Bộ Nội vụ, Học viện Hành chính Quốc gia phát triển quan hệ hợp tác trong đào tạo, bồi dưỡng với các trường đại học tại Ô-xtrây-lia và Niu Di-lân

(napa.vn) – Từ ngày 08/5 đến ngày 14/5/2024, tại Ô-xtrây-lia và Niu Di-lân, đoàn công tác của Bộ Nội vụ và Học viện Hành chính Quốc gia do PGS.TS. Triệu Văn Cường, Thứ trưởng Bộ Nội vụ làm Trưởng đoàn, PGS.TS. Nguyễn Bá Chiến, Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia làm Phó trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại trường Đại học Monash, Đại học Canberra, Trường Chính sách công Crawford (Đại học Quốc gia Ô-xtrây-lia), Trường Chính phủ (ĐHTH Victoria of Wellington), Đại học Waikato và Bộ Nội vụ Niu Di-lân. Chuyến công tác nhằm mục đích trao đổi về khả năng hợp tác liên kết đào tạo thạc sĩ; hợp tác trong bồi dưỡng công chức lãnh đạo, quản lý cho các bộ ngành, địa phương và hợp tác trong đào tạo, bồi dưỡng giảng viên. Tham gia và hỗ trợ các buổi làm việc còn có Đại sứ Việt Nam tại Ô-xtrây-lia Phạm Hùng Tâm, Đại sứ Việt Nam tại Niu Di-lân Nguyễn Văn Trung cùng cán bộ Đại Sứ quán Việt Nam tại Ô-xtrây-lia và Niu Di-lân.

Tại các buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Triệu Văn Cường đã giới thiệu với các đối tác Ô-xtrây-lia và Niu Di-lân về chức năng nhiệm vụ của Bộ Nội vụ, vai trò quản lý nhà nước về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cho Chính phủ của Bộ; nhiệm vụ của Học viện Hành chính Quốc  gia trong thực thi chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, với vai trò ngày càng quan trọng trước yêu cầu của công cuộc cải cách hành chính, chuyển đổi số và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng. Nhấn mạnh nhu cầu cấp bách trong nâng cao năng lực cho công chức lãnh đạo quản lý và xây dựng nguồn nhân lực hành chính chất lượng cao đáp ứng yêu cầu của bối cảnh mới, nhiều biến động và nhiều thách thức, PGS.TS. Nguyễn Bá Chiến, Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia đã chia sẻ với các đối tác Ô-xtrây-lia và Niu Di-lân những đề xuất hợp tác cụ thể và thiết thực. Các bên cũng có những trao đổi ban đầu về kế hoạch và dự toán kinh phí triển khai các hoạt động hợp tác trong bồi dưỡng lãnh đạo, quản lý.

Ngày 08/5, GS. Mathiew Gillespie AM.  Phó Hiệu trưởng phụ trách học thuật Đại học Monash đã thay mặt lãnh đạo Trường chủ trì tiếp và làm việc với đoàn. Tham dự buổi làm việc còn có Giám đốc chương trình thạc sĩ chính sách công và quản lý chương trình bồi dưỡng lãnh đạo cấp cao của trường. Tại buổi làm việc, hai bên đã xác định định hướng hợp tác tâp trung vào liên kết đào tạo thạc sĩ và bồi dưỡng lãnh đạo quản lý. Việc hợp tác trong bồi dưỡng lãnh đạo quản lý cần được hai bên phối hợp xây dựng chương trình đáp ứng nhu cầu thực tế của học viên Việt Nam. Về hợp tác trong đào tạo thạc sĩ, trên cơ sở giới thiệu của Đại học Monash về các chương trình thạc sĩ hiện có, Học viện sẽ lựa chọn chương trình hợp tác phù hợp với nhu cầu của Học viện, đồng thời phối hợp với Đại học Monash nghiên cứu quy định cụ thể của mỗi quốc gia để hiện thực hóa kế hoạch hợp tác liên kết đào tạo thạc sĩ do Đại học Monash cấp bằng tại Học viện. Hai bên cũng đồng ý tổ chức các chương trình trao đổi giảng viên và nhất trí tiếp tục trao đổi và sớm ký thỏa thuận hợp tác làm cơ sở triển khai các hoạt động hợp tác tiếp theo.

1

Đoàn làm việc với Đại học Monash

Tiếp đoàn tại Trường Chính sách công Crawford thuộc Đại học Quốc gia Ô-xtrây-lia ngày 09/5, có GS. Paul Burke, Phó Hiệu trưởng Trường Chính sách công Crawford cùng lãnh đạo Ban nghiên cứu Kinh tế Đông Nam Á, các lãnh đạo, quản lý chương trình đào tạo thạc sĩ và chương trình bồi dưỡng lãnh đạo quản lý của Trường. Nhấn mạnh nhiều điểm tương đồng giữa hai cơ sở đào tạo về chức năng, nhiệm vụ và sứ mệnh trong đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức cho Chính phủ, hai bên thống nhất xúc tiến hợp tác trong trao đổi giảng viên; Học viện mời các giảng viên của Trường Chính sách công Crawford tham gia giảng dạy các khóa bồi dưỡng của Học viện dưới hình thức trực tiếp và trực tuyến, hợp tác chia sẻ thông tin thông qua các diễn đàn. Đồng thời, trường Chính sách công Crawford sẵn sàng tiếp nhận giảng viên Học viện sang học nghiên cứu sinh tại trường. Là một cơ sở đào tạo có nhiều kinh nghiệm trong đào tạo, bồi dưỡng công chức, Trường Chính sách công Crawford sẵn sàng phối hợp với Học viện xây dựng chương trình bồi dưỡng các kỹ năng lãnh đạo quản lý cho đội ngũ công chức, viên chức của Việt Nam.

2

Đoàn đến thăm và làm việc tại Trường Chính sách công Crawford, Đại học Quốc gia Ô-xtrây-lia

Ngày 10/5, tại trường Đại học Canberra, đoàn đã làm việc với ông Chris Gartner, Phó Hiệu trưởng Đại học Canberra, ông Uwe Dulleck, Giám đốc điều hành Trường Kinh doanh, Chính phủ và Luật, cùng cán bộ lãnh đạo, giám đốc chương trình thạc sĩ Chính sách công, chương trình bồi dưỡng lãnh đạo cấp cao của trường. Ông Uwe Dulleck đã giới thiệu với đoàn về lịch sử hình thành và phát triển của trường Đại học Canberra, được đặt tại thủ đô chính trị của đất nước Ô-xtrây-lia, mang trong mình sứ mệnh và truyền thống đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ công chức phục vụ cho một nền công vụ chất lượng cao, vận hành trong một môi trường đa dạng văn hóa. Ông Uwe Dulleck cũng đánh giá cao mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai cơ sở đào tạo với nhiều hoạt động hợp tác hiệu quả đã triển khai, và mong muốn thúc đẩy quan hệ hợp tác lên một tầm cao mới thể hiện ở những hoạt động hợp tác thiết thực và lâu dài. Hai bên thống nhất sẽ ký kết lại thỏa thuận hợp tác trước khi thỏa thuận cũ hết hạn vào cuối năm 2024, tập trung vào các nội dung hợp tác  cụ thể sau: 1/ Xúc tiến xây dựng chương trình thạc sĩ liên kết về chính sách công và quản trị công do Trường Đại học Tổng hợp Canberra cấp bằng, giảng viên của Việt Nam và giảng viên của Trường Đại học Tổng hợp Canberra cùng tham gia giảng dạy; 2/ Phối hợp tổ chức các khóa bồi dưỡng ngắn hạn cho công chức lãnh đạo, quản lý của Việt Nam tại Ô-xtrây-lia hoặc mời chuyên gia Đại học Tổng hợp Canberra sang giảng dạy tại Việt Nam; 3/ Tổ chức các khóa bồi dưỡng cho lãnh đạo nữ, lãnh đạo trẻ của Việt Nam sang Đại học Canberra học tập và nghiên cứu.

3

Đoàn làm việc tại Đại học Canberra

4

Đoàn đến thăm Trường Kinh doanh, Chính phủ và Luật, Đại học Canberra

Tại trường Chính phủ, Đại học Victoria of Wellington, ngày 13/5, với sự chủ trì của ông Karrl Lofgren, Hiệu trưởng Trường Chính phủ, sự tham gia của ông Roger Shew, Trưởng Ban Hợp tác quốc tế Đại học Victoria of Wellington và bà Tania McGowan, Tổng Quản lý Chương trình đào tạo cán bộ quản lý, hai bên đã thống nhất hợp tác xây dựng các chương trình bồi dưỡng công chức lãnh đạo quản lý trên cơ sở nhu cầu thực tế của Việt Nam; đồng thời tổ chức các khóa bồi dưỡng tại Học viện Hành chính Quốc gia và mời giảng viên Trường Chính phủ, Đại học Victoria of Wellington tham gia giảng dạy dưới hình thức trực tiếp hoặc trực tuyến. Đồng thời, hai bên cũng thống nhất phối hợp tổ chức tọa đàm, hội thảo quốc tế về các chủ đề mà hai bên cùng quan tâm.

5

Đoàn làm việc tại Trường Chính phủ, ĐHTH Victoria of Wellington

Ngày 14/5/2024, đoàn đã có buổi làm việc với bà Sharon Calvert, Giám đốc Ban Quốc tế và bà Nguyễn Lam Giang, Giám đốc Hợp tác khu vực Đông Nam Á, Đại học Waikato. Hai bên đã thống nhất kế hoạch phối hợp xây dựng chương trình liên kết đào tạo thạc sĩ; hợp tác trong bồi dưỡng các khóa ngắn hạn, mời chuyên gia của Đại học Waikato đến giảng dạy tại Việt Nam, hoặc  các chương trình bồi dưỡng ngắn hạn kết hợp trong và ngoài nước. Hai bên cũng thống nhất trao đổi về khả năng tổ chức các chương trình bồi dưỡng lãnh đạo nữ của Việt Nam. Đồng thời, hai bên thống nhất xây dựng thỏa thuân hợp tác để hai bên có thể sớm ký kết Thỏa thuận hợp tác nhân chuyến công tác của Hiệu trưởng Trường Đại học Waikato tại Việt Nam vào cuối tháng 6/2024.

6

Đoàn chụp ảnh lưu niệm cùng đại diện Đại học Waikato

Cũng trong khuôn khổ chuyến công tác, đoàn đã có buổi làm việc với Bộ Nội vụ Niu Di-lân. Tại buổi làm việc, đoàn đã nghe giới thiệu về quá trình chuyển đổi số, chiến lược xây dựng nền công vụ số của Niu Di-lân với những thành tựu và thách thức cần giải quyết; vai trò của Bộ Nội vụ với tư cách cơ quan điều phối quốc gia trong quá trình chuyển đổi số. Hai bên cũng trao đổi về khả năng hợp tác trong nâng cao năng lực chuyển đổi số cho lãnh đạo, quản lý, cả trên phương diện đổi mới tư duy, phát triển kỹ năng để vượt qua thách thức, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân.

7

Đoàn chụp ảnh lưu niệm tại Bộ Nội vụ Niu Di-lân

8

Đoàn chụp ảnh lưu niệm tại Đại sứ quán Việt Nam tại Ô-xtrây-lia

9

Đoàn làm việc với Đại sứ Việt Nam tại Niu Di-lân Nguyễn Văn Trung 

Quỳnh Hoa – Phạm Nga

Comments are closed.