Học viện Hành chính Quốc gia tổ chức Lễ Bế giảng và trao bằng Tiến sĩ, Thạc sĩ năm 2024

(napa.vn) – Sáng ngày 10/7/2024, tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Hà Nội, Học viện Hành chính Quốc gia trang trọng tổ chức Lễ Bế giảng và trao bằng tiến sĩ, thạc sĩ cho 17 tân Tiến sĩ và 266 tân Thạc sĩ thuộc 05 chuyên ngành: Quản lý công, Chính sách công, Quản lý kinh tế, Luật Hiến pháp – Luật Hành chính, Tài chính – Ngân hàng.

2D3A9644

 Thứ trưởng Bộ Nội vụ Triệu Văn Cường tặng hoa chúc mừng tập thể Học viện Hành chính Quốc gia tại Lễ Bế giảng.

Tham dự buổi Lễ, về phía đại biểu khách mời có: bà Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo; PGS.TS. Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương.

BHH_6571

TS. Bùi Huy Tùng, Trưởng ban, Ban Quản lý bồi dưỡng Học viện Hành chính Quốc gia tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu khách mời tham dự Lễ Bế giảng.

Về phía Bộ Nội vụ có: PGS.TS. Triệu Văn Cường – Ủy viên Ban Cán sự đảng, Thứ trưởng Bộ Nội vụ; đồng chí Nguyễn Hữu Tuấn, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ; đồng chí Nguyễn Tiến Đạo, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Bộ; đồng chí Vũ Đăng Minh, Chánh Văn phòng Bộ; đồng chí Lê Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Khoa học Tổ chức nhà nước, đồng chí Trần Nghị, Tổng Biên tập Tạp chí Tổ chức nhà nước; đồng chí Nguyễn Đức Toàn, Ủy viên BCH Trung ương Đoàn, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ.

Về phía Học viện có PGS.TS. Nguyễn Bá Chiến – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện; các Phó Giám đốc: PGS.TS. Lương Thanh Cường, TS. Nguyễn Đăng Quế; TS. Lại Đức Vượng; PGS.TS. Nguyễn Quốc Sửu; các đồng chí nguyên là Giám đốc, Phó Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia qua các thời kỳ; các đồng chí trong Ban Chấp hành Đảng ủy; lãnh đạo các đơn vị thuộc, trực thuộc Học viện; đại diện BCH Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu giáo chức, Hội Cựu Chiến binh; các giảng viên, các nhà khoa học trực tiếp giảng dạy, hướng dẫn nghiên cứu sinh và học viên cao học; các tân Tiến sĩ, Thạc sĩ của Học viện và bạn bè, đồng nghiệp cùng gia đình.

BHH_6491

PGS.TS. Triệu Văn Cường, Thứ trưởng Bộ Nội vụ phát biểu chúc mừng tại Lễ Bế giảng.

Phát biểu chúc mừng Lễ Bế giảng, thay mặt Ban Cán sự đảng Bộ, lãnh đạo Bộ Nội vụ, Thứ trưởng Triệu Văn Cường gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất đến quý vị đại biểu, khách quý, các thầy giáo, cô giáo và đặc biệt là 17 tân tiến sĩ và 266 tân thạc sĩ được trao bằng tại Văn miếu Quốc Tử Giám.

Thứ trưởng nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao được Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng xác định là một trong ba khâu đột phá chiến lược. Đảng ta luôn quan tâm chăm lo đến công tác cán bộ mà ở đây là yếu tố nguồn nhân lực. Giáo dục, đào tạo luôn được xem là quốc sách hàng đầu, là ưu tiên trong đầu tư phát triển. Bậc đào tạo trình độ tiến sĩ, trình độ thạc sĩ là những bậc học đặc biệt quan trọng để góp phần xây dựng đội ngũ trí thức, các nhà khoa học, các chuyên gia, các nhà quản lý, là gốc rễ để phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, để thực hiện mục tiêu của giáo dục đào tạo là nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, dưỡng nhân tài.

Học viện Hành chính Quốc gia đã có bề dày lịch sử phát triển vẻ vang. Học viện không chỉ là trung tâm quốc gia về bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức cho hệ thống chính trị mà đã thực sự trở thành một trung tâm đào tạo lớn của đất nước về tiến sĩ, thạc sĩ Quản lý công, Chính sách công, Luật Hiến pháp và Luật Hành chính, Quản lý kinh tế… Từ cái nôi này, hàng trăm tiến sĩ, hàng chục nghìn thạc sĩ đã tốt nghiệp, trong số đó có những cán bộ, công chức đang giữ các trọng trách trong hệ thống chính trị, nhiều người đã trở thành các nhà khoa học, các chuyên gia cao cấp đầu ngành, có uy tín trong lĩnh vực công tác và trong xã hội.

Thay mặt Lãnh đạo Bộ Nội vụ, Thứ trưởng nhiệt liệt biểu dương và đánh giá cao những thành tích đã đạt được của Học viện Hành chính Quốc gia trong thực hiện nhiệm vụ đào tạo sau đại học gần 30 năm qua.

Các học viên, nghiên cứu sinh học tại Học viện Hành chính Quốc gia không chỉ là những người mong muốn trở thành các nhà khoa học mà không ít trong số đó là những cán bộ, công chức, viên chức, những người muốn nâng cao kiến thức chuyên sâu để thực thi công vụ, thực hiện nhiệm vụ với chất lượng cao hơn, nâng cao chiều sâu tri thức trong công tác tham mưu, trong công tác lãnh đạo, quản lý. Vì vậy, đào tạo trình độ tiến sĩ, thạc sĩ của Học viện ở khía cạnh này góp phần tạo nguồn, nâng cao chất lượng nhân lực cho nền công vụ, cho hệ thống chính trị trong dài hạn. Chính vì tính chất đặc biệt này, Thứ trưởng đề nghị Học viện cần ý thức rõ hơn, đầy đủ hơn về vai trò, trách nhiệm của mình trong công tác đào tạo, cụ thể:

(1) Học viện cần nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên đào tạo trình độ tiến sĩ và thạc sĩ. Đội ngũ giảng viên cần phải trau dồi thêm tri thức thực tiễn để mỗi bài giảng có sự sâu sắc của lý luận nhưng cũng thấm đẫm tính thực tiễn, là kết hợp của tri thức và hành động với mục tiêu học đi đôi với hành.

(2) Cần đổi mới chương trình đào tạo trình độ tiến sĩ, thạc sĩ. Học viện cần tư duy một cách toàn diện về chương trình đào tạo. Cần đào tạo theo yêu cầu thực tiễn, từ yêu cầu của nền công vụ trong hiện tại. Chuẩn đầu ra của chương trình cần được xác định cụ thể hơn, làm rõ hơn bản đồ năng lực của người học sau đào tạo, cần phải lý giải một cách thấu đáo mỗi học phần sẽ góp phần như thế nào để làm đầy bản đồ năng lực đó.

(3) Tiếp tục đổi mới phương pháp giảng dạy sau đại học, phát huy cao nhất ý thức tự giác, tinh thần tự học, tự nghiên cứu của người học. Đào tạo sau đại học không chỉ là quá trình nâng cao tri thức mà còn cần là quá trình phát triển cao hơn năng lực tự học, tự nghiên cứu, để học tập, nghiên cứu trở thành một công việc suốt đời.

(4) Cần bảo đảm quy trình đào tạo đúng quy định, khoa học, chặt chẽ, nghiêm túc. Trên cơ sở quy định của pháp luật về tuyển sinh và đào tạo, Học viện cần quy định cụ thể quy trình đào tạo, có cơ chế giám sát, theo dõi chặt chẽ. Đó cũng là cơ sở quan trọng để bảo đảm chất lượng đào tạo sau đại học, đồng thời cũng giúp nghiên cứu sinh, học viên cao học thấy được sự chuyên nghiệp, chuẩn mực của Học viện trong công tác quản lý đào tạo.

(5) Cần tăng cường gắn kết, chuyển giao, chia sẻ, áp dụng giữa nghiên cứu khoa học và đào tạo sau đại học để đào tạo tiến sĩ, thạc sĩ phải trở thành một trong những động lực mạnh mẽ nhất cho nghiên cứu khoa học tại Học viện.

(6) Học viện cần sớm xây dựng một kế hoạch, lộ trình cụ thể cho việc hướng tới nền giáo dục đại học đổi mới, sáng tạo theo xu hướng giáo dục đại học của thế giới. Muốn vậy, Học viện phải xác định được các ngành đào tạo trọng điểm, các ngành đào tạo thực sự là lợi thế, có tiềm năng phát triển đột phá trong tương lai để quan tâm đầu tư xứng đáng.

Cuối cùng, Thứ trưởng Triệu Văn Cường mong các tân tiến sĩ, tân thạc sĩ dù ở cương vị nào cũng luôn cố gắng, nỗ lực, phát huy tài năng, sức sáng tạo, đóng góp nhiều hơn nữa cho đất nước – đó cũng là hành động thiết thực xây dựng hình ảnh, uy tín, vun đắp cho truyền thống xây dựng và phát triển bền vững của Học viện Hành chính Quốc gia.

BHH_6688

TS. Lê Như Phong, Trưởng phòng, Phòng Quản lý đào tạo sau đại học báo cáo quá trình đào tạo, thành tích đào tạo, kết quả học tập của các tân tiến sĩ, tân thạc sĩ năm 2024 của Học viện Hành chính Quốc gia.

Thay mặt Ban Quản lý đào tạo, TS. Lê Như Phong, Trưởng phòng, Phòng Quản lý đào tạo sau đại học báo cáo quá trình đào tạo, thành tích đào tạo, kết quả học tập của các tân tiến sĩ, tân thạc sĩ năm 2024 của Học viện Hành chính Quốc gia. Theo đó, năm 2024, Giám đốc Học viện công nhận học vị và trao bằng tiến sĩ chuyên ngành Quản lý công cho 17 nghiên cứu sinh đã bảo vệ thành công luận án tiến sĩ và bằng thạc sĩ cho 266 học viên cao học thuộc các ngành Quản lý công, Chính sách công, Quản lý kinh tế, Tài chính – Ngân hàng, Luật Hiến pháp – Luật Hành chính.

BHH_6652

PGS.TS. Nguyễn Bá Chiến, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia phát biểu bế giảng tại buổi Lễ.

Phát biểu bế giảng, Giám đốc Học viện, PGS.TS. Nguyễn Bá Chiến nhiệt liệt chào mừng và cảm ơn quý vị đại biểu, khách quý đã có mặt tại buổi Lễ, đồng thời, biểu dương và chúc mừng về những thành tích học tập, nghiên cứu của các tân tiến sĩ, tân thạc sĩ.

Thực hiện nhiệm vụ đào tạo trình độ thạc sĩ từ năm 1996, đào tạo trình độ tiến sĩ từ năm 2002, Học viện Hành chính Quốc gia là cơ sở đầu tiên ở Việt Nam đào tạo trình độ tiến sĩ Quản lý công và thạc sĩ ngành Quản lý hành chính công. Gần 1/3 thế kỷ đào tạo trình độ thạc sĩ, gần ¼ thế kỷ đào tạo trình độ tiến sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia đã trở thành một thương hiệu có uy tín trong đào tạo tiến sĩ ngành Quản lý công, đào tạo trình độ thạc sĩ ngành Quản lý công, Luật Hiến pháp và Luật Hành chính, và các ngành đào tạo trình độ thạc sĩ khác. Các ngành đào tạo trình độ thạc sĩ, tiến sĩ của Học viện đang tiếp tục được mở rộng để đáp ứng nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho yêu cầu phát triển đất nước, yêu cầu xây dựng nền quản trị quốc gia hiện đại, hiệu quả.

Trong giai đoạn vừa qua, Học viện Hành chính Quốc gia có những thay đổi to lớn về tổ chức và hoạt động mang theo những kỳ vọng, mong đợi lớn hơn của Chính phủ, của Bộ Nội vụ, của xã hội đối với Học viện trong sự nghiệp đào tạo, bồi dưỡng. Kịp thời bắt nhịp với sự thay đổi to lớn đó, Học viện Hành chính Quốc gia đã đạt được những dấu mốc quan trọng trong công tác đào tạo sau đại học. Học viện tổ chức đào trình độ tiến sĩ, thạc sĩ với nguyên tắc lấy phát triển năng lực của người làm thước đo, lấy chất lượng đào tạo làm mục tiêu phấn đấu, lấy đội ngũ giảng viên làm động lực, lấy đổi mới chương trình làm nền tảng và lấy sự chuẩn mực trong quản lý làm định hướng xuyên suốt.

Giám đốc Học viện nhấn mạnh, trong sự nghiệp đào tạo sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia luôn trân trọng và cảm ơn sự đồng hành, ủng hộ của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Nội vụ, các cơ quan ở trung ương và địa phương, trong đó có sự quan tâm sâu sát của Bộ trưởng Bộ Nội vụ đối với Học viện; sự đóng góp bền bỉ, thầm lặng, sự tâm huyết và lòng yêu nghề của đội ngũ các nhà khoa học, các thầy cô giáo của Học viện Hành chính Quốc gia đã dành cho các nghiên cứu sinh, học viên cao học trong suốt quá trình hướng dẫn, phản biện và đánh giá luận án, luận văn để có được kết quả vinh quang này.

Đối với các tân tiến sĩ, tân thạc sĩ, Giám đốc Học viện mong muốn các tân tiến sĩ, tân thạc sĩ tiếp tục phấn đấu và có những đóng góp cụ thể cho sự nghiệp phát triển đất nước, cho mục tiêu xây dựng nền công vụ chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động và thực tài, đóng góp vào sự nghiệp khoa học của ngành, lĩnh vực chuyên môn mình đang theo đuổi với tư duy đổi mới, sáng tạo, với phong cách làm việc khoa học. Là tấm gương cho các thế hệ sinh viên, học viên cao học và nghiên cứu sinh đi sau noi theo mà trước hết là tấm gương về ý thức học tập, nghiên cứu suốt đời, luôn nỗ lực rèn luyện, phấn đấu và đóng góp cho sự phát triển bền vững của nước nhà. Trong điều kiện phù hợp, Giám đốc Học viện hy vọng các thạc sĩ tốt nghiệp và nhận bằng hôm nay sẽ sớm trở thành những nghiên cứu sinh của Học viện Hành chính Quốc gia để tiếp tục nâng cao trình độ học vấn của mình.

BHH_6889

Tân Tiến sĩ Mai Thị Kim Oanh phát biểu cảm ơn tại Lễ Bế giảng.

Phát biểu tri ân tại buổi lễ, tân tiến sĩ Mai Thị Kim Oanh, đại diện cho 17 tân tiến sĩ, 266 tân thạc sĩ bày tỏ niềm vui mừng, xúc động khi nhận học vị Tiến sĩ sau một thời gian miệt mài học tập, nghiên cứu; đồng thời bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới lãnh đạo Học viện, các thầy cô giáo đã nhiệt tình giảng dạy, hướng dẫn và tạo điều kiện để các nghiên cứu sinh, học viên hoàn thành tốt chương trình học tập và nghiên cứu khoa học; đồng thời, dành sự tri ân đặc biệt đến gia đình, bạn bè và đồng nghiệp đã cảm thông, chia sẻ, động viên khích lệ trong giai đoạn học tập và nghiên cứu. Tân tiến sĩ Mai Thị Kim Oanh cũng hy vọng, thành quả của những tân tiến sĩ hôm nay sẽ tiếp lửa đam mê nghiên cứu khoa học, cho các bạn tân thạc sĩ có động lực đăng ký chương trình đào tạo trình độ tiến sĩ tại Học viện Hành chính Quốc gia để có được học vị tiến sĩ trong thời gian tới.

Một số hình ảnh tại buổi lễ:

BHH_6778

IMG_9666

PGS.TS. Nguyễn Bá Chiến, Giám đốc Học viện và PGS.TS. Lương Thanh Cường, Phó Giám đốc Học viện trao bằng, vòng nguyệt quế cho các tân Tiến sĩ và chụp ảnh lưu niệm cùng Ban Giám đốc và các thầy cô hướng dẫn

BHH_6856

PGS.TS. Nguyễn Bá Chiến, Giám đốc Học viện trao bằng thạc sĩ cho các tân Thạc sĩ

BHH_6845

PGS.TS. Lương Thanh Cường, Phó Giám đốc Học viện trao bằng thạc sĩ cho các Tân thạc sĩ

BHH_6804

PGS.TS. Nguyễn Quốc Sửu, Phó Giám đốc Học viện trao bằng thạc sĩ cho các tân Thạc sĩ

BHH_6882

BHH_6867

BHH_6810

TS. Nguyễn Đăng Quế, Phó Giám đốc Học viện trao bằng thạc sĩ cho các tân Thạc sĩ

BHH_6872

BHH_6833

TS. Lại Đức Vượng, Phó Giám đốc Học viện trao bằng thạc sĩ cho các tân Thạc sĩ

BHH_6905

Các tân Tiến sĩ tặng hoa tri ân Lãnh đạo Học viện.

Như Ngọc, NAPA Media

Comments are closed.