Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà chúc mừng năm học mới 2024-2025 của Học viện Hành chính Quốc gia

(napa.vn) – Chiều ngày 22/10/2024, đồng chí Phạm Thị Thanh Trà, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban, Ban Tổ chức Trung ương, Bí thư Ban Cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ đã đến dự và phát biểu chỉ đạo triển khai năm học mới của Học viện Hành chính Quốc gia. Cổng Thông tin điện tử Học viện trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của Bộ trưởng.

z5956651772112_cdf527c388951f2105d58276129595a9

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà phát biểu chúc mừng năm học mới 2024-2025 của Học viện Hành chính Quốc gia.

- Thưa các đồng chí Thứ trưởng, nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ, các đồng chí trong Ban Giám đốc, nguyên Giám đốc, Phó Giám đốc Học viện, các vị đại biểu, khách quý!

- Thưa các thầy giáo, cô giáo và các bạn học viên, sinh viên Học viện Hành chính Quốc gia thân mến!

Hôm nay, tôi rất vui mừng, phấn khởi, tràn đầy cảm xúc vui mừng đến dự Lễ khai giảng năm học 2024-2025 của Học viện Hành chính Quốc gia. Thay mặt Bộ Nội vụ, tôi thân ái gửi những lời chúc tốt đẹp nhất tới các quý vị đại biểu, khách quý, các thầy giáo, cô giáo, học viên, sinh viên của Học viện; Tôi nhiệt liệt chào mừng hơn 3.000 em sinh viên, học viên trúng tuyển năm 2024 và trở thành tân sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh của Học viện Hành chính Quốc gia; chúc các Em không ngừng rèn luyện, học tập, tiến bộ và thành công! Chúc Học viện Hành chính Quốc gia bước vào năm học mới với nhiều thành tích mới!

Thưa các quý vị đại biểu!

Chúng ta đã đi qua năm học 2023-2024 với nhiều thành quả quan trọng. Với khí thế mới và sự nỗ lực vượt bậc, Học viện Hành chính Quốc gia đã không ngừng phát huy truyền thống lịch sử vẻ vang 65 năm xây dựng và trưởng thành, tiếp tục khẳng định được vị thế của một đơn vị sự nghiệp hạng đặc biệt quốc gia trong đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học. Trải qua 2 năm đầu sắp xếp, cơ cấu lại tổ chức bộ máy và nhân sự, Học viện đã có những chuyển biến lớn, rất tích cực, thực sự tạo được nền tảng, tiền đề quan trọng để chuẩn bị bước vào giai đoạn phát triển mới, giai đoạn vươn mình phát triển ở khu vực và trên thế giới. Điều đáng trân trọng là Học viện đã xây dựng được một tập thể cán bộ, viên chức, người lao động đoàn kết, thống nhất, tất cả cùng chung sức, đồng lòng vun đắp cho sự phát triển chung của Học viện trên nghĩa tình đồng chí, đồng nghiệp chân thành, đầy tình thân, trách nhiệm, thấu hiểu và trân trọng; tạo động lực mới, khát vọng cống hiến cho mọi viên chức, người lao động cũng như học viên và sinh viên của Học viện, xây dựng môi trường làm việc, học tập dân chủ, thân thiện, văn minh, tiến bộ, sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn, cùng nhau đưa Học viện không ngừng đổi mới và phát triển.

Thay mặt Bộ Nội vụ, tôi đánh giá cao và nhiệt liệt biểu dương tập thể Đảng ủy, Ban Giám đốc, các thầy giáo, cô giáo, người lao động, các học viên, sinh viên của Học viện Hành chính Quốc gia trong năm học vừa qua, cũng như qua các thời kỳ, đã góp phần xứng đáng vào sự phát triển của Học viện Hành chính Quốc gia nói riêng và sự nghiệp phát triển giáo dục đào tạo của nước nhà nói chung!

Thưa các thầy giáo, cô giáo, các bạn học viên, các em sinh viên thân mến!

Học viện Hành chính Quốc gia với một vị thế riêng có trong hệ thống giáo dục đào tạo. Đây là đơn vị sự nghiệp công lập hạng đặc biệt với trọng trách rất quan trọng mà Đảng, Nhà nước và Bộ Nội vụ giao cho, đó là: đào tạo nguồn nhân lực cho hệ thống khu vực công và xã hội; đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức; nghiên cứu khoa học chuyên sâu về quản trị quốc gia và nền hành chính nhà nước. Nhiệm vụ này rất nặng nề, đầy thách thức nhưng cũng rất vinh quang. Đặc biệt trong bối cảnh mới của đất nước với yêu cầu thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển đất nước đến năm 2030, thiết thực kỷ niệm 100 năm ngày thành lập Đảng và hiện thực hóa tầm nhìn đến năm 2045, hoàn thành mục tiêu 100 năm thành lập đất nước, đưa nước ta trở thành nước phát triển, thu nhập cao, tạo tiền đề vững chắc để đất nước bước vào kỷ nguyên phát triển mới, vì một nước Việt Nam hòa bình, độc lập, dân chủ, giàu mạnh, phồn vinh, văn minh, hạnh phúc vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội. Theo đó, hơn lúc nào hết, Học viện cần tiếp tục nhận thức đầy đủ hơn nữa trọng trách đóng góp của mình, tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, toàn diện về tư duy, phương thức, cách thức quản trị, điều hành, giảng dạy của cán bộ, viên chức và việc học tập, rèn luyện, phấn đấu của học viên, sinh viên trong đó chú trọng vào một số trọng tâm sau đây:

Một là, Học viện Hành chính Quốc gia cần có khát vọng lớn, niềm tin lớn về sự phát triển trong tương lai. Nhìn lại lịch sử dân tộc Việt Nam, khát vọng phát triển chính là sức mạnh nội sinh phi thường, là cội nguồn tạo nên những kỳ tích trong suốt tiến trình hàng nghìn năm dựng nước, giữ nước và phát triển đất nước. Đất nước hôm nay đang cùng chung khát vọng phát triển hùng cường, thịnh vượng. Khát vọng phát triển của Học viện cần hòa vào khát vọng lớn của dân tộc. Điều quan trọng là khát vọng phát triển Học viện cần thẩm thấu, hiện diện thường trực trong tâm thức của mỗi cán bộ, giảng viên, người lao động, mỗi học viên, sinh viên của Học viện. Trong định hướng phát triển 05 năm, 10 năm, 20 năm tới, Học viện Hành chính Quốc gia cần xác định rõ những đóng góp thiết thực, hiện hữu, hiệu quả cụ thể trong thực hiện chiến lược phát triển kinh tế – xã hội, trong sự nghiệp giáo dục, đào tạo, khoa học và công nghệ của đất nước, trong chiến lược xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới, trong xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh và phát triển tổng thể quốc gia? Tầm vóc, vị thế và sự phát triển của Học viện Hành chính Quốc gia phụ thuộc rất lớn vào chất lượng, hiệu quả với những giá trị đích thực hiện hữu sinh động và sản phẩm đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học qua mỗi ngày, mỗi tháng, mỗi năm mới đến, để rồi tích tụ, nâng tầm giá trị cốt lõi, triết lý, thương hiệu lan tỏa của Học viện chúng ta.

Hai là, nhận thức sâu sắc về trách nhiệm, sứ mệnh của mình đối với Đảng, Nhà nước và xã hội, Học viện cần bảo đảm sự phát triển hài hòa hệ sinh thái với 3 trụ cột: Bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức; đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và nghiên cứu khoa học. Các giá trị phát triển bền vững, phát triển thông minh, tầm nhìn phát triển quốc gia cần được thể hiện trong triết lý giáo dục, trong nội dung đào tạo, bồi dưỡng, được thấm nhuần trong từng bài giảng, trong các định hướng nghiên cứu khoa học tại Học viện. Không thể chậm hơn, Học viện cũng cần tư duy đầy đủ nhằm tạo lập không gian phát triển xanh, phát triển thông minh với hệ thống cơ sở vật chất đồng bộ, hoàn thiện, hiện đại; thực hiện chuyển đổi số mạnh mẽ để đổi mới toàn diện phương thức quản trị, điều hành, phương thức đào tạo, bồi dưỡng, phương thức sáng tạo, chuyển giao tri thức, tạo nền tảng cần thiết để hình thành Học viện số, Học viện thông minh trong tương lai gần.

Ba là, chăm lo xây dựng và phát triển đội ngũ viên chức, người lao động Học viện ngang tầm nhiệm vụ. Đội ngũ viên chức, người lao động thực sự là trung tâm, chủ thể, nguồn lực quan trọng nhất và mục tiêu của sự phát triển Học viện. Đầu tư phát triển đội ngũ chính là đầu tư cho sự phát triển của Học viện trong hiện tại và tương lai. Học viện cần có lộ trình, kế hoạch và dành nguồn lực đầu tư cần thiết cho sự phát triển đội ngũ giảng viên, viên chức, xây dựng môi trường có tính động lực cao để ươm trồng tài năng, đồng thời thúc đẩy đội ngũ giảng viên, viên chức tự thân, tự lập vươn lên đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp giáo dục đào tạo nói chung, của Học viện nói riêng. Bên cạnh đó, Học viện cần đặc biệt quan tâm đến công tác thu hút, sử dụng và trọng dụng nhân tài, tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ về năng lực đổi mới sáng tạo. Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện cần khơi dậy tinh thần và khát vọng cống hiến, phát huy cao nhất năng lực của đội ngũ viên chức, người lao động, tạo điều kiện để viên chức, người lao động có cơ hội đóng góp xứng đáng cho sự phát triển của Học viện. Từ đó, Học viện sẽ là ngôi nhà hạnh phúc của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Đồng thời là ngôi nhà hạnh phúc, ấm áp của các bạn học viên, sinh viên đến học tập tại Học viện Hành chính Quốc gia.

Bốn là, gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa tốt đẹp của Học viện. Lịch sử phát triển của nhân loại đã khẳng định phát huy tiềm lực và sức mạnh văn hóa là yêu cầu cấp thiết, là tất yếu để nâng cao trình độ phát triển của mọi lĩnh vực đời sống kinh tế – xã hội. Bác Hồ kính yêu đã căn dặn “văn hóa soi đường cho quốc dân đi”. Nhân loại đã và đang bước vào kỷ nguyên của sức mạnh mềm – đó là văn hóa. Đây là xung lực mới, động lực mới cho phát triển, Học viện cần khơi lên niềm tự hào về bề dày truyền thống, xây dựng bản sắc của Học viện lấy văn hóa là nền tảng, lấy lẽ sống đẹp, sống có ích để kết nối mọi trái tim hòa chung vì cuộc sống tốt đẹp của mình và sự phát triển của Học viện. Bản sắc đó cần được lan tỏa, trở thành định hướng giá trị trong mỗi hành vi, mỗi việc làm của đội ngũ viên chức, giảng viên, người lao động, học viên, sinh viên tại Học viện. Tôi tin rằng với các giá trị văn hóa, nhân bản, luôn trân trọng nghĩa tình và những điều tử tế, mỗi học viên, sinh viên đến Học viện không chỉ có niềm tự hào được học tập ở Học viện – một cơ sở đào tạo, bồi dưỡng hàng đầu về lãnh đạo, quản lý, quản trị và hành chính – mà còn có niềm tự hào được học tập trong môi trường sư phạm văn hóa hội tụ những giá trị tốt đẹp nhất của dân tộc Việt Nam.

Các em sinh viên thân mến!

Tôi vui mừng được gặp hơn 3.000 các em sinh viên, học viên với những gương mặt trần đầy niềm tin và sức trẻ. Tuổi trẻ Việt Nam nói chung và tuổi trẻ của Học viện nói riêng là một thế hệ tài năng, đầy hứa hẹn. Tôi mong các em sinh viên Học viện xứng đáng là thanh niên thế hệ Hồ Chí Minh luôn sống có lý tưởng, có hoài bão, vươn lên trong học tập, trong rèn luyện, không ngừng phấn đấu lập thân, lập nghiệp. Thế hệ các em có nhiều may mắn nhưng cũng đối mặt với nhiều áp lực. Nhưng thực tiễn cuộc sống thì áp lực chính là động lực để các em đạt được những thành tựu nổi bật trong tương lai, có những đóng góp xứng đáng cho quê hương, đất nước, là niềm tự hào của gia đình, là danh dự của bản thân để các em tận dụng những thành tựu của khoa học công nghệ để học tập, xây dựng cho mình một năng lực và hành trang toàn diện của ngày mai, có khả năng làm việc trong môi trường quốc tế, thích ứng với sự thay đổi vốn ngày càng đa dạng và đa chiều trong thời đại ngày nay.

Tôi đề nghị tập thể Học viện dành sự quan tâm, chăm lo cho các lớp sinh viên – thế hệ của tương lai, tạo điều kiện thuận lợi để sinh viên được học tập, rèn luyện, trưởng thành, khẳng định thương hiệu sinh viên Học viện về trí tuệ, về bản lĩnh, năng lực. Các em sinh viên hãy tận dụng lợi thế của KHCN để trang bị hành trang cho bản thân trong tương lai để vững bước trong tương lai. Học viện cần tạo điều kiện học tập thuận lơi nhất cho các em sinh viên để các em được học tập trong môi trường Học viện Hành chính Quốc gia hiện đại, phát triển và xứng tầm danh hiệu Đơn vị sự nghiệp công lập hạng đặc biệt.

Các đồng chí học viên thân mến!

Từ năm 1949 Bác Hồ đã nêu rõ: “Học để làm việc, làm người, làm cán bộ. Học để phụng sự đoàn thể, phụng sự giai cấp và nhân dân, phụng sự Tổ quốc và nhân loại”. Hơn lúc nào hết các đồng chí học viên cần ý thức đầy đủ về trách nhiệm của mình trước Đảng, Nhà nước và Nhân dân. Đất nước, Nhân dân đang rất cần những cán bộ, công chức, viên chức vừa có tài vừa có đức, dám nghĩ, dám làm và biết nghĩ, biết làm, làm đúng và làm hiệu quả. Bác Hồ cũng khẳng định: “muốn học tập có kết quả tốt thì phải có thái độ đúng và phương pháp đúng… Phương châm, phương pháp học tập là lý luận liên hệ với thực tế”. Các đồng chí học viên cần tận dụng thời gian được học tại Học viện để thực sự nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ, chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm công tác của mình và nhanh nhạy hơn, toàn diện hơn trong phân tích, nhận diện các vấn đề thực tiễn đặt ra để từ đó tham mưu, giải quyết các vấn đề thực tiễn một cách sáng tạo và hiệu quả.

Thưa các thầy giáo, cô giáo, các bạn học viên, các em sinh viên thân mến!

Đất nước đang bước vào kỷ nguyên phát triển mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. Khát vọng hùng cường, thịnh vượng đang thôi thúc cả đất nước bước vào hành trình phát triển. Học viện Hành chính Quốc gia cũng phải thực sự vươn mình, dám khát vọng, dám ước mơ và quyết tâm thực hiện khát vọng, ước mơ đó. Truyền thống tốt đẹp đã được bồi tụ qua nhiều thế hệ, sức sáng tạo và khát vọng của thế hệ hôm nay sẽ là cơ sở để chúng ta cùng tin tưởng, hy vọng Học viện Hành chính Quốc gia sẽ bước vào giai đoạn mới phát triển với nhiều thành tựu mới đáng tự hào trong hiện tại và tương lai.

Với niềm phấn khởi và tin tưởng sâu sắc, tôi chúc Học viện Hành chính Quốc gia có một năm học mới gặt hái nhiều thành công. Xin gửi tới các thầy giáo, cô giáo, học viên, sinh viên, các vị đại biểu sức khỏe, hạnh phúc tất cả các thầy cô giáo, các bạn học viên, sinh viên, các đồng chí và quý vị đại biểu.

Xin trân trọng cảm ơn!

PHẠM THỊ THANH TRÀ

Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban, Ban Tổ chức Trung ương

Bí thư Ban Cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ

Comments are closed.