Hội nghị công tác đào tạo Sau đại học

Chiều ngày 04/9/2015, tại phòng truyền thống Học viện Hành chính Quốc gia đã tổ chức Hội nghị công tác đào tạo sau Đại học nhằm mục đích trao đổi, lắng nghe, tiếp thu ý kiến của các nhà khoa học tham gia giảng dạy, hướng dẫn, đánh giá luận án tiến sĩ, luận văn thạc sĩ nhằm nâng cao chất lượng đào tạo Sau đại học.

Hội nghị có sự tham dự của: TS. Trần Anh Tuấn – Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Phụ trách, điều hành Học viện; TS. Lê Như Thanh – Phó giám đốc Thường trực Học viện; các Phó Giám đốc PGS.TS. Lưu Kiếm Thanh, PGS.TS. Lê Thị Vân Hạnh; GS.TS. Đinh Văn Tiến – Nguyên Phó giám đốc Học viện; cùng với sự có mặt của các nhà khoa học tham gia giảng dạy, hướng dẫn; trưởng đơn vị các khoa, ban, cơ sở trong hệ thống Học viện.

Tại Hội nghị, TS. Nguyễn Bá Chiến đã trình bày báo cáo tóm tắt tình hình đào tạo sau đại học. Theo báo cáo: Hiện nay, Học viện đã đào tạo 01 chương trình tiến sĩ quản lý công và 03 chuyên ngành thạc sĩ (Quản lý công; Tài chính – ngân hàng; Luật Hiến pháp – Luật Hành chính). Đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý đào tạo của Học viện hiện nay có trình độ chuyên môn cao có trách nhiệm với công việc ngoài ra Học viện cũng có trên 500 nhà khoa học kiêm chức từ các cơ sở đào tạo và các cơ quan khác nhau… Báo cáo cũng nêu lên những kết quả đạt được về công tác đào tạo Sau đại học: về công tác đào tạo trình độ Tiến sĩ đã có những đổi mới chương trình đào tạo, Khoa Sau đại học cũng phối hợp chặt chẽ với các khoa chuyên môn đề xuất, sửa đổi các học phần trong chương trình đào tạo tiến sĩ; năm 2013 – 2014 khoa Sau đại học đã xây dựng Đề án đào tạo giảng viên có trình độ tiến sĩ cho các trường đại học, cao đẳng, giai đoạn 2010 – 2020(đề án 911); đẩy mạnh áp dụng phần mềm quản lý đào tạo và quản lý nghiên cứu sinh; đổi mới quy trình phân công người hướng dẫn… Về công tác đào thạc sĩ trong nước cũng được đổi mới chương trình đào tạo với các chuyên ngành; công tác xây dựng lịch học cũng được chú trọng nhằm đảm bảo kế hoạch đào tạo tổng thể; cải tiến, hoàn thiện quy trình quản lý nhằm đảm bảo quy chế đào tạo liên tục thay đổi; phối hợp chặt chẽ với các khoa chuyên môn về lịch giảng dạy, quản lý học viên, chấm bài nhằm đảm bảo tốt tiến độ khóa học… Về công tác đào tạo thạc sĩ chương trình liên kết ngày càng phát triển và được mở rộng với chương trình liên kết đào tạo Thạc sĩ Chính sách công và Quản lý Tài chính công giữa Học viện với Đại học tổng hợp Tampere (UTA), Phần Lan. Báo cáo cũng đã chỉ ra những khó khăn, bất cập trong công tác đào tạo từ đó đưa ra các phương hướng nâng cao chất lượng đào tạo sau đại học.

Hội nghị đã tiếp thu nhiều ý kiến đóng góp và đề xuất giải pháp thiết thực của đại biểu để hoàn thiện, nâng cao năng lực trong công tác đào tạo sau đại học như: Phân công giảng viên, phân công giờ giảng; thủ tục làm hồ sơ đăng ký đề tài nghiên cứu của Nghiên cứu sinh; Công tác quản lý đào tạo sau đại học của đơn vị, yêu cầu và phương pháp đánh giá luận văn Thạc sĩ, kinh nghiệm giảng dạy, nâng cao chất lượng đào tạo sau đại học…

Phát biểu kết luận Hội nghị, TS. Trần Anh Tuấn nhận định: Trong thời gian vừa qua, các hoạt động đào tạo sau đại học nhìn chung được thực hiện tốt; tổ chức quản lý đào tạo, vận hành chương trình cũng như tuyển sinh đã có những bước phát triển. Mục tiêu trong thời gian tới là đẩy mạnh tập trung mở rộng quy mô đào tạo; hoàn thiện quy chế và quy trình trong đào tạo sau đại học; ban hành các văn bản mẫu; tin học hóa trong quản lý; một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng của luận án; quản lý về đào tạo sau đại học tại các cơ sở của Học viện… Qua đây, TS. Trần Anh Tuấn đã phân công nhiệm vụ cho từng Khoa, Ban trong thời gian tới phối hợp chặt chẽ nhằm thúc đẩy công tác đào tạo sau đại học của Học viện ngày càng hoàn thiện hơn. Tại Hội nghị, Thứ trưởng cũng muốn gửi đến các nhà khoa học, các giảng viên và cán bộ quản lý đào tạo sau đại học thông điệp “Chúng ta ko nên thỏa mãn với những kết quả đã đạt được chính bởi lẽ đó chúng ta tổ chức Hội nghị này với mục đích khắc phục những hạn chế còn tồn tại trong công tác đào tạo Sau đại học nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, khẳng định thương hiệu của Học viện trong công tác đào tạo cán bộ công chức, viên chức”.

Một số hình ảnh của Hội nghị:

IMG_1019

Thứ trưởng Trần Anh Tuấn phát biểu chỉ đạo Hội nghị

IMG_0983

TS. Nguyễn Bá Chiến trình bày Báo cáo công tác đào tạo sau đại học

IMG_1015

IMG_1008

IMG_0992

IMG_1011

Các ý kiến thảo luận của đại biểu trong Hội nghị

IMG_0986

Toàn cảnh Hội nghị

Hoài Thu

Comments are closed.