Bộ Giao thông vận tải đang dự thảo Thông tư hướng dẫn về quy trình quản lý, vận hành khai thác cầu treo và cầu dân sinh.
Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải), nhiều văn bản quy phạm pháp luật được ban hành đã bao quát toàn bộ công tác quản lý, vận hành khai thác công trình đường bộ (gồm cả cầu).
Tuy nhiên, đối với đặc điểm các cầu trên hệ thống đường dân sinh, đường giao thông nông thôn tại các làng, bản, thôn, xóm, buôn, ấp và các khu dân cư tương đương phần lớn do chính quyền cơ sở cấp xã, thôn, bản, xóm, ấp hoặc do cộng đồng nhân dân trong khu vực tự tổ chức quản lý, vận hành, khai thác với kinh phí rất hạn chế, trình độ chuyên môn kỹ thuật, sự am hiểu pháp luật của những chủ thể thực hiện quản lý, vận hành khai thác còn khoảng cách so với các chủ thể quản lý các tuyến đường khác. Vì vậy nảy sinh các khó khăn, vướng mắc trong quản lý, vận hành khai thác các cầu trên hệ thống đường dân sinh, đường giao thông nông thôn.
Theo Tổng cục Đường bộ, cần có hướng dẫn cụ thể các công việc cần phải thực hiện trong công tác quản lý, vận hành khai thác các công trình cầu treo, cầu trên đường dân sinh và đường giao thông nông thôn, để phù hợp với đặc điểm, tính chất các công trình này và trình độ, năng lực, nguồn lực của các tổ chức, cá nhân tham gia quản lý, vận hành và khai thác cầu.
Tại dự thảo, bên cạnh các quy định chung, Bộ Giao thông vận tải đã nêu rõ những quy định chặt chẽ về quy trình quản lý, vận hành khai thác cầu như: Các cầu phải lập quy trình quản lý, vận hành khai thác riêng; tổ chức lập, phê duyệt và điều chỉnh quy trình quản lý, vận hành khai thác riêng; sử dụng quy trình để quản lý, vận hành khai thác cầu; nội dung quy trình quản lý, vận hành khai thác cầu; tiếp nhận cầu xây dựng xong đưa vào khai thác sử dụng…
Tuần tra, theo dõi tình trạng cầu
Dự thảo nêu rõ nội dung tuần tra, theo dõi tình trạng cầu gồm: Phát hiện, ngăn ngừa, xử lý các hành vi vi phạm đối với dầm cầu, hệ mặt cầu, lan can tay vịn, gờ chắn bánh, các hành vi đập phá, đào xúc xung quanh móng mố, trụ cầu, kè bảo vệ cầu và trong phạm vi hành lang an toàn bảo vệ cầu theo quy định; phát hiện, ngăn ngừa, xử lý các hành vi vi phạm đối với các biển báo, bảng hướng dẫn, giá khống chế tĩnh không (nếu có) của cầu.
Bên cạnh đó, phát hiện, sửa chữa các hư hỏng, khuyết tật trên mặt cầu, bao gồm: Kiểm tra mặt cầu; sửa chữa những vị trí vỡ trên mặt cầu, thay ván gỗ bị mục, gãy hỏng; kiểm tra lan can, tay vịn, gờ chắn bánh xe; nắn sửa lan can tay vịn; gờ chắn bánh cong vênh, xô lệch; xiết lại các bu lông lỏng ở lan can tay vịn, gờ chắn bánh; kiểm tra sự làm việc của dầm cầu, gối cầu, đá kê gối cầu, khe co giãn; vệ sinh gối cầu, khe co giãn, lan can và bôi mỡ bảo vệ bu lông và gối thép và các công việc sửa chữa nhỏ khác.
Đặc biệt, đối với cầu treo, ngoài các nội dung trên còn phải theo dõi kiểm tra cáp chủ, thanh treo kết cấu nhịp lên cáp chủ, các vị trí bắt cóc cáp; các vị trí neo cáp chủ với hố neo, kiểm tra sự làm việc của ắc neo tăng đơ (hoặc puly cáp), kiểm tra hố neo, mối bối chân cột tháp với đỉnh trụ. Trường hợp bu lông đai ốc có dấu hiệu lỏng thì xiết lại bu lông, sửa chữa các hư hỏng khi đủ điều kiện.
Ngày 24/2/2014, tại bản Chu Va 6, xã Sơn Bình, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu đã xảy ra sự cố sập cầu treo Chu Va 6 trong lúc đưa đám tang, làm 8 người chết, hàng chục người bị thương.Sáng 25/2, tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về bảo đảm trật tự an toàn giao thông quý I/2014, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã yêu cầu rà soát cầu treo, cầu yếu trên toàn quốc.
Thực hiện chỉ đạo trên, Bộ Giao thông vận tải đã yêu cầu tăng cường công tác đảm bảo an toàn giao thông đối với hệ thống cầu treo trên địa bàn các tỉnh, thành phố; Bộ Xây dựng cũng đã yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương kiểm tra, rà soát hệ thống cầu treo giao thông nông thôn trên phạm vi toàn quốc. Mới đây, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã giao Vụ Pháp chế chủ trì bổ sung vào chương trình công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của quý II Thông tư hướng dẫn quy trình quản lý vận hành cầu treo, cầu dân sinh. Văn bản này phải hoàn thành ngay trong tháng 4/2014. |
Bộ Giao thông vận tải đang lấy ý kiến góp ý dự thảo này trên website của Bộ.
Website Chính Phủ (10/4/2014)