Đề xuất chế độ tài chính đối với quỹ tín dụng nhân dân

(Chinhphu.vn) – Bộ Tài chính đang dự thảo Thông tư hướng dẫn chế độ tài chính đối với quỹ tín dụng nhân dân bao gồm việc sử dụng vốn, tài sản; doanh thu; phân phối lợi nhuận…
Ảnh minh họa

Về sử dụng vốn, tài sản, dự thảo nêu rõ, Quỹ tín dụng nhân dân được sử dụng vốn hoạt động để phục vụ hoạt động kinh doanh theo quy định tại Luật các tổ chức tín dụng, Nghị định số 93/2017/NĐ-CP và các hướng dẫn cụ thể tại Thông tư này theo nguyên tắc đảm bảo an toàn và phát triển vốn.

Trong suốt quá trình hoạt động kinh doanh, quỹ tín dụng nhân dân phải đảm bảo duy trì giới hạn đầu tư xây dựng, mua sắm tài sản cố định phục vụ trực tiếp cho hoạt động kinh doanh theo nguyên tắc: giá trị còn lại của tài sản cố định không vượt quá 50% vốn điều lệ và quỹ dự trữ bổ sung vốn điều lệ ghi trên sổ sách kế toán của quỹ tín dụng nhân dân.

Cho thuê tài sản: Quỹ tín dụng nhân dân được cho thuê các tài sản thuộc quyền quản lý, sử dụng của quỹ tín dụng nhân dân theo quy định của pháp luật, bảo đảm có hiệu quả, an toàn và phát triển vốn.

Quỹ tín dụng nhân dân được mua bán, chuyển nhượng tài sản để thu hồi vốn sử dụng cho mục đích kinh doanh có hiệu quả hơn.

Doanh thu của quỹ tín dụng nhân dân bao gồm các khoản thu như sau: Thu từ lãi và các khoản thu nhập tương tự; Thu nhập từ hoạt động dịch vụ; Thu từ hoạt động góp vốn tại Ngân hàng Hợp tác xã; Thu từ hoạt động khác…

Về phân phối lợi nhuận, dự thảo quy định, lợi nhuận của quỹ tín dụng nhân dân sau khi bù đắp lỗ năm trước theo quy định của Luật thuế thu nhập doanh nghiệp, nộp thuế thu nhập doanh nghiệp, phần lợi nhuận còn lại được phân phối theo thứ tự như sau: Trích 5% vào quỹ dự trữ bổ sung vốn điều lệ, mức tối đa của quỹ này không vượt quá mức vốn điều lệ của quỹ tín dụng nhân dân; Trích 10% vào quỹ dự phòng tài chính; Trích tối thiểu 20% vào quỹ đầu tư phát triển.

Lợi nhuận còn lại sau khi trừ các khoản quy định trên được thực hiện phân phối theo quy định của Luật hợp tác xã và Điều lệ của quỹ tín dụng nhân dân.

 

KL

(Website Chính phủ)

Comments are closed.