Phó Giám đốc điều hành Học viện Hành chính Quốc gia làm việc trực tuyến với Tổng Thư ký EROPA

(napa.vn) – Sáng ngày 10/3/2022, tại Hà Nội, TS. Nguyễn Đăng Quế, Phó Giám đốc điều hành Học viện Hành chính Quốc gia đã có buổi làm việc trực tuyến với TS. Alex Brillantes Jr. Tổng Thư ký Tổ chức Hành chính Miền Đông Thế giới – EROPA.

Luu niem 1

Các đại biểu tham dự buổi làm việc trực tuyến.

Tham dự buổi làm việc, về phía Tổ chức Hành chính Miền Đông Thế giới có TS. Alex Brillantes Jr. Tổng Thư ký EROPA và các cộng sự.

Về phía Học viện Hành chính Quốc gia có: TS. Nguyễn Đăng Quế, Phó Giám đốc điều hành Học viện; Lãnh đạo Văn phòng, Ban Quản lý Bồi dưỡng, Ban Kế hoạch – Tài chính, Ban Hợp tác quốc tế, Tạp chí Quản lý nhà nước và Viện Nghiên cứu Khoa học hành chính.

Ng Dang que

TS. Nguyễn Đăng Quế phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, TS. Nguyễn Đăng Quế, Phó Giám đốc điều hành Học viện bày tỏ vui mừng khi được đón tiếp TS. Alex Brillantes Jr. Tổng Thư ký Tổ chức Hành chính Miền Đông Thế giới – EROPA trong khuôn khổ buổi làm việc song phương giữa Học viện Hành chính Quốc gia và Tổ chức Hành chính Miền Đông Thế giới. TS. Nguyễn Đăng Quế nhấn mạnh, buổi làm việc giữa Học viện và TS. Alex Brillantes Jr. Tổng Thư ký EROPA là cơ hội để hai bên trao đổi về kế hoạch hợp tác năm 2022 giữa NAPA và EROPA, đồng thời, trao đổi, thảo luận các vấn đề liên quan đến việc tổ chức EROPA năm 2023 tại Việt Nam.

Trao đổi với TS. Alex Brillantes Jr., TS. Nguyễn Đăng Quế bày tỏ mong muốn được cá nhân TS. Alex Brillantes Jr. và Tổ chức Hành chính Miền Đông Thế giới hỗ trợ NAPA – Vietnam một số nội dung sau:

(1) Phối hợp tổ chức chương trình bồi dưỡng quốc tế dành cho giảng viên về phát triển bền vững, đề xuất lên Văn phòng Dự án Quản trị của Liên Hợp quốc (UNPOG): cử 5-10 giảng viên tham gia học chính thức và một số giảng viên trình độ tiếng Anh chưa tốt tham gia dự thính để vừa nâng cao năng lực chuyên môn, vừa nâng cao năng lực ngoại ngữ.

(2) Tăng cường sự tham gia của Học viện Hành chính Quốc gia vào Tạp chí Hành chính châu Á (Asian Review for Public Administration – ARPA): cử giảng viên Học viện tham gia Ban Biên tập ARPA; đề nghị EROPA hướng dẫn, cung cấp thông tin (cách thức, điều kiện, quy định) của bài viết để phổ biến cho giảng viên Học viện tham gia viết bài; đề nghị EROPA quảng bá, giới thiệu với các thành viên của EROPA về tạp chí tiếng Anh của Học viện đồng thời gửi các bản tin về chuyên môn hành chính để Tạp chí tiếng Anh của Học viện đưa tin vào mục tin từ EROPA; mời ông Tổng thư ký EROPA viết bài cho Tạp chí Quản lý Nhà nước phiên bản tiếng Anh của Học viện.

(3) Về kế hoạch phối hợp tổ chức hội thảo quốc tế giữa Học viện và EROPA (Ban Thư ký EROPA và tổ chức/ cá nhân thành viên EROPA): Thời gian dự kiến: Tháng 6/2022; Phương thức tổ chức: Trực tuyến, kết hợp trực tiếp tại đầu cầu của Học viện ( các đầu cầu phân viện của Học viện) và EROPA; Chủ đề Hội thảo: Dự kiến 02 chủ đề từ phía Học viện: “Phát triển đô thị thông minh: Vai trò của Chính phủ” và “Hiện đại hoá nền công vụ”.

(4) Về tăng cường các hoạt động hợp tác khác giữa EROPA và NAPA: mời đại diện EROPA trình bày tham luận tại Hội thảo quốc tế do Học viện tổ chức; giảng dạy tại một số chương trình đào tạo, bồi dưỡng tại Học viện; đề nghị EROPA giúp kết nối với các giáo sư Trường Đại học Hiroshima và GRIPS Nhật Bản để tổ chức thực hiện các hoạt động hợp tác trong đào tạo, bồi dưỡng theo yêu cầu của Bộ trưởng Bộ Nội vụ.

(5) Về kế hoạch tổ chức Hội nghị EROPA 2023 tại Việt Nam: Học viện đề xuất Bộ Nội vụ Việt Nam sẽ là đơn vị chủ trì và Học viện là đơn vị triển khai thực hiện. NAPA sẽ mời lãnh đạo cấp cao tham dự hoạt động này; thời gian tổ chức Hội nghị: dự kiến cuối tháng 10/2023; địa điểm tổ chức Hội nghị: Hà Nội; phương thức tổ chức: trực tiếp, kết hợp trực tuyến. Học viện ưu tiên phương thức tổ chức trực tiếp. Tuy nhiên, tới thời điểm trước Hội nghị, nếu một số quốc gia không thể đến tham dự thì sẽ mở đường link để tham gia trực tuyến; về việc xác định chủ đề, các tiểu chủ đề Hội nghị: Học viện sẽ nghiên cứu, lựa chọn chủ đề để đề xuất lên EROPA. Tuy nhiên, cũng đề nghị ông Tổng Thư ký gợi ý và đề xuất các chủ đề từ phía EROPA để Học viện có hướng nghiên cứu, đề xuất chủ đề Hội nghị.

Alex 1

TS. Alex Brillantes Jr. phát biểu tại buổi làm việc.

Liên quan đến các vấn đề được TS. Nguyễn Đăng Quế đưa ra, TS. Alex Brillantes Jr. Tổng Thư ký EROPA bày tỏ sự ủng hộ với đề xuất của Học viện, đồng thời cũng trao đổi, làm rõ hơn những nội dung liên quan.

Đối với chương trình bồi dưỡng quốc tế dành cho giảng viên: EROPA đã gửi đề xuất tổ chức khoá học “Lồng ghép nội dung phát triển bền vững vào các chương trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức” lên Liên Hiệp Quốc với dự kiến 4 nước tham gia là Thái Lan, Indonesia, Việt Nam và Philippines. Các giảng viên không chỉ học kiến thức mà còn chia sẻ kinh nghiệm của các nước và học hỏi lẫn nhau. Thời gian của khóa học là 4-5 ngày hoặc 4-5 buổi sáng, phụ thuộc vào quyết định của UN.

Đối với các nội dung liên quan đếnTạp chí Hành chính Châu Á: TS. Alex Brillantes Jr. cho biết Ban Biên tập của Tạp chí đều là các chuyên gia, các giáo sư rất nổi tiếng. TS. Alex Brillantes Jr. sẽ gửi bản mô tả công việc của biên tập viên tới Học viện để Học viện có căn cứ lựa chọn người cho phù hợp. Đồng thời, TS. Alex Brillantes Jr. đề nghị các chuyên gia, giảng viên Học viện tham gia viết bài cho Tạp chí số tháng 8 sắp tới với chủ đề “Quản trị và bài học kinh nghiệm trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19”.

TS. Alex Brillantes Jr. chúc mừng Học viện đã xuất bản Tạp chí Quản lý nhà nước phiên bản tiếng Anh. Đây là ý tưởng rất hay đối với quá trình hội nhập của Học viện. TS. Alex Brillantes Jr. sẽ gửi bài của cá nhân ông đến Tạp chí, đồng thời cung cấp thông tin của EROPA đến Học viện để Tạp chí đăng tải.

TS. Alex Brillantes Jr. ủng hộ Học viện trong việc tổ chức Hội thảo Quốc tế tại Việt Nam vào tháng 6/2022 theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến. Đối với 2 chủ đề hội thảo được Học viện đưa ra là “Phát triển đô thị thông minh: Vai trò của Chính phủ” và “Hiện đại hoá nền công vụ”, TS. Alex Brillantes Jr. cho rằng đây là những nội dung rất hay và thú vị. Cá nhân ông Tổng Thư ký EROPA sẽ tham gia và sẽ mời các thành viên EROPA tham gia.

Đối với mong muốn hợp tác với Nhật Bản (trường Hirosima và GRIPS) của Học viện trong trao đổi học thuật, mời giảng viên tham gia đào tạo bồi dưỡng cho giảng viên NAPA hoặc gửi giảng viên đi bồi dưỡng tại Nhật, phối hợp tổ chức Hội thảo; cử công chức, viên chức sang học tập, bồi dưỡng tại Nhật, cá nhân TS. Alex Brillantes Jr. cho biết, ông sẽ giúp đỡ phía Học viện nhiều nhất có thể theo khả năng.

Về kế hoạch tổ chức EROPA 2023 tại Việt Nam, TS. Alex Brillantes Jr. cho rằng khoảng thời gian tháng 10/2023 là vô cùng hợp lý. EROPA đã có cẩm nang cho các nước tổ chức EROPA và sẽ gửi Học viện để hiểu rõ hơn về quy định nhiệm vụ của EROPA và đơn vị đăng cai tổ chức. Hội nghị do Bộ Nội vụ Việt Nam chủ trì và NAPA là đơn vị tổ chức thực hiện sẽ nâng tầm quy mô, vị thế của Hội nghị. Năm 2022, Hội nghị được tổ chức tại Nepal. TS. Alex Brillantes Jr. mong muốn, với tư các đơn vị chủ nhà của Hội nghị 2023, Phó Giám đốc Học viện sẽ có bài phát biểu tại Hội nghị này.

Cảm ơn những ý kiến quý báu và những tình cảm tốt đẹp mà ông Tổng Thư ký EROPA dành cho Học viện, đồng thời với tinh thần, trách nhiệm của ông, TS. Nguyễn Đăng Quế khẳng định, Học viện cũng sẽ tham gia một cách tích cực, trách nhiệm và các hoạt động của EROPA để tổ chức thành công Hội nghị năm 2023.

IMG_2446

Toàn cảnh buổi làm việc tại điểm cầu Hà Nội.

Như Ngọc

Comments are closed.