Tạp chí Quản lý nhà nước tổ chức Hội nghị Cộng tác viên năm 2022

(napa.vn) – Sáng ngày 29/7/2022, tại Học viện Hành chính Quốc gia, Tạp chí Quản lý nhà nước tổ chức Hội nghị Cộng tác viên năm 2022.

TS. Nguyễn Quang Vinh – Tổng Biên tập Tạp chí QLNN, Ủy viên Hội đồng Biên tập và TS. Nguyễn Toàn Thắng, Phó Tổng Biên tập Tạp chí QLNN đồng chủ trì Hội nghị.

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.

image_6483441 (1)

Toàn cảnh Hội nghị.

Tham dự Hội nghị, về phía đại biểu, khách mời có: GS.TS. Lê Quốc Hội, Tổng Biên tập Tạp chí Kinh tế và Phát triển, Trường Đại học Kinh tế quốc dân; GS.TS. Phạm Hồng Thái, Ủy viên Hội đồng Giáo sư nhà nước ngành Luật học; PGS.TS. Văn Tất Thu, nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ; nhà báo Ngô Minh Tuấn, Tổng Biên tập Tạp chí Xây dựng Đảng, Ban Tổ chức Trung ương; TS. Trần Nghị, Tổng Biên tập Tạp chí Tổ chức nhà nước; TS. Tạ Ngọc Hải, Phó Viện trưởng Viện Khoa học Tổ chức nhà nước, Bộ Nội vụ.

Về phía Học viện Hành chính Quốc gia có: PGS.TS. Lương Thanh Cường, Phó Bí thư phụ trách Đảng ủy, Phó Giám đốc Học viện; TS. Đặng Xuân Hoan, Chủ tịch Hội đồng Biên tập Tạp chí Quản lý nhà nước, nguyên Giám đốc Học viện; PGS.TS. Lưu Kiếm Thanh, nguyên Phó Giám đốc Học viện; PGS.TS. Lê Thị Vân Hạnh, nguyên Phó Giám đốc Học viện; các đồng chí ủy viên Hội đồng Biên tập; lãnh đạo các khoa, ban, đơn vị, phân viện thuộc, trực thuộc Học viện; cùng đông đảo các nhà báo, nhà khoa học, cộng tác viên của Tạp chí QLNN ở trong và ngoài Học viện.

Hội nghị Cộng tác viên là hoạt động thường niên của Tạp chí QLNN. Thông qua Hội nghị này, cán bộ, biên tập viên Tạp chí có dịp gặp gỡ, lắng nghe và tiếp thu các ý kiến đóng góp để Tạp chí hoàn thành tốt các nhiệm vụ của năm 2022 và những năm tiếp theo, qua đó tiếp tục nâng cao chất lượng về nội dung và đổi mới về hình thức ấn phẩm của Tạp chí, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của đông đảo độc giả cả nước và thực hiện tốt hơn nữa vai trò là cơ quan nghiên cứu và ngôn luận của Học viện Hành chính Quốc gia.

Tại Hội nghị, TS. Nguyễn Quang Vinh – Tổng Biên tập Tạp chí QLNN đã báo cáo, đánh giá công tác xuất bản, công tác cộng tác viên trong thời gian qua và một số nhiệm vụ trọng tâm của Tạp chí QLNN trong thời gian tới.

IMG_0279

TS. Nguyễn Quang Vinh báo cáo tại Hội nghị.

Hiện nay, Tạp chí QLNN có 3 ấn phẩm xuất bản, đó là: Tạp chí Quản lý nhà nước in (chỉ số ISSN 2354 – 0761): xuất bản 1 tháng/kỳ , phát hành từ ngày 20 – 25 hằng tháng, đến tháng 7/2022, đã phát hành 318 số. Số lượng phát hành hơn 1.000 cuốn/kỳ; Tạp chí điện tử Quản lý nhà nước - https://www.quanlynhanuoc.vn (chỉ số ISSN 2815 – 5831); Tạp chí bản tiếng Anh – State Management Review (chỉ số ISSN 2815 – 6021): ấn phẩm gồm 100 trang, được phát hành 01 kỳ/quý; thời gian phát hành ngày 25 tháng cuối quý (tháng 3, 6, 9 và 12).

Các ấn phẩm của Tạp chí QLNN luôn bảo đảm đúng tôn chỉ, mục đích là tạp chí khoa học chuyên ngành; là cơ quan nghiên cứu và ngôn luận của Học viện Hành chính Quốc gia; tuyên truyền kịp thời, phong phú, chuẩn xác đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước; các hoạt động của Lãnh đạo Đảng và Nhà nước cũng như của ngành Nội vụ, của Học viện. Nội dung các ấn phẩm có chủ đề rõ ràng, bảo đảm tính chính trị, tính khoa học, đáp ứng ngày càng cao yêu cầu thông tin những vấn đề lý luận và thực tiễn QLNN, cải cách hành chính, công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức ở các bộ, ngành, địa phương và các sự kiện lớn của đất nước. Công tác phản biện, đánh giá, thẩm định bài viết được bảo đảm nghiêm túc đúng yêu cầu, tiêu chí của bài báo khoa học.

Từ năm 2022, ấn phẩm in được công nhận điểm khoa học từ 0,5 điểm lên 0,75 điểm đối với 3 Hội đồng Giáo sư liên ngành, ngành, gồm: (1) Hội đồng giáo sư liên ngành Chính trị – Triết học – Xã hội học; (2) Hội đồng giáo sư ngành Kinh tế; và (3) Hội đồng giáo sư ngành Luật học. Duy trì điểm khoa học 0,5 ở Hội đồng ngành Khoa học An ninh và Hội đồng ngành Sử học – Khảo cổ học – Dân tộc học.

Tạp chí điện tử được tính điểm khoa học 0,75 của Hội đồng Giáo sư liên ngành Chính trị học – Triết học – Xã hội học và Hội đồng Giáo sư ngành Kinh tế.

Tạp chí tiếng Anh được Hội đồng giáo sư nhà nước công nhận tính điểm khoa học 0,75 điểm của Hội đồng Giáo sư liên ngành Chính trị học – Triết học – Xã hội học và 0,25 điểm của Hội đồng Giáo sư ngành Kinh tế.

image_6487327

Các đại biểu tham dự Hội nghị tại 3 Phân viện trực thuộc Học viện.

Trong những năm qua, công tác cộng tác viên đã được Tạp chí QLNN thực hiện khá tốt, tạo sự gắn bó giữa Tòa soạn với cộng tác viên. Từ đó, hằng năm đã thu hút được nguồn bài đa dạng, phong phú, chất lượng của đội ngũ cộng tác viên là các nhà khoa học có năng lực nghiên cứu khoa học chuyên sâu, là những nhà lãnh đạo, quản lý, các nhà khoa học, các chuyên gia trên tất cả lĩnh vực chính trị, kinh tế, luật học, sử học, văn hóa, ngoại giao, an ninh, quốc phòng…

Trong thời gian tới, TS. Nguyễn Quang Vinh cho biết, các nhiệm vụ, mục tiêu Tạp chí hướng đến là tham gia hệ thống trích dẫn ACI (Asean Citation Index) của các tạp chí khoa học các nước khu vực Đông Nam Á; có mã định danh DOI (Digital Object Identifier)…; đa dạng hóa Hội đồng biên tập; mở rộng đội ngũ cộng tác viên cả trong nước và nước ngoài…

Tại Hội nghị, các đại biểu tham dự đã có nhiều ý kiến đóng góp đánh giá cao Tạp chí QLNN khi đăng tải được nhiều bài báo khoa học có chất lượng, phản ánh tương đối bao quát và toàn diện về các lĩnh vực của QLNN ở Việt Nam cũng như những kết quả nghiên cứu về khoa học hành chính ở trong nước cũng như trên thế giới. Bên cạnh đó, các đại biểu tham dự cũng có nhiều đóng góp quý báu đối với Tạp chí với mong muốn Tạp chí sẽ làm tốt hơn nữa chức năng, nhiệm vụ của cơ quan báo chí đặc thù về khoa học hành chính và QLNN, đồng thời hướng tới các tiêu chuẩn của tạp chí khoa học chuyên ngành quốc tế.

IMG_0326

PGS.TS. Lưu Kiếm Thanh phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, PGS.TS. Lưu Kiếm Thanh, Ủy viên Hội đồng Biên tập, nguyên Phó Giám đốc Học viện đánh giá cao những kết quả Tạp chí đã đạt được trong thời gian qua, đồng thời bày tỏ sự cảm thông và chia sẻ với những khó khăn hiện tại của Tạp chí. Để tiếp tục phát huy tốt vai trò của tạp chí khoa học có uy tín, cơ quan ngôn luận của Học viện Hành chính Quốc gia, PGS.TS. Lưu Kiếm Thanh đề nghị Tạp chí cần giữ vững tôn chỉ, mục đích; đổi mới nội dung, hình ảnh, chuyên mục, chuyên đề trên các ấn phẩm; đẩy mạnh việc giới thiệu, quảng bá Tạp chí QLNN, qua đó góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động đào tạo, bồi dưỡng và nghiên cứu khoa học, nâng tầm Học viện.

IMG_0328

GS.TS. Lê Quốc Hội phát biểu tại Hội nghị.

Tại Hội nghị, GS.TS. Lê Quốc Hội, Tổng Biên tập Tạp chí Kinh tế và phát triển đã chia sẻ một số yêu cầu, kinh nghiệm khi tham gia đăng ký xét duyệt hệ thống chỉ mục Đông Nam Á (ACI) và đăng ký mã định danh quốc tế DOI cho các bài báo. ACI là hệ thống trích dẫn của Cộng đồng ASEAN, đến cuối năm 2021 có 26 tạp chí khoa học ở Việt Nam tham gia ACI. Tham gia cơ sở dữ liệu khoa học ACI sẽ giúp các tạp chí tăng cường hội nhập quốc tế và khu vực về khoa học và công nghệ, có thêm cơ hội được xét duyệt vào các cơ sở dữ liệu quốc tế như: ISI, Scopus. Vì vậy, tiêu chuẩn tuyển chọn của ACI được xây dựng một cách chuẩn mực, tiệm cận với tiêu chuẩn của các hệ thống trích dẫn uy tín hàng đầu thế giới. Việc tham gia vào ACI có nhiều thách thức đối với các tạp chí khoa học, cần có sự quyết tâm cũng như quan tâm đầu tư nhằm nâng cao chất lượng, bảo đảm các tiêu chí xét duyệt.

vh

PGS.TS Lê Thị Vân Hạnh phát biểu tại Hội nghị.

Tâm huyết với các công tác của Tạp chí trong thời gian qua, PGS.TS Lê Thị Vân Hạnh, Ủy viên Hội đồng Biên tập, nguyên Phó Giám đốc Học viện đã đề cao và biểu dương sự nỗ lực không ngừng của Tạp chí QLNN, đồng thời nhấn mạnh, Tạp chí cần khẳng định vai trò là cơ quan ngôn luận của Học viện Hành chính Quốc gia, của nền hành chính nhà nước; tăng cường tiếng nói của các thành viên Chính phủ trong các ấn phẩm của mình để nâng cao vị thế, uy tín và sự ảnh hưởng của Tạp chí đến sự đổi mới và phát triển của nền hành chính quốc gia.

IMG_0353

GS.TS. Phạm Hồng Thái phát biểu tại Hội nghị.

GS.TS. Phạm Hồng Thái, Ủy viên Hội đồng chức danh Giáo sư ngành Luật học, cho rằng, những kết quả đạt được trong thời gian qua cho thấy, sự cố gắng, nỗ lực rất lớn của Tạp chí. Việc Tạp chí QLNN được công nhận nâng điểm khoa học từ 0,5 lên 0,75 ở ngành Luật học và các ngành khác là sự đánh giá nghiêm túc, thực chất hàm lượng khoa học, hàm lượng thực hành pháp luật. Thời gian tới, Tạp chí cần tiếp tục nâng cao chất lượng, khẳng định vị thế, là địa chỉ uy tín để công bố những bài viết, công trình nghiên cứu khoa học xuất sắc hơn nữa trên các lĩnh vực.

image_6483441

PGS.TS. Nguyễn Hoàng Hiển, Giám đốc Phân viện Học viện tại thành phố Huế phát biểu tại Hội nghị.

IMG_0370

Nhà báo Ngô Minh Tuấn, Tổng Biên tập Tạp chí Xây dựng Đảng phát biểu tại Hội nghị.

IMG_0363

TS. Cao Minh Công, Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội phát biểu tại Hội nghị.

Hội nghị cũng đã được lắng nghe các ý kiến, chia sẻ của các đại biểu, các cộng tác viên đến từ các cơ quan trong và ngoài Học viện: PGS.TS. Nguyễn Hoàng Hiển, Giám đốc Phân viện Học viện tại thành phố Huế; TS. Cao Minh Công, Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội; Nhà báo Ngô Minh Tuấn, Tổng Biên tập Tạp chí Xây dựng Đảng. Chúc mừng sự phát triển, trưởng thành của Tạp chí QLNN trong thời gian qua, các đại biểu đều khẳng định, những kết quả mà Tạp chí QLNN đã đạt được có ý nghĩa lớn với công tác đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học không những chỉ riêng đối với Học viện mà còn của đất nước, gắn với xu hướng phát triển xã hội hiện đại. Tạp chí cần duy trì và tiếp tục nâng cao chất lượng công tác phản biện, biên tập, đa dạng nội dung, hình thức của bài báo khoa học đáp ứng yêu cầu, tiêu chuẩn của các tạp chí khoa học quốc tế…

IMG_0376

PGS. TS. Lương Thanh Cường phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, thay mặt Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện, PGS.TS. Lương Thanh Cường – Phó Giám đốc Học viện, Ủy viên Hội đồng Biên tập Tạp chí QLNN bày tỏ sự tri ân tới các nhà khoa học, các cộng tác viên trong và ngoài Học viện trong nhiều năm qua đã đồng hành, chia sẻ, đóng góp vào sự phát triển của Tạp chí QLNN; đồng thời ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực và đóng góp của các cán bộ, biên tập viên Tạp chí trong việc tuyên truyền, phổ biến về kiến thức KHHC và QLNN, đặc biệt là chủ động bám sát, tuyên truyền kịp thời về nhiệm vụ chính trị của Học viện trong thời gian vừa qua.

Trong thời gian tới, trên cơ sở Phê duyệt Quy hoạch báo chí của Thủ tướng Chính phủ và Quy hoạch báo chí ngành Nội vụ của Bộ trưởng Bộ Nội vụ và định hướng phát triển của Học viện, Phó Giám đốc Học viện đề nghị Tạp chí QLNN trên cơ sở bám sát tôn chỉ, mục đích, cần tiếp tục làm tốt hơn nữa hai vai trò quan trọng, vừa là diễn đàn cho các cán bộ, giảng viên Học viện, song đồng thời cũng là diễn đàn của các nhà khoa học, nhà quản lý trao đổi kiến thức về KHHC và kinh nghiệm trong QLNN trên các lĩnh vực khác nhau. Để thực hiện tốt các vai trò đó, Tạp chí cần không ngừng nâng cao hàm lượng khoa học, đẩy mạnh phát triển thương hiệu của Tạp chí; xây dựng phương thức quản trị nội bộ hiện đại, khoa học…; song song với đó là tập trung làm tốt việc phát triển mạng lưới cộng tác viên có chất lượng. Đây là đội ngũ đóng vai trò quan trọng quyết định chất lượng nội dung các bài viết được đăng tải và từ đó quyết định chất lượng ấn phẩm của Tạp chí. Bên cạnh đó, Tạp chí QLNN cần đổi mới về tổ chức hoạt động, trong đó có hoạt động của Hội đồng Biên tập nhằm tăng cường sự tham gia của các ủy viên Hội đồng trong việc định hướng các chủ đề và thẩm định các bài viết.

Phát biểu bế mạc Hội nghị, TS. Nguyễn Quang Vinh trân trọng cảm ơn lãnh đạo Bộ Nội vụ; Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện; các khoa, ban, đơn vị thuộc và trực thuộc Học viện đã quan tâm, chỉ đạo, phối hợp, cộng tác, tạo điều kiện để Tạp chí QLNN hoàn thành tốt các nhiệm vụ. Đặc biệt là các ý kiến góp ý xây dựng trách nhiệm, chân tình của các nhà khoa học, cộng tác viên tham dự Hội nghị. Tổng Biên tập Tạp chí QLNN khẳng định sẽ nghiêm túc tiếp thu những ý kiến đóng góp để từng bước đổi mới nhằm nâng cao chất lượng của Tạp chí. Từ đó, tiếp tục làm tốt hơn nữa vai trò của cơ quan nghiên cứu và ngôn luận của Học viện Hành chính Quốc gia, xây dựng Tạp chí QLNN ngày một hoàn thiện và phát triển, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong thời kỳ mới.

ctv14

Các đại biểu tham dự Hội nghị chụp ảnh lưu niệm.

Như Ngọc

Comments are closed.