác chia sẻ kinh nghiệm cải cách hành chính, đổi mới kinh tế – xã hội, hoạch định và thực thi chính sách, phát triển năng lực lãnh đạo, quản lý; trao đổi kinh nghiệm đào tạo, bồi dưỡng lãnh đạo, quản lý.

Thay Que

TS. Nguyễn Đăng Quế phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, TS. Nguyễn Đăng Quế, Phó Giám đốc điều hành Học viện đã bày tỏ sự trân trọng đối với các đối tác Cu-ba, đồng tình cao đối với tầm quan trọng và ý nghĩa của Đề án hợp tác hai bên đã xây dựng. TS. Nguyễn Đăng Quế cam kết sẽ tiếp tục thúc đẩy đề nghị phê duyệt Đề án để Đề án có thể sớm được các cấp có thẩm quyền phê duyệt, làm cơ sở pháp lý quan trọng để triển khai các hoạt động hợp tác giữa Học viện và ESCEG. Ngoài ra,  Học viện sẽ phối hợp triển khai các hoạt động hợp tác thiết thực theo đề nghị của ESCEG, Cu-ba.  Phát biểu tại buổi làm việc, ông Joy Fuentes Saldices- Tham tán chính trị, Phó Đại sứ Cu-ba tại Việt Nam cũng bày tỏ ủng hộ rất cao đối với các hoạt động hợp tác giữa hai bên và cam kết sẽ tiếp tục thực hiện tốt vai trò cầu nối, thúc đẩy quá trình hợp tác giữa hai bên.

Tại buổi làm việc, hai bên đã trao đổi và thống nhất các nội dung chính sau:

- Học viện Hành chính Quốc gia, ESCEG và Đại sứ quán Cu-ba tại Việt Nam tiếp tục thúc đẩy quá trình đề nghị các cấp có thẩm quyền phê duyệt Đề án “Nâng cao năng lực cải cách hành chính và phát triển kinh tế – xã hội cho công chức cao cấp chính phủ Cu-ba”, để Đề án có thể sớm được triển khai, trong năm 2022 hoặc đầu năm 2023.

- 6 tháng một lần, hai bên sẽ phối hợp tổ chức hội thảo quốc tế về các nội dung như đề xuất của lãnh đạo ESCEG, Cu-ba. Kết thúc mỗi hội thảo, hai bên sẽ phối hợp xuất bản kỷ yếu hội thảo bằng 3 ngôn ngữ Việt – Tây Ban Nha- Anh. Học viện Hành chính Quốc gia sẽ tổ chức xuất bản và gửi tặng kỷ yếu Hội thảo tới các đối tác Cu-ba. Cụ thể, trong năm 2022, hai bên sẽ phối hợp tổ chức 02 Hội thảo sau:

+  Hội thảo “Kinh nghiệm cải cách hành chính và nâng cao năng lực chuyển đổi số cho công chức lãnh đạo, quản lý: kinh nghiệm quốc tế và những giá trị tham khảo cho Cuba”. Học viện Hành chính Quốc gia sẽ trao đổi với Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam để mời ông Martin Jaspers, Cục trưởng Cục Trí tuệ nhân tạo Bộ Nội vụ Pháp, Nguyên Giám đốc Trường đào tạo công chức cấp cao CHEMI, CH Pháp  tham gia và trình bày tại Hội thảo nhân dịp ông Jaspers tới Cu-ba vào tháng 7/2022.

+ Hội thảo “Nâng cao năng lực quản lý và điều hành của cán bộ, công chức” vào tháng 10/2022.

- Học viện Hành chính Quốc gia, thông qua các đối tác quốc tế của Học viện, mời chuyên gia quốc tế tham gia trình bày tại các hội thảo hai bên đồng tổ chức, hoặc mời các công chức lãnh đạo Cu-ba, giảng viên ESCEG tham gia các hội thảo, tọa đàm, khóa bồi dưỡng quốc tế do Học viện phối hợp với các đối tác quốc tế tổ chức.

- Hai bên thống nhất triển khai một số hoạt động hợp tác khác như sau: hợp tác nghiên cứu, hợp tác xuất bản và đăng tải sản phẩm nghiên cứu, các bài viết trên tạp chí khoa học, trên trang web của mỗi bên; Học viện chia sẻ với ESCEG kinh nghiệm xác định nhu cầu đào tạo công chức lãnh đạo quản lý theo vị trí việc làm, kinh nghiệm đào tạo, bồi dưỡng lãnh đạo quản lý trước khi đề bạt vào các vị trí cao hơn

- Lãnh đạo Học viện và ESCEG giao hai đơn vị đầu mối hợp tác quốc tế của hai bên tiếp tục trao đổi, tham mưu cho lãnh đạo, xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai các nội dung hai hai bên đã thống nhất.

Luu niem

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm trực tuyến.

Kết thúc buổi làm việc, bà Mercedes Delgado Fernandez bày tỏ sự hài lòng cao với kết quả buổi làm việc. Bà tin tưởng rằng với sự nhiệt tình, cam kết và hỗ trợ của lãnh đạo cũng như viên chức của Học viện Hành chính Quốc gia, năm 2022 sẽ đánh dấu một bước phát triển mới trong hoạt động hợp tác giữa hai bên.

Thay mặt lãnh đạo và viên chức Học viện Hành chính Quốc gia, TS. Nguyễn Đăng Quế cam kết sẽ nỗ lực hết sức mình để thúc đẩy và hiện thực hóa các nội dung hợp tác đã thống nhất. TS. Nguyễn Đăng Quế cảm ơn lãnh đạo và cán bộ ESCEG đã không quản ngại sự khác biệt về không gian và thời gian, tham gia buổi làm việc. TS. Quế cũng đánh giá cao và gửi lời cảm ơn chân thành tới Đại sứ quán Cu-ba tại Việt Nam trên cương vị cầu nối hợp tác giữa hai bên đã kết nối và hỗ trợ rất hiệu quả cho quan hệ hợp tác giữa hai bên nói chung và buổi làm việc rất có ý nghĩa và thành công này nói riêng.

Thay mặt Đại sứ quán Cu-ba tại Việt Nam, Phó Đại sứ Joy Fuentes Saldices chúc mừng thành công của buổi làm việc và cam kết sẽ tiếp tục nỗ lực tối đa để tạo thuận lợi phát triển quan hệ hợp tác giữa Học viện và ESCEG, góp phần tích cực xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo chất lượng cao, thúc đẩy quá trình đổi mới và phát triển của mỗi nước.

Dai bieu VN

Thành viên Ban Tổ chức buổi làm việc phía Học viện Hành chính Quốc gia.

Quỳnh Hoa – Như Ngọc

Comments are closed.