Phó Giám đốc điều hành Học viện Hành chính Quốc gia tham dự Cuộc họp Hội đồng Điều hành Tổ chức Hành chính Miền Đông Thế giới nhiệm kỳ 2022-2023

(napa.vn) – Sáng ngày 24/02/2022, cuộc họp Hội đồng Điều hành Tổ chức Hành chính Miền Đông Thế giới (EROPA) đã diễn ra dưới sự chủ trì của TS. Alex Brillantes Jr. Tổng thư ký EROPA. 

Tham dự cuộc họp Hội đồng Điều hành có: TS. Ploy Suebvises, Hiệu trưởng Trường Sau Đại học Hành chính công, Học viện Hành chính Thái Lan, đại diện cho TS. Tippawan Lorsuwannarat,  Chủ tịch Hội đồng Điều hành; ông Suresh Adhikari, hàm Bộ trưởng,  Bộ các công việc Liên bang và Hành chính công Nê-pan, Phó Chủ tịch Thứ nhất Hội đồng Điều hành; TS. Nguyễn Đăng Quế, Phó Giám đốc điều hành Học viện Hành chính Quốc gia, Phó Chủ tịch Thứ hai Hội đồng Điều hành EROPA. Tham gia cuộc họp còn có đại diện các quốc gia thành viên EROPA, thành viên Ban Biên tập Tạp chí Hành chính Châu Á, lãnh đạo một số cơ sở đào tạo, bồi dưỡng hành chính, công vụ thành viên EROPA.

1

TS. Alex Brillantes Jr. Tổng Thư ký EROPA phát biểu tại buổi họp.

Sau lời chào mừng của TS. Alex Brillantes Jr. Tổng Thư ký EROPA, thay mặt chủ tịch Hội đồng Điều hành phát biểu khai mạc cuộc họp, bà Jr. Ploy  Suebvises, bày tỏ sẵn sàng nỗ lực hết sức mình để phát triển EROPA trở thành tổ chức hành chính hàng đầu khu vực. Bà cũng và mong muốn  Hội đồng Điều hành nhận được ý kiến gợi ý, đóng góp từ các thành viên để Hội đồng Điều hành hoàn thành tốt nhiệm vụ.

2 - Copy

Danh sách Hội đồng Điều hành và các thành viên tham gia cuộc họp.

TS. Nguyễn Đăng Quế, Phó Giám đốc điều hành Học viện Hành chính Quốc gia, Phó Chủ tịch Hội đồng Điều hành EROPA đánh giá cao vai trò của EROPA đối với quá trình phát triển giảng dạy, nghiên cứu về hành chính khu vực Châu Á Thái Bình Dương. Trên cương vị Phó Chủ tịch Hội đồng Điều hành EROPA, TS. Nguyễn Đăng Quế sẽ nỗ lực vì sự phát triển chung của EROPA, thúc đẩy sự tham gia tích cực hơn nữa của Học viện Hành chính Quốc gia Việt Nam vào EROPA cũng như củng cố mạng lưới hợp tác giữa Học viện và các đối tác EROPA.

3 - Copy

TS. Nguyễn Đăng Quế, Phó Giám đốc điều hành Học viện Hành chính Quốc gia Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng Điều hành EROPA phát biểu tại buổi họp.

Tiến sĩ Brillantes, Tổng thư ký EROPA Jr đã trình bày trước Hội đồng Điều hành các hoạt động chính mà EROPA đã triển khai trong thời gian qua như thực hiện các hoạt động xây dựng quan hệ đối tác và kết nối giữa EROPA và Mạng lưới Hành chính Nam Á (SANPA), với hi vọng tái kết nối Ấn Độ trở thành thành viên của EROPA, Nhóm Hành chính Châu Á (AGPA), chủ trì, phối hợp,  tham gia một loạt các hội thảo, sự kiện khoa học do Ban Kinh tế – Xã hội Liên hợp quốc, các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng các nước như Trung Quốc, Ca-dắc-xtan, Úc, Hàn Quốc, v.v. TS.  Brillantes cũng đề cập tới công tác chuẩn bị một số sự kiện quan trọng sắp tới của EROPA, đặc biệt là Hội thảo phối hợp với Đại học Kasersart Thái Lan và Hội nghị Thường niên EROPA 2022 tại Nê-pan. TS. Brillantes cũng dành thời gian để cập nhật về Tạp chí Hành chính Châu Á – tạp chí do EROPA chủ trì xuất bản- và các biện pháp cải tổ hoạt động, nâng cao chất lượng của Tạp chí, đồng thời đề nghị các thành viên EROPA tích cực gửi bài đăng Tạp chí. Cuối cùng, TS. Brillantes trình bày các nội dung liên quan đến phát triển thành viên và kế hoạch mở rộng mạng lưới EROPA.

4

Toàn cảnh buổi họp.

Phát biểu tại cuộc họp, thay mặt Chủ tịch Hội đồng Điều hành, bà Suebvises đánh giá cao sự tích cực, chủ động của Tiến sĩ Brillantes, Jr. trong việc triển khai các hoạt động của EROPA và đề nghị tổ chức các cuộc họp Hội đồng Điều hành thường xuyên hơn để triển khai nhiều hơn nữa các hoạt động và mờ rộng hợp tác. Bà  cũng khuyến khích các thành viên trực tiếp trao đổi hoặc đề xuất hợp tác cho Ban Điều hành EROPA và các thành viên EROPA.

Đồng quan điểm với bà Suebvises, Tiến sĩ Akira Nakamura, Giáo sư Danh dự Đại học Meiji Nhật Bản, Giáo sư Trường Tự trị Địa Phương Nhật Bản đánh giá cao nỗ lực và đóng góp của Tiến sĩ Brillantes, Jr. Tổng thư ký EROPA đối với những quá trình đổi mới và thúc đẩy sự phát triển của EROPA. GS. Nakamura hi vọng thông qua việc mở rộng quan hệ với các tổ chức quốc tế, EROPA sẽ tạo điều kiện cho các thành viên tiếp cận nhiều nguồn lực và thực tiễn tốt phục vụ cho hoạt động giảng dạy, nghiên cứu cũng như quản lý điều hành. Các hoạt động hợp tác này cũng giúp hình thành và củng cố nền tảng hoạt động cho EROPA.

5

Các thành viên tham dự buổi họp.

Trao đổi về việc cải tổ hoạt động và cải thiện chất lượng của Tạp chí Hành chính châu Á (ARPA), TS. Peter Fong, Hiệp hội Hành chính Hồng Công cho rằng để hướng tới việc trở thành tạp chí  thuộc danh mục Scopus, ARPA cần phải xác định rõ định hướng hoạt động: trở thành một tạp chí học thuật hay tạp chí dành cho các nhà thực tiễn, bởi đây là hai lộ trình khác nhau và có những đòi hỏi khác nhau.  Đại diện cho Ban Kế hoạch Tương lai của EROPA, TS. Masao Kikuchi, Đại học Meiji Nhật Bản cho biết Ban Kế hoạch Tương lai đã thảo luận về phương thức thu hút các bài viết có chất lượng cho ARPA, đặc biệt từ các học giả có uy tín và các học giả trẻ. TS. Nguyễn Đăng Quế, Phó Giám đốc Điều hành Học viện Hành chính Quốc gia Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng Điều hành EROPA cho rằng việc cải tổ ARPA cần tính đến đặc thù của các quốc gia thành viên và EROPA cần có các hoạt động hỗ trợ nghiên cứu để ngày càng nhiều học giả của các quốc gia thành viên với trình độ phát triển chưa đồng đều, còn tương đối khiêm tốn so với Nhật, Hàn Quốc có thể tham gia đăng bài tại Tạp chí. Bên cạnh việc nâng cao chất lượng tạp chí, cần quan tâm đến việc công bố các xuất bản chung giữa EROPA và một hoặc nhiều đối tác của EROPA để tạo thuận lợi cho sự tham gia thực chất của các đối tác vào EROPA. Đồng thời, TS. Nguyễn Đăng Quế cũng đề nghị EROPA huy động thêm sự tham gia của đại diện các quốc gia thành viên vào Ban Biên tập Tạp chí Hành chính Châu Á. Học viện đề nghị EROPA cho phép cử giảng viên Học viện tham gia Ban Biên tập Tạp chí Hành chính Châu Á. Tổng thư ký EROPA Brillantes đánh giá cao ý kiến đóng góp của TS. Nguyễn Đăng Quế và cho biết Ban Biên tập ARPA rất sẵn sàng mời thành viên của Học viện Hành chính Quốc gia Việt Nam tham gia Ban Biên tập Tạp chí Hành chính Châu Á.

Tại buổi làm việc, TS. Nguyễn Đăng Quế còn bày tỏ mong muốn có buổi tọa đàm giữa lãnh đạo Học viện Hành chính Quốc gia và Ban Thư ký EROPA và thành viên Hội đồng Điều hành để trao đổi cụ thể hơn kế hoạch hợp tác, biện pháp thúc đẩy sự tham gia thiết thực và hiệu quả của Học viện vào EROPA cũng như quan hệ hợp tác giữa Học viện và các đối tác thành viên EROPA. Tổng thư ký EROPA Brillantes đánh giá cao đề xuất hợp tác giữa Học viện Hành chính Quốc gia với EROPA và đề nghị hai bên sớm thảo luận về các nội dung hợp tác và mong muốn  phối hợp tổ chức hội thảo quốc tế hoặc trực tiếp giữa hai bên.

Kết thúc buổi làm việc, TS. Brillantes bày tỏ cảm ơn chân thành đối với sự tham gia và những ý kiến đóng góp rất có giá trị của các đại biểu trong cuộc họp lần thứ nhất Hội đồng Điều hành EROPA nhiệm kỳ 2022-2023.

6

Thành viên Ban Tổ chức buổi làm việc phía Học viện Hành chính Quốc gia.

Quỳnh Hoa

Comments are closed.