Diễn văn khai giảng năm học mới 2024-2025 của Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia

(napa.vn) - Chiều ngày 22/10/2024, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Học viện Hành chính Quốc gia trang trọng tổ chức Lễ Khai giảng năm học 2024 – 2025. Cổng Thông tin điện tử Học viện trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của PGS.TS. Nguyễn Bá Chiến, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ Nội vụ, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện.

2. thầy Chiến

PGS.TS. Nguyễn Bá Chiến, Giám đốc Học viện trình bảy diễn văn khai giảng.

Kính thưa đồng chí Phạm Thị Thanh Trà, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ!

Kính thưa quý vị đại biểu, khách quý!

Thưa các thầy giáo, cô giáo; các học viên, sinh viên thân mến!

Một mùa tựu trường lại đến và hôm nay, trong những ngày mùa thu lịch sử, trên mảnh đất thủ đô ngàn năm văn hiến, Học viện Hành chính Quốc gia long trọng tổ chức Lễ khai giảng năm học 2024-2025. Lời đầu tiên, thay mặt Đảng uỷ, Ban Giám đốc Học viện, tôi xin trân trọng cảm ơn sự hiện diện của Bộ trưởng Bộ Nội vụ, các quý vị đại biểu khách quý, các thầy cô giáo cùng toàn thể các học viên và các em sinh viên. Xin nhiệt liệt chào đón hơn 3.300 tân sinh viên và 132 tân học viên cao học, nghiên cứu sinh trúng tuyển năm 2024 và đại diện học viên các hệ bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức. Sự hiện diện của quý vị đại biểu khách quý là niềm vinh dự, sự động viên lớn đối với giảng viên, học viên và sinh viên của Học viện Hành chính Quốc gia.

Kính thưa quý vị đại biểu, khách quý!

Năm học 2023-2024 là năm Học viện Hành chính Quốc gia tròn 65 năm xây dựng và phát triển với nhiều dấu ấn quan trọng. Sự quan tâm của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Nội vụ đối với Học viện tiếp tục được khẳng định khi Quyết định số 06/2024/QĐ-TTg ngày 05/4/2024 sửa đổi, bổ sung Quyết định số 27 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ đã được ban hành, khẳng định chức năng, nhiệm vụ của Học viện được đồng bộ và đầy đủ trong toàn hệ thống Học viện. Năm 2024, Học viện đã có kỳ tuyển sinh đào tạo trình độ đại học chính quy thực sự thành công ở 14 ngành và 13 chuyên ngành. Mức điểm trúng tuyển ở phương thức xét tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tăng từ 1,15 điểm cho đến 4,5 điểm so với năm 2023, trong đó, mức điểm trúng tuyển cao nhất là 27,9 điểm, thuộc nhóm các cơ sở đào tạo có điểm tuyển sinh cao trong cả nước, là một minh chứng cụ thể cho uy tín và thương hiệu Học viện.

Với trách nhiệm xã hội của mình, triết lý đào tạo phát triển năng lực sáng tạo ở người học tiếp tục được thể hiện trong các chương trình đào tạo. Công tác bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức có sự mở rộng về quy mô và chất lượng, đi sâu vào các xu hướng bồi dưỡng công vụ gắn với quản trị quốc gia, quản trị địa phương hiện đại, hiệu quả. Các nghiên cứu khoa học dần đi vào chiều sâu tổng kết thực tiễn, nghiên cứu chính sách, nghiên cứu dự báo. Hoạt động hợp tác quốc tế tiếp tục đổi mới theo hướng chuyển trọng tâm sang hợp tác về đào tạo, bồi dưỡng gắn với xu hướng phát triển hiện đại hiện nay, mở ra nhiều cơ hội cho cán bộ, công chức, viên chức được tiếp cận các thông tin, kiến thức hữu ích tại các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng uy tín ở trong khu vực và trên thế giới.

Lễ khai giảng hôm nay cũng chính là dịp để đội ngũ giảng viên, học viên và sinh viên của Học viện cùng vui mừng nhìn lại những kết quả đã đạt được trong năm học vừa qua, đồng thời cùng quyết tâm nỗ lực để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học mới.

Tại Lễ khai giảng này, tôi xin trân trọng gửi lời cảm ơn tới Ban Cán sự đảng Bộ, Bộ trưởng và tập thể Lãnh đạo Bộ Nội vụ đã luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát và kịp thời đối với Học viện; sự giúp đỡ của các đơn vị chức năng của Bộ Nội vụ; sự quan tâm, giúp đỡ của Bộ Giáo dục và Đào tạo; các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở Trung ương và địa phương; đại sứ quán các nước và các tổ chức quốc tế tại Việt Nam. Tôi xin chân thành cảm ơn các thầy cô giáo, viên chức, người lao động, học viên, sinh viên toàn Học viện đã chung sức, đồng lòng bằng quyết tâm và nghị lực, tâm huyết và trách nhiệm, sáng tạo và đổi mới đã đưa Học viện Hành chính Quốc gia của chúng ta có những bước phát triển mới đầy hứa hẹn.

Kính thưa quý vị đại biểu khách quý!

Năm học 2024-2025 là một năm học của những đổi mới và sáng tạo. Đó là năm đầu tiên mà Học viện thực hiện Chiến lược phát triển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, năm cuối thực hiện các chỉ tiêu của Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết của Đảng bộ Bộ Nội vụ và Nghị quyết của Đảng bộ Học viện. Chiến lược phát triển Học viện đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 không chỉ là khát vọng mà còn là kỳ vọng, mong đợi của Chính phủ, Bộ Nội vụ, các cơ quan, tổ chức và xã hội với Học viện là trung tâm quốc gia về đào tạo, bồi dưỡng có uy tín. Triết lý kiến tạo tri thức, đổi mới sáng tạo, trách nhiệm quốc gia với định hướng giá trị cốt lõi đó là trí tuệ, chất lượng, hiện đại, là lời nhắc nhở, lời thúc giục đối với giảng viên, học viên, sinh viên Học viện.

Chúng ta không thể có tri thức đổi mới sáng tạo nếu không có tầm nhìn rộng mở, không lắng nghe những thông điệp từ thực tiễn phát triển không ngừng của đất nước và thế giới. Học viện chỉ có thể trở thành trung tâm đào tạo, bồi dưỡng có uy tín, trung tâm sáng tạo, kiến tạo, chuyển giao tri thức nếu mỗi giảng viên của Học viện luôn trau dồi tri thức, biết làm mới mình. Mỗi bài giảng của giảng viên cần phải thực sự là tri thức khoa học sinh động, sâu sắc trong một thế giới bộn bề thông tin, dữ liệu. Mỗi giảng viên không chỉ là người truyền đạt kiến thức mà còn là người hướng dẫn, kết nối, gợi mở, nuôi dưỡng, chăm chút cho những ý tưởng đổi mới, sáng tạo của học viên, sinh viên. Trong hệ thống các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng trong cả nước, Học viện cần phải chú trọng, quyết tâm khẳng định bản sắc, thương hiệu về một trung tâm quốc gia có uy tín về đào tạo, bồi dưỡng ở trong nước và vươn ra thế giới.

Các em tân sinh viên thân mến!

Thầy cảm ơn các em đã chọn Học viện Hành chính Quốc gia là nơi để học tập, để theo đuổi ước mơ, khát vọng của tuổi trẻ. Tuổi thanh xuân của các em đã làm sáng thêm và mới thêm cho hình ảnh của Học viện. Các em đang ở lứa tuổi đẹp nhất để học tập, rèn luyện, để vươn lên, hội nhập và phát triển cùng đất nước. Quá trình hội nhập và toàn cầu hóa đang mở ra những cơ hội để thay đổi, để phát triển nhưng cũng tạo ra thách thức về nét riêng với mỗi cá nhân. UNESCO đã đề xướng mục đích học tập: “Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình” như một lời khẳng định về sự bất diệt của việc học. Nhưng thầy mong các em cùng với những mục đích học tập của mình thì hãy luôn mang trong mình một mục đích học tập quan trọng nữa, đó là học để được là chính mình, là phiên bản tốt nhất mà các em có thể vươn tới. Trong sự đa biến của thời đại ngày nay, cần tìm cho mình sự bất biến đó là khát vọng tri thức, một nhân cách tốt, luôn nỗ lực học tập, rèn luyện để biết, để hiểu, để làm việc, để biết yêu thương, chia sẻ, sống có trách nhiệm, luôn mang trong mình khát vọng về những điều lớn lao, tốt đẹp.

Thầy cùng các thầy, cô của Học viện thấu hiểu và chia sẻ với nhiều em sinh viên đến dự lễ khai giảng hôm nay còn mang theo bao nhiêu trăn trở, âu lo; nhiều em còn chưa nguôi nỗi nhớ nhà khi lần đầu phải xa người thân. Cơn bão Yagi đi qua đã để lại nhiều mất mát cho đồng bào ở nhiều tỉnh miền Bắc, để lại thêm những lo toan cho cha mẹ của nhiều em sinh viên ở miền quê. Thầy mong các em hãy luôn trau dồi ý chí, mạnh mẽ, từng bược vượt khó khăn để nỗ lực vươn lên. Nỗi âu lo của cha mẹ sẽ vơi đi nếu cha mẹ biết rằng mỗi ngày các em thêm trưởng thành. Với cha mẹ, con cái luôn là niềm tự hào, là niềm vui bất tận. Vì thế các em hãy luôn nỗ lực cố gắng không ngừng để cha mẹ được toại nguyện.

Học đại học cũng sẽ có nhiều khác biệt với những bậc học các em đã trải qua. Hành trình đến biển cả tri thức không có chỗ cho những bước chân lười biếng, trì hoãn. Trở thành sinh viên Học viện hôm nay mới chỉ là điểm khởi đầu, là bước đi đầu tiên đến tương lai tốt đẹp. Thành công của ngày mai chỉ đến nếu hôm nay ta đã nỗ lực hết mình. Thầy mong các em xây dựng cho mình kế hoạch học tập nghiêm túc, tập trung cao độ, để quá trình học tập là quá trình trưởng thành toàn diện về ý thức, tri thức và tâm thức. Thầy tin tưởng rằng, các em với bản lĩnh và trí tuệ sẽ thực sự trở thành sinh viên của kỷ nguyên mới của dân tộc, để cùng thế hệ của mình có đủ năng lực và trí tuệ tiếp nối truyền thống cha ông gánh vác giang sơn, góp phần đưa Việt Nam trở nên hùng cường, thịnh vượng.

Thầy chúc và mong các em sẽ có những tháng năm rực rỡ nhất ở Học viện Hành chính Quốc gia, để sau này mỗi lần nhớ lại các em có quyền tự hào những tháng năm ấy, mình đã sống thật trọn vẹn, thật ý nghĩa ở tuổi thanh xuân đẹp đẽ. Trong hành trình trưởng thành kỳ diệu đó, các em hãy vững lòng bởi lúc nào các em cũng nhận được sự đồng hành, sự sẻ chia của các thầy cô giáo luôn tâm huyết của Học viện.

Các học viên thân mến!

Thời đại chúng ta đang sống là thời đại của những thay đổi lớn lao, những biến động không ngừng nhưng dù ở thời đại nào thì tri thức cũng là sức mạnh, sức sáng tạo, cũng là ngọn nguồn để mỗi cá nhân, mỗi dân tộc bứt lên trong dòng chảy của thời đại. Nền công vụ chuyên nghiệp, năng động, trách nhiệm và thực tài đòi hỏi mỗi công chức phải thực sự có phẩm chất, đạo đức, năng lực, uy tín ngang tầm nhiệm vụ. Đất nước sau 40 năm đổi mới đang đòi hỏi một thế hệ cán bộ, công chức, viên chức năng động hơn, bản lĩnh hơn, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, biết nhận diện và có năng lực kiến giải các vấn đề thực tiễn. Nền công vụ hiện đại sẽ dần không còn chỗ cho những thói quen chỉ dựa vào kinh nghiệm, những phương cách làm việc lối mòn, cũ kĩ. Mỗi cán bộ, công chức, viên chức cần tư duy sâu về kiến thức, về lý luận, lắng nghe tiếng nói của cuộc sống, tiếng lòng của nhân dân để thực sự là công bộc của nhân dân, gắn bó mật thiết với nhân dân. Tôi mong các học viên cao học, nghiên cứu sinh, các học viên hệ bồi dưỡng luôn ý thức đầy đủ về quá trình học tập, nghiên cứu tại Học viện Hành chính Quốc gia để phát triển năng lực, phục vụ tốt nhiệm vụ, công việc.

Với bề dày truyền thống đào tạo và nghiên cứu cùng đội ngũ nhà giáo tâm huyết và những điều kiện đã và đang có, chúng ta cùng tin tưởng chắc chắn rằng, Học viện Hành chính Quốc gia sẽ hoàn thành tốt sứ mệnh, nhiệm vụ được giao.

Cho phép tôi thay mặt Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia, trân trọng kính chúc đồng chí Phạm Thị Thanh Trà, Bộ trưởng Bộ Nội vụ cùng quý vị đại biểu khách quý sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Kính chúc quý thầy cô giáo luôn dồi dào sức khỏe, có nhiều thành tựu trong hoạt động nghiên cứu khoa học, giảng dạy, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ vẻ vang mà Đảng, Nhà nước và Bộ Nội vụ giao cho Học viện trong giai đoạn phát triển mới.

Chúc các anh, chị học viên, các em sinh viên thu nhận được nhiều tri thức bổ ích tại Học viện Hành chính Quốc gia và đạt được nhiều thành công trong cuộc sống.

Tôi xin trân trọng tuyên bố khai giảng năm học 2024-2025 của Học viện Hành chính Quốc gia.

Xin trân trọng cảm ơn!

PGS.TS. NGUYỄN BÁ CHIẾN

Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ Nội vụ, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện

Comments are closed.