Câu lạc bộ Sinh viên Nghiên cứu khoa học trực thuộc Đoàn Thanh niên Học viện đã tổ chức Hội thảo “Làm chủ tư duy”

Thực hiện chương trình công tác Đoàn và phong trào Sinh viên năm học mới, vừa qua tại giảng đường 2A – nhà G, Câu lạc bộ (CLB) Sinh viên Nghiên cứu khoa học trực thuộc Đoàn Thanh niên Học viện đã tổ chức Hội thảo “Làm chủ tư duy” do anh Nguyễn Văn Việt – Nguyên Phó Chủ nhiệm CLB khóa II trình bày.

Tham dự Hội thảo có đồng chí Trần Toàn Trung – Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Đoàn Thanh niên, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Sinh viên Học viện; anh Nguyễn Danh Đại – Nguyên Chủ nhiệm CLB khóa II cùng toàn bộ Ban Chủ nhiệm và đông đảo hội viên của CLB.

Tư duy phân tích và tư duy phê phán đã có khoảng 500 năm trước công nguyên. Hai loại tư duy này chủ yếu là dựa vào thực tiễn quá khứ và dữ liệu hiện tại để phân tích thực trạng, tìm ra vấn đề và đưa ra cách giải quyết vấn đề – thường được gọi là tư duy Descartes. Một nguyên tắc của tư duy phân tích phê phán là càng nhiều dữ liệu càng tốt.

Lý thuyết về Tư duy đột phá do Giáo sư Tiến sĩ Khoa học Shozo Hibino Đại học Chukyo, Nhật Bản và Giáo sư Tiến sĩ Gerald Nadler, Đại học Nam California, Hoa Kỳ cùng tổng hợp biên soạn trong cuốn sách Tư duy Đột phá đúc kết kinh nghiệm thực tiễn từ 30 năm nghiên cứu về cách thức xử lý vấn đề.

Chúng ta đã bước sang thế kỷ 21, kỷ nguyên của nền kinh tế tri thức. Trong kinh tế tri thức thì đổi mới sáng tạo là chìa khóa để thành công. Chúng ta không thể cải tiến đèn dầu để có đèn neon, không thể cải tiến tàu cao tốc thành máy bay. Chúng ta không thể giải quyết vấn đề mới bằng tư duy cũ, bằng chuẩn mực cũ. Từ những năm cuối của thế kỷ 20, thế giới đang chuyển sang một trào lưu mới: tư duy đột phá.

Với hơn 2h đồng hồ giới thiệu, trao đổi và làm việc hết sức sối nổi và hiệu quả, diễn giả đã giới thiệu cho các hội viên về các khái niệm cũng như các nguyên tắc cơ bản của tư duy đột phá cũng như phương pháp làm chủ tư duy. Đây thực sự là vấn đề hết sức bổ ích, góp phần nâng cao khả năng nghiên cứu của hội viên CLB.

Hội thảo lần này cũng là hoạt động đầu tiên trong năm học với của CLB Sinh viên Nghiên cứu khoa học; trong thời gian tới, CLB sẽ tiếp tục có nhiều hoạt động thiết thực và bổ ích để hội viên CLB cũng như sinh viên Học viện tham gia, góp phần nâng cao hiệu quả học tập.

Buổi Hội thảo đã diễn ra thành công tốt đẹp./.WP_20140828_01120140828185751 copy

Trần Toàn Trung

Comments are closed.