Lễ Khai giảng năm học 2023 – 2024

(napa.vn) – Trong không khí tưng bừng, phấn khởi chào đón năm học mới, sáng ngày 12/10/2023, tại Hà Nội, Học viện Hành chính Quốc gia trang trọng tổ chức Lễ Khai giảng năm học 2023 – 2024.

Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban, Ban Tổ chức Trung ương, Bí thư Ban Cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ đã đến dự và phát biểu chỉ đạo triển khai năm học mới.

Tham dự buổi lễ, về phía đại biểu khách mời có: đồng chí Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; đồng chí Trần Anh Tuấn, nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Chủ tịch Hiệp hội Khoa học hành chính Việt Nam; ông Dai Lattana PhayVanh, Bí thư thứ nhất Đại sứ quán nước Cộng hòa DCND Lào tại Việt Nam; đại diện lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, Đại học Quốc gia Hà Nội, đại diện cấp ủy đảng, UBND chính quyền địa phương quận Tây Hồ, quận Bắc Từ Liêm, phường Xuân La, Xuân Tảo, Hà Nội.

Về phía Bộ Nội vụ có NGƯT.PGS.TS. Triệu Văn Cường, Thứ trưởng Bộ Nội vụ; đại diện các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ Nội vụ.

Về phía Học viện Hành chính Quốc gia có PGS.TS. Nguyễn Bá Chiến, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ Nội vụ, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện; các Phó Giám đốc Học viện: PGS.TS. Lương Thanh Cường, TS. Nguyễn Đăng Quế, PGS.TS. Nguyễn Quốc Sửu; các đồng chí trong Ban Chấp hành Đảng bộ Học viện; Trưởng, Phó các đơn vị thuộc, trực thuộc Học viện; Chủ tịch Công đoàn, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh, Trưởng Ban Nữ công, Bí thư Đoàn Thanh niên Học viện; nguyên Giám đốc, Phó Giám đốc Học viện các thời kỳ; đại diện Hội Cựu giáo chức; thành viên Hội đồng Khoa học và Đào tạo Học viện; học viên, sinh viên các khóa đang học tập tại Hà Nội và toàn thể viên chức, người lao động Học viện tại Hà Nội.

thay Chien

PGS.TS. Nguyễn Bá Chiến trình bày diễn văn khai giảng.

Chào mừng hơn 3000 tân sinh viên đang học tập, nghiên cứu tại Học viện tham dự Lễ Khai giảng năm học 2023 – 2024, PGS.TS. Nguyễn Bá Chiến, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia nhấn mạnh, năm học 2023 – 2024 là năm học có ý nghĩa đặc biệt khi đây là năm học đầu tiên thực hiện Đề án sáp nhập Trường Đại học Nội vụ Hà Nội vào Học viện Hành chính Quốc gia. Thực hiện Quyết định số 27/2022/QĐ-TTg ngày 19 tháng 12 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Học viện, Học viện đã có sự chuyển mình quan trọng. Các đơn vị thuộc và trực thuộc Học viện được tổ chức lại tinh gọn hơn, hợp lý hơn, có chiều sâu hơn về chuyên môn và nhất là phù hợp với yêu của phát triển của Học viện trong giai đoạn mới.

Năm học 2023 – 2024 là một năm học của những điều mới mẻ, Học viện Hành chính Quốc đã thực sự là tổng hòa của truyền thống, của những giá trị tốt đẹp của Học viện Hành chính Quốc gia và Trường Đại học Nội vụ Hà Nội trước đây. Giá trị cốt lõi của Học viện với khát vọng về trí tuệ, chất lượng, hiện đại là lời thúc giục Học viện tiếp tục đổi mới toàn diện các hoạt động, vươn lên thực sự xứng đáng với sự kỳ vọng của đất nước, xã hội và của Bộ Nội vụ. Trong năm học mới, Học viện Hành chính Quốc gia sẽ nỗ lực thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm sau:

Thứ nhất, tăng cường khối đoàn kết thống nhất, phát huy dân chủ, giữ vững kỷ luật, kỷ cương, chủ động, tích cực, đẩy mạnh đổi mới hiệu quả các hoạt động của Học viện. Các thầy giáo, cô giáo, các đơn vị hãy chung sức, đồng lòng, phát huy ý thức trách nhiệm, hăng say làm việc và truyền niềm say mê của mình thành niềm say mê học tập cho học viên, sinh viên, hướng đến sự thay đổi sâu sắc, toàn diện chất lượng đào tạo, bồi dưỡng của Học viện.

Thứ hai, tiếp tục đẩy mạnh đổi mới nội dung, chương trình, tài liệu đào tạo, bồi dưỡng theo hướng hiện đại, hội nhập. Chương trình bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức sẽ tiếp tục được rà soát, đánh giá, hoàn thiện để thực sự trang bị những kiến thức, kỹ năng, trách nhiệm nghề nghiệp mà cán bộ, công chức, viên chức thực sự cần có, phải có và nên có. Chương trình đào tạo đại học, sau đại học cần chuyển tải những tri thức khoa học hành chính hiện đại, những tri thức quản lý mới để góp phần xây dựng đội ngũ các nhà quản lý có chuyên môn sâu, có khả năng làm việc trong môi trường quốc tế. Quá trình xây dựng chương trình đào tạo, bồi dưỡng không chỉ tập trung trí tuệ của các nhà khoa học nhiều thế hệ của Học viện mà còn cần thu hút sự quan tâm của các nhà quản lý thực tiễn, các chuyên gia để chương trình đào tạo, bồi dưỡng của Học viện thực sự cập nhật, hiện đại, sâu sắc và thiết thực. Học viện cần tiếp tục hoàn thiện phương thức quản lý đào tạo theo học chế tín chỉ gắn với xây dựng và ứng dụng nền tảng công nghệ thông minh; lấy đổi mới phương pháp dạy và học làm khâu đột phá, tạo nên sự chuyển biến mạnh mẽ trong giảng viên và sinh viên; đẩy mạnh giáo dục chính trị, đạo đức, lối sống, triển khai chương trình ngoại khóa giáo dục kỹ năng, khởi nghiệp, tư vấn hỗ trợ học viên, sinh viên.

Thứ ba, đẩy mạnh và nâng cao công tác nghiên cứu khoa học. Cần tạo ra sự gắn kết giữa nghiên cứu khoa học và đào tạo. Nghiên cứu khoa học cần thực sự là động lực nội sinh để phát triển đào tạo, bồi dưỡng. Quá trình nghiên cứu cần phải đi sâu tổng kết những tri thức thực tiễn, ứng dụng những thành tựu khoa học hành chính và các ngành khoa học liên quan, nâng cao tính dự báo để tạo ra những công trình nghiên cứu khoa học có giá trị, có sức sống, cung cấp tri thức mới cho việc biên soạn giáo trình, tài liệu phục vụ đào tạo, bồi dưỡng.

Thứ tư, xây dựng chiến lược phát triển Học viện trong giai đoạn mới, xây dựng Học viện Hành chính Quốc gia thực sự hiện đại trong mô hình quản lý điều hành, đào tạo, bồi dưỡng, nỗ lực chuyển đổi số, thực hiện triết lý giáo dục, đào tạo nhân văn, phát huy cao nhất tiềm năng của người học.

Thứ năm, tiếp tục đổi mới toàn diện hoạt động của Học viện. Hiện đại hóa Học viện không chỉ về cơ sở vật chất mà quan trọng hơn là hiện đại hóa tư duy quản trị, phương thức quản trị, hiện đại hóa về tri thức để học viên, sinh viện được học tập trong một môi trường sư phạm chuẩn mực.

Danh trong

PGS.TS. Nguyễn Bá Chiến gióng trống khai giảng năm học 2023 – 2024 của Học viện Hành chính Quốc gia.

Giám đốc Học viện mong muốn học viên, sinh viên Học viện luôn nỗ lực học tập, rèn luyện để biết, để hiểu, để làm việc, để chung sống và hội nhập cùng đất nước, sống yêu thương, chia sẻ và có trách nhiệm; phát huy tinh thần và sức trẻ để học tập tốt, rèn luyện tốt, say mê học tập, luôn mang trong mình khát vọng về những điều lớn lao, tốt đẹp.

PGS.TS. Nguyễn Bá Chiến trân trọng cảm ơn sự quan tâm của Ban Cán sự đảng Bộ, Bộ trưởng Bộ Nội vụ đã luôn quan tâm, ủng hộ Học viện. Đặc biệt, Giám đốc Học viện gửi lời cảm ơn các thầy giáo, cô giáo, viên chức, người lao động, học viên, sinh viên toàn Học viện đã kết nối thành một vòng tròn đồng tâm tạo nên sức mạnh tuyệt vời để Học viện vượt qua mọi khó khăn, gặt hái được những kết quả đầy hứa hẹn.

Tại Lễ Khai giảng, Giám đốc Học viện tôn vinh 14 sinh viên là thủ khoa ở các ngành, chuyên ngành đào tạo của Học viện: Trn Hữu Dũng, Dương Xuân Hoàng, Dương Kim Dung với điểm trúng tuyển 28,25 điểm; Dương Thị Huyền có điểm trúng tuyển 28 điểm; Khổng Thị Thu Hằng có điểm trúng tuyển 27,75 điểm và các em Hoàng Quỳnh Trang, Vũ Xuân Đạt, Nguyễn ThHải Linh, Tô Thị Thu Thủy, Hoàng Ngọc Tuấn, Đào Hoài Anh, Vũ Thị Phương Nhung, Lê Thị Kim Ánh, Trương Minh Hoàng có điểm trúng tuyển 27,5 điểm.

BT

Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ phát biểu chỉ đạo tại Lễ Khai giảng.

Phát biểu tại Lễ Khai giảng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà ghi nhận, biểu dương những nỗ lực, cố gắng và thành tích mà tập thể công chức, viên chức, giảng viên, học viên, sinh viên Học viện Hành chính Quốc gia đã đạt được trong năm qua, năm đầu tiên với những chuyển đổi lớn, thành công mới khi sáp nhập Trường Đại học Nội vụ Hà Nội vào Học viện Hành chính Quốc gia với bộn bề công việc về sắp xếp tổ chức và nhân sự, đổi mới cơ chế quản trị để duy trì ổn định và phát triển. Bộ trưởng Bộ Nội vụ đánh giá cao những đóng góp của Học viện vào sự phát triển của sự nghiệp giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của đất nước nói chung và của Bộ Nội vụ nói riêng.

Trong thời gian tới, với vị thế mới, đủ sức mạnh nội sinh vươn ra các nước trong khu vực và quốc tế theo định hướng chiến lược phát triển tương lai mà Ban Cán sự đảng Bộ Nội vụ đã xác định, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà đề nghị Học viện cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ cơ bản sau:

Một là, quan tâm chăm lo củng cố, tăng cường sự đoàn kết, thống nhất trong tập thể cán bộ, viên chức và người lao động Học viện; tạo động lực mới, khát vọng cống hiến cho mọi viên chức, người lao động của Học viện, xây dựng môi trường làm việc dân chủ, thân thiện, văn minh, hiện đại, sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn, cùng nhau đưa Học viện không ngừng đổi mới và phát triển.

Hai là, cần quán triệt sâu sắc nguyên tắc người học thực sự là trung tâm, chất lượng giáo dục là trọng yếu; cần hướng đến nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng; nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên; cần dành nguồn lực cần thiết để phát triển đội ngũ giảng viên, nghiên cứu, tăng cường các hoạt động trao đổi học giả, các chương trình hợp tác quốc tế để đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực của Học viện; cần có kế hoạch đầu tư để nâng cao trình độ, năng lực cho đội ngũ giảng viên Học viện, đồng thời, có cơ chế để thu hút nhiều hơn tri thức ngoài nước có uy tín về chính sách công, quản trị công, hành chính công và các ngành lĩnh vực liên quan có thể tham gia vào quá trình đào tạo, bồi dưỡng tại Học viện.

Ba là, tiếp tục đổi mới các chương trình đào tạo, bồi dưỡng. Nội dung chương trình bồi dưỡng phải gắn kết với nhu cầu và yêu cầu thực tiễn, bù đắp những thiếu hụt về kiến thức cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đồng thời trang bị những nền tảng cần thiết cho công việc trong tương lai. Kiến thức được truyền thụ phải cập nhật mới mẻ, chắt lọc, không được phép giáo điều, khô cứng, cũ kĩ và trùng lặp. Chương trình bồi dưỡng không chỉ tập trung vào tri thức mà còn cần phát triển kỹ năng, phương pháp giải quyết vấn đề, định hướng giá trị sống và làm việc tận tụy, trách nhiệm, trung thành, trung thực, bản lĩnh, sáng tạo, chuyên nghiệp và hiệu quả cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, gắn kết giữa nâng cao kỹ năng phân tích, đánh giá, dự báo với xử lý tình huống khi thực tiễn luôn thay đổi và biến động.

Chương trình đào tạo đại học, sau đại học cần xác định cụ thể hơn chuẩn đầu ra, xây dựng các cấp độ năng lực cho mỗi chương trình đào tạo một cách chi tiết, có sự lượng hóa cần thiết để có thể so sánh, kiểm tra, đánh giá và nhận diện được sự trưởng thành của học viên, sinh viên qua quá trình đào tạo.

Bốn là, nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học, nâng cao tính độc lập, sáng tạo trong hoạt động nghiên cứu, tạo ra những sản phẩm có giá trị thực tiễn sâu sắc. Các sản phẩm khoa học phải góp phần tạo ra tri thức mới phục vụ có hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý tiên phong, những nhà quản lý chiến lược có tầm nhìn toàn cầu, rộng mở, có khả năng gánh vác những trọng trách của đất nước khẳng định năng lực nghiên cứu khoa học, tư vấn chính sách, năng lực tạo ra những sản phẩm nghiên cứu có giá trị ứng dụng và sức lan tỏa lớn.

Năm là, tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, tiến tới học viện số gắn đổi mới công tác quản trị với đổi mới phương pháp dạy và học tại Học viện; đổi mới phương thức đào tạo, bồi dưỡng, phát huy tính tích cực, sáng tạo, tự giác, tự học, tự nghiên cứu của người học, tăng cường trao đổi, thảo luận, tranh luận trong quá trình giảng dạy và học tập, kết hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa đào tạo lý thuyết trên giảng đường với nghiên cứu thực tiễn, học đi đôi với hành, chú trọng nâng cao trình độ kiến thức, năng lực tư duy, năng lực sáng tạo…

Bộ trưởng Bộ Nội vụ giao Học viện hoàn thiện Chiến lược phát triển của Học viện đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; đồng thời, đề nghị các đơn vị chức năng của Bộ Nội vụ, Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng các bộ, ngành liên quan nghiên cứu quan tâm, tạo điều kiện, xác định đầy đủ hơn địa vị pháp lý của Học viện Hành chính Quốc gia, tiếp tục quan tâm, ủng hộ các nỗ lực đổi mới của Học viện, tạo thế và lực để Học viện Hành chính Quốc gia ngày càng phát triển, khẳng định được vai trò, vị thế trong hệ thống các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, hệ thống giáo dục đại học, khẳng định vị trí trung tâm quốc gia của Học viện về đào tạo, bồi dưỡng.

tặng hoa BNV

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà và Thứ trưởng Triệu Văn Cường tặng hoa chúc mừng Học viện Hành chính Quốc gia.

Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà gửi lời chức mừng và mong muốn các em sinh viên Học viện ra sức học tập, rèn luyện, nghiên cứu khoa học, phát triển đam mê, mở mang kiến thức, nâng cao kỹ năng ngoại ngữ, công nghệ thông tin, sẵn sàng trau dồi thực tiễn để chuẩn bị hành trang cho tương lai.

Tại Lễ Khai giảng, đại diện các thế hệ cán bộ, giảng viên, học viên, sinh viên của Học viện đã phát biểu cảm tưởng của mình về những ngày tháng được nghiên cứu, giảng dạy và học tập tại Học viện./.

Một số hình ảnh tại Lễ Khai giảng:

Hau

PGS.TS. Nguyễn Văn Hậu, Chánh Văn phòng Học viện tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu.

hoc vien

Ông Nguyễn Thanh Xuân, Thành ủy viên, Bí thư Quận ủy Hà Đông, học viên lớp bồi dưỡng ngạch chuyên viên cao cấp tại Học viện phát biểu tại Lễ Khai giảng.

hoc vien tang hoa

Đại diện học viên tặng hoa chúc mừng Học viện.

sinh vien

Sinh viên Lưu Thùy Linh, lớp QTNL23A, thay mặt cho tập thể sinh viên đang học tập, nghiên cứu tại Học viện phát biểu.

hong hai

PGS.TS. Nguyễn Thị Hồng Hải, Trưởng khoa, Khoa Hành chính học phát biểu tại Lễ Khai giảng.

tt1

tt2

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Lễ Khai giảng năm học 2023 – 2024.

van nghe1

van nghe2

van nghe3

van nghe4

van nghe5

Các tiết mục văn nghệ tại Lễ Khai giảng.

BHH_7580

IMG_1848

Quang cảnh Lễ Khai giảng.

Như Ngọc

 

Comments are closed.