(napa.vn) – Sáng ngày 16/7/2024, tại Hà Nội, Học viện Hành chính Quốc gia tổ chức Hội đồng đánh giá Luận án Tiến sĩ cấp Học viện của nghiên cứu sinh Nguyễn Thanh Giang, ngành Quản lý công, mã số 9 34 04 03, với đề tài “Đánh giá hiệu quả quản lý hành chính nhà nước về giáo dục từ góc độ văn hóa” dưới sự hướng dẫn khoa học của PGS. TS. Phạm Duy Đức và PGS.TS. Nguyễn Văn Hậu.
Quang cảnh lễ bảo vệ luận án của Nghiên cứu sinh Nguyễn Thanh Giang.
Hội đồng đánh giá luận án gồm 07 thành viên, đến từ Học viện Hành chính Quốc gia, Bộ Giáo dục; Bộ Nội vụ.
GS.TS. Nguyễn Hữu Khiển, nguyên Phó Giám đốc điều hành Học viện Hành chính Quốc gia Chủ tịch Hội đồng chủ trì.
Hội đồng thông qua lý lịch khoa học, thành tích nghiên cứu, quá trình học tập và kết quả nghiên cứu khoa học của Nghiên cứu sinh Nguyễn Thanh Giang.
Đề tài nghiên cứu của Nghiên cứu sinh Nguyễn Thanh Giang được thực hiện với mục đích nghiên cứu là Trên cơ sở làm rõ những vấn đề lý luận đánh giá hiệu quả quản lý hành chính nhà nước về giáo dục từ góc độ văn hóa, đề tài khảo sát và đánh giá thực trạng hiệu quả quản lý hành chính nhà nước về giáo dục từ góc độ văn hóa, từ đó đề xuất hệ thống giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả quản lý hành chính nhà nước về giáo dục hiện nay.
Nghiên cứu sinh Nguyễn Thanh Giang trình bày kết quả nghiên cứu.
Từ định hướng nghiên cứu, Luận án gồm 4 chương nghiên cứu đã có những đóng góp mới như sau:
Đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục Việt Nam trong bối cảnh phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế là một nhiệm vụ trọng đại của toàn Đảng, toàn dân, trong đó vai trò chủ thể đóng vai trò nòng cốt là ngành giáo dục, trước hết là đội ngũ cán bộ, công chức quản lý giáo dục và đội ngũ giáo viên. Việc nâng cao chất lượng, hiệu quả của nền giáo dục nước nhà phải được bắt đầu từ việc nâng cao chất lượng trong quản lý giáo dục. Đánh giá hiệu quả quản lý giáo dục từ nhiều góc độ khác nhau như chính trị, kinh tế, xã hội và văn hóa sẽ giúp chúng ta nhận thức rõ hơn các chiều cạnh liên quan đến chất lượng và hiệu quả quản lý giáo dục hiện nay để điều chỉnh chính sách trong tổ chức hoạt động thực tiễn. Trên cơ sở kế thừa các thành tựu nghiên cứu của các nhà khoa học trong nước và quốc tế nghiên cứu về hiệu quả quản lý hành chính nhà nước và phương pháp đánh giá hiệu quả quản lý hành chínhvề giáo dục, luận án đã làm rõ một số vấn đề lý luận về đánh giá hiệu quả quản lý hành chính nhà nước về giáo dục từ góc độ văn hóa. Luận án đã hệ thống hóa các khái niệm cơ bản liên quan đến đề tài nghiên cứu như khái niệm quản lý hành chính nhà nước, quản lý hành chính nhà nước về giáo dục, quản lý nhà nước về giáo dục từ góc độ văn hóa để đi đến thống nhất quan niệm về đánh giá hiệu quả quản lý hành chính nhà nước về giáo dục từ góc độ văn hóa. Luận án xác định đánh giá hiệu quả quản lý hành chính nhà nước về giáo dục từ góc độ văn hóa là sử dụng các công cụ, phương pháp, cách thức đo lường dựa trên các tiêu chí liên quan đến hiện thực hóa các giá trị, chuẩn mực văn hóa để làm rõ mức độ hiệu quả của công tác giáo dục. Luận án đã hệ thống hóa một cách khái quát về nội dung, bộ máy và định hướng quản lý hành chính nhà nước về giáo dục trên cơ sỏ nhận thức rõ hơn những quan điểm của Đảng, luật pháp và quy định của nhà nước để định hướng cho quá trình nghiên cứu, đánh giá về hiệu quả quản lý hành chính nhà nước về giáo dục từ góc độ văn hóa…
Các thành viên Hội đồng trình bày ý kiến nhận xét đối với luận án của Nghiên cứu sinh.
Luận án được các thành viên Hội đồng nhất trí thông qua với số phiếu đạt 07/07 thành viên Hội đồng tham dự.
Kết thúc buổi bảo vệ Luận án tiến sĩ cấp Học viện, Nghiên cứu sinh Nguyễn Thanh Giang gửi lời cảm ơn chân thành đến Hội đồng đánh giá về những ý kiến khoa học vô cùng hữu ích; cảm ơn các thầy cô Học viện Hành chính Quốc gia, các thầy hướng dẫn và gia đình, bạn bè, đồng nghiệp đã tạo điều kiện giúp đỡ để Nghiên cứu sinh hoàn thành tốt luận án của mình./.
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.
Như Ngọc, Hải Long.