Học viện Hành chính Quốc gia tổ chức khai giảng năm học 2024 – 2025

(napa.vn) – Trong không khí tưng bừng, phấn khởi chào đón năm học mới, chiều ngày 22/10/2024, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Học viện Hành chính Quốc gia trang trọng tổ chức Lễ Khai giảng năm học 2024 – 2025.

Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban, Ban Tổ chức Trung ương, Bí thư Ban Cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ đã đến dự và phát biểu chỉ đạo triển khai năm học mới.

1. quang canh

Các đại biểu dự Lễ Khai giảng.

Tham dự buổi lễ, về phía Bộ Nội vụ có PGS.TS. Triệu Văn Cường, Ủy viên Ban Cán sự, Thứ trưởng, phụ trách Học viện; đồng chí Trương Hải Long, Phó Bí thư Ban cán sự, Thứ trưởng; lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ.

Về phía các đại biểu khách mời có: NGƯT.TS. Nguyễn Ngọc Hiến, nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ, nguyên Giám đốc Học viện; PGS.TS. Nguyễn Trọng Điều, nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ, nguyên Giám đốc Học viện; GS.TS. Nguyễn Đăng Thành, nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ, nguyên Giám đốc Học viện; TS. Trần Anh Tuấn, Chủ tịch Hiệp hội Khoa học hành chính Việt Nam, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ, phụ trách điều hành Học viện; NGƯT. GS.TS. Nguyễn Hữu Khiển, Chủ tịch Hội Cựu giáo chức Học viện, nguyên Phó Giám đốc điều hành Học viện; TS. Đặng Xuân Hoan, nguyên Tổng Thư ký Hội đồng Quốc gia Giáo dục, nguyên Giám đốc Học viện.

Về phía Học viện Hành chính Quốc gia có PGS.TS. Nguyễn Bá Chiến, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ Nội vụ, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện; các Phó Giám đốc Học viện: PGS.TS. Lương Thanh Cường, TS. Nguyễn Đăng Quế, TS. Lại Đức Vượng; các thầy cô nguyên Phó Giám đốc Học viện qua các thời kỳ, các thầy cô nguyên Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Nội vụ Hà Nội qua các thời kỳ.

Về phía các đoàn thể khách mời: các đồng chí đại diện lãnh đạo Văn phòng Trung ương Đảng, Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Thông tin và Truyền thông, Ủy ban Văn hóa giáo dục của Quốc hội, Ban Tôn  giáo Chính phủ, Ban Thi đua khen thưởng Trung ương, Cục An ninh chính trị nội bộ – Bộ Công an, Hội Cựu giáo chức; các đồng chí  là Ủy viên Ban Cán sự Đảng Bộ Nội vụ, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Bộ Nội vụ, các nhà khoa học Thành viên Hội đồng Khoa học và Đào tạo Học viện.

Về phía các tổ chức ngoại giao có: đại diện các cơ quan Ngoại giao các nước: Hợp chủng quốc Hoa Kỳ, Canada, Vương quốc Campuchia, Cộng hòa Cu Ba, CHDCND Lào, Đại Hàn Dân quốc, Cộng hòa Pháp, Cộng hòa Philippin; ngài LutFor Rah man, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa nhân dân Băng La đét tại Việt Nam.

Dự buổi lễ còn có các đồng chí trong Ban Chấp hành Đảng ủy, Công đoàn, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Cựu Chiến binh, Ban Nữ công và toàn thể các thầy giáo, cô giáo, viên chức, người lao động thuộc các Khoa, Ban, đơn vị thuộc và trực thuộc Học viện tại Hà Nội và đại diện của các Phân hiệu tại Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Quảng Nam, tỉnh Đắk Lắk, các thầy cô từng công tác tại Học viện qua các thời kỳ, các cựu học viên, cựu sinh viên đang hiện diện và đang theo dõi sự kiện qua các nền tảng công nghệ; và hơn 3300 em tân sinh viên cùng các tân học viên cao học, nghiên cứu sinh đang có mặt tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội.

2. thầy Chiến

PGS.TS. Nguyễn Bá Chiến trình bày diễn văn khai giảng.

Chào mừng hơn 3.300 tân sinh viên đại học và 132 tân học viên cao học, nghiên cứu sinh trúng tuyển năm 2024 tham dự Lễ Khai giảng năm học 2024 – 2025, PGS.TS. Nguyễn Bá Chiến, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia cho biết, năm học 2023 – 2024 là năm Học viện Hành chính Quốc gia tròn 65 năm xây dựng và phát triển với nhiều dấu ấn quan trọng. Sự quan tâm của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Nội vụ đối với Học viện tiếp tục được khẳng định khi Quyết định số 06/2024/QĐ-TTg ngày 05/4/2024 sửa đổi, bổ sung Quyết định số 27/2022/QĐ-TTg đã được ban hành, khẳng định chức năng, nhiệm vụ của Học viện được đồng bộ và đầy đủ trong toàn hệ thống Học viện. Học viện đã có kỳ tuyển sinh đào tạo trình độ đại học chính quy thực sự thành công ở 14 ngành và 13 chuyên ngành. Mức điểm trúng tuyển ở phương thức xét tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tăng từ 1,15 điểm cho đến 4,5 điểm so với năm 2023, trong đó, mức điểm trúng tuyển cao nhất là 27,9, thuộc nhóm các cơ sở đào tạo có điểm tuyển sinh cao trong cả nước, là một minh chứng cụ thể cho uy tín và thương hiệu Học viện. Công tác bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức có sự mở rộng về quy mô và chất lượng, đi sâu vào các xu hướng bồi dưỡng công vụ gắn với quản trị quốc gia, quản trị địa phương hiện đại, hiệu quả. Các nghiên cứu khoa học dần đi vào chiều sâu tổng kết thực tiễn, nghiên cứu chính sách, nghiên cứu dự báo. Hoạt động hợp tác quốc tế tiếp tục đổi mới theo hướng chuyển trọng tâm sang hợp tác về đào tạo, bồi dưỡng gắn với xu hướng phát triển hiện đại hiện nay, mở ra nhiều cơ hội cho cán bộ, công chức, viên chức được tiếp cận các thông tin, kiến thức hữu ích tại các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng uy tín ở trong khu vực và trên thế giới.

Năm học 2024 – 2025 là năm đầu tiên Học viện thực hiện Chiến lược phát triển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, năm cuối thực hiện các chỉ tiêu của Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết của Đảng bộ Bộ Nội vụ và Nghị quyết của Đảng bộ Học viện. Chiến lược phát triển Học viện đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 không chỉ là khát vọng mà còn là kỳ vọng, mong đợi của Chính phủ, Bộ Nội vụ, các cơ quan, tổ chức và xã hội với Học viện là trung tâm quốc gia về đào tạo, bồi dưỡng có uy tín. Triết lý kiến tạo tri thức, đổi mới sáng tạo, trách nhiệm quốc gia với định hướng giá trị cốt lõi trí tuệ, chất lượng, hiện đại là lời nhắc nhở, lời thúc giục đối với tập thể viên chức, người lao động, học viên, sinh viên Học viện.

PGS.TS. Nguyễn Bá Chiến khẳng định, Học viện chỉ có thể trở thành trung tâm đào tạo, bồi dưỡng có uy tín, trung tâm sáng tạo, kiến tạo, chuyển giao tri thức nếu mỗi giảng viên của Học viện luôn trau dồi tri thức, biết làm mới mình. Mỗi giảng viên không chỉ là người truyền đạt kiến thức mà còn là hướng dẫn, kết nối, gợi mở, nuôi dưỡng, chăm chút cho những ý tưởng đổi mới, sáng tạo của học viên, sinh viên. Trong hệ thống các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng trong cả nước, Học viện cần phải chú trọng, quyết tâm khẳng định bản sắc, thương hiệu về một trung tâm quốc gia có uy tín về đào tạo, bồi dưỡng ở trong nước và vươn ra thế giới.

3. gióng trống

PGS.TS. Nguyễn Bá Chiến gióng trống khai giảng năm học 2024 – 2025 của Học viện Hành chính Quốc gia.

Chia sẻ với các em sinh viên Học viện, PGS.TS. Nguyễn Bá Chiến cảm ơn các em đã chọn Học viện Hành chính Quốc gia là nơi để học tập, để theo đuổi ước mơ, khát vọng của tuổi trẻ. PGS.TS. Nguyễn Bá Chiến mong các em luôn nỗ lực học tập, rèn luyện để biết, để hiểu, để làm việc, để chung sống, biết yêu thương, chia sẻ, sống có trách nhiệm, luôn mang trong mình khát vọng về những điều lớn lao, tốt đẹp; xây dựng kế hoạch học tập nghiêm túc, tập trung cao độ, để quá trình học tập là quá trình trưởng thành toàn diện về ý thức, tri thức và tâm thức. PGS.TS. Nguyễn Bá Chiến tin tưởng rằng, các em với bản lĩnh và trí tuệ sẽ thực sự trở thành sinh viên của kỷ nguyên mới của dân tộc, để cùng thế hệ của mình có đủ năng lực và trí tuệ tiếp nối truyền thống cha ông gánh vác giang sơn, góp phần đưa Việt Nam trở nên hùng cường, thịnh vượng.

Với các học viên đang theo học tại Học viện Hành chính Quốc gia, PGS.TS. Nguyễn Bá Chiến mong muốn các anh, chị học viên ý thức đầy đủ hơn về quá trình học tập, nghiên cứu tại Học viện Hành chính Quốc gia để phát triển năng lực, có phẩm chất, đạo đức, năng lực, uy tín ngang tầm nhiệm vụ; dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, biết nhận diện và có năng lực kiến giải các vấn đề thực tiễn.

PGS.TS. Nguyễn Bá Chiến trân trọng cảm ơn sự quan tâm của Ban Cán sự đảng Bộ, Bộ trưởng và tập thể Lãnh đạo Bộ Nội vụ đã luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, sâu sát và kịp thời đối với Học viện; sự giúp đỡ của các đơn vị chức năng của Bộ Nội vụ, sự quan tâm, giúp đỡ của Bộ Giáo dục và Đào tạo các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở Trung ương và địa phương; đại sứ quán các nước và các tổ chức quốc tế tại Việt Nam; các thầy giáo, cô giáo, viên chức, người lao động, học viên, sinh viên toàn Học viện đã chung sức, đồng lòng bằng quyết tâm và nghị lực, bằng tâm huyết và trách nhiệm, sáng tạo và đổi mới đã đưa Học viện Hành chính Quốc gia của chúng ta có bước phát triển mới đầy hứa hẹn.

4. BT

Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ phát biểu chỉ đạo tại Lễ Khai giảng.

Phát biểu tại Lễ Khai giảng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà ghi nhận, biểu dương những nỗ lực, cố gắng và thành tích mà tập thể công chức, viên chức, giảng viên, học viên, sinh viên Học viện Hành chính Quốc gia đã đạt được trong năm qua. Trải qua 2 năm đầu sắp xếp, cơ cấu lại tổ chức bộ máy và nhân sự, Học viện đã có những chuyển biến lớn, rất tích cực, thực sự tạo được nền tảng, tiền đề quan trọng để chuẩn bị bước vào giai đoạn phát triển mới, giai đoạn vươn mình phát triển ở khu vực và trên thế giới; xây dựng được một tập thể cán bộ, viên chức, người lao động đoàn kết, thống nhất, tất cả cùng chung sức, đồng lòng vun đắp cho sự phát triển chung của Học viện trên nghĩa tình đồng chí, đồng nghiệp chân thành, đầy tình thân, trách nhiệm, thấu hiểu và trân trọng; tạo động lực mới, khát vọng cống hiến cho mọi viên chức, người lao động cũng như học viên và sinh viên của Học viện, xây dựng môi trường làm việc, học tập dân chủ, thân thiện, văn minh, tiến bộ, sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn, cùng nhau đưa Học viện không ngừng đổi mới và phát triển.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà khẳng định, Học viện Hành chính Quốc gia là đơn vị sự nghiệp công lập hạng đặc biệt với trọng trách rất quan trọng mà Đảng, Nhà nước và Bộ Nội vụ giao cho, đó là: đào tạo nguồn nhân lực cho hệ thống khu vực công và xã hội; đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức; nghiên cứu khoa học chuyên sâu về quản trị quốc gia và nền hành chính nhà nước. Nhiệm vụ này rất nặng nề, đầy thách thức nhưng cũng rất vinh quang. Đặc biệt trong bối cảnh mới của đất nước với yêu cầu thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển đất nước đến năm 2030, thiết thực kỷ niệm 100 năm ngày thành lập Đảng và hiện thực hóa tầm nhìn đến năm 2045, hoàn thành mục tiêu 100 năm thành lập đất nước, đưa nước ta trở thành nước phát triển, thu nhập cao, tạo tiền đề vững chắc để đất nước bước vào kỷ nguyên phát triển mới, vì một nước Việt Nam hòa bình, độc lập, dân chủ, giàu mạnh, phồn vinh, văn minh, hạnh phúc vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội. Theo đó, hơn lúc nào hết, Học viện cần tiếp tục nhận thức đầy đủ hơn nữa trọng trách đóng góp của mình, tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, toàn diện về tư duy, phương thức, cách thức quản trị, điều hành, giảng dạy của cán bộ, viên chức và việc học tập, rèn luyện, phấn đấu của học viên, sinh viên trong đó chú trọng vào một số trọng tâm sau đây:

Một là, Học viện Hành chính Quốc gia cần có khát vọng lớn, niềm tin lớn về sự phát triển trong tương lai. Trong định hướng phát triển 05 năm, 10 năm, 20 năm tới, Học viện Hành chính Quốc gia cần xác định rõ những đóng góp thiết thực, hiện hữu, hiệu quả cụ thể trong thực hiện chiến lược phát triển kinh tế – xã hội, trong sự nghiệp giáo dục, đào tạo, khoa học và công nghệ của đất nước, trong chiến lược xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới, trong xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh và phát triển tổng thể quốc gia. Tầm vóc, vị thế và sự phát triển của Học viện Hành chính Quốc gia phụ thuộc rất lớn vào chất lượng, hiệu quả với những giá trị đích thực hiện hữu sinh động và sản phẩm đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học qua mỗi ngày, mỗi tháng, mỗi năm mới đến, để rồi tích tụ, nâng tầm giá trị cốt lõi, triết lý, thương hiệu lan tỏa của Học viện chúng ta.

Hai là, nhận thức sâu sắc về trách nhiệm, sứ mệnh của mình đối với Đảng, Nhà nước và xã hội, Học viện cần bảo đảm sự phát triển hài hòa hệ sinh thái với 3 trụ cột: Bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức; đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và nghiên cứu khoa học; tạo lập không gian phát triển xanh, phát triển thông minh với hệ thống cơ sở vật chất đồng bộ, hoàn thiện, hiện đại; thực hiện chuyển đổi số mạnh mẽ để đổi mới toàn diện phương thức quản trị, điều hành, phương thức đào tạo, bồi dưỡng, phương thức sáng tạo, chuyển giao tri thức, tạo nền tảng cần thiết để hình thành Học viện số, Học viện thông minh trong tương lai gần.

Ba là, chăm lo xây dựng và phát triển đội ngũ viên chức, người lao động Học viện ngang tầm nhiệm vụ. Học viện cần có lộ trình, kế hoạch và dành nguồn lực đầu tư cần thiết cho sự phát triển đội ngũ giảng viên, viên chức, xây dựng môi trường có tính động lực cao để ươm trồng tài năng, đồng thời thúc đẩy đội ngũ giảng viên, viên chức tự thân, tự lập vươn lên đáp ứng yêu cầu của Học viện. Bên cạnh đó, Học viện cần đặc biệt quan tâm đến công tác thu hút, sử dụng và trọng dụng nhân tài, tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ về năng lực đổi mới sáng tạo.

Bốn là, gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa tốt đẹp tại Học viện. Học viện cần khơi lên niềm tự hào về bề dày truyền thống, xây dựng bản sắc của Học viện lấy văn hóa là nền tảng, lấy phong cách sống đẹp, sống có ích để nhận diện sự kết nối mọi trái tim hòa chung vì cuộc sống tốt đẹp của mình và sự phát triển của Học viện. Bản sắc đó cần được lan tỏa, trở thành định hướng giá trị trong mỗi hành vi, mỗi việc làm của đội ngũ viên chức, giảng viên, người lao động, học viên, sinh viên tại Học viện.

5. tặng hoa

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà và các đồng chí Thứ trưởng Triệu Văn Cường, Trương Hải Long tặng hoa chúc mừng Học viện Hành chính Quốc gia.

Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà mong các em sinh viên Học viện xứng đáng là thanh niên thế hệ Hồ Chí Minh luôn sống có lý tưởng, có hoài bão, vươn lên trong học tập, trong rèn luyện, không ngừng phấn đấu lập thân, lập nghiệp; tận dụng những thành tựu của khoa học công nghệ để học tập, xây dựng cho mình một năng lực của ngày mai, có khả năng làm việc trong môi trường quốc tế, thích ứng với sự thay đổi vốn ngày càng đa dạng và đa chiều trong thời đại ngày nay. Các đồng chí học viên cần tận dụng thời gian được học tại Học viện để thực sự nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ, chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm công tác của mình và nhanh nhạy hơn, toàn diện hơn trong phân tích, nhận diện các vấn đề thực tiễn đặt ra để từ đó tham mưu, giải quyết các vấn đề thực tiễn một cách sáng tạo và hiệu quả.

Tại Lễ Khai giảng, đại diện các thế hệ cán bộ, giảng viên, sinh viên của Học viện đã phát biểu cảm tưởng của mình về những ngày tháng được nghiên cứu, giảng dạy và học tập tại Học viện.

6. Hà

PGS.TS. Nguyễn Thị Thu Hà, Trưởng khoa, Khoa Khoa học liên ngành phát biểu tại Lễ Khai giảng.

7. sinh viên

Sinh viên Lương Ngọc Diệp, lớp Xây dựng Đảng và chính quyền nhà nước 24B, thay mặt cho tập thể sinh viên đang học tập, nghiên cứu tại Học viện phát biểu.

Học viện đã tổ chức khen thưởng cho 05 Tân sinh viên đỗ thủ khoa trong kỳ thi tuyển sinh đại học hình thức chính quy vào Học viện năm 2024, 18 sinh viên đạt danh hiệu sinh viên xuất sắc, 315 sinh viên giỏi năm học 2023-2024.

IMG_8250

PGS.TS. Triệu Văn Cường, Thứ trưởng Bộ Nội vụ và PGSTS. Nguyễn Bá Chiến, Giám đốc Học viện trao vòng nguyệt quế và giấy khen cho các tân sinh viên đỗ thủ khoa trong kỳ thi tuyển sinh đại học hình thức chính quy vào Học viện năm 2024.

IMG_8265 - Copy

PGS.TS. Lương Thanh Cường và TS. Lại Đức Vượng trao giấy khen cho sinh viên đạt danh hiệu sinh viên xuất sắc năm học 2023-2024.

8. a Hậu

PGS.TS. Nguyễn Văn Hậu, Chánh Văn phòng Học viện công bố Quyết định thành lập Quỹ hỗ trợ sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và công bố số tiền cùng hiện vật Học viện Hành chính Quốc gia ủng hộ người dân bị thiệt hại bởi cơn bão Yagi.  

Sau Lễ khai giảng là chương trình giao lưu nghệ thuật chào đón tân sinh viên, học viên đến với ngôi nhà chung Học viện Hành chính Quốc gia năm 2024.

8. lưu niệm

9 lưu niệm

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Lễ Khai giảng năm học 2024 – 2025.

10. văn nghệ

Văn nghệ chào mừng tại Lễ Khai giảng.

Như Ngọc, NAPA Media

Comments are closed.